Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Trích đoạn: kebab

Trích đoạn: dontknow
Về xe của Ferrari thì có lẽ do được thiết kế để tối ưu hoá cho di chuyển ở các dải tốc độ cao (về mặt khí động học) nên khi gặp trời mưa - các xe buộc phải chạy ở dải tốc độ thấp hơn thì các điểm mạnh này lại gây phản tác dụng làm cho xe của Ferrari yếu đi rõ rệt.
Theo em được biết thì Ferrari có 2 profile cho 2 dạng đường đua, với đường đua đòi hỏi cấu hình khí động học cao hơn thì Ferrari sử dụng cánh gió trước với thiết kế lỗ để tăng hiệu quá khí động học. Silverstone là đường đua đòi hỏi tính năng khí động học cao nên Ferrari đã sử dụng cánh gió nói trên và dù trời có mưa hay không mưa thì đặc trưng này của Silverstone là không thay đổi.

Cá nhân em không cho rằng vấn đề của Ferrari nằm ở chiếc xe. Theo em, thành tích của Ferrari ngày hôm qua là hệ quả của những quyết định sai lầm về chiến thuật. Cụ thể điểm mấu chốt nằm ở quyết định không thay lốp cho Kimi ở lần pit đầu tiên và thứ 2 là quyết định đổ xăng cho Kimi để chuyển sang chiến thuật 1 pit với hy vọng trời xe ngừng mưa và điều kiện mặt đường sẽ tốt lên.

Điều này được chứng minh nếu ta so sánh thành tích của Kimi với chinhe Lewis trước khi 2 tay đua này pit. Khi Lewis lên vị trí dẫn đầu và Kimi có phần bị giữ chân với Kovi thì Lewis cũng không thể tận dụng được lời thế này mà ra tăng khoảng cách đáng kể và khi Kimi vượt qua được Kovi thì khoảng cách đã được giảm xuống tối đa. Nhưng ngay sau khi pit, với bộ lốp mòn và lượng xăng lớn hơn, Kimi đã không thể làm gì hơn ngoài việc mất dần vị trí và tụt xuống tận vị trí thứ 11.
Bác Bắp, bác chưa hiểu ý em rồi. Vấn đề của GP Anh thì lỗi lớn nhất là do quyết định sai về lốp. Còn dẫn đến sai lầm này là do DỰ ĐOÁN sai về thời tiết, mà "nắng mưa là việc của giời" nên như em đã nói em chỉ coi là rủi ro nghề nghiệp thôi, chứ còn đánh giá là "thật sự rất kém" thì có vẻ hơi nặng bác michaelkhoa ạ.

Quay trở lại với cái xe của Ferrari, bác Bắp - cái mà em lăn tăn muốn các bác am hiểu kỹ thuật giải thích là: em đặt vấn đề là hiệu suất của các thiết kế khí động học ở các dải tốc độ khác nhau. Rõ ràng là trong điều kiện đường khô các xe sẽ hoạt động ở các dải tốc độ cao hơn khi đường trơn (ở tất cả các đoạn luôn: đoạn thẳng, vào cua, ra khỏi cua ....v.v). Và khi đó với các thiết kế của mình thì xe Ferrari sẽ đạt hiệu quả cao. Nhưng khi buộc phải hoạt động ở các dải tốc độ thấp hơn (đường trơn) thì các thiết kế này không (hay ít, chưa kể tác dụng ngược) phát huy được vai trò dẫn đến hiệu quả hoạt động kém hẳn. Chưa kể là trạng thái khí động của môi trường ở điều kiện không mưa và có mưa là khác nhau rất nhiều. Cái này ở đường Monaco đã thấy phần nào rồi.

He, he, nếu các nhận xét của em đúng thì khéo Ferrari cần phải nghiên cứu thiết kế thêm phần khí động học để hoạt động ở các dải tốc độ thấp.:D
 
Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Trích đoạn: minhtit

Trích đoạn: dontknow

Còn cụ thể về chiến thắng của Ham hôm qua, bác có thể chỉ cho em là Ham xuất sắc thế nào không. Nếu không vì sai lầm khi dự đoán thời tiết của Ferrari thì liệu có giành chiến thắng được không chứ chưa nói đến chuyện một mình một chợ về đích như thế

Thế bác cho em biết Kimi hay Mas, chiến thắng ở những vòng trước thì xuất sắc ở điểm nào nào?? Còn đối với em, Ham từ một tay đua chẳng có tên tuổi gì đối với làng F1, tập tễnh vào đua chính thức từ mùa trước và được coi là 1 Rookie mà đua như thế là tài năng rồi bác ạ.
Khen một tay đua tài năng - khác với việc khen một tay đua đã xuất sắc thắng một GP bác ạ, trong khi cả GP chả có cái gì để chứng tỏ sự xuất sắc đấy ngoài việc chạy không có lỗi - không có một pha qua mặt nào (bác đừng lấy pha qua mặt người nhà Kov ra mà kể đấy nhé) - không có sự phòng thủ đáng kể nào - vậy có thể coi là xuất sắc, nếu bác khen thế thì càng chứng tỏ Ham chả có tí vẹo gì.:) Ít ra như ở GP Pháp, Kimi chạy 1/2 quãng đường không cần ống xả mà vẫn giữ được vị trí thứ 2, hay Trulli phòng thủ cực tốt để có thể lên đứng ở Podium - thì mới có cái để mà nói chứ:)

Trích đoạn: minhtit
Bản thân em cũng thích Kimi và xem chú ta là 1 tay đua tài năng, chẳng qua tại em không thích Fer thôi ;):D, nhưng em cũng chẳng đến nỗi dè bỉu cậu ta mỗi khi thắng trận

Cái em muốn nói ở đây là nói chung đa phần các bác trong này bênh Fer quá đáng, Fer chiến thắng thì ca tận mây xanh, còn đội khác chiến thắng thì nói là lý do này lý do nọ. Em là em nói chung, bác nào vơ vào mình thì ráng chịu :D

Em chả bao giờ dè bỉu ai, mà luôn cố khách quan trong nhận xét (đương nhiên là khó vì mình khoái Fe rồi) vì dù forum là chốn ảo nhưng cũng nên có trách nhiệm trong bài viết - còn nếu cái đo đỏ của bác ở trên là vì bác vui miệng mà viết ra thì thôi, chứ còn là quan điểm chính thức của bác thì em xin phép em né:)
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Đơn giản hoá mọi vấn đề đi các bác :D. Em cũng là Fan của Fer đây nhưng cũng công nhận LH có 1 vòng đua xuất sắc, ít ra là hơn tất cả các tay đua ngày hôm qua vì anh ta P1 mà. Ngoài khả năng của LH thì chiếc xe và chiến thuật hợp lý của McL đã đem lại chiến thắng rất thuyết phục (hơn P2 đến hơn 1 phút).
Em cũng biết bác @minhtit "nhắm" đến 1 bộ phận nhất định fans của Fer trong này nên mới có cái dòng đỏ đỏ bên trên :).
Cư vui và bình luận thôi các bác...:D Hy vọng Fer fight back ở vòng tới. [8|]
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
48
Vietnam
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Em nhận xét thế này với đường đua hôm qua.
Hamilton là tay đua giỏi (cả với chiến thắng tại Monaco vừa rồi) hơn hẳn Kovalainen. Tuy nhiên, phải thử lửa nhiều hơn nữa để giảm bớt sự nôn nóng!
MP4-23 là chiếc xe tốt kể cả trời mưa hoặc trời không mưa!
McLaren là đội đua có chiến thuật tốt hơn khi trời mưa.

Kimi Rakkonen là tay đua giỏi, phong độ ổn định và thông minh (khi không ghí sát Kovalainen ở những vòng đầu). Em xem được 6 vòng đầu (ngay sau khi Kimi may mắn vượt qua Kovalainen thì phải bỏ vì có việc).
F2008 không cạnh tranh bằng chiếc MP4-23 tại Silverston kể cả trời mưa hay trời khô.
Chiến thuật của Ferrari hôm qua không tốt.
Massa là tay đua không biết điều khiển xe thật chuẩn khi chạy đường ướt. Hôm qua Massa quay xe hơi nhiều có lẽ tay đua này vẫn chưa hoàn hồn do sự cố tràn dầu do Alonso để lại.
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.312
113
HCM
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

em cũng là Fan của Ferrari, tin rằng các Fan Ferrari cũng phải công nhận là chặng này Halminton quá giỏi. Lên Pod với điều kiện thời tiết như vậy là quá thuyết phục.

Riêng xe Mc Laren & Ferrari thì theo em cũng như nhau thôi, Fer thua vì tính toán chiến thuật không hợp lý. That's all

Qua chặng này, em để ý thấy Kova mặc dù chạy được xe tốt, nhưng kỹ thuật chưa xứng tầm với xe. Em thấy để qua mặt Kova, thì chỉ cần đến gần góc cua là có thể qua dễ dàng vì chú Kova toàn nép vào lề trái khi cua phải. Hal, Kimi, Alonso... đã tận dụng những điểm này.
 
Hạng B1
22/10/06
94
0
0
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Vòng này quả thật là hấp dẫn, tiếc quá là e không tham gia! Các fan của Fer thì khen Kimi, fan của Mc thì khen Ham cũng là chuyện bình thường thôi mà! e cũng là fan cua Mc Laren đây, nhưng theo e 2 người đãng khen nhất ngày hôm qua là Alonso và Barichello, chỉ có 2 anh này k mắc lỗi, còn Kimi, Massa, Kova dều spin mấy lần, k kể Webber, Vietttel.. thì k đếm nổi luôn! Đội Renault cũng phạm sai lầm k thay lốp cho FA như dội Fer đã làm với Kimi, nhưng FA k hề phạm một sai lầm nhỏ nào, nếu chiếc R28 mạnh mẽ hơn thì chắc chắn FA đã có vị trí trên Podium.
 
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Lấy pha Kovi vượt Fonzo làm ví dụ để phân tích:

Cách Fonzo phòng thủ: Fonzo không chạy trên racing line tại Luffield mà chọn đường ngoài, rất lạ, nhưng rất hợp lý bởi sau 4 vòng thì đường ngoài lại là đường giúp Fonzo phòng thủ tốt hơn nó là đường cho trachtion tốt hơn để xe thoát cua. Kovi cả 4 lần đều chọn inside (racing line) để tấn công nhưng đều gặp khó khăn trong việc thoát cua và chỉ đển vòng thứ 5, sau khi "được" Fonzo dạy cho "bài học" đó thì Kovi mới vượt được trên chính cái outside line đó...;)

Kết luận Fonzo với kinh nghiệm của mình đã chứng tỏ được giá trị và Renault cần Fonzo hơn hắn cần Renault...:)

Kovi, kinh nghiệm vẫn là điểm yếu của tay đua trẻ này nhưng tiềm năng là có...:D
 
Hạng B2
20/6/08
449
0
0
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Trích đoạn: kebab

Lấy pha Kovi vượt Fonzo làm ví dụ để phân tích:

Cách Fonzo phòng thủ: Fonzo không chạy trên racing line tại Luffield mà chọn đường ngoài, rất lạ, nhưng rất hợp lý bởi sau 4 vòng thì đường ngoài lại là đường giúp Fonzo phòng thủ tốt hơn nó là đường cho trachtion tốt hơn để xe thoát cua. Kovi cả 4 lần đều chọn inside (racing line) để tấn công nhưng đều gặp khó khăn trong việc thoát cua và chỉ đển vòng thứ 5, sau khi "được" Fonzo dạy cho "bài học" đó thì Kovi mới vượt được trên chính cái outside line đó...;)

Kết luận Fonzo với kinh nghiệm của mình đã chứng tỏ được giá trị và Renault cần Fonzo hơn hắn cần Renault...:)

Kovi, kinh nghiệm vẫn là điểm yếu của tay đua trẻ này nhưng tiềm năng là có...:D


Em hoàn toàn đồng ý với bác kebab, rõ ràng Alonso phòng thủ rất tốt, tiếc là cái xe R28 của Renault 2 năm nay rất tệ, hình như nó chẳng có cải tiến gì đáng kể so với cách đây vài mùa. Tiếc cho Alonso tài năng mà chạy chiếc xe chẳng xứng tầm
14.gif
14.gif
. Tuy nhiên thực sự thì em khoái mấy tay đua trẻ như : Hâm, KOV, Ku hơn. Đúng là mấy chú em này thiếu kinh nghiệm hơi láu táu nhưng được cái mấy ku này máu lửa lắm,sướng là vượt bất chấp hậu quả, như vậy mình coi nó mới đã, phải không các bác
21.gif
21.gif
 
Hạng B2
20/6/08
449
0
0
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

Các bác cho em hỏi chuyện gì xảy ra với Kubica vây? Em xem ESPN tới đoạn thằng cha Ku này chạy rất tốt thì nó quảng cáo . Xong quảng cáo đã thấy chú Ku ngồi chơi xơi nước, chả hiểu tai nheo ra sao ca.:mad::mad:
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.312
113
HCM
RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008

bị Spin trước khi ôm cua nên văng vào cát luôn. Chắc bác lo chạy trước nó nên không quan sát kịp hả?:D

Thú vị là khi nghe trong "Radio Team" của Nakajima ở 4 vòng cuối là " đối thủ của mày là chú Trulli phía sau đó", chứ không phải là vượt lên Kovi. Công nhận HLV William tinh mắt ghê. Nhưng Naka vẫn cứ bị Trulli qua mặt để dành vị trí thứ 7, còn Nakajima thì yên phận vị thứ 8.
 
Last edited by a moderator: