RE: Full time / Part time 4WD
Xin phép bác sĩ cho em múa rìu một cái
part-time 4WD không có bị vi sai trung tâm... nhưng 2 cầu không phải luôn luôn gắn vào nhau mà chỉ khi nào người lái chuyển từ 1 cầu sang 2 cầu thôi... khi chuyển thì do không có bộ vi sai tt nên cả 2 cầu đều nhận được moment xoắn giống nhau -> mặc dù khắc phục độ bám đường nhưng gây là tình trạng khó vào cua do đó chỉ dùng trong trường hợp thật cần thiết
full-time 4wd thì có bộ vi sai trung tâm... giúp cho cầu trước và cầu sau có thể "quay" với vận tốc khác nhau -> nâng cao khả năng điều khiển của xe
Xin phép bác sĩ cho em múa rìu một cái
part-time 4WD không có bị vi sai trung tâm... nhưng 2 cầu không phải luôn luôn gắn vào nhau mà chỉ khi nào người lái chuyển từ 1 cầu sang 2 cầu thôi... khi chuyển thì do không có bộ vi sai tt nên cả 2 cầu đều nhận được moment xoắn giống nhau -> mặc dù khắc phục độ bám đường nhưng gây là tình trạng khó vào cua do đó chỉ dùng trong trường hợp thật cần thiết
full-time 4wd thì có bộ vi sai trung tâm... giúp cho cầu trước và cầu sau có thể "quay" với vận tốc khác nhau -> nâng cao khả năng điều khiển của xe
RE: Full time / Part time 4WD
Hehehe, bác PTSON nghe có hơi...Window và AQ cái là nhanh nhẩu và chính xác phết...!
Em xin phép bổ sung tí (chủ yếu là kiếm chác cho hợp lệ, không lẽ để bác Ptson hưởng 1 mình....!)...
Bác Thich4banh hiểu đúng rồi đó, nhưng có cái "lắt léo" chỗ này:
Xe Full Time 4WD đòi hỏi luôn phải có bộ Vi sai trung tâm để phân phối tải hợp lý tới từng cầu, vì đa phần khi xe đi trên đường bằng phẳng thì các bánh đều bám đường tốt, nếu không có bộ vi sai thì sẽ tiêu hao công suất và tuổi thọ động cơ 1 cách ghê gớm vì bộ truyền động bị "gồng", bắt buộc tối thiểu phải có 1 bánh xe "trượt" trên mặt đường...![&:] Nhưng khi có bộ vi sai trung tâm thì xe sẽ mất tính năng việt dã vì hễ có cầu hay bánh nào thóat tải (sa lầy, sụp hố, vướng cát....) là công suất dồn về đó, xe không vượt qua được...Để khắc phục thì người ta làm bộ khóa Vi sai, gài cứng tạm thời cầu trước-sau hay thậm chí bánh xe trái-phải để công suất truyền đều tới mọi nơi, giúp xe vượt qua địa hình xấu...
Xe Part time 4WD như Vitara được khuyến cáo chỉ dùng 2 cầu khi đã xảy ra hiện tượng cầu chủ động bị thóat tải nên có thể không cần vi sai trung tâm, vậy nên sẽ không có khóa vi sai làm gì...! Tuy nhiên, 1 số xe cao cấp sẽ có luôn bộ Vi sai trung tâm dù là Part time, tức là người lái có quyền chọn lựa phương án 2H, 4H, 4L (2 hoặc 4 bánh kéo nhanh, 4 bánh kéo chậm (khoẻ)! )như thường thấy ở các xe Land, Pajero... Ở những xe này thì có thể chọn 4WD khi "không bắt buộc" lắm nhưng nếu dùng thì vẫn hơn, VD : trời mưa to ngập nước, trời tuyết, đường trơn hay nghiêng nhiều....
Đặc biệt, có 1 vài lọai xe tuy chỉ 1 cầu nhưng có bộ khóa Vi sai, khả năng việt dã của những xe này cũng tăng lên rất đáng kể, miễn là đừng để cho cả 2 bánh chủ động bị thóat tải là được...!
Đại khái là thế, có gì thì trao đổi thêm nhé...!
Hehehe, bác PTSON nghe có hơi...Window và AQ cái là nhanh nhẩu và chính xác phết...!
Em xin phép bổ sung tí (chủ yếu là kiếm chác cho hợp lệ, không lẽ để bác Ptson hưởng 1 mình....!)...
Bác Thich4banh hiểu đúng rồi đó, nhưng có cái "lắt léo" chỗ này:
Xe Full Time 4WD đòi hỏi luôn phải có bộ Vi sai trung tâm để phân phối tải hợp lý tới từng cầu, vì đa phần khi xe đi trên đường bằng phẳng thì các bánh đều bám đường tốt, nếu không có bộ vi sai thì sẽ tiêu hao công suất và tuổi thọ động cơ 1 cách ghê gớm vì bộ truyền động bị "gồng", bắt buộc tối thiểu phải có 1 bánh xe "trượt" trên mặt đường...![&:] Nhưng khi có bộ vi sai trung tâm thì xe sẽ mất tính năng việt dã vì hễ có cầu hay bánh nào thóat tải (sa lầy, sụp hố, vướng cát....) là công suất dồn về đó, xe không vượt qua được...Để khắc phục thì người ta làm bộ khóa Vi sai, gài cứng tạm thời cầu trước-sau hay thậm chí bánh xe trái-phải để công suất truyền đều tới mọi nơi, giúp xe vượt qua địa hình xấu...
Xe Part time 4WD như Vitara được khuyến cáo chỉ dùng 2 cầu khi đã xảy ra hiện tượng cầu chủ động bị thóat tải nên có thể không cần vi sai trung tâm, vậy nên sẽ không có khóa vi sai làm gì...! Tuy nhiên, 1 số xe cao cấp sẽ có luôn bộ Vi sai trung tâm dù là Part time, tức là người lái có quyền chọn lựa phương án 2H, 4H, 4L (2 hoặc 4 bánh kéo nhanh, 4 bánh kéo chậm (khoẻ)! )như thường thấy ở các xe Land, Pajero... Ở những xe này thì có thể chọn 4WD khi "không bắt buộc" lắm nhưng nếu dùng thì vẫn hơn, VD : trời mưa to ngập nước, trời tuyết, đường trơn hay nghiêng nhiều....
Đặc biệt, có 1 vài lọai xe tuy chỉ 1 cầu nhưng có bộ khóa Vi sai, khả năng việt dã của những xe này cũng tăng lên rất đáng kể, miễn là đừng để cho cả 2 bánh chủ động bị thóat tải là được...!
Đại khái là thế, có gì thì trao đổi thêm nhé...!
RE: Full time / Part time 4WD
Thấy các bác kiếm chác, tôi cũng spam 1 bài nhé cho nó rõ hơn
Ở trên tôi nói part time lúc nào cũng nối vào nhau, đấy là khi bạn chọn 4H hay 4L thì 2 cầu trước sau nối với nhau thông qua hộp số phụ (transfer case), chứ không phải như full time còn qua 1 bộ vi sai nữa.
Sở dĩ part time ko dùng được trên đường nhựa là vì tốc độ quay của 2 cầu là giống hệt nhau, mà khi vào cua thì 2 bánh trước bao giờ cũng phải chạy quãng đường dài hơn 2 bánh sau, trong khi vòng quay của 2 cầu vẫn thế, nên bánh trước sẽ bị cày trên mặt đường nhựa, dẫn đến mòn lốp hoặc bánh răng.
Còn khi chạy trên đường đất cát thì bánh trước có thể trượt trên đất cát mà không bị lực cản nhiều lắm.
Thấy các bác kiếm chác, tôi cũng spam 1 bài nhé cho nó rõ hơn
Ở trên tôi nói part time lúc nào cũng nối vào nhau, đấy là khi bạn chọn 4H hay 4L thì 2 cầu trước sau nối với nhau thông qua hộp số phụ (transfer case), chứ không phải như full time còn qua 1 bộ vi sai nữa.
Sở dĩ part time ko dùng được trên đường nhựa là vì tốc độ quay của 2 cầu là giống hệt nhau, mà khi vào cua thì 2 bánh trước bao giờ cũng phải chạy quãng đường dài hơn 2 bánh sau, trong khi vòng quay của 2 cầu vẫn thế, nên bánh trước sẽ bị cày trên mặt đường nhựa, dẫn đến mòn lốp hoặc bánh răng.
Còn khi chạy trên đường đất cát thì bánh trước có thể trượt trên đất cát mà không bị lực cản nhiều lắm.
RE: Full time / Part time 4WD
Cảm ơn sự nhiệt tình vì Window & AQ của các bác. Mời các bác 12h trưa mai ghé AQ để em hậu tạ. Em biết là các bác đi test xe lúc 10AM nên mời kiểu đó khó có bác nào tham gia, nhưng em vẫn cứ mời...
Cảm ơn sự nhiệt tình vì Window & AQ của các bác. Mời các bác 12h trưa mai ghé AQ để em hậu tạ. Em biết là các bác đi test xe lúc 10AM nên mời kiểu đó khó có bác nào tham gia, nhưng em vẫn cứ mời...
RE: Full time / Part time 4WD
Xin nói thêm một tý... là em cũng thắc mắc nên đi tìm hiều... cuối cùng thành là là bó tay lun với nhiều sự giải thích khác nhau tư nhiều nguồn... cho nên em rút ra một kết luận, chúng ta phải căn cứ vào tính năng thực sự của hệ thống chứ không nên căn cứ vào tên thương mai.
nào là part-time 4WD, full-time 4WD, parmanent 4WD, automatic AWD, all wheel drive, Real-time 4wd (của Honda), True 4WD, 4-Matic (Mer)
Chắc có lẽ phải có một bài về cái này quá
Xin nói thêm một tý... là em cũng thắc mắc nên đi tìm hiều... cuối cùng thành là là bó tay lun với nhiều sự giải thích khác nhau tư nhiều nguồn... cho nên em rút ra một kết luận, chúng ta phải căn cứ vào tính năng thực sự của hệ thống chứ không nên căn cứ vào tên thương mai.
nào là part-time 4WD, full-time 4WD, parmanent 4WD, automatic AWD, all wheel drive, Real-time 4wd (của Honda), True 4WD, 4-Matic (Mer)
Chắc có lẽ phải có một bài về cái này quá
RE: Full time / Part time 4WD
Đúng vậy bác Bi Tai Sơn ạ, phải tìm hiểu về bản chất của nó thôi. Như các bác giải thích ở trên thì rõ rồi. Nhưng mà mấy cái tên thương mại bác nêu trên có khác nhau về bản chất không?
Đúng vậy bác Bi Tai Sơn ạ, phải tìm hiểu về bản chất của nó thôi. Như các bác giải thích ở trên thì rõ rồi. Nhưng mà mấy cái tên thương mại bác nêu trên có khác nhau về bản chất không?
RE: Full time / Part time 4WD
Về bản chất thì mấy thằng AWD là rắc rối nhất
Real time 4WD của honda bản chất là 2WD nhưng sử dụng bộ vi sai chống trượt (Limited-slip diferential) để biến 2WD thành 4WD khi có hiện tượng trượt ở bánh dẫn động.
True 4WD là full-time 4WD nhưng có bộ khóa vi sai độc lập cho từng bộ vi sai (cầu trước, cầu sau và trung tâm) có luôn cả chế độ 4L và những tính năng khác nữa ... với cái này thì địa hình nào em cũng chiều và trừ khi bốn bánh không chạm đất thì nó mới bó tạy
4-Matic của Mer và hệ thống AWD của Porsche và vài dòng xe cao cấp khác thì lại dùng hệ thống khóa dùng ly hợp đa dĩa (Multi-plate clutch) và hệ thống các sensor cho từng bánh xe... và tụi này thì thay đổi sự phân bổ momem xoắn cho từng cầu theo chương trình định sẵn (lúc tăng tốc, lúc đậu xe, lúc cruising vv) hoặc theo từng điều kiện cụ thể đển tăng độ bám đường... nhưng mục đích chính của tụi này lại không phải là để chạy off-road mà để tăng khả năng điều khiển, bám đường và tăng tốc
Về bản chất thì mấy thằng AWD là rắc rối nhất
Real time 4WD của honda bản chất là 2WD nhưng sử dụng bộ vi sai chống trượt (Limited-slip diferential) để biến 2WD thành 4WD khi có hiện tượng trượt ở bánh dẫn động.
True 4WD là full-time 4WD nhưng có bộ khóa vi sai độc lập cho từng bộ vi sai (cầu trước, cầu sau và trung tâm) có luôn cả chế độ 4L và những tính năng khác nữa ... với cái này thì địa hình nào em cũng chiều và trừ khi bốn bánh không chạm đất thì nó mới bó tạy
4-Matic của Mer và hệ thống AWD của Porsche và vài dòng xe cao cấp khác thì lại dùng hệ thống khóa dùng ly hợp đa dĩa (Multi-plate clutch) và hệ thống các sensor cho từng bánh xe... và tụi này thì thay đổi sự phân bổ momem xoắn cho từng cầu theo chương trình định sẵn (lúc tăng tốc, lúc đậu xe, lúc cruising vv) hoặc theo từng điều kiện cụ thể đển tăng độ bám đường... nhưng mục đích chính của tụi này lại không phải là để chạy off-road mà để tăng khả năng điều khiển, bám đường và tăng tốc
Các hệ thống 4WD thường gặp
Có nhiều hệ thống 4WD, nhưng mấy loại chính thường gặp là:
1. Loại đơn giản nhất là part-time 4WD = on demand 4WD. Hầu hết xe địa hình tầm trung bình dùng loại này vì đơn giản và chi phí thấp song hoạt động tốt trong địa hình xấu. (Vitara, Trooper, Patrol và Land Cruiser)
Động cơ --> Hộp số chính --> Hộp số phụ có 2 tốc độ --> Cầu trước và sau
Do không có vi sai trung tâm nên khi vào chế độ 2 cầu thì 2 cầu luôn có tốc độ quay bằng nhau nên ko dùng trên bề mặt có độ bám cao được. (lý do đã trình bày ở trên)
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_part.html
2. Loại thứ 2 là all wheel drive (Terios, Escape, RAV4)
Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau
Do có vi sai trung tâm nên 2 cầu có thể có tốc độ quay khác nhau nên dùng trên bề mặt có độ bám cao được. Và vì thế lúc nào cũng là 4WD cả. Để khắc phục hiện tượng mô men dồn cả vào 1 bánh bị lầy thì 1 số loại có khóa vi sai trung tâm. Nếu khóa vào thì thành ra part-time 4WD. Nhưng loại này ko có cầu chậm nên khả năng địa hình sẽ kém part-time 4WD, bù lại là đi đường nhựa thì ngon hơn.
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_all.html
3. Loại thứ 3 hoặc 2b là automatic AWD (Volvo) = Real-time 4wd (của Honda)
Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm và bộ ly hợp điện tử --> Cầu trước và sau
Giống loại all wheel drive trên nhưng có bộ ly hợp điện tử. Bình thường chỉ chạy 1 cầu (thường là cầu trước) nhưng khi bị mất độ bám thì bộ ly hợp điện tử sẽ tự động truyền lực cho cầu kia. Ưu điểm hơn all wheel drive là có thể chạy 1 cầu cho tiết kiệm.
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/difference_4WD_awd.html
4. Xịn hơn nữa là Full time 4WD hay Permanent 4WD, như Land Cruiser VX hay Pajero Supreme
Động cơ --> Hộp số chính --> Hộp số phụ có 2 tốc độ --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau.
Loại này kết hợp tất cả ưu điểm của cả part-time 4WD lẫn all wheel drive. Nhược điểm: đắt.
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_full.html
5. Các loại khác như True 4WD, 4-Matic (Mer), QuadraTrac (Jeep) thực ra là thương hiệu cho hệ thống Full time 4WD nhưng bộ vi sai trung tâm có cơ chế khác nhau (điều khiển bằng thủy lực, bằng cơ khí v.v) đồng thời kết hợp các hệ thống khác như ABS hay ETC (Electronic Traction Control = kiểm soát lực kéo điện tử) vào để tăng độ ổn định của xe.
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_combi.html
Một số website khá hay về 4WD
http://4xforum.co.za/tguide/tguideindex.html
http://www.4x4abc.com
Có nhiều hệ thống 4WD, nhưng mấy loại chính thường gặp là:
1. Loại đơn giản nhất là part-time 4WD = on demand 4WD. Hầu hết xe địa hình tầm trung bình dùng loại này vì đơn giản và chi phí thấp song hoạt động tốt trong địa hình xấu. (Vitara, Trooper, Patrol và Land Cruiser)
Động cơ --> Hộp số chính --> Hộp số phụ có 2 tốc độ --> Cầu trước và sau
Do không có vi sai trung tâm nên khi vào chế độ 2 cầu thì 2 cầu luôn có tốc độ quay bằng nhau nên ko dùng trên bề mặt có độ bám cao được. (lý do đã trình bày ở trên)
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_part.html
2. Loại thứ 2 là all wheel drive (Terios, Escape, RAV4)
Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau
Do có vi sai trung tâm nên 2 cầu có thể có tốc độ quay khác nhau nên dùng trên bề mặt có độ bám cao được. Và vì thế lúc nào cũng là 4WD cả. Để khắc phục hiện tượng mô men dồn cả vào 1 bánh bị lầy thì 1 số loại có khóa vi sai trung tâm. Nếu khóa vào thì thành ra part-time 4WD. Nhưng loại này ko có cầu chậm nên khả năng địa hình sẽ kém part-time 4WD, bù lại là đi đường nhựa thì ngon hơn.
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_all.html
3. Loại thứ 3 hoặc 2b là automatic AWD (Volvo) = Real-time 4wd (của Honda)
Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm và bộ ly hợp điện tử --> Cầu trước và sau
Giống loại all wheel drive trên nhưng có bộ ly hợp điện tử. Bình thường chỉ chạy 1 cầu (thường là cầu trước) nhưng khi bị mất độ bám thì bộ ly hợp điện tử sẽ tự động truyền lực cho cầu kia. Ưu điểm hơn all wheel drive là có thể chạy 1 cầu cho tiết kiệm.
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/difference_4WD_awd.html
4. Xịn hơn nữa là Full time 4WD hay Permanent 4WD, như Land Cruiser VX hay Pajero Supreme
Động cơ --> Hộp số chính --> Hộp số phụ có 2 tốc độ --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau.
Loại này kết hợp tất cả ưu điểm của cả part-time 4WD lẫn all wheel drive. Nhược điểm: đắt.
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_full.html
5. Các loại khác như True 4WD, 4-Matic (Mer), QuadraTrac (Jeep) thực ra là thương hiệu cho hệ thống Full time 4WD nhưng bộ vi sai trung tâm có cơ chế khác nhau (điều khiển bằng thủy lực, bằng cơ khí v.v) đồng thời kết hợp các hệ thống khác như ABS hay ETC (Electronic Traction Control = kiểm soát lực kéo điện tử) vào để tăng độ ổn định của xe.
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_combi.html
Một số website khá hay về 4WD
http://4xforum.co.za/tguide/tguideindex.html
http://www.4x4abc.com
RE: Các hệ thống 4WD thường gặp
Thanks các bác again!
Như vậy thì nên mua xe 4WD part-time, khi chạy trên đường bình thường thì đặt chế độ 2WD (thường là RWD phải không ạ?). Khi nào sa lầy, kẹt bánh thì cài 4WD để mấy bánh còn lại kéo xe lên, việc này cũng như khoá vi sai của 4WD Full-time. Ở xe 4WD Full-time, lúc bình thường khoá vi sai ở trạng thái mở thì cũng chẳng khác gì 2WD. Thế thì tại sao Fulltime lại chỉ có ở xe cao cấp? Chỉ nhằm mục đích giải quyết cái sự "lười" của lái xe?
Thanks các bác again!
Như vậy thì nên mua xe 4WD part-time, khi chạy trên đường bình thường thì đặt chế độ 2WD (thường là RWD phải không ạ?). Khi nào sa lầy, kẹt bánh thì cài 4WD để mấy bánh còn lại kéo xe lên, việc này cũng như khoá vi sai của 4WD Full-time. Ở xe 4WD Full-time, lúc bình thường khoá vi sai ở trạng thái mở thì cũng chẳng khác gì 2WD. Thế thì tại sao Fulltime lại chỉ có ở xe cao cấp? Chỉ nhằm mục đích giải quyết cái sự "lười" của lái xe?