RE: Các hệ thống 4WD thường gặp
4WD Full-time mà để khoá vi sai ở trạng thái mở thì vẫn là all wheel drive (4WD) chứ bác. Nó hơn all wheel drive là có 4L bác ạ.
Đúng quá, thì bác tính, nó phải thêm cả Hộp số phụ có 2 tốc độ và Vi sai trung tâm, trong khi hai loại trên chỉ có 1 trong 2 thôi.
Thêm vào nữa là hầu hết xe cao cấp có Fulltime lại lắp thêm cả khóa cho vi sai cầu sau hoặc cả cầu trước và cả khóa vi sai trung tâm nữa (Land Cruiser VX đấy) thì càng tốn kém. Ưu điểm là khi khóa hết cả 3 cái vi sai này vào thì 4 bánh quay như nhau, mặc kệ bánh nào lầy, các bánh còn lại vẫn chạy được. Cho nên chỉ khi nào cả 4 bánh cùng lầy nó mới chết thôi.
Trích đoạn: thich4banh
Ở xe 4WD Full-time, lúc bình thường khoá vi sai ở trạng thái mở thì cũng chẳng khác gì 2WD.
4WD Full-time mà để khoá vi sai ở trạng thái mở thì vẫn là all wheel drive (4WD) chứ bác. Nó hơn all wheel drive là có 4L bác ạ.
Thế thì tại sao Fulltime lại chỉ có ở xe cao cấp? Chỉ nhằm mục đích giải quyết cái sự "lười" của lái xe?
Đúng quá, thì bác tính, nó phải thêm cả Hộp số phụ có 2 tốc độ và Vi sai trung tâm, trong khi hai loại trên chỉ có 1 trong 2 thôi.
Thêm vào nữa là hầu hết xe cao cấp có Fulltime lại lắp thêm cả khóa cho vi sai cầu sau hoặc cả cầu trước và cả khóa vi sai trung tâm nữa (Land Cruiser VX đấy) thì càng tốn kém. Ưu điểm là khi khóa hết cả 3 cái vi sai này vào thì 4 bánh quay như nhau, mặc kệ bánh nào lầy, các bánh còn lại vẫn chạy được. Cho nên chỉ khi nào cả 4 bánh cùng lầy nó mới chết thôi.