Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Các hệ thống 4WD thường gặp

Trích đoạn: thich4banh
Ở xe 4WD Full-time, lúc bình thường khoá vi sai ở trạng thái mở thì cũng chẳng khác gì 2WD.

4WD Full-time mà để khoá vi sai ở trạng thái mở thì vẫn là all wheel drive (4WD) chứ bác. Nó hơn all wheel drive là có 4L bác ạ.

Thế thì tại sao Fulltime lại chỉ có ở xe cao cấp? Chỉ nhằm mục đích giải quyết cái sự "lười" của lái xe?

Đúng quá, thì bác tính, nó phải thêm cả Hộp số phụ có 2 tốc độ và Vi sai trung tâm, trong khi hai loại trên chỉ có 1 trong 2 thôi.

Thêm vào nữa là hầu hết xe cao cấp có Fulltime lại lắp thêm cả khóa cho vi sai cầu sau hoặc cả cầu trước và cả khóa vi sai trung tâm nữa (Land Cruiser VX đấy) thì càng tốn kém. Ưu điểm là khi khóa hết cả 3 cái vi sai này vào thì 4 bánh quay như nhau, mặc kệ bánh nào lầy, các bánh còn lại vẫn chạy được. Cho nên chỉ khi nào cả 4 bánh cùng lầy nó mới chết thôi.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Các hệ thống 4WD thường gặp

Nếu phân loai như bác vnhn thì có lẽ hơi "rối" một tý... vì nếu nói về 4wd thì mục đích ban đầu là cho off-road do đó mới ra cái

- part-time 4WD là đầu tiên...

- full-time 4wd để khắc phục nhược điểm của part-time 4WD là 2 cầu quay cùng vận tốc.

Như vậy chỉ có 2 loại này phục vụ cho mục đích off-road thôi

Do tính thương mại, một lọat các cross-over ra đời (compact SUV chẳng hạn để đáp ứng nhu cầu thích mua xe hoành tránh nhưng chẳng bao giờ sài off-road cả :D) thì sử dụng một trong 2 loại trên đều không tiện và chi phí đắt (xăng, chi phí chế tạo) thì mới ra đời mấy cái loại sau nhằm một phần tận dụng một phần ưu điểm và loại bỏ những tính năng không cần thiết hoặc nhược điểm của 4WD lúc này mới có AWD, Automatic 4WD vv.

Cho nên nếu mà gom tụi này lại thì quả là rất rắc rối.

Còn quay về câu hỏi của hòa thượng thì sự tiện lợi của full-time 4wd so với part-time 2wd là ở các mặt đường trơn trượt, hơi lầy (nhưng không quá mức cần thiết phải bò từ từ) thì tính cơ động của full-time 4wd là hơn hẳn vì lúc đó xe vẫn vận hành ở vận tốc cao mà không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển. Nói cách khác là nó cung cấp tính cơ động trong điều khiện sử dụng không tối ưu nhưng chưa đến mức phải khóa vi sai trung tâm (lúc này giống chế độ 4wd của part-time 4wd)
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Vấn đề là vấn đề này...

Vấn đề là cái vấn đề này nó là 1 vấn đề rất rắc rối, cho nên cái vấn đề này kể cả bọn Tây nó cũng đặt ra 1 vấn đề là không thể tìm được 1 cách giải thích trọn vẹn cho cái vấn đề này.

Hừ, mỏi mồm quá [&:]

Tốt nhất là bác có sở thích thế nào thì mua xe thế ấy (và tầm tiền ấy), sau đó cho anh em test xe nhé. Sau đó anh em ta sẽ tiếp tục giải quyết cái vấn đề rắc rối của cái vấn đề này... Còn thì mấy con fulltime nó vẫn là đỉnh rồi bác ạ, anh em mình ít tiền thì chịu khó gài cầu, không "lười" là được.
 
RE: Vấn đề là vấn đề này...

Ô kê con gà đen !

Cảm ơn các bác đã tận tình giải thích. Còn bác sỹ đang làm một cái "trực quan sinh động" nên mới chậm trả lời.

Tóm lại là OK rồi. Fulltime vẫn là đỉnh ;)

Trưa mai 12PM em mời cafe AQ các bác nhé. Nhớ đến đấy !
 
Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: Vấn đề là vấn đề này...

hehe. cho em ké... 1 miếng. Ở mấy nước tuyết phủ thì chạy 2WD rất dễ trượt, nguy hiểm. Nếu là Part-time 4WD thì không chạy được (vì rất hại xe) nên mới có cái Full-time để tăng cái...sự sung sướng:D
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.438
113
Vietnam
www.otosaigon.com
RE: Vấn đề là vấn đề này...

Các bác vào đây để xem minh họa của dẫn động xe..

http://www.otosaigon.com/picnews/tips/ic_Rear4wDrive.swf
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Vấn đề là vấn đề này...

:D:D:D
Trích đoạn: otosaigon

Các bác vào đây để xem minh họa của dẫn động xe..

http://www.otosaigon.com/picnews/tips/ic_Rear4wDrive.swf


Cái này là nhìn từ trên xuống hay nhìn từ dưới lên thế WM?....nếu nhì từ trên xuống thì thấy xe dze hòai...:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Vấn đề là vấn đề này...

Trích đoạn: hoatran

:D:D:D
Trích đoạn: otosaigon

Các bác vào đây để xem minh họa của dẫn động xe..

http://www.otosaigon.com/picnews/tips/ic_Rear4wDrive.swf


Cái này là nhìn từ trên xuống hay nhìn từ dưới lên thế WM?....nếu nhì từ trên xuống thì thấy xe dze hòai...:D
Bottom View là nhìn từ đâu hả bác?
24.gif
 
Hạng B2
1/3/05
155
3
18
52
DL
RE: Vấn đề là vấn đề này...

trích đoạn: otosaigon
Các bác vào đây để xem minh họa của dẫn động xe..

http://www.otosaigon.com/picnews/tips/ic_Rear4wDrive.swf

Đường link này die rồi, bác nào có hình minh hoạ dẫn động xe thì cho em với
Cám ơn các bác
 
Tập Lái
13/2/06
29
0
0
44
hanoi
RE: Vấn đề là vấn đề này...

Bác vuhnxxxx cho em hỏi tí là land cruise 4.5 đời 2004 loại VX xe nhập và GX LD thì em thấy cái cần hộp số phụ nó giống nhau y trang vậy bác bẩu nó khác nhau thì là nó khác nhau ở chỗ nào ????
Bác bẩu full time là đỉnh vậy bác lại bẩu passtime ngon hơn????(vì có cầu chậm)???
Vậy bác xem chú exproler 4.0 đi nhé, fulltime vẫn có 4L????
 
Last edited by a moderator: