Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Vấn đề là vấn đề này...

Mấy cái Land ở Cơ quan tui đều nhập, số MT, đều có H4, nhưng chẳng thấy nút Differental Lock đâu cả. Muốn có các nút điều khiển này, tức có khoá vi-sai trước - trung tâm - sau, thì phải thêm tiền lúc Order. Còn H4, thì sách kèm theo cho biết để xài khi chạy trên đường ướt, tuyết, nước đá.
Thực tế, tui chỉ mới xài H2, với L4 . Chưa xài H4 bao giờ.
@ bác 123 : hiện tại, ở SG, thấy có 2 em Ford Explorer màu nâu giống nhau. Một em là của trường Fullbright Mỹ ở TpHCM, nhưng bảng xanh 51B...hổng nhớ, bác tài tên Cao, thấp người :D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
13/2/06
29
0
0
44
hanoi
RE: Vấn đề là vấn đề này...

Mấy cái Land ở Cơ quan tui đều nhập, số MT, đều có H4, nhưng chẳng thấy nút Differental Lock đâu cả.
Cái này bác phải nhảy xuống gài bằng tay ở may ơ trước, loại đời mới bây giờ mới có cài bằng ....nút trên táp lô
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Vấn đề là vấn đề này...

He he...công nhận bác 123 rành thiệt ! Cái Land CQ tui mới lấy, ra lò 2005, tui mới chạy hơn 5 ngàn km, đúng là phải nhảy xuống đất gài bằng tay. Mấy cái Land đời trước ở CQ tui đều vậy hết. Nghe nói, loại ngồi ì trong xe nhấn nút, là phải thêm tiền lúc Order.
...Đậu xe ở hóc bà tó vùng sâu - xa, ngủ 1 giấc, dậy chạy liền. Còn đậu trong phố thị, parking,v.v...cạnh các xe khác, thì trước khi chạy, tui phải check kỹ xem 2 cái Hub phải cùng Free, hoặc cùng Lock, mới dám chạy. Vì có bác tài, bị bác tài khác thù ghét, phá đám : bên này Free, bên kia Lock :D
Cũng có loại Land không có điều chỉnh Free-Lock này, lúc nào 2 bánh trước cũng lôi theo láp trước + vi-sai trước chạy không tải => hao xăng vô ích, như các loại Jeep, UAZ. Riêng UAZ đời sau, mui cứng, thì vặn tay như Land :D
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Vấn đề là vấn đề này...

xe tải thì nhiều xe cài vi sai bằng khí nén!:D
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.727
113
Re:Các hệ thống 4WD thường gặp

vuhn2509 nói:
2. Loại thứ 2 là all wheel drive (Terios, Escape, RAV4)

Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau

Do có vi sai trung tâm nên 2 cầu có thể có tốc độ quay khác nhau nên dùng trên bề mặt có độ bám cao được. Và vì thế lúc nào cũng là 4WD cả. Để khắc phục hiện tượng mô men dồn cả vào 1 bánh bị lầy thì 1 số loại có khóa vi sai trung tâm. Nếu khóa vào thì thành ra part-time 4WD. Nhưng loại này ko có cầu chậm nên khả năng địa hình sẽ kém part-time 4WD, bù lại là đi đường nhựa thì ngon hơn.

Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_all.html
...

Các bác ơi, cho em hỏi về Escape 4x4: Em hiểu thế này có đúng không ạ?

- Chế độ Auto:

Bình thường: chỉ dẫn động 2 bánh trước.
Nếu 1 bánh trước trượt (hoặc cả 2 bánh cùng trượt), xảy ra hiện tượng: trục truyền động cho cầu bánh trước và cầu bánh sau có vòng quay khác nhau (mà cụ thể là trục cho cầu trước quay nhanh hơn trục cho cầu sau), lúc đó bộ vi sai trung tâm làm việc.

Tại bộ vi sai trung tâm, khi nào trục truyền động cho cầu bánh trước và cầu bánh sau có vòng quay khác nhau, thì bộ vi sai dẻo này lock lại: momen được chia cho cả trục truyền động cho cầu trước và trục truyền động cho cầu sau.
Lúc này chia thế nào? nó cứ lock cứng lại, 2 trục này quay giống nhau (cùng vận tốc): có nghĩa là chia theo tải!

Như vậy, nếu một bánh trước quay tít (thoát tải) thì bánh trước bên kia có thể đứng yên.
Lúc này, đồng thời, nếu 1 bánh sau quay tít luôn, thì bánh sau còn lại cũng có thể đứng yên.
---> Xe có thể không di chuyển được!


- Chế độ 4x4: bắt buộc bộ vi sai trung tâm lock lại. Hai trục truyền động luôn quay đồng tốc.

Khi có sự trượt, tương tự như trên.
Khi chạy trên đường nhựa: có khả năng xảy ra sự quay không đồng bộ giữa 4 bánh xe ---> hại cho bộ truyền động + mòn vỏ xe, và tất nhiên là tốn xăng vô nghĩa!


*** Một kết luận:
ESC 4x4, khi có 2 bánh xe thoát tải (bắt buộc: một trước và một sau) thì xe đứng yên!
Bạn này khả năng off có phần hạn chế vì thiếu khóa vi sai cầu (cả 2 cầu).
Một đặc điểm khác lạ là bạn này dùng bộ vi sai trung tâm DẺO.

So sánh:
+ xe 1 cầu chủ động thông thường: Chỉ cần một bánh xe thoát tải --> đứng yên.
(Không biết có xe 1 cầu nào có khóa vi sai cầu không nhỉ?
Nếu có thì khi cả 2 bánh phải cùng trượt, xe mới phải đứng yên)
+ xe 2 cầu có khóa vi sai cầu: chỉ khi 4 bánh cùng thoát tải --> xe đứng yên.


*** Một câu hỏi khác:
BỘ VI SAI TRUNG TÂM (của Esc) vậy chỉ là bộ chia môment có chức năng khóa / mở (tự động) 2 trục truyền động cho cầu trước và cầu sau!
Em có thấy vi sai gì đâu?

----------------------------
Cám ơn các bác nhiều nhé!
 
Hạng B2
20/5/08
214
2
18
54
Re:Các hệ thống 4WD thường gặp

vuhn2509 nói:
Có nhiều hệ thống 4WD, nhưng mấy loại chính thường gặp là:

1. Loại đơn giản nhất là part-time 4WD = on demand 4WD. Hầu hết xe địa hình tầm trung bình dùng loại này vì đơn giản và chi phí thấp song hoạt động tốt trong địa hình xấu. (Vitara, Trooper, Patrol và Land Cruiser)

Động cơ --> Hộp số chính --> Hộp số phụ có 2 tốc độ --> Cầu trước và sau

Do không có vi sai trung tâm nên khi vào chế độ 2 cầu thì 2 cầu luôn có tốc độ quay bằng nhau nên ko dùng trên bề mặt có độ bám cao được. (lý do đã trình bày ở trên)

Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_part.html

2. Loại thứ 2 là all wheel drive (Terios, Escape, RAV4)

Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau

Do có vi sai trung tâm nên 2 cầu có thể có tốc độ quay khác nhau nên dùng trên bề mặt có độ bám cao được. Và vì thế lúc nào cũng là 4WD cả. Để khắc phục hiện tượng mô men dồn cả vào 1 bánh bị lầy thì 1 số loại có khóa vi sai trung tâm. Nếu khóa vào thì thành ra part-time 4WD. Nhưng loại này ko có cầu chậm nên khả năng địa hình sẽ kém part-time 4WD, bù lại là đi đường nhựa thì ngon hơn.

Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_all.html

3. Loại thứ 3 hoặc 2b là automatic AWD (Volvo) = Real-time 4wd (của Honda)

Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm và bộ ly hợp điện tử --> Cầu trước và sau

Giống loại all wheel drive trên nhưng có bộ ly hợp điện tử. Bình thường chỉ chạy 1 cầu (thường là cầu trước) nhưng khi bị mất độ bám thì bộ ly hợp điện tử sẽ tự động truyền lực cho cầu kia. Ưu điểm hơn all wheel drive là có thể chạy 1 cầu cho tiết kiệm.

Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/difference_4WD_awd.html

4. Xịn hơn nữa là Full time 4WD hay Permanent 4WD, như Land Cruiser VX hay Pajero Supreme

Động cơ --> Hộp số chính --> Hộp số phụ có 2 tốc độ --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau.

Loại này kết hợp tất cả ưu điểm của cả part-time 4WD lẫn all wheel drive. Nhược điểm: đắt.

http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_full.html

5. Các loại khác như True 4WD, 4-Matic (Mer), QuadraTrac (Jeep) thực ra là thương hiệu cho hệ thống Full time 4WD nhưng bộ vi sai trung tâm có cơ chế khác nhau (điều khiển bằng thủy lực, bằng cơ khí v.v) đồng thời kết hợp các hệ thống khác như ABS hay ETC (Electronic Traction Control = kiểm soát lực kéo điện tử) vào để tăng độ ổn định của xe.

http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_combi.html

Một số website khá hay về 4WD
http://4xforum.co.za/tguide/tguideindex.html
http://www.4x4abc.com

Bác chỉ rõ giúp em chiếc Fortuner V là loại AWD hay là Automatic AWD, hả bác
nghe toyota nó Vi Sai Trung Tâm của nó là Vi Sai Cảm Biến Mômem (như không nó rõ cụ thể, vì Vi Sai Cảm Biến Mômem cũng chia làm nhiều loại nữa)
Em đoán:
Nó không thể là Loại thứ 2 là all wheel drive (Terios, Escape, RAV4) - Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau. Vì loại này thường dùng Vi Sai "dẻo" (vi dụ như Escape)
Vậy nó là Loại thứ 3 hoặc 2b là automatic AWD (Volvo) = Real-time 4wd (của Honda) - Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm và bộ ly hợp điện tử --> Cầu trước và sau - Giống loại all wheel drive trên nhưng có bộ ly hợp điện tử. Bình thường chỉ chạy 1 cầu (thường là cầu trước) nhưng khi bị mất độ bám thì bộ ly hợp điện tử sẽ tự động truyền lực cho cầu kia. Ưu điểm hơn all wheel drive là có thể chạy 1 cầu cho tiết kiệm.
Nếu dzậy nó phải có Bộ Ly Hợp Điện Tử... bác có biết không? khai sáng cho em với