Re:Các hệ thống 4WD thường gặp
vuhn2509 nói:
2. Loại thứ 2 là all wheel drive (Terios,
Escape, RAV4)
Động cơ --> Hộp số chính --> Vi sai trung tâm --> Cầu trước và sau
Do có vi sai trung tâm nên 2 cầu có thể có tốc độ quay khác nhau nên dùng trên bề mặt có độ bám cao được. Và vì thế lúc nào cũng là 4WD cả. Để khắc phục hiện tượng mô men dồn cả vào 1 bánh bị lầy thì 1 số loại có khóa vi sai trung tâm. Nếu khóa vào thì thành ra part-time 4WD. Nhưng loại này ko có cầu chậm nên khả năng địa hình sẽ kém part-time 4WD, bù lại là đi đường nhựa thì ngon hơn.
Xem thêm:
http://www.4x4abc.com/4WD101/definition_all.html
...
Các bác ơi, cho em hỏi về Escape 4x4: Em hiểu thế này có đúng không ạ?
- Chế độ Auto:
Bình thường: chỉ dẫn động 2 bánh trước.
Nếu 1 bánh trước trượt (hoặc cả 2 bánh cùng trượt), xảy ra hiện tượng:
trục truyền động cho cầu bánh trước và cầu bánh sau có vòng quay khác nhau (mà cụ thể là trục cho cầu trước quay nhanh hơn trục cho cầu sau), lúc đó bộ vi sai trung tâm làm việc.
Tại bộ vi sai trung tâm,
khi nào trục truyền động cho cầu bánh trước và cầu bánh sau có vòng quay khác nhau, thì
bộ vi sai dẻo này lock lại: momen được chia cho cả trục truyền động cho cầu trước và trục truyền động cho cầu sau.
Lúc này chia thế nào? nó cứ lock cứng lại, 2 trục này quay giống nhau (cùng vận tốc): có nghĩa là chia theo tải!
Như vậy, nếu một bánh trước quay tít (thoát tải) thì bánh trước bên kia có thể đứng yên.
Lúc này, đồng thời, nếu 1 bánh sau quay tít luôn, thì bánh sau còn lại cũng có thể đứng yên.
---> Xe có thể không di chuyển được!
- Chế độ 4x4: bắt buộc bộ vi sai trung tâm lock lại. Hai trục truyền động luôn quay đồng tốc.
Khi có sự trượt, tương tự như trên.
Khi chạy trên đường nhựa: có khả năng xảy ra sự quay không đồng bộ giữa 4 bánh xe ---> hại cho bộ truyền động + mòn vỏ xe, và tất nhiên là tốn xăng vô nghĩa!
*** Một kết luận:
ESC 4x4, khi có 2 bánh xe thoát tải (bắt buộc: một trước và một sau) thì xe đứng yên!
Bạn này khả năng off có phần hạn chế vì thiếu khóa vi sai cầu (cả 2 cầu).
Một đặc điểm khác lạ là bạn này dùng bộ vi sai trung tâm DẺO.
So sánh:
+ xe 1 cầu chủ động thông thường: Chỉ cần một bánh xe thoát tải --> đứng yên.
(Không biết có xe 1 cầu nào có khóa vi sai cầu không nhỉ?
Nếu có thì khi cả 2 bánh phải cùng trượt, xe mới phải đứng yên)
+ xe 2 cầu có khóa vi sai cầu: chỉ khi 4 bánh cùng thoát tải --> xe đứng yên.
*** Một câu hỏi khác:
BỘ VI SAI TRUNG TÂM (của Esc) vậy chỉ là
bộ chia môment có chức năng khóa / mở (tự động) 2 trục truyền động cho cầu trước và cầu sau!
Em có thấy vi sai gì đâu?
----------------------------
Cám ơn các bác nhiều nhé!