Cách đây vài Yamaha rất đã thành công với mẫu naked bike FZ6, năm 2009 nhà chế tạo này lại đưa ra mẫu xe FZ6R có thể nói là có khá nhiều biến đổi với mục đích thâm nhập vào phân khúc thị trường của những người mới chơi xe và những người sử dụng xe thường xuyên để đi lại.
Thoạt nhìn thì tưởng như FZ6R là bản nâng cấp của FZ6 2009 với dàn nhựa ốp bên ngoài khiến cho chiếc xe có dáng vẻ của một chiết sport.
FZ6R:
vs FZ6 2009
Xem xét kỹ mới thấy Fz6R là một phiên bản chịu nhiều ảnh hưởng của "khủng hoảng kinh tế thế giới".
Đáng nói đến nhất là hệ khung của Fz6R được làm bằng thép thay cho hệ thống khung hợp kim nhôm đúc của các loại xe 600cc khác của Ya. Nhà sx lý giải rằng đó là yếu tố giảm giá thành. Trọng lượng của xe tăng lên vài kílô (Fz6R: 211.8kg vs Fz6: 207kg) nhưng có lẽ đối với người mới sử dụng đây không phải là vấn đề lớn.
Động cơ của xe vẫn dựa trên nền tảng động cơ của dòng R6 danh tiếng nhưng được điều chỉnh lại đôi chút với vòng tua máy thấp hơn và hứa hẹn sẽ tiêu hao nhiên liệu ít hơn[8|]
Hệ ống xả của Fz6R với đầu pô nằm cụt lủn nằm núp dưới thân xe như kiểu của Hornet 2008 khiến cho chiếc xe mất đi phần nào vẻ mạnh mẽ. Mục đích của nó là giúp người sử dụng có thể treo túi đồ khi đi tour xa. Theo em thì nó trông chán chết, và muốn độ pô cũng chả biết độ thế nào để mà khoe cái pô xịn cả
Hệ thống treo và phanh thì chẳng có gì đáng nói nhiều với phanh trước 2 đĩa của Akebono, phanh sau của Nissin. Chiều cao xe (785mm) thấp hơn so với Fz6 (795mm), sẽ có một bộ phận người sử dụng sẽ cảm thấy hài lòng ở điểm này.
Xe được trang bị lốp trước 120/70x17và lốp sau 160/60x17. Cái xe có dàn nhựa hoành tráng thế mà cái vỏ sau còi dí thì kể ra trông cũng kỳ kỳ các bác nhỉ, bét ra cũng phải chơi vỏ 180 như Fz6 hay R6 nguyên bản chứ!
Đánh đổi lại những điểm có thể nói là đáng thất vọng ở trên là mức giá khá hấp dẫn của Fz6R, rẻ hơn R6 cả $3000 (về VN là rẻ hơn 6-7k rồi đấy
). Mức giá này có thể hấp dẫn đối với ai mê kiểu thể thao như R6 mà không đủ xèng để múc!
Tựu chung lại thì đây là một "mẫu xe của thời khủng hoảng" dành cho newbie và người có ngân sách giới hạn. Yamaha đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu xe mới này, nhưng liệu nó có đạt được những đột phá như Fz6 trc đây không? Thời gian sẽ trả lời!
Model: Yamaha FZ6R Year: 2009 Category: Sport Rating: 72.1 out of 100. Show full rating and compare with other bikes Safety: See our http://bikez.com/news/motorcyclesafety.php]safety campaign with the high safety rated bikes[/link] in this category. Engine and transmission Displacement: 600.00 ccm (36.61 cubic inches) Engine type: In-line four Stroke: 32 Compression: 12.2:1 Bore x stroke: 65.5 x 44.5 mm (2.6 x 1.8 inches) Fuel system: Injection Valves per cylinder: 4849 Fuel control: DOHC Ignition: Digital TCI Starter: Electric Cooling system: Liquid Gearbox: 6-speed Transmission type
final drive: Chain Physical measures Weight incl. oil, gas, etc: 211.8 kg (467.0 pounds) Seat height: 785 mm (30.9 inches) If adjustable, lowest setting. Overall height: 1,186 mm (46.7 inches) Overall length: 2,121 mm (83.5 inches) Overall width: 770 mm (30.3 inches) Wheelbase: 1,440 mm (56.7 inches) Chassis and dimensions Rake (fork angle): 26.0° Trail: 104 mm (4.1 inches) Front suspension: Telescopic fork, 5.1-in.travel Rear suspension: Single shock, 5.1-in travel Front tyre dimensions: 120/70-ZR17 Rear tyre dimensions: 160/60-ZR17 Front brakes: Single disc Front brakes diameter: 298 mm (11.7 inches) Rear brakes: Single disc Rear brakes diameter: 245 mm (9.6 inches) Speed and acceleration Other specifications Fuel capacity: 17.41 litres (4.60 gallons) Color options: Team Yamaha Blue/White, Cadmium Yellow, Pearl White, Raven
(nguồn: bikez.com / motorcycledaily.com / motorcycle.com / yamaha-motor.com)