Chủ đề tương tự
- Tags
- hỏi đáp kỹ thuật
Với ô tô,
Kết cấu chiu lực đầu tiên là từ
+ bánh xe
+ Cầu xe
+ Lò xo Nhún (hay nhíp nhún)
+ Khung xe
Sơ đồ mô tả như hình
Các xe có thể khác chút, nhưng nguyên tắc cũng thế thôi.
Kết cấu chiu lực đầu tiên là từ
+ bánh xe
+ Cầu xe
+ Lò xo Nhún (hay nhíp nhún)
+ Khung xe
Sơ đồ mô tả như hình
Các xe có thể khác chút, nhưng nguyên tắc cũng thế thôi.
Khi xe vào đường nghiên, khi xe quẹo, thì xuất hiện lực ngan.
Lực ngan này sẽ tăng tải trọng vào lò xo và nhún, và từ đó đến bánh xe và ép xuống mặt đường.
Chú ý quan trọng là lực nén lò xo này tùy thuộc vào độ nghiên mặt đường hay tốc độ queo của xe.
Lực ép càng lớn, độ biến dạng càng nhiều và xe càng nghiên.
Tách ra để dễ đối chiếu.
Lực ngan này sẽ tăng tải trọng vào lò xo và nhún, và từ đó đến bánh xe và ép xuống mặt đường.
Chú ý quan trọng là lực nén lò xo này tùy thuộc vào độ nghiên mặt đường hay tốc độ queo của xe.
Lực ép càng lớn, độ biến dạng càng nhiều và xe càng nghiên.
Tách ra để dễ đối chiếu.
Giờ xét đến tác dụng của Spacer.
Khi lắp Spacer, bánh xe sẽ dời ra thông thường 20mm đến 40mm (một hai đốt ngón tay). Hình dưới vẻ to hơn để dễ nhìn
Quan trọng
Ta thấy dù bánh xe có dời xa hơn
Lực ngan của xe không thay đổl
Bánh xe dời ra không làm giảm lực ngan
Lực nén lò xo không thay đổi
Bánh xe dời ra không làm giảm nén lò xo
Biến dạng lò xo không thay đổi
Khả năng Lật xe vẫn y nguyên
Khi lắp Spacer, bánh xe sẽ dời ra thông thường 20mm đến 40mm (một hai đốt ngón tay). Hình dưới vẻ to hơn để dễ nhìn
Quan trọng
Ta thấy dù bánh xe có dời xa hơn
Lực ngan của xe không thay đổl
Bánh xe dời ra không làm giảm lực ngan
Lực nén lò xo không thay đổi
Bánh xe dời ra không làm giảm nén lò xo
Biến dạng lò xo không thay đổi
Khả năng Lật xe vẫn y nguyên
Vậy cách nào giảm độ nghiên để tăng tính ổn định xe.
+Giảm hay khử biến dạng lò xo, xe sẽ không bị nghiên thêm.
+Dùng thanh cân bằng (post kế tiếp).
+Dùng thiết bị điện tử cân bằng (lúc khác).
các món tăng độ cứng lò xo, tăng độ cứng nhún, thanh cân bằng...bán đầy trên thị trường.
nhiều bác chê nhún cứng, thay bằng các nhún mềm hơn..là giảm độ ổn định của xe, khi đó, lái lưu ý hơn, có thể gặp vấn đề với bảo hiểm khi có chuyện
+Giảm hay khử biến dạng lò xo, xe sẽ không bị nghiên thêm.
+Dùng thanh cân bằng (post kế tiếp).
+Dùng thiết bị điện tử cân bằng (lúc khác).
các món tăng độ cứng lò xo, tăng độ cứng nhún, thanh cân bằng...bán đầy trên thị trường.
nhiều bác chê nhún cứng, thay bằng các nhún mềm hơn..là giảm độ ổn định của xe, khi đó, lái lưu ý hơn, có thể gặp vấn đề với bảo hiểm khi có chuyện
Vậy spacer có tăng ổn định không?
Nếu lắp spacer dầy 30mm cho xe Ranger
Bề ngan 1860mm (đúng ra là cầu xe).
+ Spacer 1860 + 30 +30=1920
1920/1860 x 100%= 3,2%
Độ ổn định sẽ tăng lên 3,2% nếu lắp kèm các món khác.
Mỹ thuật, spacer là đồ chơi Mỹ thuật, nhưng dĩ nhiên không tăng ổn định, 3,2% là sói gần như không có.
Nếu lắp spacer dầy 30mm cho xe Ranger
Bề ngan 1860mm (đúng ra là cầu xe).
+ Spacer 1860 + 30 +30=1920
1920/1860 x 100%= 3,2%
Độ ổn định sẽ tăng lên 3,2% nếu lắp kèm các món khác.
Mỹ thuật, spacer là đồ chơi Mỹ thuật, nhưng dĩ nhiên không tăng ổn định, 3,2% là sói gần như không có.
Các Bác nên gắn không, dĩ nhiên là đồ chơi mỹ thuật.
Nhưng ổn định xe thì phải làm món khác.
Khuyến khích một chiếc xe nát thì hơi ác
DTDD đời nay có đo độ nhạy, độ ổn định
Các bác có thể dùng để đo và so sánh kết quả của nó giữa hai xe có và không có rồi quyết định.
Nhưng ổn định xe thì phải làm món khác.
Khuyến khích một chiếc xe nát thì hơi ác
DTDD đời nay có đo độ nhạy, độ ổn định
Các bác có thể dùng để đo và so sánh kết quả của nó giữa hai xe có và không có rồi quyết định.
Cám ơn Bác,Bài viết hay, chi tiết dễ hiểu, có hình minh họa. Bác cần bổ sung thêm phuộc hơi!
Mình xe lá thôi, ngon bổ và phải rẻ.
Túi hơi thì sẽ, còn phuộc hơi ngoài tầm, bác