- Tags
- hỏi đáp kỹ thuật
Mấy kết luận của bác đúng khi xe chạy trên đường thẳng, khối lượng xe không đổi thì lực chia đều 4 bánh không đổi.Giờ xét đến tác dụng của Spacer.
Khi lắp Spacer, bánh xe sẽ dời ra thông thường 20mm đến 40mm (một hai đốt ngón tay). Hình dưới vẻ to hơn để dễ nhìn
View attachment 3008484
Quan trọng
Ta thấy dù bánh xe có dời xa hơn
Lực ngan của xe không thay đổl
Bánh xe dời ra không làm giảm lực ngan
Lực nén lò xo không thay đổi
Bánh xe dời ra không làm giảm nén lò xo
Biến dạng lò xo không thay đổi
Khả năng Lật xe vẫn y nguyên
Tuy nhiên khi xe vào cua, cộng lực ly tâm thì trọng tâm xe sẽ lệch ra ngoài vòng cua, áp lực lên bánh phía ngoài cao hơn, khi đó mở rộng bề ngang bánh xe thì trọng tâm xe xa bánh hơn, giảm áp lực lên bánh ngoài hơn, nó tương tự xe 2 bánh luôn lật, ba bánh dễ lật, 4 bánh mà bề ngang càng rộng, trọng tâm càng thấp thì càng khó lạt nên xe đua tt1, off đều mở rộng bánh.
Kết luận tiếp là lực nén lò xo không đổi cũng không đúng th này, khi mở rộng bánh thì trục đòn bẩy dài hơn tức áp lực lên lò xo sẽ lớn hơn, theo nguyên tắc này thì khi kéo dài trục ngang bánh cần tăng độ cứng lò xo, hệ thống giằng cũng phải đảm bảo hơn, nsx đã thiết kế chuẩn, mở rộng mà không cân chỉnh có khi hại hơn lợi.
Bác sai chổ này, hình học lái của xe 4 bánh ngược 2 bánh.Mấy kết luận của bác đúng khi xe chạy trên đường thẳng, khối lượng xe không đổi thì lực chia đều 4 bánh không đổi.
Tuy nhiên khi xe vào cua, cộng lực ly tâm thì trọng tâm xe sẽ lệch ra ngoài vòng cua, áp lực lên bánh phía ngoài cao hơn, khi đó mở rộng bề ngang bánh xe thì trọng tâm xe xa bánh hơn, giảm áp lực lên bánh ngoài hơn, nó tương tự xe 2 bánh luôn lật, ba bánh dễ lật, 4 bánh mà bề ngang càng rộng, trọng tâm càng thấp thì càng khó lạt nên xe đua tt1, off đều mở rộng bánh.
Kết luận tiếp là lực nén lò xo không đổi cũng không đúng th này, khi mở rộng bánh thì trục đòn bẩy dài hơn tức áp lực lên lò xo sẽ lớn hơn, theo nguyên tắc này thì khi kéo dài trục ngang bánh cần tăng độ cứng lò xo, hệ thống giằng cũng phải đảm bảo hơn, nsx đã thiết kế chuẩn, mở rộng mà không cân chỉnh có khi hại hơn lợi.
Khi quẹo xe càng đổ hơn.
Lúc rãnh sẽ search, hay bác search cũng được.
Nói chung spacer không có tadc dụng gjf hết, nhưng nó làm tăng tải trọng ổ bi bánh trước, đó là điều nguy hiểm nhất.
Ông thớt ko phải dân học tự nhiên (vật lý) phải ko?
Có biết điểm tựa ở đâu ko?
Xét trường hợp lật, người ta xài M, chứ ko xài F (thiếu đại lượng d/h).
Gắn spacer so với ko gắn, có giảm 1 chút nhưng ko đáng kể.
Có biết điểm tựa ở đâu ko?
Xét trường hợp lật, người ta xài M, chứ ko xài F (thiếu đại lượng d/h).
Gắn spacer so với ko gắn, có giảm 1 chút nhưng ko đáng kể.
Đưa bánh xe ra xa nhưng ko kéo trục mà chỉ dựa vào mấy con bù lông, khoảng cách với ổ bi xa hơn khiến lực tác động lên bù lông cũng lớn, lâu ngày bị cong vênh, độ chính xác khi đánh lái cũng kém đi. Nghĩ tới đây thôi cứ thấy ghê ghê.
mình méo thấy bánh dư ra khỏi lồng vè đẹp chỗ nào luôn ấy, chưa kể văn sình lầy nhiều hơn nữa.
Tụi bán tải thích độ nhìn cho nó đầu gầu thì không nói rồi, đằng này Innova, I10, XL7, Xpander cũng thấy độ món này, các gara thì vì tiền mà quảng cáo ảo tung chảo, xe nào cũng lắp, 4 cái miếng nhôm CNC đó nghe đâu 3,4 triệu thì phải? Trong khi các thứ như Nhớt, lọc thì lại ""ngại"" thay đồ xịn
Tụi bán tải thích độ nhìn cho nó đầu gầu thì không nói rồi, đằng này Innova, I10, XL7, Xpander cũng thấy độ món này, các gara thì vì tiền mà quảng cáo ảo tung chảo, xe nào cũng lắp, 4 cái miếng nhôm CNC đó nghe đâu 3,4 triệu thì phải? Trong khi các thứ như Nhớt, lọc thì lại ""ngại"" thay đồ xịn