Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Gặp sự cố trên cao tốc, người tham gia giao thông cần làm gì?

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Công an yêu cầu người dân cần hết sức cẩn trọng khi dừng, đỗ, giải quyết các vụ việc va chạm trên cao tốc để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Khoảng 8h58' ngày 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội - Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Hậu quả khiến 2 người tử vong tại hiện trường; 10 người được đưa đi bệnh viện để cấp cứu; 3 xe hư hỏng nặng.

Thời điểm xảy ra vụ việc, xe bán tải BKS 38C - 195.xx do tài xế Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê Hà Tĩnh) điều khiển, trên xe chở các anh Trịnh Tuấn Anh và Lê Ngọc Hùng (SN 1988, ở Nghệ An), khi đang lưu thông thì phanh gấp.

Trước tình huống trên, xe khách 16 chỗ BKS 15F - 006.xx (trên xe chở 11 hành khách) do tài xế Quách Văn Lâm (SN 1989, ở Hòa Bình) điều khiển đi phía sau, đã đâm vào đuôi xe bán tải.

Sau va chạm, tài xế Quách Văn Lâm xuống xe tranh luận với người trên xe bán tải, trong đó có các anh Trịnh Tuấn Anh và Lê Ngọc Hùng.

Ngay lúc đó, ô tô con BKS 30K-757.xx do tài xế Trần Ngọc Thế (ở Thái Bình) điều khiển đã tông vào xe khách. Phương tiện này không có dấu hiệu giảm tốc độ trước khi gây tai nạn.

Vụ tai nạn khiến các anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm tử vong tại chỗ. Ngoài ra, còn nhiều người bị thương, trong đó tài xế xe con là anh Trần Ngọc Thế bị thương nặng, mắc kẹt trong cabin. Tại hiện trường, 3 phương tiện hư hỏng nặng.

Qua kiểm tra, cảnh sát giao thông xác định tài xế xe bán tải 38C - 195.xx không vi phạm về nồng độ cồn và ma túy.

Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng giải quyết, điều tra vụ tai nạn theo quy định.

Trước đó, tối 2/7, tại Km 50+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) xảy ra tai nạn giao thông giữa xe bồn chở xăng dầu mang BKS 24H - 002.XX và ô tô tải biển số 14C - 200.XX. Sau va chạm, xe bồn bốc cháy dữ dội, ngọn lửa lan sang hành lang cây xanh bên cao tốc.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, xe tải gặp sự cố đang đỗ giữa đường, có cảnh báo phía trước bằng cành cây. Khi tài xế xe tải là anh V.V.T. (SN 1979, trú tại tỉnh Điện Biên) đứng ở đầu xe gọi điện thoại, xe bồn đâm trúng đuôi xe. Hậu quả, tài xế T. tử vong tại chỗ, còn lái xe bồn bị thương nặng.

Trước các tình huống trên, Bộ Công an yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; hết sức cẩn trọng khi dừng, đỗ, giải quyết các vụ việc va chạm trên cao tốc để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Một số lưu ý khi gặp sự cố trên cao tốc

Thượng tá Phạm Đức Đông, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục Cảnh sát giao thông), nhận định các vụ tai nạn giao thông trên cho thấy, việc xử lý khi xe gặp sự cố hoặc tai nạn giao thông của tài xế còn yếu, dẫn đến nguy hiểm cho chính lái xe và người tham gia giao thông.

Khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần thực hiện các biện pháp sau:

Với xe gặp sự cố (hết xăng, nổ lốp, hỏng xe….), tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có), bật xi nhan cảnh báo; tài xế xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang… phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100 m trên cao tốc.

Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn, sau đó gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ.

Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, tài xế phải bình tĩnh xử lý; đặt cảnh báo; gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ, xử lý theo quy định; tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.

Ngoài ra, ô tô nên dán giấy phản quang phía sau; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; trang bị áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Theo VTV
>>>> Xem thêm:
 
Hạng C
21/12/19
561
1.550
93
41
Giãn cách ra cho an toàn nào mấy anh. Làm quái gì mà cứ chạy dí vào xe phía trước khi đang là 100-120Km/h
 
Hạng F
24/2/20
5.211
8.988
113
38
Chỉ 1 lỗi là ko giữ khoảng cách và thiếu quan sát là gây ra hậu quả nghiêm trọng. Em cũng đến ạ với anh bán tải và xe khách khi đứng cãi nhau ở làn 120km/h mà ko có gì cảnh báo cho xe khác, còn VF9 cũng ko có dấu hiệu đạp phanh có lẽ nào tài xế mất tập trung hay đang sử dụng điện thoại ?
Bản thân em đi cao tốc nếu thấy phía trước có dấu hiệu phanh gấp thì em cũng chủ động phanh và bật đèn khẩn cấp liền để xe sau thấy tránh bị dồn toa.
 
Hạng D
2/7/17
1.761
2.386
113
45
Như trường hợp trên thì xe nào lỗi nặng nhất anh em. Luật giao thông nha.
 
Hạng D
20/9/16
1.910
2.581
113
2 ông dừng chắc nghĩ xe khác sẽ thấy và né mình, còn ông tông cuối nghĩ chắc nó thấy mình dí đuôi sẽ bỏ chạy
 
  • Like
Reactions: Perenco and Bosch
Hạng D
24/4/17
2.042
1.684
138
34
Txe xe bán tải ko vi phạm gì khả năng tập lái nên lơ ngơ thắng gấp, mấy ô dồn toa cũng lỗi nặng do ko quan sát và đi ko giữ khoảng cách
Ý thức tham gia giao thông đa phần ở vna còn quá kém, khi xảy ra vấn đề mới bla bla
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng C
15/1/22
903
1.383
93
48
Như trường hợp trên thì xe nào lỗi nặng nhất anh em. Luật giao thông nha.

Xe lỗi nặng nhất là ô tô con BKS 30K-757.xx, không làm chủ tốc độ và gây hậu quả khủng khiếp.

Xe lỗi nặng nhì là xe khách: không giữ khoảng cách với xe bán tải.

Mà mấy bác tài xem cao tốc 120 km/h y như đường làng, đứng đó phân bua đúng - sai dẫn đến tai nạn thật thương tâm và thiệt hại nhân mạng là không bù đắp được.

Chia buồn với các bác tài và gia đình.
 
Hạng C
23/11/09
616
745
93
HCM
Tình huống trước thời điểm xẩy ra tai nạn thì chắc là xe 16 chỗ vượt ko an toàn nên xe bán tải vượt lên và tạt đầu (suy diễn thôi nhé). Kết quả là VF9 một phút lơ là nên lãnh đủ. Cơ mà VF9 ko có ADAS hả các bác ?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng B1
27/10/20
81
100
33
Chỉ 1 lỗi là ko giữ khoảng cách và thiếu quan sát là gây ra hậu quả nghiêm trọng. Em cũng đến ạ với anh bán tải và xe khách khi đứng cãi nhau ở làn 120km/h mà ko có gì cảnh báo cho xe khác, còn VF9 cũng ko có dấu hiệu đạp phanh có lẽ nào tài xế mất tập trung hay đang sử dụng điện thoại ?
Bản thân em đi cao tốc nếu thấy phía trước có dấu hiệu phanh gấp thì em cũng chủ động phanh và bật đèn khẩn cấp liền để xe sau thấy tránh bị dồn toa.
Xem màu Cam có phải VF9 không? VF9 có hệ thống phanh tự động khẩn cấp mà.