Mình có thử tìm hiểu xem sơ sơ tình hình tổng quan NCAP thế giới thế nào (chủ yếu xem các 0-star NCAP vốn rất hiếm), thì có vẻ có sự không đồng đều về điểm số an toàn qua các bài test ở các khu vực. Ở Latin, LatinNCAP chừng 10 năm lịch sự thành lập có vẻ rất không hài lòng và bực bội ra mặt khi cho rằng các hãng ô tô không coi trọng an toàn cho khu vực của họ. 0-star vốn rất hiếm thấy (cùi lắm cũng đc 1-2 star) thì lại khá nhiều ở Latin NCAP, cũng không hiểu là các hãng có muốn bán xe ở khu vực này không hay là người đánh giá có "khắt khe hơn" =))
Inspiring news about the mission of the FIA Foundation. Stay up-to-date on the latest news, and subscribe to find out about ways you can make a difference.
www.fiafoundation.org
Còn ASEAN-NCAP, cũng vừa kỷ niệm 10 năm thành lập năm 2021, cũng chỉ thấy 3 mẫu xe 0-star từ 2016: Picanto 2014, Morning 2016 và Huyndai EON 2016 (all base). Còn những năm sau này không thấy.
Ho Chi Minh City, Vietnam, 31 May 2016 – In conjunction with the fourth edition of ASEAN Automobile Safety Forum (AASF) 2016 held in Ho Chi Minh City, Vietnam, the New Car Assessment Program for Southeast Asian Countries (ASEAN NCAP) announced the test results of seven car models that had been asses
aseancap.org
Có thể thấy rằng, chỉ là một người ngoại đạo như mình cũng hiểu rằng, muốn mọi người thấy mình tốt thì cũng phải thể hiện ra bằng một thước đo gì đó chớ không có nói mồm được. Và không có lý gì một hãng lớn khổng lồ (không dưới SAMSUNG) lại để một số điểm cực đoan như vậy đập vô mắt khách hàng. Có thể có những uẩn khúc gì chúng ta chưa biết hết được. Và đối với bản thân mình thì khi một vấn đề gì mình cũng chưa rõ hết, mình sẽ không trích dẫn nó ra để thuyết phục người khác.
Và vẫn nguyên tắc chung, bạn có thể khen chê chiếc xe bạn đang đi thì các Osers có lẽ sẽ bật chế độ lắng nghe; mình đi Carens thì chém Carens thì hợp lý. Còn chém tràn lan thì chắc như mình sẽ bật chế độ "thích cà khịa" đang hot lên ngay thôi.