Em hơi chậm hiểu nên có anh nào trả lời hộ em vài câu hỏi được ko?
1.Nước ta có 2 nhà máy lọc dầu lớn chỉ việc hút dầu thô sau đó lọc và bán mà sao cứ lỗ hàng nghàn tỉ mỗi năm?Ko lẽ công nghệ lọc dầu đắt vậy sao (cái này em éo tin).
2.Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu mà cõng 1 đống thuế phí (VAT, thuế bào vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt....) sao nhà nước ko giảm bớt thuế phí để dân đỡ khổ.
theo em hiểu thì nó thế này:
1. dầu hút lên không phù hợp để vận hành 2 nhà máy lọc dầu nên hầu hết đem đi xuất khẩu. Dầu cho 2 nhà máy chạy là dầu nhập từ Trung Đông về. 2 nhà máy lọc dầu cũng không thể giúp hạ giá vì ngoài PVN ra thì còn có các cổ đông nước ngoài khác. Chưa kể, không biết có lý do gì không, nhưng dầu lọc trong nước đúng là mắc hơn dầu ngoại thật. Điển hình như nhà máy Nghi Sơn, lúc lập kế hoạch dự án, người ta đã phải tính đến tình huống nếu đến lúc thuế nhập khẩu từ các nước Asean về 0% thì dầu nhập sẽ rẻ hơn dầu lọc từ Nghi Sơn. Phương án đưa ra là PVN (1 trong 3 cổ đông) sẽ bù lỗ nếu tình huống đó xảy ra. Và nó đã xảy ra thật. Nếu ai hỏi, tại sao biết vậy mà vẫn làm, thì người ta đã trả lời là để đám bảo an ninh năng lượng, tránh phụ thuộc nước ngoài. Còn sự thật có phụ thuộc hay không thì em không dám nói nhé ...
2. Em không biết tại sao thuế nhập khẩu (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (8-10%), VAT (10% sau khi đã cộng các khoản thuế khác), đều tính trên tỷ lệ giá xăng thành phẩm. Nhưng thời gian qua, liên Bộ CHỈ ĐỀ CẬP DUY NHẤT ĐẾN THUẾ MÔI TRƯỜNG (tính cố định 4000đ), và tập trung giảm cái thuế đó, bên cạnh việc liên tục than vãn giảm như vậy thì ngân sách sẽ thất thu bao nhiêu ngàn tỷ. Họ không mảy may một câu nào nhắc về 3 loại thuế kia, mặc dù tất cả đều biết một điều cơ bản, giá xăng thành phẩm càng cao thì tiền ngân sách thu được từ 3 loại thuế đó càng khủng! Chẳng lẽ người ta đã dự đoán được từ trước là đến tháng 6/2022, giá xăng dầu sẽ tăng đến mức này, và đã đưa nó vào dự toán thu ngân sách cho cả năm?!