Hạng D
15/7/07
1.807
11.688
113
RE: Giá Xăng!

Trích đoạn: Zeratul

Các bác lại so sánh với mấy nước, cầm cái que chọc xuống đất thấy dầu phun èo èo thì nói làm gì, đã thế dân số lại ít... Nguồn thu của chúng ta từ dầu mỏ là lớn nhưng nhập lại xăng, dầu thì còn khiếp hơn. Chỉ đến khi nào tự lọc được dầu thì mới... :mad::mad::mad:
Thì chỉ có nước mình phát hiện ra dầu hơn 20 năm trước mà bây giờ vẫn chưa có nhà máy lọc dầu cho ra hồn.
Lúc trước thì có Saigon Petro, bác này chắc ăn hoa hồng trang thiết bị hơi bị ấm, nên rước về một thiết bị lọc dầu đồng nát, chỉ lọc ra xăng cỡ A76, lọc ra xăng nhưng phải mua xăng A92 về pha chung để ra một thứ xăng gì gì đó chạy được nhưng tuổi thọ xe gắn máy thì...không biết.
Cái dự án Dung Quất đến nay hơn 10 năm chưa xong, vì không một thằng tư bản đầu tư nào chịu ngu đầu tư xây nhà máy lọc dầu cách xa thị trường tiêu thụ đến vài trăm km, dầu khai thác ở dàn khoan gần Vũng Tàu xong mang lên tàu chở ra miền Trung lọc, lọc ra xăng lại chở ngược vào Vũng Tàu tới Sài Gòn tiêu thụ. Một kiểu kế hoạch duy ý chí như thời còn bao cấp. Bao giờ nước ta cóp những vị lãnh đạo có trình độ hoặc chí ít chỉ cần chịu khó biết lắng nghe sự cố vấn của những nhà chuyên môn có tâm huyết chứ không phải mấy tay "tham miu" thuộc dạng thầy dùi, ăn tiền của địa phương nào thì vẽ dự án chạy về địa phương đó may ra tình hình mới sáng sủa được.
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Giá Xăng!

Cái bài viết trên bào TT phản ánh rất đúng hiện thực đấy chứ, 2 vợ chồng mà làm công nhân viên thường thì thu nhập cỡ 3 đến 4 triệu, mà chi phí thì từ điện nước, xăng ga, may mà cước đt có giảm đi, rồi còn ăn học của con, thật là không thấy cuộc sống hiện đại nó sung sướng chỗ nào, lên rừng cưỡi voi có khi lại hay.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Giá Xăng!

Bác Dawn nói đúng đó. Ở các nước phát triển chẳng hạn như Nhật thì cuộc sống của một số người còn khó khăn hơn chúng ta rất nhiều lần. Bởi vì mức sống quá cao, mọi thứ trở nên đắt đỏ. Giá nhà cửa cao khiến nhiều người làm suốt đời cũng ko thể có đủ tiền mua căn nhà. Cho nên nếu phát triển thì cũng có đồng nghĩa với giá cả tăng. Cho nên chỉ có cách làm hoặc tính như thế nào để giá cả tăng ít và chậm chứ không thể nào kiềm lại được sự tăng giá hoặc lạm phát.
 
Hạng C
10/9/07
971
66
28
RE: Giá Xăng!

Trích đoạn: dawn

Cái bài viết trên bào TT phản ánh rất đúng hiện thực đấy chứ, 2 vợ chồng mà làm công nhân viên thường thì thu nhập cỡ 3 đến 4 triệu, mà chi phí thì từ điện nước, xăng ga, may mà cước đt có giảm đi, rồi còn ăn học của con, thật là không thấy cuộc sống hiện đại nó sung sướng chỗ nào, lên rừng cưỡi voi có khi lại hay.

E cũng đồng ý với bác Dawn, e đọc xong cảm giác như mình trở về thời bao cấp xưa, cái gì cũng có sổ, xếp hàng rồng gánh để mua, sổ gạo, sổ dầu hôi (dầu lửa), sổ bánh mì....giặt đồ bằng tay, đi xe đạp....hội nhập WTO là đây sao ????[&:]
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Giá Xăng!

Trích đoạn: chain
... Ở các nước phát triển chẳng hạn như Nhật thì cuộc sống của một số người còn khó khăn hơn chúng ta rất nhiều lần...

Bác không đùa đấy chứ ...bác nói giống y chính trị viên đại đội :D, ăn cũng chết, không ăn cũng ...chết, vậy ăn để làm gì ???
 
26/10/03
166
0
0
Vietnam
RE: Giá Xăng!

Toàn dân đi xe hơi, hoặc ít nhất cũng thích xe mà xăng mới lên có mấy ngàn đồng lẽ mà than thở như vầy![8D] Mấy bác ve chai, lượm rác thế mà khỏe, khỏi lăng tăng chuyện giá xăng!:)
 
Hạng B2
26/7/05
341
9
18
RE: Giá Xăng!

Nhân dịp bàn về chuyện giá xăng, em có một thắc mắc lâu lắm rồi mà không biết hỏi ai.
Dầu thô khai thác ở Vũng tàu, trước giờ mình hay bán cho nước ngoài lọc ở Singapore. Xăng dầu nhập về nhiều khi chuyển từ Trung Đông về VN. Vậy chẳng lẽ chi phí chuyển từ Vũng tàu về Dung Quất, từ Dung Quất đi các tỉnh lại cao hơn chi phí chuyển ra nước ngoài rồi nhập ngược về? Ngoài nguyên nhân chi phí vận chuyển, còn nguyên nhân nào khác làm dự án Dung Quất kẹt cứng lâu nay không?
Bác nào biết giải đáp dùm em với?
Cám ơn các bác.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Giá Xăng!

Trích đoạn: mienhinh

Trích đoạn: chain
... Ở các nước phát triển chẳng hạn như Nhật thì cuộc sống của một số người còn khó khăn hơn chúng ta rất nhiều lần...

Bác không đùa đấy chứ ...bác nói giống y chính trị viên đại đội :D, ăn cũng chết, không ăn cũng ...chết, vậy ăn để làm gì ???

Vâng, sắp tới còn có thêm thuế thu nhập cá nhân. Các bác hiện giờ đã than thở lương không đủ chi tiêu cho cuộc sống rồi mà sắp tới còn có thêm thuế thu nhập cá nhân thì tiền lương có thể bị cắt giảm bớt. Theo em thấy thì thuế thu nhập cá nhân chỉ hợp lí khi mà chúng ta được hưởng phúc lợi xã hội và được trợ cấp khi về hưu. Cũng giống như bác Bánh Tét so sánh giữa ta và các nước Asean, họ được hưởng phúc lợi xã hội nhiều hơn nước ta.
 
Hạng D
15/7/07
1.807
11.688
113
RE: Giá Xăng!

Trích đoạn: thunder

Nhân dịp bàn về chuyện giá xăng, em có một thắc mắc lâu lắm rồi mà không biết hỏi ai.
Dầu thô khai thác ở Vũng tàu, trước giờ mình hay bán cho nước ngoài lọc ở Singapore. Xăng dầu nhập về nhiều khi chuyển từ Trung Đông về VN. Vậy chẳng lẽ chi phí chuyển từ Vũng tàu về Dung Quất, từ Dung Quất đi các tỉnh lại cao hơn chi phí chuyển ra nước ngoài rồi nhập ngược về? Ngoài nguyên nhân chi phí vận chuyển, còn nguyên nhân nào khác làm dự án Dung Quất kẹt cứng lâu nay không?
Bác nào biết giải đáp dùm em với?
Cám ơn các bác.
Dĩ nhiên chở dầu thô từ Vũng Tàu lên Dung Quất rồi chở xăng dầu về lại Sài Gòn thì gần hơn là đi các nước khác nhưng xa hơn là chở dầu về nhà máy lọc dầu ở Cần Giờ (hay loanh quanh gần đó) rồi dầu sau khi lọc chỉ việc chạy thẳqng vào kho xăng Nhà Bè qua một đoạn đường ống rất ngắn.
Ngoài ra nếu xây nhà máy lọc dầu ở Dung Quất thì mọi thứ bắt đầu từ con số zero, sinh ra hàng ngàn thứ khác về cơ sở hạ tầng, từ nhà máy lọc dầu chỉ là công trình chính, nhưng phải xây hàng loạt các hạ tầng vệ tinh khác phục vụ, từ kho xăng, nhà xưởng cho đến nơi sinh hoạt giải trí cho các chuyên gia, kỹ sư, công nhân... rồi khoản đào tạo nhân sự...nói chung là tốn kém và không thể bì được so với xây ở gần Sài Gòn.
Nếu giải thích đầy đủ cho bác chắc phải vài chục trang, hy vọngbác hài lòng với giải thíhc ngắn gọn như trên.
 
Hạng B2
26/7/05
341
9
18
RE: Giá Xăng!

Trích đoạn: Kamelot

Dĩ nhiên chở dầu thô từ Vũng Tàu lên Dung Quất rồi chở xăng dầu về lại Sài Gòn thì gần hơn là đi các nước khác nhưng xa hơn là chở dầu về nhà máy lọc dầu ở Cần Giờ (hay loanh quanh gần đó) rồi dầu sau khi lọc chỉ việc chạy thẳqng vào kho xăng Nhà Bè qua một đoạn đường ống rất ngắn.
Ngoài ra nếu xây nhà máy lọc dầu ở Dung Quất thì mọi thứ bắt đầu từ con số zero, sinh ra hàng ngàn thứ khác về cơ sở hạ tầng, từ nhà máy lọc dầu chỉ là công trình chính, nhưng phải xây hàng loạt các hạ tầng vệ tinh khác phục vụ, từ kho xăng, nhà xưởng cho đến nơi sinh hoạt giải trí cho các chuyên gia, kỹ sư, công nhân... rồi khoản đào tạo nhân sự...nói chung là tốn kém và không thể bì được so với xây ở gần Sài Gòn.
Nếu giải thích đầy đủ cho bác chắc phải vài chục trang, hy vọngbác hài lòng với giải thíhc ngắn gọn như trên.

Bác Kam có số liệu nào minh họa cho em "sáng" thêm ra không?

Em nghĩ nếu so sánh hiệu quả của dự án thì phải so sánh với các dự án tương tự đã thực hiện rồi, ví dụ như ở Sing, Malaysia. Nếu họ cũng mua dầu từ xa về lọc, bán lại ở những thị trường còn xa hơn, tại sao họ có lợi nhuận mà ta lại không có trong khi quãng đường vận chuyển của ta ngắn hơn?

Nếu muốn đặt nhà máy lọc dầu ở những vùng như Vũng Tàu, Cần Giờ, bên cạnh vấn đề môi trường, chi phí xây dựng có chắc là rẻ hơn không vì ...đền bù giải tỏa coi bộ mệt mỏi à. Hơn nữa khu công nghiệp phải đặt xa khu dân cư, cũng phải xây dựng hạ tầng từ đầu. Các công trình như bồn chứa, ống dẫn có sẵn cũng đâu có được... xài chùa?

Nói thiệt em hơi nghi ngờ dự án này ai cũng chê vì giá xăng dầu bên mình... hơi bị rẻ và còn bị kiểm soát giá. Dự án chắc ưu tiên tiêu thụ nội địa. Lọc dầu cho cố rồi bắt bán dưới giá thành thì chắc chết? Tuy vậy đây là em ăn ốc nói mò thôi. Chẳng lẽ để dự án "khả thi" phải thả nổi giá xăng chắc còn kẹt cho anh em mình nữa. Xin các bác cho thêm ý kiến chỉ đạo để em còn liệu đường ...bán xe :D