RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!
Tôi nói như vậy mang chỉ mang tính tổng quát, không đi sâu vào chi tiết. Nếu muốn nói cho rõ hơn, thì phải nói là giá xe ngày một cao và số xe bán ra ngày một tăng là đi ngược lại các định luật kinh tế thông thường. Chỉ có 1 cách giải thích là mặc dù giá xe tang cao, nhưng do nhu cầu còn tăng cao hơn nên số lượng xe bán ra tăng qua từng năm. Tại sao giá xe càng tăng cao thì nhu cầu còn tăng cao hơn? Tôi đồng ý với bác là có nhiều người có nhu cầu mua thực sự, nhưng tôi nhận thấy chủ yếu là do tâm lý người mua sợ xe sẽ lên giá tiếp tục nên "tranh thủ mua trước". Nếu chỉ là 1 năm thì không nói làm gì, nhưng bây giờ đang là năm thứ 3 ! Như vậy vì 1 nhận thức tiêu dùng sai lầm của người mua xe nói chung, đã giúp cho các hãng xe tiếp tục hưởng lợi vô tư.
Bác nói 1 ý nữa là người tiêu dùng không có lựa chọn. Tôi không hoàn toàn đồng ý với bác. Chúng ta hoàn toàn có lựa chọn, chỉ là chúng ta không chịu làm gì thôi. Văn Phòng Khiếu Nại Người Tiêu Dùng, các phương tiện TTĐC, Quốc Hội, các bộ hữu quan v.v.. Nếu người tiêu dùng cảm thấy mình bị lừa hay bị bóp chẹt khi mua một chiếc xe quá đắt với chất lượng trời-ơi, thì hãy tận dụng các kênh đó để đưa ý kiến "tập thể". Ví dụ: các hãng xe vẫn luôn kêu lỗ nhưng thực tế thì siêu lợi nhuận. Vậy hoàn toàn có thể bắt họ giải trỉnh tình hình tài chính kinh doanh, giải thích tại sao số thuế NN tăng mà lẽ ra DN phải chịu vào chi phí lại được chuyển giao hết cho ngươi tiêu dùng. Thậm chí có thể tẩy chay v.v...
Tóm lại, có rất nhiều cách để phản đối, để tránh bị "chém cổ, nhưng nếu vẫn "đồng tình" để nó chém thì tranh luận nhiều làm gì vô ích.
Tôi 5 năm nay không đi xe VN sản xuất. Nhà tôi có 3 cái xe đều là xe nhập. Mỗi năm cty tôi đóng cho nhà nước vài tỷ tiền thuế, nên tôi thấy mình thật là điên nếu tiếp tục "bị đóng tiền ngu" như vậy. Mà xe tôi giá chỉ tương đương (có cái còn ít hơn) giá xe Merc/BMW trong nuóc mà xe thì xịn hơn gấp 3-4 lần.
Đây chỉ là ý kiến chủ quan, bác nào không thích thì cười 1 cái là huề cả làng, chả việc gì phải bực tức lẫn nhău cho mất vui đúng không
Trích đoạn: hanoisaigon
Chỉ đặt câu hỏi tại sao giá xe càng tăng thì càng tiêu thụ nhiều, trong khi 2 năm qua từ khi tăng thuế mục đích chính là tăng nội đại hóa vẫn không nhúc nhích? Câu trả lời là có Cầu thì mới có Cung. Ai bảo các bác một mặt thì chửi bới xe giá cao - chất lượng thấp, nhưng mật khác vẫn đi mua ùn ùn? Có ai dí súng vào đầu người tiêu dùng bắt mua xe không? Không thể trách các LD SX xe được. Họ làm kinh tế, đầu tư một đống tiền âm - tiền dương, thì phải tính tới hiệu quả và lợi nhuận. Có trách thì trách dân mình nhận thức tiêu dùng kém, đưa tiền cho nó thịt. (RẤT) nhiều người thẫm chí không có nhu cầu thực sự, không có cả chỗ đậu xe, nhưng vẫn cố mua bằng được 1 chiếc ôtô (trả tiền hay trả góp !!!) cho bằng anh bằng em !.
Đọc bài của bác, em đồng ý với nhiều ý kiến của bác. Nhưng phần trên thì em thấy chưa ổn. Nhu cầu mua xe là nhu cầu có thật của nhiều người và nhiều đơn vị. Việc một số người cố mua xe cho bằng em bằng bác là có thật, nhưng chắc chắn không nhiều bằng những người và công ty v.v. có nhu cầu chính đáng. Những người mua xe này không có sự lựa chọn khác ngoài lựa chọn mua xe với giá cao. Đúng là họ có 1 lựa chọn khác là không mua xe ô tô mà chấp nhận đi các phương tiện khác - nhưng lựa chọn không mua xe này không phải là lựa chọn tối ưu của họ. Ví dụ thôi nhé: một công ty có nhiều người phải đi công tác, bao gồm cả giám đốc, phó giám đốc, bộ phận bán hàng v.v. Họ thấy rằng mua 1 chiếc xe, dù là giá cao, vẫn là việc buộc phải làm vì không nên đi xe máy đi công tác ngoại tỉnh, gặp đối tác, v.v. (Đi taxi thì tất nhiên là vẫn đắt so với có 1 chiếc xe của công ty). THeo tôi biết những công ty này khá nhiều. Ví dụ khác cho cá nhân: những người có tiền dư dả rồi muốn có phương tiện để cả gia đình có thể đi dã ngoại, về quê, hàng ngày đi làm cho khỏi mưa nắng. Như vậy, nếu phải bỏ ra 20k để mua 1 chiếc xe mà chỉ đáng giá 10k ở nước ngoài thì cũng đành thôi, biết làm sao. Không ai dí súng vào đầu họ cả, nhưng họ vẫn có nhu cầu thật. Và nhu cầu này được thị trường giải quyết bằng 1 chiếc xe giá quá đắt.
Túm lại, tôi chỉ muốn chứng minh là lỗi không phải tại người mua xe thích thò cổ cho ai đó cứa. Vấn đề là ở chỗ người mua không có lựa chọn tốt hơn và họ đành chấp nhận một lựa chọn tồi, rất tồi - đó là xe giá quá cao.
Quy kết mua xe giá cao là lỗi của người mua xe cũng tương tự như việc quy kết mua nhà, giá cũng rất cao, là lỗi của người mua nhà.
Tôi nói như vậy mang chỉ mang tính tổng quát, không đi sâu vào chi tiết. Nếu muốn nói cho rõ hơn, thì phải nói là giá xe ngày một cao và số xe bán ra ngày một tăng là đi ngược lại các định luật kinh tế thông thường. Chỉ có 1 cách giải thích là mặc dù giá xe tang cao, nhưng do nhu cầu còn tăng cao hơn nên số lượng xe bán ra tăng qua từng năm. Tại sao giá xe càng tăng cao thì nhu cầu còn tăng cao hơn? Tôi đồng ý với bác là có nhiều người có nhu cầu mua thực sự, nhưng tôi nhận thấy chủ yếu là do tâm lý người mua sợ xe sẽ lên giá tiếp tục nên "tranh thủ mua trước". Nếu chỉ là 1 năm thì không nói làm gì, nhưng bây giờ đang là năm thứ 3 ! Như vậy vì 1 nhận thức tiêu dùng sai lầm của người mua xe nói chung, đã giúp cho các hãng xe tiếp tục hưởng lợi vô tư.
Bác nói 1 ý nữa là người tiêu dùng không có lựa chọn. Tôi không hoàn toàn đồng ý với bác. Chúng ta hoàn toàn có lựa chọn, chỉ là chúng ta không chịu làm gì thôi. Văn Phòng Khiếu Nại Người Tiêu Dùng, các phương tiện TTĐC, Quốc Hội, các bộ hữu quan v.v.. Nếu người tiêu dùng cảm thấy mình bị lừa hay bị bóp chẹt khi mua một chiếc xe quá đắt với chất lượng trời-ơi, thì hãy tận dụng các kênh đó để đưa ý kiến "tập thể". Ví dụ: các hãng xe vẫn luôn kêu lỗ nhưng thực tế thì siêu lợi nhuận. Vậy hoàn toàn có thể bắt họ giải trỉnh tình hình tài chính kinh doanh, giải thích tại sao số thuế NN tăng mà lẽ ra DN phải chịu vào chi phí lại được chuyển giao hết cho ngươi tiêu dùng. Thậm chí có thể tẩy chay v.v...
Tóm lại, có rất nhiều cách để phản đối, để tránh bị "chém cổ, nhưng nếu vẫn "đồng tình" để nó chém thì tranh luận nhiều làm gì vô ích.
Tôi 5 năm nay không đi xe VN sản xuất. Nhà tôi có 3 cái xe đều là xe nhập. Mỗi năm cty tôi đóng cho nhà nước vài tỷ tiền thuế, nên tôi thấy mình thật là điên nếu tiếp tục "bị đóng tiền ngu" như vậy. Mà xe tôi giá chỉ tương đương (có cái còn ít hơn) giá xe Merc/BMW trong nuóc mà xe thì xịn hơn gấp 3-4 lần.
Đây chỉ là ý kiến chủ quan, bác nào không thích thì cười 1 cái là huề cả làng, chả việc gì phải bực tức lẫn nhău cho mất vui đúng không