Hạng C
26/4/10
556
1
18
saigon
 
giải pháp của Tiến sĩ Trần Đình Bá, Hội Kinh tế vận tải ĐSVN – Hội Khoa học kinh tế Việt Nam
 
<span style=""color: #000080;"">Các Bác bóng bàn xem , liệu giải pháp này có khả thi không và hiệu quả của nó như thế nào nhé :</span>
Thành phố Hồ Chí Minh hiện tại đã lên tới 10 triệu dân, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới đang gánh chịu những hậu quả về ùn tắc giao thông, ngập lụt và ô nhiễm môi trường. Nếu không có những “binh pháp" kịp thời, tích cực thì hậu quả sẽ là cực kỳ nghiêm trọng và việc cứ đổ hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước vào những giải pháp tình thế sẽ trở nên vô nghĩa và “tiền mất nhưng tật vẫn phải mang“ .
Phải nhìn thẳng vào sự thật, do thiếu Chiến lược Giao thông và Quy hoạch giao thông nên Sài Gòn trở thành một điểm nút giao thông khổng lồ “bất đắc dĩ” của hàng chục triệu dân từ miền Tây Nam Bộ, miền Đông nam bộ đổ về mỗi ngày với hàng vạn hành khách cùng phương tiện và hàng hóa. Tắc nghẽn tại cửa ngõ phía Đông trên đường bộ là tất yếu và lại càng nghiêm trọng vì tại đó bị chia cắt bởi sông Sài Gòn và sông Đồng Nai tạo nên một “cổ chai” qua cầu cùng trên một trục quốc lộ 1 A mà đó lại là cửa ngõ duy nhất nối thông với các tỉnh miền Trung, miền Bắc, miền Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Hành khách các tỉnh miền Đông như Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận đi máy bay ra Hà Nội đều đổ dồn vào Tân Sơn Nhất, nếu đi đường bộ vẫn đổ dồn vào ga Sài Gòn và bến xe Miền Đông với mỗi ngày có hàng vạn con người và xe cộ thì tắc nghẽn tại cửa ngõ là không thể tránh khỏi. Đáng tiếc , thực trạng này kéo dài hàng chục năm song vẫn chưa ai nhìn thấy!
Giống như một khán phòng cho hàng trăm người, các kiến trúc sư phải tổ chức 2 hay nhiều cửa để lưu thông và thoát hiểm khi có sự cố. Giao thông đô thị cũng vậy.</h2> Trên thế giới, các thành phố có trên 3 triệu dân đều có ít nhất 2 sân bay, 2 nhà ga xe lửa, hai bến xe, bến tàu… ở hai đầu thành phố để thoát người và chi viện cho nhau khi cần thiết. Vậy mà Sài Gòn hiện nay đang ở thế “độc đạo“, chỉ có duy nhất một sân bay, một nhà ga xe lửa, hai bến xe ôtô nằm ngay trong nội đô thì cũng chỉ có tác dụng “hai trong một“ .
Tắc nghẽn tại cửa ngõ phía Đông, tắc nghẽn ngay tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, ùn tắc giao thông toàn thành phố đang làm đau đầu các nhà quản lý Giao thông thành phố Hồ Chí Minh song chưa ai đưa ra được giải pháp!
Vậy tại sao không tổ chức một cửa ngõ giao thông ngay tại phía Đông Sài Gòn để giảm ùn tắc cho nội đô?! Đó là câu hỏi nhức nhối cho các “Chiến lược gia“ về giao thông vận tải của Bộ GTVT và các kiến trúc sư về tổ chức không gian kiến trúc và mạng lưới lưu thông .
Biên Hòa là một thành phố nằm ở phía đông cách trung tâm Sài Gòn chỉ 30 km , nơi trục nối thông với phía Đông và các tỉnh Tây nguyên, các tỉnh phía Bắc, tại sao chúng ta không khai thác lợi thế đó để giải bài toán ùn tắc giao thông cho TP Hồ Chí Minh!
Tại Biên Hòa có một sân bay được xây dựng cùng thời với sân bay Đà Nẵng với hai đường băng bê tông với chiều dài 3000 mét có khả năng tiếp nhận được những máy bay quân sự hạng nặng như B52 lớn nhất trên thế giới, hiện tại đang là sân bay quân sự dùng trong luyện tập và sẵn sàng làm nhiệm vụ. Nếu được xây dựng nhà gia Hàng không và trang bị thêm hệ thống dẫn đường sẽ trở thành một sân bay quốc tế hiện đại có khả năng tiếp nhận được tất cả các máy bay dân dụng cũng như quân sự hiện đại nhất hiện nay.
Công suất không kém gì sân bay quốc tế Đà Nẵng song vẫn đảm đương được chức năng của một sân bay quân sự giống như Đà Nẵng và Nội Bài. Sân bay này có khả năng lưu thông được 7-10 triệu hành khách/năm góp phần đáng kể cho giải quyết quá tải hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất và giảm quá tải cho cửa ngõ Sài Gòn, đồng thời giải quyết tắc nghẽn hàng không khi sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp hoặc quá tải.
Nhà ga xe lửa Biên Hòa nằm ngay trên trục đường sắt Bắc Nam, nếu cải tạo nâng cấp có khả năng tiếp nhận được 2-5 triệu lượt hành khách/năm. Vị trí thuận lợi này có thể tiếp nhận một lượng lớn hành khách từ các tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, các quận Thủ Đức, Quận 9… để không dồn về trung tâm Sài Gòn. Đặt tại Biên Hòa một bến xe liên tỉnh để vận chuyển lượng hành khách, hàng hóa ra Bắc mà không đi vào trung tâm thành phố.
Cách làm trên sẽ nhanh chóng giảm tải ngay cho Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn, bến xe miền Đông, giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông do giảm được một lượng người và phương tiện đi vào Sài Gòn đồng thời giảm được chi phí, thời gian đi lại của nhân dân.
Tình trạng kẹt đường hàng không hiện nay cho thấy TP Hồ Chí Minh phải khẩn cấp có thêm sân bay để giảm tải. Sáng kiến mang tính bền vững vì tiết kiệm được vốn đầu tư hàng tỷ USD mà có thêm được một sân bay quan trọng cho Thành phố. Dự án “Chuyển đổi sân bay Biên Hòa thành sân bay quốc tế và quốc nội" đã được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh hoan nghênh, được đông đảo nhân dân ủng hộ song cho đến nay vẫn chưa được thực hiện là một điều đáng tiếc. Lãng phí sân bay Biên Hòa trên 10 tỷ USD đang là nỗi nhức nhối của những nhà khoa học và những người Việt Nam yêu nước giữa lúc chúng ta đang quá tải nghiêm trọng về giao thông và tắc nghẽn hàng không!
Bài toán tắc nghẽn cửa ngõ phía đông Sài Gòn cũng như bài toán tắc nghẽn giao thông thành phố Hồ Chí Minh đã có lời giải và đáp số chính xác mà từ trước tới nay chưa một ai đề cập đến. Đã đến lúc Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Đồng Nai , Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương… cần có cái nhìn chính xác , khoa học về thực trạng giao thông và có giải pháp hữu hiệu để giải quyết tắc nghẽn giao thông , giảm thiểu tai nạn giao thông , tiết kiệm đầu tư cho Nhà nước và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân!
http://vnexpress.net/GL/B...viet/2010/12/3BA2414C/


 
Hạng C
11/9/10
554
296
63
Hiện tại QL 1A đi ngang qua Đồng Nai cũng đã qúa tải, thành phố Biên Hòa hiện cũng có những con đường, khu vực kẹt xe, vậy muốn Đồng Nai giảm áp lực giao thông cho Tp HCM thì trước tiên Đồng Nai cũng phải có phương án để giải quyết vấn đề giao thông của  mình. Một khi ga Biên Hòa, sân bay Biên Hòa được đưa vào khai thác dân sự thì bài toán nan giải về giao thông sẽ được đẩy qua cho Đồng Nai. (với cơ sở hạ tầng, nhân lực như hiện có, Đồng Nai chưa đủ khả năng tiếp nhận vấn đề này).
Hướng mở sân bay mới tại Long Thành, Đồng Nai là hướng tốt ( nhưng kinh phí thì khủng khiếp quá), song song đó Đồng Nai và Tp HCM phải cùng nâng cấp, cải tạo, xây mới các con đường vành đai, phát triển mạnh mạng lưới giao thông công cộng, để làm sao người dân khi muốn đi các tỉnh Miền Đông hay Miền tây đều không phải đi xuyên qua trung tâm các thành phố.
Đương nhiên còn rất nhiều yếu tố nữa cùng phải làm đồng bộ thì mới giải quyết tật gốc vấn đề này. Trong đó có yếu tố con người vì: Khi chúng ta thay đổi nhân sự thì cũng có rất nhiều những kế hoạch, dự án cũng phải thay đổi hay điều chỉnh theo, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. ( thường thì nhiệm kỷ của một cấp lãnh đạo khoảng 5 năm, còn những dự án, kế hoạch có khi hơn 10 ~ 20 năm hoặc hơn nữa, mà cứ mỗi một lần thay lãnh đạo thì điều chỉnh lại dự án, kế hoạch thì ....). Phải có một qui định thống nhất về việc này.
 
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.128
113
Sì Gòn
muốn giải bài toán kẹt xe ở SG thì cấm xe máy, cấm luôn xe hơi rồi bắt đi xe công cộng hết y như bên Triều Tiên đó
21.gif
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
49
có nhiều cách giải nhưng theo em thì tình trạng kẹt xe hiện nay là 1 phần do ý thức tham gia giao thông của người dân, cần đưa luật giao thông vào trường học từ cấp thấp nhất
về xây dựng thì nên tránh các điểm giao cắt và khai thác khoảng không gian là các cầu vượt hoặc đường nhiều tầng như ở Thượng Hải (17 triệu dân) và xây dựng tàu điện ngầm như các thành phố lớn cửa châu âu như Paris (12tr) , xây dựng các đường vành đai để giao thông không dồn về trung tâm thành phố và đưa nhà ga, sân bay ra ngoại thành như bài viết trên.
 
 
Hạng D
2/6/10
1.596
11
38
33
Không cần đi đâu xa, qua Thái Lan xem "họ đã làm điều đó như thế nào?".
 
Hạng D
5/12/09
1.535
1
0
TP.HCM Q.Tân Phú
Hồi trước có cái tin gì xe máy là tội đồ gây ùn tắc giao thông và nói cấm xe máy nhưng em thấy chẳng có cấm gì hết nếu có cấm xe máy thì chắc không kẹt xe nữa!
 
Hạng B2
26/8/04
466
2.901
93
Khi diện tích mặt đường không đủ cho lượng xe lưu thông thì leo lề là chuyện tất nhiên,
 
để em hiền
1/4/05
3.816
98.136
113
Vẽ chuyện! Cứ cấm xe, tăng thuế, tăng giá xăng, lập hệ thống trạm thu phí sao cho không cái nào cách xa hơn những cái còn lại hơn 500m ... thì xe buýt vừa đi vừa bị đánh đòn em cũng cố chen mà đi. Pải tin vào khả năng lãnh đạo đất đước sáng suốt của Đảng chứ. Mùa xuân đảng còn cho ta được nữa là đường đi ... cứ chờ đi!
 
M.U
Hạng C
17/12/10
856
14
18
46
Minh Pham nói:
Không cần đi đâu xa, qua Thái Lan xem "họ đã làm điều đó như thế nào?".

Dạ thưa, chỉ cần đến Cam thôi ... cũng sẽ hiểu "họ đã làm điều đó như thế nào?"
Xin lưu ý, Cam cơ sở hạ tầng giao thông THUA xa VN, và MẬT ĐỘ XXX đứng đường con thua xứ Ta nhiều lắm !