Em cũng nghĩ cần thu qua xăng dầu mới công bằng. Cứ cho là mỗi năm nước ta sử dụng hết 15 triệu tấn xăng dầu (công bố ở đâu đó khoảng chừng ấy) tương đương 20.000.000.000 lít (Hai mươi tỷ lít). Số xe máy khoảng 30 tr cái 1 năm trung bình đi 10.000km, hết 250l/xe, ôtô 3triệu cái mỗi năm trung bình đi 15.000km, 12,5l/100km (xe to, xe bé tính trung bình) một năm ôtô tiêu thụ hết 1.850l (trung bình gấp 7,5 lần xe máy.
Tổng số xăng 30tr xe máy tiêu thụ: 7.500.000.000 lít
Tổng số xang do oto tiêu thụ: 5.625.000.000 lit.
Tổng số xăng dầu sử dụng cho ôtô xe máy: 13.125.000.000 lít, chiếm 2/3 lượng xăng dầu cả nước dùng, số còn lại dùng cho tàu thuyền, chạy máy đện và sản xuất khác. Nếu đánh thuế theo xăng dầu 5.000đ/l> >> sẽ thu được 65.625 tỷ đồng.
Dện tích ôtô dưới 9 chỗ trên đường chiếm gấp 4-6 lần chỗ ôtô, đi gấp rưỡi số km của xe máy thì đóng thuế gấp 6-9 lần xe máy, trung bình 7,5 lần.
Tính theo xăng cũng thu được số tương tự: 1.850l/250=7.5 lần.
Kết luận: 1. Thu qua xăng dầu là công bằng nhất;
2. Số tiền thu của ôtô gấp 7.5 lần xe máy mới hợp lý.
3. Người sử dụng nhiều phải nộp nhiều, người dùng ít nộp ít;
4. Thu phí chỉ là cách bắt chẹt dân, vì đằng nào người ta cũng phải sử dụng phương tiện đi lại.
Tổng số xăng 30tr xe máy tiêu thụ: 7.500.000.000 lít
Tổng số xang do oto tiêu thụ: 5.625.000.000 lit.
Tổng số xăng dầu sử dụng cho ôtô xe máy: 13.125.000.000 lít, chiếm 2/3 lượng xăng dầu cả nước dùng, số còn lại dùng cho tàu thuyền, chạy máy đện và sản xuất khác. Nếu đánh thuế theo xăng dầu 5.000đ/l> >> sẽ thu được 65.625 tỷ đồng.
Dện tích ôtô dưới 9 chỗ trên đường chiếm gấp 4-6 lần chỗ ôtô, đi gấp rưỡi số km của xe máy thì đóng thuế gấp 6-9 lần xe máy, trung bình 7,5 lần.
Tính theo xăng cũng thu được số tương tự: 1.850l/250=7.5 lần.
Kết luận: 1. Thu qua xăng dầu là công bằng nhất;
2. Số tiền thu của ôtô gấp 7.5 lần xe máy mới hợp lý.
3. Người sử dụng nhiều phải nộp nhiều, người dùng ít nộp ít;
4. Thu phí chỉ là cách bắt chẹt dân, vì đằng nào người ta cũng phải sử dụng phương tiện đi lại.