- Status
- Không mở trả lời sau này.
Bình luận của người nước ngoài về giao thông ở VN: "trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được"
Tai nạn của giáo sư Papert và vấn đề giao thông trên đường phố Việt Nam
Matt Steinglass - VOA 14/12/2006
Một giáo sư nổi tiếng của MIT, tức Viện Công nghệ Massachussetts của Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng hôn mê tại một bệnh viện ở Hà Nội sau khi bị xe máy đâm. Ông Seymour Papert là một người đi tiên phong trong ngành giáo dục vi tính đang tiến hành một dự án về mô hình vi tính giao thông của Hà Nội trước khi xảy ra tai nạn. Thảm kịch này đã gây sự chú ý đến số tử vong cao trên các đường phố của Việt Nam.
Giao thông ở Hà Nội chủ yếu là những đám xe máy thường làm lơ trước các vạch chia lằn và các tín hiệu giao thông. Tỷ lệ tai nạn ở khắp Việt Nam đã cao và còn tăng thêm nữa. 9400 người Việt Nam đã thiệt mạng trong các tai nạn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 8% so với năm ngoái. Vấn đề đã được nêu ra trên báo chí địa phương, nhất là kể từ lúc một giáo sư Kỹ thuật Việt Nam tử nạn sau khi bị một xe máy đâm phải ở Hà Nội hồi tuần trước. Bộ trưởng Giao thông Việt Nam, ông Hồ Nghĩa Dũng, tỏ ý hối tiếc về những nguy hiểm giao thông.
Bà Lê Sỹ Hoàng làm việc cho Quĩ phòng chống thương vong Châu Á, một tổ chức tìm cách thuyết phục người Việt phải tuân theo luật giao thông và đội mũ bảo hiểm. Bà nói rằng tình hình đang ngày càng tồi tệ hơn.
Quí vị thấy tỉ lệ tai nạn giao thông đang gia tăng và dường như những vụ lái xe trong khi say rượu và vượt đèn đỏ xảy ra luôn luôn mà cảnh sát không làm gì cả. Vị bác sĩ phụ trách về chấn thương đầu nói rằng các bác sĩ nên chú ý về vấn đề này nhưng chính 90% trong số họ cũng không đội mũ bảo hiểm.
Hà Nội, và ở một mức độ nào đó thành phố New Delhi, là hai trong những nơi mà tình hình giao thông tự điều khiển lấy chứ không phải do luật lệ điều khiển từ bên ngoài. Những người tham gia giao thông giống như một đàn trâu bò.
Ông Wilensky hiện đang lưu lại Hà Nội để chăm sóc cho ông Papert nói rằng Bộ Trưởng Giáo dục và các giới chức cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải đã đến thăm ông Papert trong mấy ngày qua và tỏ ý tiếc. Ông Wilensky nói rằng ông nói với các giới chức này rằng nếu rút ra được kinh nghiệm gì tốt từ tai nạn của ông Papert thì đó là họ phải bắt đầu thực sự chú ý đến tình trạng hỗn loạn trên đường phố bởi vì tình hình giao thông thực sự điên rồ và không thể kiểm soát được.
Tai nạn của giáo sư Papert và vấn đề giao thông trên đường phố Việt Nam
Matt Steinglass - VOA 14/12/2006
Một giáo sư nổi tiếng của MIT, tức Viện Công nghệ Massachussetts của Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng hôn mê tại một bệnh viện ở Hà Nội sau khi bị xe máy đâm. Ông Seymour Papert là một người đi tiên phong trong ngành giáo dục vi tính đang tiến hành một dự án về mô hình vi tính giao thông của Hà Nội trước khi xảy ra tai nạn. Thảm kịch này đã gây sự chú ý đến số tử vong cao trên các đường phố của Việt Nam.
Giao thông ở Hà Nội chủ yếu là những đám xe máy thường làm lơ trước các vạch chia lằn và các tín hiệu giao thông. Tỷ lệ tai nạn ở khắp Việt Nam đã cao và còn tăng thêm nữa. 9400 người Việt Nam đã thiệt mạng trong các tai nạn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 8% so với năm ngoái. Vấn đề đã được nêu ra trên báo chí địa phương, nhất là kể từ lúc một giáo sư Kỹ thuật Việt Nam tử nạn sau khi bị một xe máy đâm phải ở Hà Nội hồi tuần trước. Bộ trưởng Giao thông Việt Nam, ông Hồ Nghĩa Dũng, tỏ ý hối tiếc về những nguy hiểm giao thông.
Bà Lê Sỹ Hoàng làm việc cho Quĩ phòng chống thương vong Châu Á, một tổ chức tìm cách thuyết phục người Việt phải tuân theo luật giao thông và đội mũ bảo hiểm. Bà nói rằng tình hình đang ngày càng tồi tệ hơn.
Quí vị thấy tỉ lệ tai nạn giao thông đang gia tăng và dường như những vụ lái xe trong khi say rượu và vượt đèn đỏ xảy ra luôn luôn mà cảnh sát không làm gì cả. Vị bác sĩ phụ trách về chấn thương đầu nói rằng các bác sĩ nên chú ý về vấn đề này nhưng chính 90% trong số họ cũng không đội mũ bảo hiểm.
Hà Nội, và ở một mức độ nào đó thành phố New Delhi, là hai trong những nơi mà tình hình giao thông tự điều khiển lấy chứ không phải do luật lệ điều khiển từ bên ngoài. Những người tham gia giao thông giống như một đàn trâu bò.
Ông Wilensky hiện đang lưu lại Hà Nội để chăm sóc cho ông Papert nói rằng Bộ Trưởng Giáo dục và các giới chức cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải đã đến thăm ông Papert trong mấy ngày qua và tỏ ý tiếc. Ông Wilensky nói rằng ông nói với các giới chức này rằng nếu rút ra được kinh nghiệm gì tốt từ tai nạn của ông Papert thì đó là họ phải bắt đầu thực sự chú ý đến tình trạng hỗn loạn trên đường phố bởi vì tình hình giao thông thực sự điên rồ và không thể kiểm soát được.
RE: Bình luận của người nước ngoài về giao thông ở VN: "trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được
"Trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được" - những từ này thực sự không dành để nói về con người!
Bình thường ra chúng ta sẽ rất phẫn nộ với kẻ nào dám mạt sát dân tộc mình như vậy. Nhưng tiếc thay trong trường hợp này thị họ lại có lý và có quyền để mạt sát chúng ta.
Bời vì chúng ta có lỗi, trước chính bản thân và trước những người nước ngoài đang đến "điểm đến thiên niên kỷ an toàn" để rồi bị lây tai họa!
"Trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được" - những từ này thực sự không dành để nói về con người!
Bình thường ra chúng ta sẽ rất phẫn nộ với kẻ nào dám mạt sát dân tộc mình như vậy. Nhưng tiếc thay trong trường hợp này thị họ lại có lý và có quyền để mạt sát chúng ta.
Bời vì chúng ta có lỗi, trước chính bản thân và trước những người nước ngoài đang đến "điểm đến thiên niên kỷ an toàn" để rồi bị lây tai họa!
RE: Bình luận của người nước ngoài về giao thông ở VN: "trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được
Chính phủ phải chuyển ra ngoài.
Làm cầu vượt ở tất cả các ngã tư
Và ô tô hóa phưong tiện giao thông cá nhân đồng thời với phát triển giao thông công cộng.,
Đó là chuyện không thể làm khác.
Bây giờ không làm thì 20 năm nữa cũng phải làm.
Chuối là bây giờ quy hoạch đến 2050 các bố ấy vẫn chưa nghĩ ra chuyện nầy.
Chính phủ phải chuyển ra ngoài.
Làm cầu vượt ở tất cả các ngã tư
Và ô tô hóa phưong tiện giao thông cá nhân đồng thời với phát triển giao thông công cộng.,
Đó là chuyện không thể làm khác.
Bây giờ không làm thì 20 năm nữa cũng phải làm.
Chuối là bây giờ quy hoạch đến 2050 các bố ấy vẫn chưa nghĩ ra chuyện nầy.
RE: Bình luận của người nước ngoài về giao thông ở VN: "trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được
Hehe... Cơ quan chính phủ, văn phòng chi nhánh của các bộ nghành toàn chiếm chỗ ngon nhất , nhiều số mọc rêu vì không có tiền mua sơn Nippon, hoặc cho thuê bán bia hơi. Cả văn phòng trụ sở của mấy hội văn học nghệ thuật cũng chen vào Ba ĐÌnh Hoàn Kiếm Quận 1 quận 3, nghe tiếng còi bim bim suốt ngày thì sáng tác thế nào [8D]
Trích đoạn: Do_Quang
Chính phủ phải chuyển ra ngoài.
Bây giờ không làm thì 20 năm nữa cũng phải làm.
Chuối là bây giờ quy hoạch đến 2050 các bố ấy vẫn chưa nghĩ ra chuyện nầy.
Hehe... Cơ quan chính phủ, văn phòng chi nhánh của các bộ nghành toàn chiếm chỗ ngon nhất , nhiều số mọc rêu vì không có tiền mua sơn Nippon, hoặc cho thuê bán bia hơi. Cả văn phòng trụ sở của mấy hội văn học nghệ thuật cũng chen vào Ba ĐÌnh Hoàn Kiếm Quận 1 quận 3, nghe tiếng còi bim bim suốt ngày thì sáng tác thế nào [8D]
RE: Giao thông ở Hà nội ngày càng "thê thảm" !
Các quan chức có trách nhiệm toàn đổ cho người tham gia giao thông. Nhưng ý thức nó phải bắt nguồn từ sự ép buộc, như ở Sing, ai làm bậy cứ đánh đòn luôn như thế dần dần mới nâng cao ý thức của người dân được. Đằng này các đ/c *** chủ yếu ra đường làm kinh tế thì làm sao mà dân nghe theo được.
Các quan chức có trách nhiệm toàn đổ cho người tham gia giao thông. Nhưng ý thức nó phải bắt nguồn từ sự ép buộc, như ở Sing, ai làm bậy cứ đánh đòn luôn như thế dần dần mới nâng cao ý thức của người dân được. Đằng này các đ/c *** chủ yếu ra đường làm kinh tế thì làm sao mà dân nghe theo được.
Thống kê số trẻ em chết và bị thương vì TNGT ở Việt nam
11 trẻ em chết và gần 800 trẻ em bị thương mỗi ngày vì tai nạn giao thông (TNGT).
Tức là một năm sẽ có hơn 4000 trẻ em thiệt mạng và gần 300 000 trẻ bị thương tật do TNGT, xu hướng là sẽ tăng lên mỗi năm.
Đây là một con số khủng khiếp, chắc chắn là "kỷ lục" thế giới của nước VN chúng ta! Nếu không biết rõ nguyên nhân thì người nước ngoài chỉ có thể phỏng đoán là ở VN cuộc chiến tranh vẫn đang tiếp diễn từ bao nhiêu năm nay.
Đằng sau con số này là những số phận bất hạnh, bất hạnh rất oan uổng.
Và bất công nữa, vì nếu người lớn đã bất lực buông xuôi trước tình trạng GT vô tổ chức này thì đáng lẽ chỉ có người lớn phải chịu hậu quả. Tiếc thay trẻ em yếu ớt lại là đối tượng phải gánh tai họa đầu tiên.
Nguồn Vietnamnet:
Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương 11 trẻ chết mỗi ngày do TNGT. 290.000 trẻ bị thương do TNGT, tương đương 794 trẻ/ngày.
TNGT cũng là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ từ 15 tuổi trở lên.
11 trẻ em chết và gần 800 trẻ em bị thương mỗi ngày vì tai nạn giao thông (TNGT).
Tức là một năm sẽ có hơn 4000 trẻ em thiệt mạng và gần 300 000 trẻ bị thương tật do TNGT, xu hướng là sẽ tăng lên mỗi năm.
Đây là một con số khủng khiếp, chắc chắn là "kỷ lục" thế giới của nước VN chúng ta! Nếu không biết rõ nguyên nhân thì người nước ngoài chỉ có thể phỏng đoán là ở VN cuộc chiến tranh vẫn đang tiếp diễn từ bao nhiêu năm nay.
Đằng sau con số này là những số phận bất hạnh, bất hạnh rất oan uổng.
Và bất công nữa, vì nếu người lớn đã bất lực buông xuôi trước tình trạng GT vô tổ chức này thì đáng lẽ chỉ có người lớn phải chịu hậu quả. Tiếc thay trẻ em yếu ớt lại là đối tượng phải gánh tai họa đầu tiên.
Nguồn Vietnamnet:
Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương 11 trẻ chết mỗi ngày do TNGT. 290.000 trẻ bị thương do TNGT, tương đương 794 trẻ/ngày.
TNGT cũng là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ từ 15 tuổi trở lên.
RE: Thống kê số trẻ em chết và bị thương vì TNGT ở Việt nam
Noi tom lai la nguoi Viet Nam nha minh Y thuc xep hang khi lam bat cu thu gi la rat kem ! Lon be cu chen nhau loan xa ko co truoc sau [8|]
Noi tom lai la nguoi Viet Nam nha minh Y thuc xep hang khi lam bat cu thu gi la rat kem ! Lon be cu chen nhau loan xa ko co truoc sau [8|]
RE: Thống kê số trẻ em chết và bị thương vì TNGT ở Việt nam
Trước đây đã tập xếp hàng hàng chục năm, lâu qúa nên quên. Nhưng sao cứ nói đến vấn đề GT là chỉ do ý thức người tham gia GT? Nếu mặt đường đủ rộng cho phương tiện thì sao nhỉ? Đã hẹp lại còn xấu hông lẽ do ý thức người tham gia GT. Quy hoạch GT hay mở đường chỉ mới vài năm: Lại hẹp, làm tiếp thì đền bù lần sau tốn kém gấp chục lần lần trước.
Trước đây đã tập xếp hàng hàng chục năm, lâu qúa nên quên. Nhưng sao cứ nói đến vấn đề GT là chỉ do ý thức người tham gia GT? Nếu mặt đường đủ rộng cho phương tiện thì sao nhỉ? Đã hẹp lại còn xấu hông lẽ do ý thức người tham gia GT. Quy hoạch GT hay mở đường chỉ mới vài năm: Lại hẹp, làm tiếp thì đền bù lần sau tốn kém gấp chục lần lần trước.
Tai nạn hôm nay 16/12/06
8.30h sáng hôm nay, tui xuất phát từ SG đi Cao Lãnh. Vừa qua khỏi ngã tư, gần tới Bưu Điện Bến Lức (09.30am) : bên kia đường,1 xe 30 chỗ cắm đầu lệch vô lề, trên xe trống trơn. Sau xe, CSGT + CSTT đang đo vẽ : một Wave ngã, nát bét, 1 nam nằm úp mặt bất động, máu đầy đường, chắc xong rồi. Nón bảo hộ văng kế bên (chắc CSGT gom lại 1 chỗ). Chiều lưu thông bên đó xe hơi - tải - xe khách đủ loại, nối đuôi hàng 3, gần 1km. Dân chúng 2 bên đường đứng xem đen kịt. Chắc bị xe 30 nói trên cán.
- Tai nạn thứ 2 :
Cái Bè : lại 1 tải Hino cắm đầu xỉa vô lề phải, rất kỳ cục, trước mặt mình. Bò lên, nhìn lại : đầu Hino lõm sâu vô hình V. Chừng 7 mét phía trước, trong bụi chuối cách lề 4 mét, 1 Ford Transit Tốc Hành 16 chỗ nằm ngay đơ, đuôi nát bét, chắc bị Hino húc văng vô. Có lẽ những hành khách ngồi sau Transit cũng xong luôn rồi. Vụ này, tui nghĩ : bọn Tốc Hành hay thắng gấp tấp lề, lại thường đậu cách lề cả tỉ mét Hoặc có khi, vừa qua mặt xe khác (qua bên trái) tự nhiên cúp đầu xe kia, thắng gấp, tấp lề => có khác nào vô cớ ép xe người khác Nếu không phải miệt đồng bằng, mà là đèo, núi : có khi thằng Hino húc Transit bay luôn xuống vực ấy chứ.
Chia buồn. Chán.
8.30h sáng hôm nay, tui xuất phát từ SG đi Cao Lãnh. Vừa qua khỏi ngã tư, gần tới Bưu Điện Bến Lức (09.30am) : bên kia đường,1 xe 30 chỗ cắm đầu lệch vô lề, trên xe trống trơn. Sau xe, CSGT + CSTT đang đo vẽ : một Wave ngã, nát bét, 1 nam nằm úp mặt bất động, máu đầy đường, chắc xong rồi. Nón bảo hộ văng kế bên (chắc CSGT gom lại 1 chỗ). Chiều lưu thông bên đó xe hơi - tải - xe khách đủ loại, nối đuôi hàng 3, gần 1km. Dân chúng 2 bên đường đứng xem đen kịt. Chắc bị xe 30 nói trên cán.
- Tai nạn thứ 2 :
Cái Bè : lại 1 tải Hino cắm đầu xỉa vô lề phải, rất kỳ cục, trước mặt mình. Bò lên, nhìn lại : đầu Hino lõm sâu vô hình V. Chừng 7 mét phía trước, trong bụi chuối cách lề 4 mét, 1 Ford Transit Tốc Hành 16 chỗ nằm ngay đơ, đuôi nát bét, chắc bị Hino húc văng vô. Có lẽ những hành khách ngồi sau Transit cũng xong luôn rồi. Vụ này, tui nghĩ : bọn Tốc Hành hay thắng gấp tấp lề, lại thường đậu cách lề cả tỉ mét Hoặc có khi, vừa qua mặt xe khác (qua bên trái) tự nhiên cúp đầu xe kia, thắng gấp, tấp lề => có khác nào vô cớ ép xe người khác Nếu không phải miệt đồng bằng, mà là đèo, núi : có khi thằng Hino húc Transit bay luôn xuống vực ấy chứ.
Chia buồn. Chán.
- Status
- Không mở trả lời sau này.