Trích đoạn: Golf06
"Trâu bò, điên rồ và không thể kiểm soát được" - những từ này thực sự không dành để nói về con người!
Em xem bài này cũng như các bác, đau không tả được.
Chuyện giao thông ở VN nói hoài rồi, nhưng vẫn chưa giải quyết được gì, vì những lẽ sau:
- Đầu tiên là ý thức của dân chúng. Cái này nó lại phụ thuộc vào sự giáo dục của nước nhà -> mà giáo dục của nước ta hiện nay nó đang bị thủng nghiêm trọng: trong 3 chức năng chính của Giáo dục, thì mới chỉ chú trọng việc cung cấp kiến thức cơ bản. Còn mảng cung cấp kỹ năng chuyên môn thì yếu kém, không cập nhật; mảng cung cấp kỹ năng sống thì hầu như bỏ ngỏ. Chuyện giáo dục kỹ năng sống nó làm cho người ta hiểu được quyền của bản thân, tại sao lại phải tôn trọng quyền của người khác, ý thức cộng đồng, luật pháp, các nguyên tắc hành xử trong cộng đồng... Do bị hụt hẫng về giáo dục kỹ năng sống, người xứ ta dễ có tình trạng 'đạp lên nhau mà sống', 'đi ngang về tắt', tâm lý 'bon chen, thực dụng, ngắn hạn'. Nhiều người chen lấn để cán qua khỏi vạch vượt lên ngang nhiên đứng cản đường khi đèn đỏ, nhưng thực ra đến lúc đèn xanh lại không nhìn thấy mà chạy, làm cản trở người khác. Xe hơi thì ra sức bấm còi để vượt lên đầu xe khác trong khi đường xá đang kẹt có vượt xong cũng không chạy nhanh được mà lại gây nguy hiểm cho bao người khác. Ngay cả trong chuyện thực phẩm, người ta cũng sẵn sàng bán rẻ sức khỏe người khác bằng cách pha chế đủ loại hóa chất nguy hiểm để kiếm thêm vài ngàn bạc tiền lời nói gì đến giao thông.
Giả sử S'pore và Vnam đổi đất cho nhau: chắc chỉ sau vài tuần là S'pore cũng nhếch nhác và kẹt xe như VN. Nói gì thì nói, yếu tố con người là trên hết, mang tính quyết định.
-Thứ hai, là chuyện Vĩ mô. Biết bao bài báo, chiến dịch phát động, nghị định ban hành... tốn kém lãng phí nhưng không thể giải quyết triệt để được chuyện giao thông vì mấy lý do đơn giản ai cũng có thể thấy nhưng ai cũng lờ đi không hiểu: Quỹ đất dành cho giao thông là đại lượng có hạn. VD TP.HCMC được thiết kế cho 1 triệu dân, nhưng nay số cư dân thực tế đã thường xuyên dao động quanh mức 10 triệu - Nghị định chính sách nào cải thiện nổi nếu quỹ đất cho hạ tầng giao thông không tăng tương ứng 10 lần? Nếu không có những chính sách dãn dân, phát triển các khu dân cư mới - Tại sao người ta đổ xô về các trung tâm? - Vì sự chênh lệch quá lớn về điều kiện sống và cơ hội - Làm sao? Đó là chuyện vĩ mô. Nhà nước chỉ cần một chiến lược để điều hòa sự phân bố dân cư (cho người dân sở hữu đất - chứ không phải cho quyền sử dụng đất như hiện nay - xây dựng các đô thị hạt nhân đủ các điều kiện cơ bản về điện nước, bệnh viện trường học... như các quốc gia khác đang làm). Một khi làm được điều này, vấn đề quá tải của hệ thống giao thông sẽ được giải quyết rất lâu dài và cơ bản.
-Thứ ba, là chuyện quản lý. Ở nước nào dân trí càng kém thì luật pháp lại càng phải khắt khe. Nhưng cũng do dân trí kém mà trình độ quản lý cũng rất củ chuối -> những người có trình độ tự giác lại bị 'vạ lây' phải chịu trận chung vì quyền tự do bị ức chế rất nhiều. Đơn cử chuyện lốp xe: đúng ra chủ xe hoàn toàn phải được quyền quyết định lắp vỏ lốp gì cho an toàn và phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhưng nhiều người thiếu hiểu biết, làm bậy quá -> phải cấm tiệt cho đơn giản -> làm ảnh hưởng tới những người có nhu cầu chính đáng
Chuyện luật pháp cũng là một vấn đề nhức nhối: xe lớn đi đúng luật cũng phải đền xe nhỏ sai bét! Luật dù qui định khác, nhưng bác nào cũng biết thà làm theo lệ thì tốt hơn là chờ luật: được vạ má sưng. Nhìn các nước khác mà thèm ... chẹp chẹp.
- Thứ tư: Nguyên nhân Kinh tế-Xã hội: Phúc lợi xã hội kém. Môi trường sống kém. Ở nước ngoài mà đường xá tôi đóng thuế để đi mà bị ổ gà, không an tòan, tôi kiện nhà nước. Ở ta: kiện ai? ai quan tâm? Dân nghèo, khối thứ phải lo, chuyện ăn chưa xong, vội gì bàn chuyện đi lại? Giống như chuyện mấy cô call girl khi hỏi sợ Sida không? - Em sợ chứ, nhưng không ra đây vài ngày là tỏi rồi, còn bệnh thì cũng còn lâu mới chết.
Thôi thì việc lớn không có cửa lo, các bác lo chuyện mình trước. Chỉ cần anh em OS chúng ta có ý thức tốt, và góp phần nhắc nhở những người thân của mình về chuyện đi lại là cũng đã tốt biết bao nhiêu rồi. Riêng em, em có cảm giác hôm nào mình đi đứng đàng hòang, đúng luật, lịch sự, nhường nhịn, những người xung quanh nhìn vào cũng hiền hòa vui vẻ hẳn lên, bản thân mình cũng có tác động nhiều đến môi trường giao thông xung quanh các bác ạ. Kính chúc các bác khỏe, lái xe an toàn và thư giãn!