Hôm nay, nhân một đêm trăng thanh gió mát, đọc tài liệu của BMW về Series 7 mới (2009), mình quyết định viết một bài mô tả chi tiết, hy vọng sẽ cung cấp những thông tin để các bạn tiện thể so sánh BMW 7 với Lexus 460L và Mercedes S-class xem ai là nhà vô địch:
Đầu tiên là đèn pha vuốt hơi giống BMW series 6.
Hai ống bô hình bình hành bo tròn giống Mercedes S600, đèn hậu hơi giống Lexus LS 460L.
Lưới tản nhiệt nan dọc vẫn đặc trưng của BMW để nhận dạng. Hai đèn sương mù bé tí đặt ở tít hai góc xe, có vẻ không được hoành tráng lắm bằng đèn hình tam giác của Mercedes. BMW không đặt đèn xi nhan phụ lên gương giống Mercedes, mà đặt đèn xi nhan bên sườn trước của xe. Vì thế bản gương đặc nhìn trông trẻ trung và cứng cáp.
Nội thất của xe không thay đổi nhiều lắm. Khác biệt dễ nhận thấy nhất là cần số không đặt thanh gạt lên xuống sau vô lăng nữa, mà hạ xuống đặt giữa hai ghế giống BMW 5 và 3 series.
Người ta cứ nói BMW, Mercedes, hay Roll Royce, Bentley chế tác gỗ Walnut, rồi gỗ cây du. Vì tớ điều hành doanh nghiệp chuyên làm về đồ gỗ bao nhiêu năm rồi. Nên tớ nói luôn để các cậu biết là mấy cái gỗ đó cũng xoàng thôi. Walnut là gỗ óc chó, gỗ thịt cứng và vân tương đối đẹp, so với các loại gỗ phổ thông (như soan đào, gỗ Sồi, bạch dương, vv) thì cũng tốt hơn đấy, nhưng tính chất cơ hóa lý và độ quý hiếm thì còn kém xa so với các loại gỗ như: Greenheart (gỗ đinh), Purpleheart (Cẩm Tía), Rosewood (Cẩm Lai). Giá gỗ tròn Walnut trên thị trường thế giới chỉ khoảng 600 USD/m3, gần tương đương gỗ Teak, và gỗ Lim của Việt Nam mà thôi. Đặc biệt là so Walnut với hai loại gỗ siêu đắt là Snakewood, hay còn gọi là Leopard Wood xuất xứ Nam Mỹ (giá gốc tớ phải nhập là 6 USD/ 1 cân gỗ), hay gỗ Huỳnh đàn (gỗ Sưa) của Việt Nam (giá là 2 USD/cân gỗ). Walnut gắn trên BMW và Mercedes chẳng là gì. Tức là gỗ óc chó (Walnut) và gỗ cây du gắn trên mấy cái xe đó là loại gỗ tốt. Nhưng không phải gỗ quý hiếm đâu. Những loại gỗ quý hiếm thì giá tính bằng cân, chứ không tính bằng m3. Còn Walnut bán đầy trên thị trường thế giới mà. Ở Việt Nam có loại gỗ Cachit (trong miền nam gọi là Chiêu Liêu), tên thương mại cũng được gọi là Vietnamese Walnut, giá chỉ khoảng 5 triệu VND/m3, rẻ chán.
Nội thất của BMW 7 series đời 2009 này nhìn cũng khá sinh động. Nhưng không có nhiều nét mới đặc sắc so với phiên bản 2006.
Hình như mốt của xe năm nay là có mi mắt trắng. Huyndai Santafe thì có mi dưới, Mercedes C-class 2007 thì cũng có mi trắng trên. Đến BMW7 cũng có mi, mắt một mi đúng là phong cách hay là trào lưu gần đây.
Chiều dài của BMW bản i là khoảng 5,1m, của bản Li là khoảng 5,2m. Năm nay không thấy BMW giới thiệu 760Li để cạnh tranh với S600. Có lẽ vì doanh số 760Li ít quá, ở tầm đấy thì các đại gia thường chọn S600 Securities cho rồi, hoặc cũng có thể giá nhiên liệu sẽ còn tăng, 760Li tốn xăng quá sẽ khó bán chạy lâu dài. Những người trẻ tuổi chạy BMW thì không cần đến 760Li, chỉ cần đến 750 đã kinh khủng lắm rồi. Chắc BMW bán 760Li mấy năm không được như mong muốn, nên năm nay chỉ có vài series là 730d, 740i, 740Li, 750i và 750Li thôi.
Ghế ngồi sau bọc da sang trọng, với bàn điều khiển đặt giữa, vị trí của núm điều khiển trung tâm vẫn giữ nguyên như các phiên bản trước. Có khác là bàn điều khiển của series 2006 thì vuốt tròn ở đầu, còn ở series 2009 thì để cạnh vuông, giống Lexus LS và Mercedes S-class.
Vô lăng 3 chấu thể thao. Nhưng vô lăng này nhìn xấu hơn vô lăng của Lexus LS 460L nhỉ ! Các cậu có đồng ý thế không.
Đèn xenon cho cả pha và cốt, tự động điều chỉnh phạm vi chiếu sáng, có rửa đèn. 8 đèn led tròn ở cạnh có thể dùng là đèn xi nhan.
Tính năng đèn tự động chiếu theo góc lái là option (không phải standard): Sử dụng điều khiển cơ điện để quét đèn theo tay lái. Đèn ở đây là cả pha, cả cốt và cả đèn sương mù, với điều kiện là góc lái thay đổi lớn hơn 10 độ, và tốc độ đạt đến 40km/h.
Hỗ trợ đèn pha (tính năng này cũng là option): Đèn sẽ chuyển tự động từ pha về cốt khi gặp xe ngược chiều trong dải phát sáng, rồi lại từ cốt chuyển thành pha nếu đi một mình trên đường tối.
Hiển thị lực phanh: Khi phanh thông thường, đèn phanh sẽ phát dải sáng rộng và đều. Khi phanh khẩn cấp, đèn sẽ chớp sáng liên tiếp ( trong catalogue ghi là: flash on and off) để người lái xe khác đi sau phát hiện và xử lý.
Bản 740i, 740Li; 750i, 750Li sẽ có 2 bô hình thang bo tròn, mạ crom gắn vào cản sau.
Cửa kính với tính năng tự làm mờ để chống hấp thụ quá nhiều tia tử ngoại. Tuy vậy nếu mua BMW 7series thì vẫn nên dán Vkool hoặc 3M.
Gói ánh sáng: Có ánh sáng của đèn đọc sách phía sau, đèn chiếu sáng bệ lên xuống, đèn cho ánh sáng mờ bao khắp nội thất xe, đèn chiếu sáng vùng phụ cận gắn trên gương ngoài và tay nắm cửa.
Từ trục B về phía sau thì kính cửa sổ sau và kính phía sau xe có tính năng chống hấp thụ nhiệt.
Bản 730d thì trang bị ống bô kép tròn phía sau bên trái.
730d standard có lazang 7 chấu 17''. 740i/Li và 750i/Li thì standard có lazang 5 nan kép.
Loại 19'' và 20'' sau đây là tùy chọn.
BMW 7 series đời 2009 vẫn dùng hộp số tự động 6 cấp. Có lẽ đây vẫn là một hạn chế so với các đối thủ. Lexus LS460L có hộp số 8 cấp, Mercedes S-class và C-class 2007 có hộp số 7G-tronic. Audi cũng sắp ra hộp số 8 cấp ly hợp kép. Mình cũng có nghe nói BMW đang phát triển hộp số 8 cấp, chắc phát triển chưa xong nên chưa thương mại hóa đuợc. Người ta đã chứng minh là nếu số cấp tự động nhiều hơn thì sang số nhanh, nhạy và êm hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của hộp số 8 cấp tiết kiệm hơn 5-7% nhiên liệu so với các hộp số ít cấp.
Vậy mà đến bây giờ BMW chưa lắp được hộp số 8 cấp lên series 7 bản 2009. Chắc phải chờ đến sang năm rồi.
Có 3 chế độ lái lựa chọn: Normal, Sport và Comfort.
Vô lăng bọc da. Các nút phía trái để điều khiển Cruise control, còn các nút phía phải để điểu khiển thiết bị tiện nghi: Âm thanh, điện thoại và voice.
Vô lăng bọc da kiểu thể thao thì có đường kính nhỏ hơn vô lăng tiêu chuẩn.
Tính năng Head-up display: Chiếu các thông tin về xe lên kính lái, lái xe đỡ phải liếc mắt xuống bảng đồng hồ. Tốc độ, tính năng Cruise control, Stop & Go, Lane departure warning system, Check control đều có thể hiển thị lên kính lái ngay trước mũi tài xế ! Thế là đỡ phải cúi xuống nhé !
Sấy vô lăng. Bấm nút này thì vô lăng sẽ tự được sấy ấm lên trong mùa đông. Cái này có lẽ không thích hợp với Việt Nam cho lắm.
Điều hòa khí hậu 2 vùng là tính năng standard: Chia hai vùng, 1 vùng cho tài xế và 1 vùng cho người ở ghế phụ.
Điều hòa khí hậu 4 vùng là option. Khi đó ở bệ tỳ tay ghế trước sẽ có cửa gió điều hòa và điều khiển điều hòa độc lập cho 2 ghế sau. Mấy cái núm vặn điều hòa sao giống Mercedes C-class của mình thế nhỉ. Tuy vậy nếu so sánh thì thấy núm điều hòa của Mercedes E-class nhìn to và có cảm giác sần, trông sang hơn cái núm nho nhỏ của BMW 7 series thế này.
Tính năng dùng chương trình đặt trước để làm ấm không gian xe. Vd: vào mùa đông lạnh giá, trước khi vào gara, vẫn nằm chỏng chim trên giường, chương trình đặt trước bằng phần mềm sẽ khởi động chế độ sấy để làm ấm xe, tuyết tan chảy khỏi cửa sổ, và ghế đã sưởi ấm, sẵn sàng để ta bước vào không gian ấm cúng sau khi ăn sáng !!! Nghe thì hay đấy, nhưng tính năng này cũng chẳng cần thiết ở Việt Nam.
Bảng đồng hồ, với 4 đồng hồ: Chỉ tốc độ, vòng tua máy, nhiên liệu và nhiệt độ dầu động cơ.
Black panel technology: Là tính năng khi tắt điện thì các thông số đều ở trên một bảng đen. Chỉ có vòng crome viền quanh đồng hồ là sáng 3D. Khi bật điện thì các thông số hiện lên.
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure warning system): 1 camera trước xe sẽ phát hiện khi xe có dấu hiệu chệch làn đường, và gửi tín hiệu cảnh báo tài xế bằng cách làm vô lăng rung nhẹ. Có thể bật tắt tính năng này bằng nút trên vô lăng. Nếu không thì lái xe phải đổi làn đường mà vô lăng cứ rung nhiều lần thì tê tay lắm.
Hiển thị giới hạn tốc độ: camera của xe sẽ ghi lại tốc độ tối đa trên biển báo giao thông, và hiển thị lên đồng hồ hoặc lên kính lái.
Hệ thống cảnh báo đổi làn đường: Khi vô lăng đảo để đổi làn đường, hệ thống sẽ nhận biết các xe nằm trong điểm mù của tài xế, hoặc xe đang đi với tốc độ cao ở làn đường định chuyển sang, khi đó, hệ thống sẽ cảnh báo tài xế bằng tín hiệu ở trên gương chiếu hậu.
Quan sát cạnh (Side view): Camera bên sườn xe sẽ cho hình ảnh bên cạnh xe, khi đó tài xế dễ quan sát và ước lượng khoảng cách từ xe đến vật cản ở hai bên.
Camera lùi (Rear view camera):
Hệ thống kiểm soát khoảng cách đỗ xe:Tài xế sẽ nghe tiếng bíp và hình ảnh trực quan trợ giúp khoảng cách đến chướng ngại vật phía trước và phía sau. Về tính năng này thì thua Lexus LS, Lexus LS có tính năng tự động đỗ xe mà không cần tài xế phải quay vô lăng, chỉ cần hơi ướm chân phanh để kiểm soát, xe tự xoay tự quay để vào chỗ đỗ. Ôi, Lexus thật tiện nghi.
Hệ thống idrive với 1 núm điều khiển trung tâm có thể xoay, quay, ấn theo 4 hướng.
Các nút nhớ bấm tắt: Các chức năng thường dùng nhất theo thói quen của người sử dụng (điện thoại, CD, navigation, vv) có thể nhớ qua 8 nút. Để khi cần thao tác nhanh thì ấn vào 1 trong 8 nút đó để truy cập ngay.
Màn hình hiển thị màu, 7,5''.
Handbook:
BMW Assist: Giúp tài xế gọi điện thoại tới số trợ giúp khẩn cấp, và cung cấp tọa độ của xe BMW đang lâm nạn.
Chức năng TV:
Hệ thống âm thanh với Ampli 4 kênh, đầu DVD đọc được mp3.
Đầu DVD là option:
Hệ thống âm thanh 12 loa.
Tùy chọn thêm là hệ thống âm thanh với ampli 9 kênh, output tối đa 600 wat, 16 loa.
Aux -in connection: Để kết nối mp3 player, Ipod, vv.
Tùy chọn: USB/Audio interface: kết nối ipod, USB stick, mp3 player: các bản nhạc lưu trong thiết bị hoặc thẻ nhớ sẽ hiển thị trên màn hình trung tâm, có thể lướt bằng Idrive hoặc trên vô lăng.
Tùy chọn: Ổ cứng 12GB.
Tùy chọn: Navigation trên màn hình 10.2''.
Night vision và hệ thống nhận diện người đi bộ: Cái này thì BMW đi sau Mercedes rồi. Mercedes gửi tín hiệu lên bảng đồng hồ. Còn BMW gửi tín hiệu lên màn hình trung tâm. Camera hồng ngoại phát hiện người và động vật trong phạm vi 300m, hệ thống có thể nhận biết người bước vào phần đường ô tô và phát tín hiệu cảnh báo tài xế.
Camera ghi hình và sensor nhiệt phát ra của vật thể để hỗ trợ Night Vision của BMW đặt ở phía trước.
Ghế ngồi chỉnh điện đa hướng, có bộ nhớ vị trí ghế, gương chiếu hậu, vị trí vô lăng.
Bệ tỳ tay của tài xế và lái phụ. Phía dưới là ngăn lạnh.
Tùy chọn: Mobile phone có kết nối bluetooth.
Tùy chọn: Kết nối mở rộng với smart phone, mobile phone cho phépnghe nhạc. Để có thể kết nối mobilephone và lựa chọn nghe nhạc hay nghe điện thoại. Vd: Iphone.
Ghế, gương đều điều khiển điện đa hướng.
Tùy chọn sấy 4 ghế: Sấy ghế cho tài xế và hành khách trước, và 2 ghế sau. Sấy lưng và sấy hông và sấy đùi, sấy cả "cái ấy" nữa.
Tùy chọn: Thông gió ghế trước và sau: Trong mùa hè nóng bức, 3 chân đều chảy mồ hôi, thì thông gió sẽ đem lại cảm giác thoáng mát. Gió sẽ thổi qua mặt da của ghế vào lưng và hông, và đùi. Sướng như được em út quạt.
Tùy chọn: Ghế ngồi chủ động cho tài xế và hành khách trước trong hành trình dài. Điều chỉnh tổng thể cả mặt ghế, lưng ghế, phần hông, xương chậu, vv.
Tùy chọn: Ghế trước hỗ trợ thắt lưng. Điều chỉnh điện chiều cao và độ sâu của phần ghế đỡ thắt lưng, để tạo cảm giác thoải mái cho cột sống.
Ghế sau tiện nghi, chỉnh điện, chỉnh điện chiều cao tựa đầu,vv. Có khay đựng 2 ly.
Rèm điện cho cửa sổ sau và kính sau xe.
Tùy chọn: Tính năng mat xa cho ghế sau. Làm thư giãn cột sống và hệ cơ lưng.12 bao khí ở lưng ghế chuyển động như những đợt sóng từ trên xuống dưới. 6 bao khí khác sẽ chuyển động xoay từ vai qua thắt lưng.
Cửa điều hòa trên trần xe: Cung cấp thêm điều khiển điều hòa cho hàng ghế sau để duy trì nhiệt độ.
2 gương trên trần có chiếu sáng điện để cho hành khách phía sau chăm sóc dung nhan, và soi cái mặt của mình.
Tùy chọn: Hệ thống giải trí phía sau: 2 màn hình 9.2'', có headphone và aux-in input, có thể xoay lên xuống được. Đầu DVD và audio của xe có thể được điều khiển khi ngồi ghế sau bằng nút trên bảng điều khiển giữa hai ghế sau.
Tùy chọn: Điện thoại độc lập cho hành khách phía sau: Không dây.
2 giá để cốc lắp ở phía đầu bệ tỳ tay của hàng ghế sau:
Nút điều khiển đặt trên bệ tỳ tay của hàng ghế sau: Có thể điều khiển mọi thứ trong xe: Audio, video, điều hòa, navigation, vv.
Tùy chọn: Ambient light: Chiếu sáng vùng trung tâm xe, sáng phần lưng ghế trước, sáng các nút điều khiển. Ôi đúng là thế giới thần tiên...
Tùy chọn: Cửa sổ trời điều khiển điện.
Tùy chọn: Túi trượt tuyết. Chứa được 4 đôi ván trượt, đủ cho 4 người đi đú vào mùa đông, nhưng thật tiếc đó lại là mùa đông ở Mỹ hoặc châu Âu. Xa quá.
Khoang hành lý: Chiếu sáng điện, gập lên xuống điều khiển điện.
Bệ cửa: Mạ crom, logo BMW sáng trong đêm. Đèn ambient light chiếu sáng khi mở cửa xe.
Đánh giá tổng quát: BMW 7 series rất tuyệt, rất tuyệt vời, rất thú vị. Có nhiều tính năng hay. Nhưng kế hoạch sắp tới của tớ lại là S500. Thật tiếc là tớ cảm giác BMW vẫn chưa bằng được Mercedes. Đương nhiên thứ hạng thương hiệu chỉ là 1 phần. Các bạn có thể thấy thương hiệu Mercedes trị giá khoảng 25,6 tỷ USD, đứng ở vị trí 11 trong 100 thương hiệu nổi tiếng nhất năm 2008. Còn BMW thì khoảng 21 tỷ USD, đứng ở vị trí 13. Khoảng cách không xa lắm. Nếu so với Lexus thì mới là xa: Lexus thì trị giá khoảng 4 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 90, gần bét bảng, trị giá còn rất nhỏ so với BMW và Mercedes. Có lẽ ô tô thì đến Mercedes S600 full option và BMW 760Li full option thì đã quá tuyệt, những gì nằm trong phạm vi công nghệ được thương mại hóa thì đều đã cho lên cả rồi. Không còn gì để cho vào xe nữa. Và nếu còn những thứ chưa cho vào xe thì nó phải thuộc về công nghệ trong tương lai mà thôi.
Vấn đề là BMW cải tiến không nhiều tính năng lắm cho 7 series. Nội thất của Mercedes S-class toát lên vẻ tinh tế, lịch lãm, sang trọng và quý phái. Ở cùng đẳng cấp như vậy, nhưng BMW cho ra series 7 nhìn nội thất hơi giống series 5. Có lẽ BMW 7 vẫn còn khoảng dài để bán.
Đầu tiên là đèn pha vuốt hơi giống BMW series 6.
Hai ống bô hình bình hành bo tròn giống Mercedes S600, đèn hậu hơi giống Lexus LS 460L.
Lưới tản nhiệt nan dọc vẫn đặc trưng của BMW để nhận dạng. Hai đèn sương mù bé tí đặt ở tít hai góc xe, có vẻ không được hoành tráng lắm bằng đèn hình tam giác của Mercedes. BMW không đặt đèn xi nhan phụ lên gương giống Mercedes, mà đặt đèn xi nhan bên sườn trước của xe. Vì thế bản gương đặc nhìn trông trẻ trung và cứng cáp.
Nội thất của xe không thay đổi nhiều lắm. Khác biệt dễ nhận thấy nhất là cần số không đặt thanh gạt lên xuống sau vô lăng nữa, mà hạ xuống đặt giữa hai ghế giống BMW 5 và 3 series.
Người ta cứ nói BMW, Mercedes, hay Roll Royce, Bentley chế tác gỗ Walnut, rồi gỗ cây du. Vì tớ điều hành doanh nghiệp chuyên làm về đồ gỗ bao nhiêu năm rồi. Nên tớ nói luôn để các cậu biết là mấy cái gỗ đó cũng xoàng thôi. Walnut là gỗ óc chó, gỗ thịt cứng và vân tương đối đẹp, so với các loại gỗ phổ thông (như soan đào, gỗ Sồi, bạch dương, vv) thì cũng tốt hơn đấy, nhưng tính chất cơ hóa lý và độ quý hiếm thì còn kém xa so với các loại gỗ như: Greenheart (gỗ đinh), Purpleheart (Cẩm Tía), Rosewood (Cẩm Lai). Giá gỗ tròn Walnut trên thị trường thế giới chỉ khoảng 600 USD/m3, gần tương đương gỗ Teak, và gỗ Lim của Việt Nam mà thôi. Đặc biệt là so Walnut với hai loại gỗ siêu đắt là Snakewood, hay còn gọi là Leopard Wood xuất xứ Nam Mỹ (giá gốc tớ phải nhập là 6 USD/ 1 cân gỗ), hay gỗ Huỳnh đàn (gỗ Sưa) của Việt Nam (giá là 2 USD/cân gỗ). Walnut gắn trên BMW và Mercedes chẳng là gì. Tức là gỗ óc chó (Walnut) và gỗ cây du gắn trên mấy cái xe đó là loại gỗ tốt. Nhưng không phải gỗ quý hiếm đâu. Những loại gỗ quý hiếm thì giá tính bằng cân, chứ không tính bằng m3. Còn Walnut bán đầy trên thị trường thế giới mà. Ở Việt Nam có loại gỗ Cachit (trong miền nam gọi là Chiêu Liêu), tên thương mại cũng được gọi là Vietnamese Walnut, giá chỉ khoảng 5 triệu VND/m3, rẻ chán.
Nội thất của BMW 7 series đời 2009 này nhìn cũng khá sinh động. Nhưng không có nhiều nét mới đặc sắc so với phiên bản 2006.
Hình như mốt của xe năm nay là có mi mắt trắng. Huyndai Santafe thì có mi dưới, Mercedes C-class 2007 thì cũng có mi trắng trên. Đến BMW7 cũng có mi, mắt một mi đúng là phong cách hay là trào lưu gần đây.
Chiều dài của BMW bản i là khoảng 5,1m, của bản Li là khoảng 5,2m. Năm nay không thấy BMW giới thiệu 760Li để cạnh tranh với S600. Có lẽ vì doanh số 760Li ít quá, ở tầm đấy thì các đại gia thường chọn S600 Securities cho rồi, hoặc cũng có thể giá nhiên liệu sẽ còn tăng, 760Li tốn xăng quá sẽ khó bán chạy lâu dài. Những người trẻ tuổi chạy BMW thì không cần đến 760Li, chỉ cần đến 750 đã kinh khủng lắm rồi. Chắc BMW bán 760Li mấy năm không được như mong muốn, nên năm nay chỉ có vài series là 730d, 740i, 740Li, 750i và 750Li thôi.
Ghế ngồi sau bọc da sang trọng, với bàn điều khiển đặt giữa, vị trí của núm điều khiển trung tâm vẫn giữ nguyên như các phiên bản trước. Có khác là bàn điều khiển của series 2006 thì vuốt tròn ở đầu, còn ở series 2009 thì để cạnh vuông, giống Lexus LS và Mercedes S-class.
Vô lăng 3 chấu thể thao. Nhưng vô lăng này nhìn xấu hơn vô lăng của Lexus LS 460L nhỉ ! Các cậu có đồng ý thế không.
Đèn xenon cho cả pha và cốt, tự động điều chỉnh phạm vi chiếu sáng, có rửa đèn. 8 đèn led tròn ở cạnh có thể dùng là đèn xi nhan.
Tính năng đèn tự động chiếu theo góc lái là option (không phải standard): Sử dụng điều khiển cơ điện để quét đèn theo tay lái. Đèn ở đây là cả pha, cả cốt và cả đèn sương mù, với điều kiện là góc lái thay đổi lớn hơn 10 độ, và tốc độ đạt đến 40km/h.
Hỗ trợ đèn pha (tính năng này cũng là option): Đèn sẽ chuyển tự động từ pha về cốt khi gặp xe ngược chiều trong dải phát sáng, rồi lại từ cốt chuyển thành pha nếu đi một mình trên đường tối.
Hiển thị lực phanh: Khi phanh thông thường, đèn phanh sẽ phát dải sáng rộng và đều. Khi phanh khẩn cấp, đèn sẽ chớp sáng liên tiếp ( trong catalogue ghi là: flash on and off) để người lái xe khác đi sau phát hiện và xử lý.
Bản 740i, 740Li; 750i, 750Li sẽ có 2 bô hình thang bo tròn, mạ crom gắn vào cản sau.
Cửa kính với tính năng tự làm mờ để chống hấp thụ quá nhiều tia tử ngoại. Tuy vậy nếu mua BMW 7series thì vẫn nên dán Vkool hoặc 3M.
Gói ánh sáng: Có ánh sáng của đèn đọc sách phía sau, đèn chiếu sáng bệ lên xuống, đèn cho ánh sáng mờ bao khắp nội thất xe, đèn chiếu sáng vùng phụ cận gắn trên gương ngoài và tay nắm cửa.
Từ trục B về phía sau thì kính cửa sổ sau và kính phía sau xe có tính năng chống hấp thụ nhiệt.
Bản 730d thì trang bị ống bô kép tròn phía sau bên trái.
730d standard có lazang 7 chấu 17''. 740i/Li và 750i/Li thì standard có lazang 5 nan kép.
Loại 19'' và 20'' sau đây là tùy chọn.
BMW 7 series đời 2009 vẫn dùng hộp số tự động 6 cấp. Có lẽ đây vẫn là một hạn chế so với các đối thủ. Lexus LS460L có hộp số 8 cấp, Mercedes S-class và C-class 2007 có hộp số 7G-tronic. Audi cũng sắp ra hộp số 8 cấp ly hợp kép. Mình cũng có nghe nói BMW đang phát triển hộp số 8 cấp, chắc phát triển chưa xong nên chưa thương mại hóa đuợc. Người ta đã chứng minh là nếu số cấp tự động nhiều hơn thì sang số nhanh, nhạy và êm hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của hộp số 8 cấp tiết kiệm hơn 5-7% nhiên liệu so với các hộp số ít cấp.
Vậy mà đến bây giờ BMW chưa lắp được hộp số 8 cấp lên series 7 bản 2009. Chắc phải chờ đến sang năm rồi.
Có 3 chế độ lái lựa chọn: Normal, Sport và Comfort.
Vô lăng bọc da. Các nút phía trái để điều khiển Cruise control, còn các nút phía phải để điểu khiển thiết bị tiện nghi: Âm thanh, điện thoại và voice.
Vô lăng bọc da kiểu thể thao thì có đường kính nhỏ hơn vô lăng tiêu chuẩn.
Tính năng Head-up display: Chiếu các thông tin về xe lên kính lái, lái xe đỡ phải liếc mắt xuống bảng đồng hồ. Tốc độ, tính năng Cruise control, Stop & Go, Lane departure warning system, Check control đều có thể hiển thị lên kính lái ngay trước mũi tài xế ! Thế là đỡ phải cúi xuống nhé !
Sấy vô lăng. Bấm nút này thì vô lăng sẽ tự được sấy ấm lên trong mùa đông. Cái này có lẽ không thích hợp với Việt Nam cho lắm.
Điều hòa khí hậu 2 vùng là tính năng standard: Chia hai vùng, 1 vùng cho tài xế và 1 vùng cho người ở ghế phụ.
Điều hòa khí hậu 4 vùng là option. Khi đó ở bệ tỳ tay ghế trước sẽ có cửa gió điều hòa và điều khiển điều hòa độc lập cho 2 ghế sau. Mấy cái núm vặn điều hòa sao giống Mercedes C-class của mình thế nhỉ. Tuy vậy nếu so sánh thì thấy núm điều hòa của Mercedes E-class nhìn to và có cảm giác sần, trông sang hơn cái núm nho nhỏ của BMW 7 series thế này.
Tính năng dùng chương trình đặt trước để làm ấm không gian xe. Vd: vào mùa đông lạnh giá, trước khi vào gara, vẫn nằm chỏng chim trên giường, chương trình đặt trước bằng phần mềm sẽ khởi động chế độ sấy để làm ấm xe, tuyết tan chảy khỏi cửa sổ, và ghế đã sưởi ấm, sẵn sàng để ta bước vào không gian ấm cúng sau khi ăn sáng !!! Nghe thì hay đấy, nhưng tính năng này cũng chẳng cần thiết ở Việt Nam.
Bảng đồng hồ, với 4 đồng hồ: Chỉ tốc độ, vòng tua máy, nhiên liệu và nhiệt độ dầu động cơ.
Black panel technology: Là tính năng khi tắt điện thì các thông số đều ở trên một bảng đen. Chỉ có vòng crome viền quanh đồng hồ là sáng 3D. Khi bật điện thì các thông số hiện lên.
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure warning system): 1 camera trước xe sẽ phát hiện khi xe có dấu hiệu chệch làn đường, và gửi tín hiệu cảnh báo tài xế bằng cách làm vô lăng rung nhẹ. Có thể bật tắt tính năng này bằng nút trên vô lăng. Nếu không thì lái xe phải đổi làn đường mà vô lăng cứ rung nhiều lần thì tê tay lắm.
Hiển thị giới hạn tốc độ: camera của xe sẽ ghi lại tốc độ tối đa trên biển báo giao thông, và hiển thị lên đồng hồ hoặc lên kính lái.
Hệ thống cảnh báo đổi làn đường: Khi vô lăng đảo để đổi làn đường, hệ thống sẽ nhận biết các xe nằm trong điểm mù của tài xế, hoặc xe đang đi với tốc độ cao ở làn đường định chuyển sang, khi đó, hệ thống sẽ cảnh báo tài xế bằng tín hiệu ở trên gương chiếu hậu.
Quan sát cạnh (Side view): Camera bên sườn xe sẽ cho hình ảnh bên cạnh xe, khi đó tài xế dễ quan sát và ước lượng khoảng cách từ xe đến vật cản ở hai bên.
Camera lùi (Rear view camera):
Hệ thống kiểm soát khoảng cách đỗ xe:Tài xế sẽ nghe tiếng bíp và hình ảnh trực quan trợ giúp khoảng cách đến chướng ngại vật phía trước và phía sau. Về tính năng này thì thua Lexus LS, Lexus LS có tính năng tự động đỗ xe mà không cần tài xế phải quay vô lăng, chỉ cần hơi ướm chân phanh để kiểm soát, xe tự xoay tự quay để vào chỗ đỗ. Ôi, Lexus thật tiện nghi.
Hệ thống idrive với 1 núm điều khiển trung tâm có thể xoay, quay, ấn theo 4 hướng.
Các nút nhớ bấm tắt: Các chức năng thường dùng nhất theo thói quen của người sử dụng (điện thoại, CD, navigation, vv) có thể nhớ qua 8 nút. Để khi cần thao tác nhanh thì ấn vào 1 trong 8 nút đó để truy cập ngay.
Màn hình hiển thị màu, 7,5''.
Handbook:
BMW Assist: Giúp tài xế gọi điện thoại tới số trợ giúp khẩn cấp, và cung cấp tọa độ của xe BMW đang lâm nạn.
Chức năng TV:
Hệ thống âm thanh với Ampli 4 kênh, đầu DVD đọc được mp3.
Đầu DVD là option:
Hệ thống âm thanh 12 loa.
Tùy chọn thêm là hệ thống âm thanh với ampli 9 kênh, output tối đa 600 wat, 16 loa.
Aux -in connection: Để kết nối mp3 player, Ipod, vv.
Tùy chọn: USB/Audio interface: kết nối ipod, USB stick, mp3 player: các bản nhạc lưu trong thiết bị hoặc thẻ nhớ sẽ hiển thị trên màn hình trung tâm, có thể lướt bằng Idrive hoặc trên vô lăng.
Tùy chọn: Ổ cứng 12GB.
Tùy chọn: Navigation trên màn hình 10.2''.
Night vision và hệ thống nhận diện người đi bộ: Cái này thì BMW đi sau Mercedes rồi. Mercedes gửi tín hiệu lên bảng đồng hồ. Còn BMW gửi tín hiệu lên màn hình trung tâm. Camera hồng ngoại phát hiện người và động vật trong phạm vi 300m, hệ thống có thể nhận biết người bước vào phần đường ô tô và phát tín hiệu cảnh báo tài xế.
Camera ghi hình và sensor nhiệt phát ra của vật thể để hỗ trợ Night Vision của BMW đặt ở phía trước.
Ghế ngồi chỉnh điện đa hướng, có bộ nhớ vị trí ghế, gương chiếu hậu, vị trí vô lăng.
Bệ tỳ tay của tài xế và lái phụ. Phía dưới là ngăn lạnh.
Tùy chọn: Mobile phone có kết nối bluetooth.
Tùy chọn: Kết nối mở rộng với smart phone, mobile phone cho phépnghe nhạc. Để có thể kết nối mobilephone và lựa chọn nghe nhạc hay nghe điện thoại. Vd: Iphone.
Ghế, gương đều điều khiển điện đa hướng.
Tùy chọn sấy 4 ghế: Sấy ghế cho tài xế và hành khách trước, và 2 ghế sau. Sấy lưng và sấy hông và sấy đùi, sấy cả "cái ấy" nữa.
Tùy chọn: Thông gió ghế trước và sau: Trong mùa hè nóng bức, 3 chân đều chảy mồ hôi, thì thông gió sẽ đem lại cảm giác thoáng mát. Gió sẽ thổi qua mặt da của ghế vào lưng và hông, và đùi. Sướng như được em út quạt.
Tùy chọn: Ghế ngồi chủ động cho tài xế và hành khách trước trong hành trình dài. Điều chỉnh tổng thể cả mặt ghế, lưng ghế, phần hông, xương chậu, vv.
Tùy chọn: Ghế trước hỗ trợ thắt lưng. Điều chỉnh điện chiều cao và độ sâu của phần ghế đỡ thắt lưng, để tạo cảm giác thoải mái cho cột sống.
Ghế sau tiện nghi, chỉnh điện, chỉnh điện chiều cao tựa đầu,vv. Có khay đựng 2 ly.
Rèm điện cho cửa sổ sau và kính sau xe.
Tùy chọn: Tính năng mat xa cho ghế sau. Làm thư giãn cột sống và hệ cơ lưng.12 bao khí ở lưng ghế chuyển động như những đợt sóng từ trên xuống dưới. 6 bao khí khác sẽ chuyển động xoay từ vai qua thắt lưng.
Cửa điều hòa trên trần xe: Cung cấp thêm điều khiển điều hòa cho hàng ghế sau để duy trì nhiệt độ.
2 gương trên trần có chiếu sáng điện để cho hành khách phía sau chăm sóc dung nhan, và soi cái mặt của mình.
Tùy chọn: Hệ thống giải trí phía sau: 2 màn hình 9.2'', có headphone và aux-in input, có thể xoay lên xuống được. Đầu DVD và audio của xe có thể được điều khiển khi ngồi ghế sau bằng nút trên bảng điều khiển giữa hai ghế sau.
Tùy chọn: Điện thoại độc lập cho hành khách phía sau: Không dây.
2 giá để cốc lắp ở phía đầu bệ tỳ tay của hàng ghế sau:
Nút điều khiển đặt trên bệ tỳ tay của hàng ghế sau: Có thể điều khiển mọi thứ trong xe: Audio, video, điều hòa, navigation, vv.
Tùy chọn: Ambient light: Chiếu sáng vùng trung tâm xe, sáng phần lưng ghế trước, sáng các nút điều khiển. Ôi đúng là thế giới thần tiên...
Tùy chọn: Cửa sổ trời điều khiển điện.
Tùy chọn: Túi trượt tuyết. Chứa được 4 đôi ván trượt, đủ cho 4 người đi đú vào mùa đông, nhưng thật tiếc đó lại là mùa đông ở Mỹ hoặc châu Âu. Xa quá.
Khoang hành lý: Chiếu sáng điện, gập lên xuống điều khiển điện.
Bệ cửa: Mạ crom, logo BMW sáng trong đêm. Đèn ambient light chiếu sáng khi mở cửa xe.
Đánh giá tổng quát: BMW 7 series rất tuyệt, rất tuyệt vời, rất thú vị. Có nhiều tính năng hay. Nhưng kế hoạch sắp tới của tớ lại là S500. Thật tiếc là tớ cảm giác BMW vẫn chưa bằng được Mercedes. Đương nhiên thứ hạng thương hiệu chỉ là 1 phần. Các bạn có thể thấy thương hiệu Mercedes trị giá khoảng 25,6 tỷ USD, đứng ở vị trí 11 trong 100 thương hiệu nổi tiếng nhất năm 2008. Còn BMW thì khoảng 21 tỷ USD, đứng ở vị trí 13. Khoảng cách không xa lắm. Nếu so với Lexus thì mới là xa: Lexus thì trị giá khoảng 4 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 90, gần bét bảng, trị giá còn rất nhỏ so với BMW và Mercedes. Có lẽ ô tô thì đến Mercedes S600 full option và BMW 760Li full option thì đã quá tuyệt, những gì nằm trong phạm vi công nghệ được thương mại hóa thì đều đã cho lên cả rồi. Không còn gì để cho vào xe nữa. Và nếu còn những thứ chưa cho vào xe thì nó phải thuộc về công nghệ trong tương lai mà thôi.
Vấn đề là BMW cải tiến không nhiều tính năng lắm cho 7 series. Nội thất của Mercedes S-class toát lên vẻ tinh tế, lịch lãm, sang trọng và quý phái. Ở cùng đẳng cấp như vậy, nhưng BMW cho ra series 7 nhìn nội thất hơi giống series 5. Có lẽ BMW 7 vẫn còn khoảng dài để bán.
Last edited by a moderator: