RE: Giới thiệu chi tiết về BMW 7 series đời 2009
Bác muaxuan dịch một số chỗ chưa chuẩn, em mạn phép sửa 1 chút.
Trích đoạn: muaxuanvinhcuu
Đèn xenon cho cả pha và cốt, tự động điều chỉnh phạm vi chiếu sáng, có rửa đèn. 4 đèn tròn ở cạnh có thể dùng làm đèn đỗ (parking light).
Tính năng đèn tự động chiếu theo góc lái là option (không phải standard): Sử dụng điều khiển cơ điện để quét đèn theo tay lái. Đèn ở đây là cả pha, cả cốt và cả đèn sương mù, với điều kiện là góc lái thay đổi lớn hơn 10 độ, và tốc độ đạt đến 40km/h.
8 chiếc đèn LED nhỏ bên cạnh dùng làm đèn signal chứ không phải parking light, đèn parking dùng angel eye chiếu sáng. Chỉ có đèn bi-xenon là có cơ cấu điều khiển đèn quét theo tay lái, còn đèn sương mù thì chỉ chiếu sáng góc lái 1 bên khi rẽ, chạy chậm và bằng cơ cấu phản chiếu mà thôi.
Hiển thị lực phanh: Khi phanh thông thường, đèn phanh sẽ phát dải sáng rộng và đều. Khi phanh khẩn cấp, đèn sẽ chớp sáng liên tiếp để người lái xe khác đi sau phát hiện và xử lý.
Tính năng Adaptive brake light này cũng có trên các xe BMW khác, khi phanh gấp nó tăng diện tích đèn phanh phía sau chứ không phải là chớp sáng liên tiếp.
Tính năng dùng điểu khiển từ xa để làm ấm không gian xe. Vd: vào mùa đông lạnh giá, trước khi vào gara, vẫn nằm chỏng chim trên giường, dùng điều khiển từ xa để làm ấm xe, tuyết tan chảy khỏi cửa sổ, và ghế đã sưởi ấm, sẵn sàng để ta bước vào không gian ấm cúng sau khi ăn sáng !!! Nghe thì hay đấy, nhưng tính năng này cũng chẳng cần thiết ở Việt Nam.
Cái này là đặt chương trình trước chứ không phải là dùng điều khiển từ xa. Trên điều khiển từ xa mới của 7s chỉ có 3 nút, không có chỗ nào có để điều khiển tính năng này.
Bảng đồng hồ, với 4 đồng hồ: Chỉ tốc độ, vòng tua máy, nhiên liệu và nhiệt độ dầu động cơ.
Black panel technology: Là tính năng khi tắt điện thì các thông số đều ở trên một bảng đen. Chỉ có vòng crome viền quanh đồng hồ là sáng 3D. Khi bật điện thì các thông số hiện lên.
Em nói thêm đây là công nghệ mới của BMW, cả cái mặt đồng hồ đó đều là LCD nênkhi tắt đi thì số mất hết và trên nền LCD đó cho phép hiển thị nhiều nội dung khác nhau.
Hệ thống idrive với 1 núm điều khiển trung tâm có thể xoay, quay, ấn và lật nghiêng.
Sao lại lật nghiêng hả bác?[8|][:-] Thật ra là núm iDrive có thể xoay, ấn xuống và đẩy về các hướng vẫn giống thế hệ trước, chỉ khác nó không còn lực cưỡng lại (feedback force) như trước mà xoay 1 cách trơn tru.
Bệ tỳ tay của tài xế và lái phụ. Phía dưới là ngăn lạnh.
Tùy chọn: Mobile phone có kết nối bluetooth.
Tùy chọn: Kết nối mở rộng với smart phone, mobile phone cho phépnghe nhạc. Để có thể kết nối mobilephone và lựa chọn nghe nhạc hay nghe điện thoại. Vd: Iphone.
Ghế, gương đều điều khiển điện đa hướng.
Trong bệ tì tay giữa hàng ghế trước không có ngăn lạnh mà chỉ có hộc để đồ, trong đó có USB và AUX IN, còn nếu có iPod/iPhone interface adapter thì gần như hết chỗ, còn kết nối bluetooth là không dây, phone để dâu cũng được chứ không cần nhét vào hộc đó làm gì.
Cái hình nút điều khiển ghế có lẽ bác nhầm, cái nút tròn 4 hướng đó để điều khiển bơm hơi lưng ghế chứ không phải để điều khiển gương, mặc dù nút điều khiển gương trông cũng giống y hệt.
Ngoài ra còn 1 tính năng gọi là Active Cruise control không thấy bác nhắc đến, cho phép xe chạy theo tốc độ định trước, khi phát hiện phía trước có xe chạy chậm, nó tự động giảm tốc tương đương với xe chạy trước để chờ vượt, khi phía trước hết chướng ngại thì lại tự động chạy với tốc độ đã đặt trước.
Một điều khác lạ nữa, gọi là Integral Active Steering, cho phép bánh sau có thể xoay được khoảng 3" (7.6cm) ngược chiều với bánh trước khi vào bãi đỗ chẳng hạn, và do vậy giúp rút bớt bán kính quay xe khoảng 1m, ngược lại khi tốc độ nhanh thì bánh sau lại xoay cùng chiều với bánh trước để tăng độ ổn định và chống trượt.
Nói tóm lại thì em 7s này có nhiều tính năng hay, vẫn là mơ ước của rất nhiều người. Bác muaxuan đã bỏ nhiều công viết bài cho anh em đọc cũng tốt nhưng có lẽ bác chưa chạy Bim, không phải là bimmer nên có thể chưa hiểu rõ về em nó lắm, bác đang chạy Mer C mà chê b7 thì em cũng thấy kiểu hơi nho xanh 1 tí.