RE: Giới thiệu lại Cam 3.5q
Sau lần đi bảo hành về (http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=1209134&mpage=1&key=?) , em lại có 1 số ý kiến trao đổi thêm kinh nghiệm với các bác
Thực tế thì về cách âm , 3.5Q khg khác gì 2.4G . Khi tháo tapi cửa ra thì mọi thứ đều phơi bày ra như hình dưới đây , là chiếc 2.4G mà @hv_ đã post .
(hình chôm của bác hv_2k4 trong loạt bài về 2.4G)
Với tải trọng bản thân khg cách nhau nhiều , trang bị cách âm như nhau ,có thể "tạm" kết luận , đi 1 chiếc 2.4 khg khác gì mấy chiếc 3.5 , tất nhiên là ở tốc độ chậm , như di chuyển trong thành phố chẳng hạn .
Thực ra vì là anh em ruột với nhau nên chúng xài chung hầu hết các linh kiện . Nhưng do 3.5 trang bị nhiều tiện nghi hơn nên hệ thống điện của nó rất phức tạp . Nhìn bảng cầu chỉ tổng của nó cũng đủ làm ớn lạnh các thợ điện nếu khg có phần mềm hổ trợ tìm lỗi .
Hệ thống vi tính của xe ngẩm ra nó cũng hoạt động hao hao cái máy vi tính của mình . Khi nhấn nút khởi động , nó tung tín hiệu 1 lượt kiểm tra toàn bộ các thiết bị . Nếu bị lỗi ở 1 bộ phận nào đó , nếu là bộ phận quan trọng tới sự vận hành của xe , nó sẽ hiện ngay lên màn hình ở tap - lô . Còn những lỗi khác thì nó chỉ báo hiệu chung . Khi đó những gara nào có trang bị phần mềm mới mong tìm ra lỗi chính xác .
Sau khi thay 1 bộ phận mới nào , phần mềm của xe lại khg tự nhận diện được thiết bị mới như cái WinXP của mình mà thợ điện lại phải setup khởi động bộ phận mới này cũng bằng phần mềm hổ trợ bên ngoài . Khi đó nó mới chịu hoạt động đồng bộ với toàn hệ thống .
Mỗi bộ phận cơ khí của xe đều được điều khiển thông qua 1 tổ hợp vi mạch (cả trăm thiết bị) nên qua thực tế sử dụng , em thấy NTD phải đối mặt với 1 tỉ lệ hư hỏng hay hoạt động chập chờn (các mạch đtử ) khá cao sau 5 năm sử dụng chẳng hạn. Các hư hỏng này chỉ có nước thay mạch mới chứ khg có khái niệm sửa chửa ở đây . Và các mạch điện này chắc chẳng còn cách nào khác là chờ chính hãng cung cấp , chứ khó lòng mà tìm hàng trôi nổi bên ngoài vì chúng có quá nhiều chủng loại .
Vậy đó , đây cũng là 1 bệnh của thời kỳ công nghệ cao . Mới đây trên 1 tờ báo chuyên ngành oto , nhiều khách hàng ở Mỹ cũng lên tiếng phàn nàn các hãng xe ngày nay chạy đua về việc nhồi nhét quá nhiều thiết bị điện tử , 1 khi hoạt động khg ổn định ,chúng báo lỗi linh tinh , rất khó để xác định đúng nguyên nhân của vấn đề . Cho dù nó là Lexus or S500
Theo em , với 2.4 or 3.5 , khi có vấn đề , tốt nhất các bác cứ đem thẳng vào hãng , cho dù sau này hết thời hạn BH, vì đằng sau nó , còn có cả 1 hệ thống trợ lý kỷ thuật từ các KS Nhật bủn ở ToVN nếu thợ VN tìm khg ra lỗi. Qua thực tế vừa rồi của em , bọn đại lý khg dám cà chớn với khách hàng vì bà 2 của em gọi điện thẳng cho hotline của ToVN nhờ can thiệp