Em lại viết tiếp câu chuyện cục đồ nhôm (ecu) của bác Đại và chuyện nhờ vả.
Số là sau khi đăng bài nhờ vả các bác có xe wagon cho em trích lấy vài tìn hiệu.. em đang chờ PM thì nhận được điện thoại từ một bác đồng niên lâu ngày chưa gặp. Sau vài câu xã giao bác ấy hỏi em đã bán xe rồi sao mà hỏi mượn, nhờ vả xyz vậy. Em trả lời là các tín hiệu em cần chỉ có 1 dùng được 1 còn tín hiệu còn lại khang khác thế nào ấy. Em cần tín hiệu tốc độ máy (rpm) của wa gon thôi. Anh bạn bảo cái xe là tài sản lớn nên chắc nhiều người ngại cho mày vọc phá, nhưng mày trích tín hiệu như thế nào?? Em trả lời là chỉ chấm đầu lấy tín hiệu của dao dộng ký điện tử (oscilloscope) vào vài điểm thôi, bảo đảm không cắt dây hay thay đổi hiện trạng. Hehe thế là âu cưa hẹn gặp nhau cafe sẵn dịp ghé vào tổ bộ môn khoa cơ khí SPKT gần đó cũng nhờ vả và chia sẻ với các đồng nghiệp vài vấn đề.
Sáng qua sau khi gặp cafe 8 chuyện em ôm laptop cắm que đo vào đúng sợi dây báo tua máy ngay chân tài xế và nổ máy.
Chụp nhanh tín hiệu trên màn hình mới thấy dạng tín hiệu tua máy của wagon thế này.
View attachment 136585
Trong khi đó dòng carems thì như thế này
View attachment 136586
So sánh 2 hình mới thấy 2 kiểu tín hiệu khác nhau nên ecu không nhận biết được là phải rồi. Thời gian không có nhiều để trao đổi thêm nên chia tay anh bạn để tiếp tục gặp các đồng nghiệp khác. Tại đây nhiều vấn đề trong chuyên ngành mà em phải học hỏi thêm. Vấn đề nối tiếp vấn đề... để giải thích lý do có 2 dạng sóng trên cũng hết vài trang. Bác nào quan tâm công nghệ hay muốn biết tường tận hơn nữa cái xe mình chạy hoạt động thế nào em chia sẻ sau. Giờ em phải vào bv thay ca, cảm ơn các bác đã theo dõi.