Chủ đề tương tự
RE: Góc đặt bánh xe!
Dạ...kính bác và anh em quan tâm...cái này đầy đủ luôn...từ Camber, Toe đến Caster...
Dạ...kính bác và anh em quan tâm...cái này đầy đủ luôn...từ Camber, Toe đến Caster...
RE: Góc đặt bánh xe!
Hoan hô bác kebab
Xe tôi bị Toe-in (20 mm) hai bánh sau (xe dẫn động hai bánh trước). Hậu quả là:
- Bánh bị mòn do mài ngang từ ngoài vào trong. Mới chạy khỏang 2000 km mà 2 bánh sau mòn đến chân gai, trong khi hai bánh trước hầu như còn nguyên.
- Ma sát mài mòn cao -> hao xăng, hư bạc đạn (?).
- Khi chạy tốc độ cở từ 50 km/giờ trở lên qua các đoạn đường có mặt không đều ( dường gồ ghề, đường sỏi đỏ, đường ướt khi mưa (các bánh xe bám không đều) thì có lẽ do một trong hai bánh hoặc bị nẩy, hoặc do một bánh qua vũng nước không bám đường, bánh còn lại bị Toe-in nên xe bị dạt ngang rất mạnh (vì hai bánh trước thẳng, phía sau chỉ có 1 bánh chạm đường, mà bánh nầy lại lệch nên xe bị lái. Cụ thể trong trường hợp của xe tôi (hai bánh sau toe-in) nếu bánh phải không bám thì xe sẽ xỉa về bên phải và ngược lại).
Trong nội dung tôi trình bày ở trên, thì phần hiện tượng (bánh xe bị toe-n, bánh xe mòn, xe bị xỉa) là xác thực, Còn Giải thích nguyên nhân chỉ là phán đoán của tôi, chưa dám khẳng định. Mong được sự trao đổi của các bạn và sự "chỉ giáo" của các bác đã nắm rỏ, có kinh nghiệm về vấn đề nầy.
Thân ái.
Hoan hô bác kebab
Xe tôi bị Toe-in (20 mm) hai bánh sau (xe dẫn động hai bánh trước). Hậu quả là:
- Bánh bị mòn do mài ngang từ ngoài vào trong. Mới chạy khỏang 2000 km mà 2 bánh sau mòn đến chân gai, trong khi hai bánh trước hầu như còn nguyên.
- Ma sát mài mòn cao -> hao xăng, hư bạc đạn (?).
- Khi chạy tốc độ cở từ 50 km/giờ trở lên qua các đoạn đường có mặt không đều ( dường gồ ghề, đường sỏi đỏ, đường ướt khi mưa (các bánh xe bám không đều) thì có lẽ do một trong hai bánh hoặc bị nẩy, hoặc do một bánh qua vũng nước không bám đường, bánh còn lại bị Toe-in nên xe bị dạt ngang rất mạnh (vì hai bánh trước thẳng, phía sau chỉ có 1 bánh chạm đường, mà bánh nầy lại lệch nên xe bị lái. Cụ thể trong trường hợp của xe tôi (hai bánh sau toe-in) nếu bánh phải không bám thì xe sẽ xỉa về bên phải và ngược lại).
Trong nội dung tôi trình bày ở trên, thì phần hiện tượng (bánh xe bị toe-n, bánh xe mòn, xe bị xỉa) là xác thực, Còn Giải thích nguyên nhân chỉ là phán đoán của tôi, chưa dám khẳng định. Mong được sự trao đổi của các bạn và sự "chỉ giáo" của các bác đã nắm rỏ, có kinh nghiệm về vấn đề nầy.
Thân ái.
RE: Góc đặt bánh xe!
Trong hình trên, dẻ quạt màu xanh lá cây vẽ sai. Đúng ra phải có hình nón với đỉnh chóp nón nằm bên trên chứ không phải hình phễu với đáy phễu nằm ở tâm bánh. Em nói thế đúng hay sai hả các bác?
Trong hình trên, dẻ quạt màu xanh lá cây vẽ sai. Đúng ra phải có hình nón với đỉnh chóp nón nằm bên trên chứ không phải hình phễu với đáy phễu nằm ở tâm bánh. Em nói thế đúng hay sai hả các bác?
RE: Góc đặt bánh xe!
em nghĩ triệu chứng của toe-in thì lốp sẽ mòn từ ngoài vào là chính xác rồi...còn hiện tượng như bác mô tả: Khi chạy tốc độ cở từ 50 km/giờ trở lên qua các đoạn đường có mặt không đều ( dường gồ ghề, đường sỏi đỏ, đường ướt khi mưa (các bánh xe bám không đều) thì có lẽ do một trong hai bánh hoặc bị nẩy, hoặc do một bánh qua vũng nước không bám đường, bánh còn lại bị Toe-in nên xe bị dạt ngang rất mạnh (vì hai bánh trước thẳng, phía sau chỉ có 1 bánh chạm đường, mà bánh nầy lại lệch nên xe bị lái. Cụ thể trong trường hợp của xe tôi (hai bánh sau toe-in) nếu bánh phải không bám thì xe sẽ xỉa về bên phải và ngược lại). thì em nghĩ có thể do nhiều nguyên nhân chứ không chỉ đơn thuần là do góc giữa 2 bánh sau toe-in...vì trong mô tả của bác em thấy có hiện tượng 1 bánh ko chạm đường......tại sao nó lại không chạm đường...?
em nghĩ triệu chứng của toe-in thì lốp sẽ mòn từ ngoài vào là chính xác rồi...còn hiện tượng như bác mô tả: Khi chạy tốc độ cở từ 50 km/giờ trở lên qua các đoạn đường có mặt không đều ( dường gồ ghề, đường sỏi đỏ, đường ướt khi mưa (các bánh xe bám không đều) thì có lẽ do một trong hai bánh hoặc bị nẩy, hoặc do một bánh qua vũng nước không bám đường, bánh còn lại bị Toe-in nên xe bị dạt ngang rất mạnh (vì hai bánh trước thẳng, phía sau chỉ có 1 bánh chạm đường, mà bánh nầy lại lệch nên xe bị lái. Cụ thể trong trường hợp của xe tôi (hai bánh sau toe-in) nếu bánh phải không bám thì xe sẽ xỉa về bên phải và ngược lại). thì em nghĩ có thể do nhiều nguyên nhân chứ không chỉ đơn thuần là do góc giữa 2 bánh sau toe-in...vì trong mô tả của bác em thấy có hiện tượng 1 bánh ko chạm đường......tại sao nó lại không chạm đường...?
RE: Góc đặt bánh xe!
Cùng bác kebab:
"Một bánh không chạm đường..." đó là những khỏanh khắc chắc chừng một phần giây thôi. Bác tưởng tượng nhé: Khi một trong hai bánh sau bị tâng lên bởi 1 cục đá hay gờ mấp mô nó sẽ không chạm đường, tương tự là trường hợp khi chạy trong lúc trời mưa (ở ĐL Bình Dương), phần giữa đường gần dãi phân cách bị đọng một lớp nước, bánh bên lái sẽ lăn trên phần nầy có ma sát kém (nên giống như không chạm đường), trong khi đó bánh bên phụ lăn trên phần đường ngoài không đọng nước nên ma sát tốt hơn...
Tuy nhiên cũng chỉ là phán đóan, vừa rồi tôi mới chỉnh bánh lại. Để hôm nào kiểm chứng lại xem sao. Có gì mới sẽ trao đổi thêm.
Tân chào.
Cùng bác kebab:
"Một bánh không chạm đường..." đó là những khỏanh khắc chắc chừng một phần giây thôi. Bác tưởng tượng nhé: Khi một trong hai bánh sau bị tâng lên bởi 1 cục đá hay gờ mấp mô nó sẽ không chạm đường, tương tự là trường hợp khi chạy trong lúc trời mưa (ở ĐL Bình Dương), phần giữa đường gần dãi phân cách bị đọng một lớp nước, bánh bên lái sẽ lăn trên phần nầy có ma sát kém (nên giống như không chạm đường), trong khi đó bánh bên phụ lăn trên phần đường ngoài không đọng nước nên ma sát tốt hơn...
Tuy nhiên cũng chỉ là phán đóan, vừa rồi tôi mới chỉnh bánh lại. Để hôm nào kiểm chứng lại xem sao. Có gì mới sẽ trao đổi thêm.
Tân chào.
Last edited by a moderator:
RE: Góc đặt bánh xe!
Bác ơi, nếu chạy qua vũng nước thì bánh nào lăn trên vũng nước thì bánh đó sẽ bị chậm lại cho lực cản của nước. Cảm giác rõ nhất là khi chạy qua vũng nước lớn, xe có xu hướng xỉa vô phía vũng nước.
Trích đoạn: phuni56
Cùng bác kebab:
... phần giữa đường gần dãi phân cách bị đọng một lớp nước, bánh bên lái sẽ lăn trên phần nầy có ma sát kém (nên giống như không chạm đường), trong khi đó bánh bên phụ lăn trên phần đường ngoài không đọng nước nên ma sát tốt hơn...
Bác ơi, nếu chạy qua vũng nước thì bánh nào lăn trên vũng nước thì bánh đó sẽ bị chậm lại cho lực cản của nước. Cảm giác rõ nhất là khi chạy qua vũng nước lớn, xe có xu hướng xỉa vô phía vũng nước.
RE: Góc đặt bánh xe!
Trích đoạn: thich4banh
.Trích đoạn: phuni56
Bác ơi, nếu chạy qua vũng nước thì bánh nào lăn trên vũng nước thì bánh đó sẽ bị chậm lại cho lực cản của nước. Cảm giác rõ nhất là khi chạy qua vũng nước lớn, xe có xu hướng xỉa vô phía vũng nước.
Hê, lại chọc ngoáy Bác Hòa Thượng phát: Lực cản của nước lại lớn hơn lực cản của mặt đường tác dụng lên bánh xe hản Bác>?
Last edited by a moderator:
RE: Góc đặt bánh xe!
Bác TLF lại "khắt khe" gòi......mà bác cho em hỏi phát là ý bác muốn hỏi trường hợp bánh đó là bánh dẫn đôngj hay bánh không dẫn động hay bánh trên xe AWD...Trích đoạn: TLF
Hê, lại chọc ngoáy Bác Hòa Thượng phát: Lực cản của nước lại lớn hơn lực cản của mặt đường tác dụng lên bánh xe hản Bác>?
RE: Góc đặt bánh xe!
Thế chả lẽ lại nhỏ hơn hả bác?
Trích đoạn: TLF
Hê, lại chọc ngoáy Bác Hòa Thượng phát: Lực cản của nước lại lớn hơn lực cản của mặt đường tác dụng lên bánh xe hản Bác>?
Thế chả lẽ lại nhỏ hơn hả bác?