Vô hãng cho khoẻ, uống cafe máy lạnh xem TV, không tốn nhiều thời gian nếu book hẹn trước làm ở nhà cũng được nhưng mất thời gian, không có ben không nâng xe lên được. Bò xuống đất —> oải!
Bài viết của bác North2000 em hoàn toàn đồng tình. Việc tự kiểm tra, chăm sóc xế cưng của mình tại nhà thường xuyên là rất tốt . Ngoài việc giúp xe vận hành tốt, đặc biệt giúp chúng ta có kiến thức , kỹ năng xử lý những hư hỏng nhỏ trên đường truóc khi phải gọi cứu hộ (nếu bị trục trặc)
Tuy nhiên chỉ thuận lợi cho những bác nào có chỗ để xe tại nhà thôi , chứ xe phải gửi bãi chật hay đậu hầm chung cư thì...
Em ủng hộ việc nên tự kiểm tra tất cá các loại nước , dung dịch , lọc , accu , đèn ...
Riêng phần kiểm tra gầm , thay nhớt tại nhà là hơi bị khó đấy , nhiều xe có tấm che máy phía dưới rất khó tháo khi chui vào. Bác Californian có đồ kê bánh cũng hay nhưng em thấy vẫn thấp, và nguy hiểm...Vì thế phần thay nhớt , lọc nhớt chắc vẫn phải vô hãng họ thay cho an toàn.
Tuy nhiên chỉ thuận lợi cho những bác nào có chỗ để xe tại nhà thôi , chứ xe phải gửi bãi chật hay đậu hầm chung cư thì...
Em ủng hộ việc nên tự kiểm tra tất cá các loại nước , dung dịch , lọc , accu , đèn ...
Riêng phần kiểm tra gầm , thay nhớt tại nhà là hơi bị khó đấy , nhiều xe có tấm che máy phía dưới rất khó tháo khi chui vào. Bác Californian có đồ kê bánh cũng hay nhưng em thấy vẫn thấp, và nguy hiểm...Vì thế phần thay nhớt , lọc nhớt chắc vẫn phải vô hãng họ thay cho an toàn.
Tự thay nhớt xong cái nhớt cũ đổ đi đâu?
Tự thay nước mát xong nước cũ đổ đi đâu?
Đừng nói là các bác đổ xuống cống nhé
Tự thay nước mát xong nước cũ đổ đi đâu?
Đừng nói là các bác đổ xuống cống nhé
Bài viết của bác North2000 em hoàn toàn đồng tình. Việc tự kiểm tra, chăm sóc xế cưng của mình tại nhà thường xuyên là rất tốt . Ngoài việc giúp xe vận hành tốt, đặc biệt giúp chúng ta có kiến thức , kỹ năng xử lý những hư hỏng nhỏ trên đường truóc khi phải gọi cứu hộ (nếu bị trục trặc)
Tuy nhiên chỉ thuận lợi cho những bác nào có chỗ để xe tại nhà thôi , chứ xe phải gửi bãi chật hay đậu hầm chung cư thì...
Em ủng hộ việc nên tự kiểm tra tất cá các loại nước , dung dịch , lọc , accu , đèn ...
Riêng phần kiểm tra gầm , thay nhớt tại nhà là hơi bị khó đấy , nhiều xe có tấm che máy phía dưới rất khó tháo khi chui vào. Bác Californian có đồ kê bánh cũng hay nhưng em thấy vẫn thấp, và nguy hiểm...Vì thế phần thay nhớt , lọc nhớt chắc vẫn phải vô hãng họ thay cho an toàn.
Khi viết em cũng thấy thiếu phần thay nhớt tại nhà, tuy nhiên thực tế thì rất ít bác nào tự thay nhớt tại nhà nên em xin phép không đưa vào bài viết. Về vấn đề thay nhớt trong đó có thời gian thay nhớt, mốc KM - nó còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại nhớt sử dụng (nhớt tổng hợp 100% hay bán tổng hợp thậm chí dầu gốc khoáng), điều kiện vận hành của từng xe... Em rất cám ơn bác @Californian đã góp ý và chia sẻ, rất mong bác chia sẻ nhiều kinh nghiệm ạ
Khi viết em cũng thấy thiếu phần thay nhớt tại nhà, tuy nhiên thực tế thì rất ít bác nào tự thay nhớt tại nhà nên em xin phép không đưa vào bài viết. Về vấn đề thay nhớt trong đó có thời gian thay nhớt, mốc KM - nó còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại nhớt sử dụng (nhớt tổng hợp 100% hay bán tổng hợp thậm chí dầu gốc khoáng), điều kiện vận hành của từng xe... Em rất cám ơn bác @Californian đã góp ý và chia sẻ, rất mong bác chia sẻ nhiều kinh nghiệm ạ
Bac chỉ giúp em làm sao biết xe nào dùng nhớt gì, ví dụ City Top.
Bac chỉ giúp em làm sao biết xe nào dùng nhớt gì, ví dụ City Top.
Bác cứ chọn đúng thông số nhớt nhà sản xuất yêu cầu để đi mua nhớt ví dụ: 5W-30, 10W-40... Sau đó chọn loại nhớt phù hợp với túi tiền như: Gốc khoáng (loại này không nên dùng), bán tổng hợp (nhãn ghi là semi-synthetic or synthetic blends) - loại thành giá thành bình dân, tốt nhất nên dùng loại nhớt tổng hợp 100% (nhãn 100% synthetic or fully synthetic).
Vì sao em khuyên bác nên dùng tổng hợp 100%? - Nó dùng phụ gia tiên tiến, tối ưu hiệu suất, giải nhiệt bôi trơn tốt nhất, các phụ gia trong nhớt sẽ kéo dài thời gian thay nhớt hơn đở tốn thời gian thay nhớt...
Xem chọn nhớt thế nào cho dể? em tổng hợp gọn thế này, bác xem nhớt chỉ chú ý đến điểm này:1. Cấp nhớt
Nó ký hiệu là API do Viện dầu mỏ Mỹ phân loại. Trong đó API động cơ xăng là ''S'' có cấp từ SA, SB, SC, SD, SE... được sắp xếp theo ký tự bảng chữ cái, chữ càng về sau chất lượng nhớt càng tốt. Hiện tại, cấp API SN là cấp nhớt tốt nhất hiện nay.
2 Cấp độ nhớt
Nó ký hiệu là SAE. Trong đó cấp độ nhớt quy định độ đặc và loãng của nhớt ở nhiệt độ 100 độ C, cấp nhớt thường đứng sau từ SAE ví dụ SAE 30, SAE 40, SEA 50... số càng lớn thì nhớt càng đặc và ngược lại.
Thường bác sẽ thấy có chữ W (WINTER), ví dụ nhớt có chỉ số là 10W 40 thì nó sẽ khởi động tốt ở nhiệt độ âm 20 độ C và nhớt có chỉ số là 20W 50 có thể khởi động tốt ở âm 10 độ C. Các bác chỉ cần lấy số 30 trừ đi số đứng trước từ W sẽ ra nhiệt độ âm mà xe có thể khởi động. - Cái thông số này bác KHÔNG CẦN QUAN TÂM khi sống tại Việt Nam!
3 Phân loại dầu nhớt: Dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp hoàn toàn (full-synthetic oil) như đã viết ở trên.
Nhớt cho ô tô ngoại trừ việc cách ông mang xe đi đua thì mới cần quan tâm nhé.
Còn chạy bình thường thì nhớt miễn đúng thông số của nhà sản xuất là được, việc thay nhớt mắc tiền hay rẻ tiền cũng ko quan trọng lắm, lý do như sau:
- Ngoại trừ các bố thích đạp lút cán cái xe liên tục, còn trong 99% trường hợp đi bình thường thì tua máy ít khi nào lên quá 3k vòng, chủ yếu dao động trong khoảng 1.5k đến 2.5k. Tốc độ máy như vậy thì nhớt nào cũng sẽ bôi trơn tốt (Để dễ so sánh thì mấy chiếc xe máy tay ga chạy 60km/h ở vòng tua 6k, nên xe máy khuyến cáo 2000km phải thay nhớt, còn ô tô thì phải 5000km mới thay)
- Nhiệt độ máy phụ thuộc vào nước mát chứ ko phụ thuộc vào nhớt, máy chạy ổn định ở 1 mức nhiệt độ ổn định mà nhà sản xuất định sẵn, nhiệt độ này được điều khiển bởi van hằng nhiệt, nếu ai muốn "mát máy" cứ tháo cái van này vất đi, đảm bảo đổ nhớt thải đen thui vào máy cũng mát rượi .
Nên ngoại trừ các bố đi máy to chạy đua hay xe sang chảnh tiền nhiều ko biết làm gì, chứ mấy chiếc xe cỏ hạng C D cứ nhớt tầm tầm 350k 400k mà đổ, chả hư xe dc đâu
Còn chạy bình thường thì nhớt miễn đúng thông số của nhà sản xuất là được, việc thay nhớt mắc tiền hay rẻ tiền cũng ko quan trọng lắm, lý do như sau:
- Ngoại trừ các bố thích đạp lút cán cái xe liên tục, còn trong 99% trường hợp đi bình thường thì tua máy ít khi nào lên quá 3k vòng, chủ yếu dao động trong khoảng 1.5k đến 2.5k. Tốc độ máy như vậy thì nhớt nào cũng sẽ bôi trơn tốt (Để dễ so sánh thì mấy chiếc xe máy tay ga chạy 60km/h ở vòng tua 6k, nên xe máy khuyến cáo 2000km phải thay nhớt, còn ô tô thì phải 5000km mới thay)
- Nhiệt độ máy phụ thuộc vào nước mát chứ ko phụ thuộc vào nhớt, máy chạy ổn định ở 1 mức nhiệt độ ổn định mà nhà sản xuất định sẵn, nhiệt độ này được điều khiển bởi van hằng nhiệt, nếu ai muốn "mát máy" cứ tháo cái van này vất đi, đảm bảo đổ nhớt thải đen thui vào máy cũng mát rượi .
Nên ngoại trừ các bố đi máy to chạy đua hay xe sang chảnh tiền nhiều ko biết làm gì, chứ mấy chiếc xe cỏ hạng C D cứ nhớt tầm tầm 350k 400k mà đổ, chả hư xe dc đâu
Cần quái gì biết nhớt hiệu gì đúng ko pác. Cứ vào hãng nó thay nhớt gì kệ mịa nó. Nhiều pác khoe xài nhớt lọ nhớt chai nghe như chuyên gia ko bằng. Nhớt nào đổ vô chạy chả như nhau. Trừ nhớt pha nướcNhớt cho ô tô ngoại trừ việc cách ông mang xe đi đua thì mới cần quan tâm nhé.
Còn chạy bình thường thì nhớt miễn đúng thông số của nhà sản xuất là được, việc thay nhớt mắc tiền hay rẻ tiền cũng ko quan trọng lắm, lý do như sau:
- Ngoại trừ các bố thích đạp lút cán cái xe liên tục, còn trong 99% trường hợp đi bình thường thì tua máy ít khi nào lên quá 3k vòng, chủ yếu dao động trong khoảng 1.5k đến 2.5k. Tốc độ máy như vậy thì nhớt nào cũng sẽ bôi trơn tốt (Để dễ so sánh thì mấy chiếc xe máy tay ga chạy 60km/h ở vòng tua 6k, nên xe máy khuyến cáo 2000km phải thay nhớt, còn ô tô thì phải 5000km mới thay)
- Nhiệt độ máy phụ thuộc vào nước mát chứ ko phụ thuộc vào nhớt, máy chạy ổn định ở 1 mức nhiệt độ ổn định mà nhà sản xuất định sẵn, nhiệt độ này được điều khiển bởi van hằng nhiệt, nếu ai muốn "mát máy" cứ tháo cái van này vất đi, đảm bảo đổ nhớt thải đen thui vào máy cũng mát rượi .
Nên ngoại trừ các bố đi máy to chạy đua hay xe sang chảnh tiền nhiều ko biết làm gì, chứ mấy chiếc xe cỏ hạng C D cứ nhớt tầm tầm 350k 400k mà đổ, chả hư xe dc đâu