Còn biển 123a thì e nghĩ để nguyên, bổ sung thêm 123c cấm quay đầu, cấm rẽ trái với là ổn.Trong nhóm biển báo cấm thì có 2 loại biển này cần xem xét lại
- Biển cấm rẽ trái : biển 123a
- Biển cấm quay đầu : biển 124a
Vấn đề đặt ra ở đây là :
- Tại sao khi đặt biển cấm rẽ trái (123a) lại cấm luôn việc quay đầu???
- Tại sao đã có 2 loại biển cấm nêu trên mà biển 123a lại làm luôn cả nhiệm vụ của biển 124a ???
Luật đưa ra nhưng không có một sự giải thích rõ ràng, mọi người cứ thế cắm đầu cắm cổ vào học, thi lấy bằng, và chấp hành bao nhiêu năm nay.
Nhưng thực tế đã cho thấy bất cập và không thực tế, dẫn đến việc xung đột về cách giải thích luật giữa người tham gia lưu thông và lực lượng CSGT.
Một ví dụ để chứng minh điều này :
Trước giao lộ 3/2 và Cao Thắng : có biển cấm xe rẽ trái (bây giờ có thêm biển phụ là cấm rẽ trái theo giờ) từ 3/2 vào Cao Thắng. Lưu ý : cả 3/2 và Cao thắng là đường 2 chiều. Nếu ta chú ý đến điều kiện đặt biển 123a thì ô tô đi trên 3/2 đến giao lộ Cao thắng hoàn toàn có thể quay đầu (U-turn) tại giao lộ mà không phạm luật. Tuy nhiên vì CSGT cũng máy móc và nguyên tắc với lý do : "đã cấm rẽ trái thì cấm quay đầu", để tiến hành xử phạt. Ai cũng sợ phạt, một số người biết lý lẽ lập luận nhưng không muốn mất thời gian, phiền hà đành chọn phương án lưu thông khác an toàn hơn. Tuy nhiên, cũng đã có một số người tranh luận với CSGT và làm đơn kiện việc xử lý không đúng và đã thắng cuộc.
Vì vậy : không nên để biển 123a làm cả nhiệm vụ của biển 124a, sinh ra chồng chéo không cần thiết.
Chỉ cấm rẽ trái cắm 123a.
Chỉnh sửa cuối: