Ngày thứ 7 của hành trình: Luong Phrabang - Điện Biên Phủ : Luong Phrabang - Pak Mong - Odomxay - Muong khoa - Muong May - Tay Trang - Điện Biên
Nghiên cứu cung đường thì chưa thấy ai đi đường ô tô qua cửa khẩu này, tây chủ yếu đi đến mường khoa rồi đi thuyền xuống
Nghiên cứu tiếp với cha Raotro thì được biết cung này đi ô tô dc nhưng mất 10h lái xe, còn Chủ KS em ở thì nói có thể đi theo cung Luong - Pak Mong - Nor Khiaw - Đi đường đất 60km nữa tới mương may, nếu theo cung này mất khoảng 5h
Raotro khuyên nên đi đường qua mường khoa, vì đang mùa mưa nên ko biết dg xá ntn, mà tắc thì chỉ có ngủ rừng
Sáng sớm, lấy bánh mì KS cho vào xe, 6h khởi hành, đổ đầy bình xăng (11k Kip/lit), đang bon bon 70km/h thì máy thằng bạn nó thấy em mừng quá vẫy lại
Kiểm tra giấy tờ ko có gì đòi hỏi dc thì mấy thằng quay ra hiệu " bằng bằng bằng" động tác như lia súng, qua đủ loại chân tay tiếng anh tiếng việt, tiếng lào, cuối cùng cũng hiểu là nó đòi xem giấy kiểm dịch xe (7000 kip) lúc qua cửa khẩu. May em vẫn lưu biên lai. 10p sau lên đường (ko mất đồng nào)
Qua 2 ngày không mưa mà quãng dg quốc lộ vẫn ntn, do đó, lúc này em mới quyết định đi Cung qua mường khoa - mường mày thay vì đi cung dường tắt
Quãng dg từ Luong đến PakMong khá đẹp, tốc độ có thể chạy 70-80km/h nhưng từ Pak Mong lên Odomxay thì thực sự kinh hoàng, 120km đồi núi mà cứ 100m đường nhựa lại 100m ổ gà do sạt lở và đất đá để lại
cuôi cùng cũng đến odomxay lúc 11h sau 5h lái từ Luông
Đậu phọng đường + Thỏ Xinh bắt đầu mệt sau cả mấy chặng hành trình nên dọc đường nhất định không đi, gào khóc đòi xuống xe., phải nghỉ hơn 2h dỗ dành, và em tới Mường Khoa lúc gần 3h chiều
Hết Mường Khoa - Thường tụi Balo đi từ Tây Trang đến Mường Khoa thì đi thuyền, chứ ko đi bộ
Qua con phà đắt nhất hành tinh: 300 k tiền VND cho 1 chuyến
Vừa qua phà thì đến con suối đầu tiên, nghe cha Raotro nói là cung này còn 1 đoạn qua suối chưa làm xong, sedan không đi dc, nhưng Vit thì vô tư. Tưởng thế nào, hóa ra: muỗi.
Bò tiếp 40km nữa đường cát và bụi đến Mường May, vừa qua bản mường mày thì không thấy đường đâu, chỉ thấy suối nhỏ, hỏi đường về VN, dân bản nói đi đường này, hic, qua 1 con suối nhỏ
vừa mở mắt ra thì thấy 1 con sông nhỏ chứ ko phải suối, bên kia sông thì dân Lào đang rửa xe
Mệt không nghỉ nữa, và ỷ có ổng thở, em cài cầu 4H lao xuống, đến giữa suối, bánh trước mấp đá không qua dc, giảm ga, chuyển 4L lao đến, tiếng đá hộc sạt gầm rào rào.
Nước tràn vào trong xe
Qua con sông naùy, xuống kiểm tra gầm, cầu, bình xăng, két nước: không sao nên tiếp tục lên đường
Nhưng tiếng rào rào trong máy vọng ra rất lạ, em lại xuống kiểm tra nhưng vẫn không thấy gì lạ, tiếp tục lên đường, tiếng rào rào giảm bớt
Dc 1 đoạn thì lại có con suối này, lại tiếp tục lao qua
Qua đoạn này thì tiếng lạo sạo lại xuất hiện mạnh, kim nhiệt bắt đầu tăng, em dùng lại kiểm tra thì bắt đầu thấy nước sôi
Gọi về VN tư vấn với bác Nam Vũ (tks bác) thì dược hướng dẫn cách xử lý, tạm châm thêm 0.3 L nước (trên xe em có để sẵn nước phòng trường hợp ntn), bật hết điều hòa về nóng để giảm nhiệt, cố gắng bò về đến Tây Trang. Con đường về chiều không bóng người, chỉ cát bụi và đá.
Và cuối cùng cũng về đến VN