Hạng D
21/10/08
3.652
74.861
113
Miền Không Xác Định
sinhviengià nói:
:D Thời đó hay thời nay em đều không dám óanh giá các cụ ấy đâu. Chỉ nói về mặt lý thuyết thôi.
Nếu năm 84 làm chủ công nghệ chế tạo máy bay thì nay phải ngang hàng Tàu, Iran là cái chắc? Do đó ngày nay cái gì ta cũng nhập thì phải quay lại quá khứ đánh giá lại, cũng không có gì quá đáng.
Em thì cũng không thấy có gì xấu hổ cả. Mình sx được cái động cơ máy bay mà không được bay tự do, làm ra vài chiếc thì không nên đầu tư làm gì. Giống BH sx hạt nhân mà nhịn ăn thì chẳng ai ham.

Hi hi. Em cũng có cùng suy nghĩ giống Bác. Thời nào mà không có kẻ cơ hội?! Thập niên 80 "ta" đã từng cố gắng tự lực chế tạo 1 chiếc xe tải còn không xong huống hồ là chiếc phi cơ? Chẳng qua có cớ để đạt danh vọng và bòn rút ngân sách thôi.
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
Hehe, bác nào nghi ngờ việc nhà ta trồng được máy bay từ 8x là tầm bậy, thời đó VN chẳng những đã thành công trong sản xuất máy bay mà ô tô cũng làm được luôn. Chính em đã được thử lái chiếc Sài Gòn 85, nói thật trông rất "cùi" nhưng chạy ngon hơn chiếc xe đồ chơi của avatar nhà em nhiều.

Trở lại mấy chiếc máy bay thời 8x, trông máy móc nuột nà như vầy em rất tự hào vì công nghệ cọ rửa máy móc của VN quá sạch, có lẽ sử dụng cả thiết bị phun cát, không kéo lại chế tạo được bọt tuyết.
TL12.jpg


Tuy nhiên xem đến bảng điều khiển em lại bực mình vì các bố nhà mình làm biếng đến nỗi mặt đồng hồ tiếng Nga không thèm sơn lại cho ra tiếng Việt
HL-1%202.jpg


Và đến những năm 20xx, chúng ta đã tiến bộ đến đáng kinh ngạc trong kỹ thuật Việt hóa bảng điều khiển:
VNS-41%203.jpg


Nói túm lại em nhất trí với bác Thắng real thì danh dự của cán bộ thời đó không rẻ tí nào, máy bay Made in VN toàn dùng hàng nhập bằng ngoại tệ thì rẻ sao được, cũng may là VNCH bỏ tiền trả trước một số rồi:
"Theo thiết kế, TL-1 là máy bay có 4 chỗ ngồi, phỏng theo chiếc máy bay Raely 220 của Pháp. “TL” là tên viết tắt của loại máy bay được thiết kế thực hiện nhiệm vụ trinh sát liên lạc; số 1 biểu thị đây là chiếc đầu tiên của loại này. Máy bay TL-1 được thiết kế với các trang bị máy móc hiện đại tương đương với các máy bay cùng loại trên thế giới, sử dụng động cơ cánh quạt IO-470F của Hãng Continental, máy liên lạc Wincox-807, các thiết bị khác như điện, đồng hồ trên máy bay, sử dụng phần lớn các phụ tùng, chiến lợi phẩm thu được."

Em càng vui hơn khi biết phi công thử nghiệm là đồng chí Nguyễn Xuân Hiển, mấy mươi năm sau lên lãnh đạo VN airlines, đồng chí vẫn phát huy được tinh thần cách mạnh tiến công khi mắng vào mặt bọn phóng viên BBC dám thắc mắc vì sao chúng ta không thèm mở đường bay đến Mỹ: "tôi không thích".

Từ đó chúng ta có thể hiểu được phần nào vì sao hồi xưa ta đã chế được máy bay mà ngày nay lại mua phục tùng về lắp ráp, chẳng qua là ta không thích tự chế thôi. :D

Nguồn:
[link=http://tintuc.xalo.vn/001384155757/bai_2_chiec_may_bay_dau_tien.html]http://tintuc.xalo.vn/001..._may_bay_dau_tien.html[/link]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/9/10
171
39
0
13
 
Hí hí, mấy Bác trong thớt này vừa hiểu biết vừa thông minh suy luận lại còn tếu. Thớt như vậy làm tăng giá trị của OS. Thanks.
 
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
Như bác Tí nói thì thế là ta cũng đã làm được máy bay rùi còn gì. Này nhé bản vẻ thiết kế ta làm (tất nhiên là copy nhưng biến của người khác thành của ta coi như là học hỏi:D), ta biết nó cần loại động cơ nào, mấy cái đồng hồ, mấy cái cánh...., và lắp chúng vào đâu. Chẳng qua là công nghiệp phụ trợ nó chưa phát triển kịp nên phải đi mua thui
21.gif
. Cái quan trọng là từ mấy thứ rời rạc đó ta ráp lại thành cái máy bay và bay lên được, cái máy mà bay được thì gọi là máy bay chứ gọi bằng gì.
Chứ các bác đòi phải chế từ A-Z thì khó cho cán bộ quá, ông tàu còn làm chưa được nói chi đến VN.
 
Hạng D
30/8/10
1.254
270
38
DaiThang No.1
rubykoifarm.com
Bác SVG đừng quá câu nệ chuyện luyện kim trong sản xuất vũ khí.Em chưa bao giờ nói kỹ thuật luyện kim của mình sản xuất được nòng pháo hay buồng đốt tên lửa.Nhưng chưa có nhà máy luyện được nó không liên quan tới việc sản xuất được hay không.Em đã nói trong công nghiệp quốc phòng ta được các nước Đông âu cũ chuyển giao công nghệ chứ đâu có nói ta chế tạo ra dây chuyền sản xuất đâu.Mấy hãng xe hơi Nhật nó toàn nhập thép Posco Hàn Quốc thì ta nói xe hơi đó là hợp tác với HQ à?Súng cũng vậy,ta sản xuất được mấy chục năm rồi nhưng ta mua thép về tiện.Mỹ nó còn nhập nguyên liệu,linh kiện các nước khác để sx vũ khí chứ đừng bắt VN phải tự làm 100% từ nguyên liệu đến dây chuyền sx mới được công nhận là mình tự sx.
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
hoaiphong99 nói:
Như bác Tí nói thì thế là ta cũng đã làm được máy bay rùi còn gì. Này nhé bản vẻ thiết kế ta làm (tất nhiên là copy nhưng biến của người khác thành của ta coi như là học hỏi:D), ta biết nó cần loại động cơ nào, mấy cái đồng hồ, mấy cái cánh...., và lắp chúng vào đâu. Chẳng qua là công nghiệp phụ trợ nó chưa phát triển kịp nên phải đi mua thui
21.gif
. Cái quan trọng là từ mấy thứ rời rạc đó ta ráp lại thành cái máy bay và bay lên được, cái máy mà bay được thì gọi là máy bay chứ gọi bằng gì.
Chứ các bác đòi phải chế từ A-Z thì khó cho cán bộ quá, ông tàu còn làm chưa được nói chi đến VN.
Hehe, thì em vẫn rất tự hào là VN sản xuất được máy bay mà bác. Cũng như hiện nay ô tô Made in VN vẫn chạy ầm ầm ngoại đường đó thôi. Chỉ có điều em muốn nhắc lại câu nói của một clip tấu hài là "ở đời phải biết mình là ai". Khả năng VN trước đây cả ngành hàng không xúm lại làm được vài bộ thân vỏ máy bay. Đến nay cũng 30 năm thì không thèm làm thân vỏ mà nhập hết về ráp cho tiện. Nói chung theo bác SVG thì cũng nên giữ bí mật vì có gì bí mật đâu. :D
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.128
113
Sì Gòn
bác sinhviengia kiếm ra được nguồn gốc của chiếc VNS 41 hay quá :D
hồi đó chiếc này bay thử nghiệm chiếu trên VTV1 em tin sái cổ là hoàn toàn do VN tự thiết kế và chế tạo :D
 
Hạng B2
30/1/08
497
23
28
54
thang real nói:
 
Thời đó bắn được một quả nhọc thật. Thấy mấy chú lính éc éc xúm lại vần mấy quả đạn bự sư mà oải giùm.
 
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
Tí dê nói:
hoaiphong99 nói:
Như bác Tí nói thì thế là ta cũng đã làm được máy bay rùi còn gì. Này nhé bản vẻ thiết kế ta làm (tất nhiên là copy nhưng biến của người khác thành của ta coi như là học hỏi:D), ta biết nó cần loại động cơ nào, mấy cái đồng hồ, mấy cái cánh...., và lắp chúng vào đâu. Chẳng qua là công nghiệp phụ trợ nó chưa phát triển kịp nên phải đi mua thui
21.gif
. Cái quan trọng là từ mấy thứ rời rạc đó ta ráp lại thành cái máy bay và bay lên được, cái máy mà bay được thì gọi là máy bay chứ gọi bằng gì.
Chứ các bác đòi phải chế từ A-Z thì khó cho cán bộ quá, ông tàu còn làm chưa được nói chi đến VN.
Hehe, thì em vẫn rất tự hào là VN sản xuất được máy bay mà bác. Cũng như hiện nay ô tô Made in VN vẫn chạy ầm ầm ngoại đường đó thôi. Chỉ có điều em muốn nhắc lại câu nói của một clip tấu hài là "ở đời phải biết mình là ai". Khả năng VN trước đây cả ngành hàng không xúm lại làm được vài bộ thân vỏ máy bay. Đến nay cũng 30 năm thì không thèm làm thân vỏ mà nhập hết về ráp cho tiện. Nói chung theo bác SVG thì cũng nên giữ bí mật vì có gì bí mật đâu. :D
He he, rút kinh nghiệm lần sau sẽ phát biểu là Vn sản xuất được máy bay từ linh kiện nhập ngoại, và do ông xyz chuyển giao công nghệ:D