Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
48
Vậy vấn đề là xe gầm thấp hay cao mà thôi.  Em nghĩ với hiện trạng giao thông VN thì xe gầm cao sẽ thích hợp hơn.  Em để ý nếu đi trên đường thì xe gầm cao tầm nhìn và ngồi ghế tài tương ứng với chiều cao người ngồi xe máy nên dễ quan sát hơn khi ngồi sedan.
 
Hạng D
23/6/08
1.246
3.498
178
@Thuc_teao: có lẽ bác thiếu kinh nghiệm chạy xe vào ban đêm. Tình trạng đó thì sedan vẫn bị như thường. Bác @dragontu78 đã góp ý chuẩn đấy, bác thử thực hiện xem sao. Lâu lâu nhớ lên fa 1 chút để quan sát từ xa.
 
Chi Hội Phó SOS
4/7/10
4.666
1.924
113
39
Cà Mau
Dragontu78 nói:
Em đang chạy Morning đây, cũng là dòng hatchback xin chia sẻ kinh nghiệm với bác chủ thớt (chạy trên QL51 là một ngoại lệ nên em không đề cập ở đây):

1- Dòng xe này thường được trang bị đèn với khoảng cách gần nên thường bị "lép" khi chạy xa lộ và thường bị chói mắt khi xe ngược chiều cao hơn.
---> Em đã lên đèn Bi-xenon nên cải thiện rất nhiều về ánh sáng khi đi đêm.

2- Khi chạy trời mưa thì mình nên chạy chậm và đừng bám đuôi xe trước phòng trường hợp thắng gấp.

3- Đi đêm bác phải tập quan sát đường, đừng chú ý quá nhiều vào kiếng xe, rất dễ bị chói bởi đèn xe sau (hoặc bác có thể bật gương hậu trong xe sang chế độ chống chói). Khi đi đêm em thường quan sát vạch kẻ đường (trong trường hợp trời mưa) vì được sơn bằng sơn phản quang, đèn xe chiếu vào hiện lên rất rõ trong đêm tối sẽ giúp bạn phần nào trong việc căn đường để chạy.
Đi những nơi không có đèn đường em cũng toàn bám theo vạch sơn phân cách mà đi. Lúc đó mới thấy tầm quan trọng của sơn.
 
luc
Hạng B2
4/7/10
290
7
0
bác chủ nhầm nhọt giữa hatchback và xe compact rồi, cùng loại thì hatchback nó chỉ ngắn hơn sedan có ~15-20cm thôi, còn lại là như nhau mà bác
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Thực ra có vẻ bác chủ thớt hơi bị nhầm nhọt về cách gọi dòng xe.
Về cơ bản thì hatchback là một dòng xe lai giữa sedan (khoang hành lý nhỏ gọn) và dòng xe mpv (multi purpose vehicle - tận dụng khoang hành lý tối đa) hay dòng SUV - tạm nôm na gọi là dòng chân cao LL.
 
Thực tế : dòng xe chân ngăn (sedan , hatch back) có bất lợi khi bị xe ngược chiếu rọi đèn hay xe phía sau cũng rất dễ làm chói.
Tuy vậy, theo kinh nghiệm của nhiều người khi chạy xe ban đêm, bạn hãy chính các gương chiếu hậu và gương giữa xe làm sao cho ánh sáng phản chiếu rọi qua 2 bên vai của bạn - bạn sẽ không phải bận tâm vì ánh sáng phía sau - cho dù đó là đèn pha chiếu xa.
(công thức là : chỉnh sao cho kính bên tài chỉ thấy tay nắm cửa sau nắm ở góc dưới bên phải của kính - ngược lại cho kính chiếu hậu bên kia - Khi đó nếu bạn muốn quan sát đấy đủ phía sau thì bạn sẽ phải hơi đánh nghiêng đầu về phí kính chiếu hậu - thủ thuật nhỏ nhưng hiệu quả rất tốt)
 
Một kinh nghiệm khác khá thú vị mà em rút ra từ những chuyến đi xuyên việt trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt : mưa gió bão bùng hay sương mù dày đặc vào ban đêm : TUYỆT ĐÒI KHÔNG BẬT ĐÈN PHA, CHỈ BẬT ĐÈN COS - dùng đèn chiếu cos - lọai bóng ánh sáng màu vàng (daylight) hay đèn bixenon dạng tiêu chuẩn - có hiệu ứng biển đổi ánh sáng thành màu vàng (tương tự bóng đèn dây tóc hay bóng halogen) để giảm hiệu ứng chói lóa do sương mù hay nước mưa mịt mù CỘNG VỚI  việc điều chỉnh ghế lái cao hơn một chút - cái này tương tự như các xe chân cao gầm cao có vị trí ngồi cao -> góc phản xạ ánh sáng không tác động trực diện đối với người lái xe.
 
Lúc này thì xe sedan chạy trong sương mù vẫn ngon lành như thường :D
Tất nhiên các bác vẫn phải bật đèn gầm để chiếu sáng tầm gần.
Chút kinh nghiệm chia xẻ cùng các bác.
Chúc mọi người lái xe an tòan. :)
 
A1
14/12/03
2.548
4.399
113
Cái đề bài bác ra khó quá: Trời Tối, Mưa.
Hầu như xe Sedan nào cũng bị hạn chế tầm nhìn vì đèn tối và xe thấp, ăn trọn ánh đèn các xe đi trước và cả phía sau.
Câu hỏi phụ của bác cũng khó: Quốc Lộ 51
Ngoại trừ bác đi xe SUV 2 cầu thực sự thì ngon chứ  hoặc MPV gầm cao còn đỡ chứ như Grandis cũng xệ đít, xúc cản vào ổ gà thôi.
 
TOY
Hạng D
25/3/08
2.857
39
48
Theo kinh nghiệm chạy đêm của em thì xe cao hay thấp hông quan trọng lắm đâu, đã là xe 4 bánh thì nhà sản xuất cũng đã tính đến khả năng di chuyển đường dài trong các điều kiện thời tiết nhất định (tất nhiên xe cao tầm quan sát tốt ==> lái sướng hơn xe nhỏ là đương nhiên). Xe nhỏ các bác hay chạy đêm thì nâng cấp thêm đèn cho em nó.
Có một điều rất khó chịu khi lái đêm là các xe ngược chiều thường là xe khách liên tỉnh và xe tải cứ hay bật pha toàn tập, gặp trường hợp này mình nhá đèn đề nghị họ xuống cos nhưng vô hiệu thì đừng nên nhìn vào luồng đèn của xe ngược mà nhìn xéo xuống đường, canh vạch mà chạy cho đỡ chói (đầu gấu hơn thì cùng dương pha luôn, ông chói tôi chói, huề :D).
Còn xe cùng chiều, chạy sau mình mà cứ pha (pha liên tục chứ không phải nháy pha xin vượt nhé) vào gương hậu thì...(xin lỗi em gọi kiểu lái này hơi bất lịch sự) Trường hợp này em nhường đường cho vượt ngay và em chạy sau (khoảng cách vừa phải) sau đó cũng bật pha luôn để tài xế ấy biết cảm giác khó chịu là như thế nào.
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
thuc_teao nói:
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hi AE OS,[/font]
 
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Tuần trước mình có việc đi xa trên các quốc lộ 51, 56, 55, 22, và quốc lộ 1A bằng xe ôtô Yazis hatchback 1.3. Mình nhận thấy có điểm cần chia xẻ với AE OS:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Về ưu điểm của loại xe hatchback thì như nhiều bài đã đăng:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Tiết kiệm nhiên liệu,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Nhỏ, gọn nên khi lưu thông trong nội thành thì rất tiện lợi, dừng và đỗ xe dễ dàng,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Không chiếm nhiều không gian của gara,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Giá thành phù hợp[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Thích hợp với vóc dáng phụ nữ Việt Nam,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]..........................[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Về nhược điểm:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Dễ làm cho người ngồi bị say xe,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Đi xa nhiều ngày thì không có chỗ để nhiều hành lý,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Gầm thấp đi Quốc lộ 51 thì quá xót,[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"].........................[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Nhưng có một  điều mình nhận thấy là loại xe này khi đi xa lộ vào buổi tối thì rất nguy hiểm ( mà thêm trời mưa thì qúa nguy hiểm): Đèn chiếu sáng gần và thấp nên khi gặp các xe đi ngược chiều ( kể cả xe hai bánh) dù chỉ dùng đèn cos thì hoàn toàn không thấy gì, bị lóa mắt. [/font][font="arial,helvetica,sans-serif"]Khi các xe đi sau  xin vượt bằng cách đá đèn pha thì mình cũng không thấy gì luôn.[/font]
 
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Có lẽ phải sắp xếp thời gian và công việc để không phải đi loại xe này vào buổi tối trên xa lộ AE ạ.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Vài dòng chia sẻ với AE OS, không biết những  AE trên OS thường đi loại xe này có cảm nhận như mình không?[/font]
 
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Thân.[/font]
 
Bác chủ thớt nói như thế thì em không thông rồi ! Tại sao lại bảo Hatchback là gầm thấp, dễ say xe cho người ngồi sau, đèn yếu ?
Bác đã lái Yaris Hatchback, thì hôm nào bác kiếm lái thử 1 em Yaris Sedan nhập hoặc Vios sedan LD xem sao (Yaris & Vios là anh em song sinh). Không biết khi đó bác có thấy đèn xe Sedan mạnh hơn không ? Gầm xe Vios sedan có cao hơn Yaris Hatchback ?
 
Đèn mạnh hay yếu, cao hay thấp, chiếu xa hay gần không phụ thuộc vào chuyện chiếc xe đó là Hatchback hay Sedan mà do thiết kế & trang bị đèn của chính model đó (đa số model nào cũng có vừa Sedan, vừa Hatchback, phần đầu y nhau, chỉ khác phần đuôi).
 
Nếu ngồi Yaris dễ bị say xe thì ngồi sedan cùng hạng (Vios) cũng sẽ dễ bị say xe. Ngoài ra, đa phần nguyên nhân say xe của người ngồi sau còn phụ thuộc vào cách lái của tài xế nữa.
 
Những điều bác chủ đưa ra chẳng qua chỉ là vấn đề ưu nhược của xe nhỏ và xe lớn thôi, chứ không phải vấn đề ưu nhược của Hatchback & Sedan.