Tập Lái
1/4/07
47
0
6
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: kebab

...bác vuquan "đi xa" quá...nếu bác chịu khó đọc kỹ cái link của bác thì sẽ hiểu được khúc đó cảu bài viết nói về việc ứng dụng hệ thống TC trên xe đua công thức 1...bởi F1 chỉ cho phép kích hoạt sử dụng TC trong những điều kiện cụ thể và tiến tới cấm hoàn toàn từ mùa giải sau nên bài viết mới nói về việc "thiết kế" hệ thống TC như một phần mềm "dấu" bên trong ECU...;)

Còn trên thực tế ứng dụng của hệ thống TC trên xe thương mại lại hết sức rộng rãi và chứng tỏ sức hữu ích...có điều đôi khi ta lại xa đà vào những chỉ tiết quá "kỹ thuật" mà quên đi công dụng cơ bản của hệ thống TC...nôm na rằng nó là hệ thống khi "đánh hơi thấy" công suất truyền từ động cơ tới bánh dẫn động lớn hơn lực bám được - grip - của bánh dẫn động đó thì hệ thống sẽ điều chỉnh công suất cho phù hợp...:D...và khi được sở dụng kết hợp với các hệ thống khác như ESB, nó sẽ đảm bảo cho chiếc xe vận hành mượt mà và quan trọng nhất là "thân thiện" với người điều khiển...:D

Bác nói rất đúng là TCS "điều chỉnh công suất cho phù hợp" nhưng vấn đề là công suất mà bác nói chính là lực kéo tác động lên các bánh xe sẽ khác nhau tùy theo lực ma sát tại từng bánh xe (là khác nhau nên mới bị trượt) và được bộ điều khiển trung tâm (EPU) phát hiện thông qua các cảm biến từ bánh xe.
Lực kéo (hình như là momen thì phải - tôi không rành về thuật ngữ cơ khí) chắc chắn ngược lại với Lực phanh nên TCS không thể là ABS.
Còn nữa, vì lực kéo tác động lên 4 bánh khác nhau, điều đó chắc chắn phải là 4X4, hoặc là 4WD, hoặc là AWD.
Cuối cùng, tài liệu mà tôi dẫn chứng cho các bác xem là tài liệu của CAP (xem ảnh), Active All Wheel Drive system viết tắt là AWD.

Tôi chỉ suy diễn luận lý một cách chủ quan thôi, vì không phải trong nghề. Cám ơn các bác đã chia sẻ thông tin!
 
Tập Lái
1/4/07
47
0
6
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: Denpha

Các bác hơi bị nhầm, ABS, EBD, TCS... đều có thể trang bị ở 2WD hoặc 4WD, CAp việt Nam là 2FWD( dẫn động cầu trước) vẫn trang bị các hệ thống trên. Hệ thống TCS có thể ở 2FWD vì khi tăng tốc trên đường trơn hai bánh chủ động thường bị trượt vì thế TCS tăng mômen cho 2 bánh này giúp không trượt, nếu ở 4WD thì hệ thống này cũng cần nhưng không "Giá trị" như 2WD!
Từ tính chất phanh ABS 4 bánh có thể phát triển thêm các hệ thống như EBD, chống lật ARP, ESP là rất gần, phần máy tính của xe giúp lực phanh tác động lên 4 bánh hoàn toàn khác nhau trong tình huống nguy hiểm( vào cua tốc độ cao, đường trơn.....) chính nó là EBD hay ÉP các bấc ạ. CAP Việt nam không phải bỗng dưng lại trang bị phanh đĩa 4 bánh mà chính là phục vụ mục đích trên.( INOVA chỉ có 2 thôi ).
Một ví dụ: Khi các bác đi đường nếu có một bánh bị rơi vào vũng nước mà phanh gấp thì lực phanh do máy tính điều khiển sẽ tập trung chủ yếu cho 3 bánh trên khô, khi cua nhanh sang trái(xe có xu hướng lật sang trái) lực phanh được tăng cường cho 2bánh phía trái ( cả trước cả sau) đồng thời tăng mô men cho 2 bánh bên phải giúp xe ổn định( ARP).

Bác ơi, nếu đường trơn mà tăng momen thì bác càng trượt xa hơn đấy bác! Và oto có 4 bánh nên nếu chỉ thay đổi ở 2 bánh trước hoặc sau thì đuôi xe sẽ quay ngang và không giữ thẳng được theo trục xe nữa.

Bác làm sao tăng mô men cho 2 bánh bên phải nếu xe chỉ có dẫn động cầu trước (2 bánh trước=FWD) hoặc chỉ có dẫn động cầu sau (2 bánh sau=RWD)? 2WD=RWD=FWD

Còn lực phanh khác nhau ở 4 bánh (ABS) thì chẳng liên quan đến dẫn động cầu nào cả!

Bác xem nhà sản xuất môt tả sự trượt và tác động của TCS này:

tcs2av2.jpg
 
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: vuquan
Bác nói rất đúng là TCS "điều chỉnh công suất cho phù hợp" nhưng vấn đề là công suất mà bác nói chính là lực kéo tác động lên các bánh xe sẽ khác nhau tùy theo lực ma sát tại từng bánh xe (là khác nhau nên mới bị trượt) và được bộ điều khiển trung tâm (EPU) phát hiện thông qua các cảm biến từ bánh xe.
Lực kéo (hình như là momen thì phải - tôi không rành về thuật ngữ cơ khí) chắc chắn ngược lại với Lực phanh nên TCS không thể là ABS.
Còn nữa, vì lực kéo tác động lên 4 bánh khác nhau, điều đó chắc chắn phải là 4X4, hoặc là 4WD, hoặc là AWD.
Cuối cùng, tài liệu mà tôi dẫn chứng cho các bác xem là tài liệu của CAP (xem ảnh), Active All Wheel Drive system viết tắt là AWD.

Tôi chỉ suy diễn luận lý một cách chủ quan thôi, vì không phải trong nghề. Cám ơn các bác đã chia sẻ thông tin!
TC và ABS là khác nhau chứ...có ai nói chúng giống nhau bao giờ...:D...và cũng không phải là TC thì phải lắp trên xe dẫn động bốn bánh...xe dẫn động 1 cầu cũng có hệ thống TC được mà bác...:D

Em thấy bác có nói
Còn lực phanh khác nhau ở 4 bánh (ABS) thì chẳng liên quan đến dẫn động cầu nào cả!
cái này thì có lẽ không chính xác bác ạ...nó chắc chắn ko phải là ABS (chống bó thắng)...có lẽ cái bác nói là EBD (phân bổ lực phanh điện tử ạ...:D
 
Hạng C
11/7/06
718
2
16
53
RE: Hệ thống an toàn của CAP

TCS, EBD và ABS đều phục vụ cho vấn đề phanh còn việc phân bổ công suất trên các bánh lại liên quan đến 4WD hoặc AWD vì AWD sẽ tự động tính toán thực trang đường xá mà quyết định chạy dẫn động kiểu gì cũng như phân bổ công suất moment xoắn tới các bánh xe như thế nào...ví dụ như hệ dẫn động quattro danh tiếng cua AUDI.

VD như xe MAG đời đầu tiên cũng có TCS dù chỉ là xe dẫn động hai bánh trước tryền thống.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
1/5/06
275
0
0
http://chondat.com
kng.vn
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Em ngẫm thấy, catalogue của nhà ta thì chắc toàn dịch nguyên từ bản nước ngoài,
mà xe thì đã bị cắt gần như cụt hết rồi.

Dẫn chứng như em Mazda Premacy hay em Kia Carnival,
coi catalogue và trên web thì đẹp thế, em Carnival thậm chí để nguyên cần số tự động !?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
11/7/06
718
2
16
53
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: kngsoftware

Em ngẫm thấy, catalogue của nhà ta thì chắc toàn dịch nguyên từ bản nước ngoài,
mà xe thì đã bị cắt gần như cụt hết rồi.

Dẫn chứng như em Mazda Premacy hay em Kia Carnival,
coi catalogue và trên web thì đẹp thế, em Carnival thậm chí để nguyên cần số tự động !?

Riêng catalog của Cáp còn dịch sai, dịch bố lếu bố láo hết cả...mà thậm chí trang web của GMDAT còn chưa có phần tiếng Anh cơ mà??? trong khi Captiva tuy mang danh Chevy nhưng chỉ là gắn mác nhãn lòe thiên hạ đây mấy bác.

Ví dụ: Đố bác nào tìm thấy Captiva trong trang web chính thức của Chevy đây (www.chevrolet.com) ??? thử tìm xem. mà chỉ có thể thấy GM Daewoo Windstorm tại trang GMDAT tiếng hàn toàn giun rắn...

Chưa có dòng xe nào mà thông tin lại lởm như dong này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/3/07
343
2
18
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Đã bác nào test Airbag của Cap chưa ạ? Khéo lại bị bọn VDC nó cắt nốt thì khổ.
 
Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Ối dồi ôi! chắc bác muốn a e OS die sao kiu "toét" (test) Airbag:D:D:D??? muốn toét airbag bác kiếm 1 cái tường bê tông thật chắc rồi bác đạp ga sao cho tốc độ xe đạt max rồi tông vào nhớ là bác phải tông thật "vuông góc 90 độ" với bức tường ( cái này TOY & Ford nói trên báo, phải tông đúng kỹ thuật và đủ mạnh nó mới bung cái này mà nó trả lời ở mẽo bi đánh chết bà) tông thật mạnh lúc đó bác mới biết Airbag có hoạt đông "hiệu quả" ko?:D:D:D:D Dù Airbag có bung thì ko biết bác còn có thể online báo kết quả ko nữa:(
E mong là các bác ko bao giờ phải dùng tới nó
 
Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: t549665

Trích đoạn: kngsoftware

Em ngẫm thấy, catalogue của nhà ta thì chắc toàn dịch nguyên từ bản nước ngoài,
mà xe thì đã bị cắt gần như cụt hết rồi.

Dẫn chứng như em Mazda Premacy hay em Kia Carnival,
coi catalogue và trên web thì đẹp thế, em Carnival thậm chí để nguyên cần số tự động !?

Riêng catalog của Cáp còn dịch sai, dịch bố lếu bố láo hết cả...mà thậm chí trang web của GMDAT còn chưa có phần tiếng Anh cơ mà??? trong khi Captiva tuy mang danh Chevy nhưng chỉ là gắn mác nhãn lòe thiên hạ đây mấy bác.

Ví dụ: Đố bác nào tìm thấy Captiva trong trang web chính thức của Chevy đây (www.chevrolet.com) ??? thử tìm xem. mà chỉ có thể thấy GM Daewoo Windstorm tại trang GMDAT tiếng hàn toàn giun rắn...

Chưa có dòng xe nào mà thông tin lại lởm như dong này.

Tôi tìm thấy đây này !

http://www.chevrolet.co.uk/models/captiva/t2_index_0.htm

Chính thức chứ không phải web nhái đâu, cũng không giun rắn gì nhé!

Gần đây bác T54 không còn là T54 nữa hay sao ấy, ý kiến hay cực đoan, không còn khách quan, trong sáng như trước ! Be wise ! Be yourself T54 !
 
Hạng B2
17/6/05
411
37
28
Chợ Vòm
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: t549665

Trích đoạn: kngsoftware

Em ngẫm thấy, catalogue của nhà ta thì chắc toàn dịch nguyên từ bản nước ngoài,
mà xe thì đã bị cắt gần như cụt hết rồi.

Dẫn chứng như em Mazda Premacy hay em Kia Carnival,
coi catalogue và trên web thì đẹp thế, em Carnival thậm chí để nguyên cần số tự động !?

Riêng catalog của Cáp còn dịch sai, dịch bố lếu bố láo hết cả...mà thậm chí trang web của GMDAT còn chưa có phần tiếng Anh cơ mà??? trong khi Captiva tuy mang danh Chevy nhưng chỉ là gắn mác nhãn lòe thiên hạ đây mấy bác.

Ví dụ: Đố bác nào tìm thấy Captiva trong trang web chính thức của Chevy đây (www.chevrolet.com) ??? thử tìm xem. mà chỉ có thể thấy GM Daewoo Windstorm tại trang GMDAT tiếng hàn toàn giun rắn...

Chưa có dòng xe nào mà thông tin lại lởm như dong này.

Đơn giản vì cái tên "Captiva" không phải SX dành cho thị trường MẼO mà dành cho thị trường chính là Châu Âu và Châu Á
Ví dụ http://chevrolet.ru/