RE: Hệ thống an toàn của CAP
Bác nói rất đúng là TCS "điều chỉnh công suất cho phù hợp" nhưng vấn đề là công suất mà bác nói chính là lực kéo tác động lên các bánh xe sẽ khác nhau tùy theo lực ma sát tại từng bánh xe (là khác nhau nên mới bị trượt) và được bộ điều khiển trung tâm (EPU) phát hiện thông qua các cảm biến từ bánh xe.
Và Lực kéo (hình như là momen thì phải - tôi không rành về thuật ngữ cơ khí) chắc chắn ngược lại với Lực phanh nên TCS không thể là ABS.
Còn nữa, vì lực kéo tác động lên 4 bánh khác nhau, điều đó chắc chắn phải là 4X4, hoặc là 4WD, hoặc là AWD.
Cuối cùng, tài liệu mà tôi dẫn chứng cho các bác xem là tài liệu của CAP (xem ảnh), Active All Wheel Drive system viết tắt là AWD.
Tôi chỉ suy diễn luận lý một cách chủ quan thôi, vì không phải trong nghề. Cám ơn các bác đã chia sẻ thông tin!
Trích đoạn: kebab
...bác vuquan "đi xa" quá...nếu bác chịu khó đọc kỹ cái link của bác thì sẽ hiểu được khúc đó cảu bài viết nói về việc ứng dụng hệ thống TC trên xe đua công thức 1...bởi F1 chỉ cho phép kích hoạt sử dụng TC trong những điều kiện cụ thể và tiến tới cấm hoàn toàn từ mùa giải sau nên bài viết mới nói về việc "thiết kế" hệ thống TC như một phần mềm "dấu" bên trong ECU...
Còn trên thực tế ứng dụng của hệ thống TC trên xe thương mại lại hết sức rộng rãi và chứng tỏ sức hữu ích...có điều đôi khi ta lại xa đà vào những chỉ tiết quá "kỹ thuật" mà quên đi công dụng cơ bản của hệ thống TC...nôm na rằng nó là hệ thống khi "đánh hơi thấy" công suất truyền từ động cơ tới bánh dẫn động lớn hơn lực bám được - grip - của bánh dẫn động đó thì hệ thống sẽ điều chỉnh công suất cho phù hợp......và khi được sở dụng kết hợp với các hệ thống khác như ESB, nó sẽ đảm bảo cho chiếc xe vận hành mượt mà và quan trọng nhất là "thân thiện" với người điều khiển...
Bác nói rất đúng là TCS "điều chỉnh công suất cho phù hợp" nhưng vấn đề là công suất mà bác nói chính là lực kéo tác động lên các bánh xe sẽ khác nhau tùy theo lực ma sát tại từng bánh xe (là khác nhau nên mới bị trượt) và được bộ điều khiển trung tâm (EPU) phát hiện thông qua các cảm biến từ bánh xe.
Và Lực kéo (hình như là momen thì phải - tôi không rành về thuật ngữ cơ khí) chắc chắn ngược lại với Lực phanh nên TCS không thể là ABS.
Còn nữa, vì lực kéo tác động lên 4 bánh khác nhau, điều đó chắc chắn phải là 4X4, hoặc là 4WD, hoặc là AWD.
Cuối cùng, tài liệu mà tôi dẫn chứng cho các bác xem là tài liệu của CAP (xem ảnh), Active All Wheel Drive system viết tắt là AWD.
Tôi chỉ suy diễn luận lý một cách chủ quan thôi, vì không phải trong nghề. Cám ơn các bác đã chia sẻ thông tin!