Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Trích đoạn: funcar

Cái lọc ga điều hòa để lọc không cho ga điều hòa dưới dạng khí được đi vào dàn lạnh. Nó chỉ cho ga điều hòa dưới dạng lỏng qua thôi. Tôi không rõ về xe Terios lắm, nhưng tôi biết có xe lọc ga được gắn vào dàn nóng luôn. Bác thử nhờ thợ kiểm tra lại xem sao
Em nghĩ không phải như vậy đâu bác, đôi khi xe thiếu ga 1 tí, không hóa lỏng dòng Cao áp được thì xe không lạnh à?;)
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Xe thiếu ga thì vẫn hóa lỏng được mà, chỉ có điều là hiệu suất giảm thôi. Ngoài tác dụng trên, lọc ga còn lọc luôn cả hơi nước nữa. Vì vậy lọc ga còn có tên gọi là dryer
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Trích đoạn: funcar
Xe thiếu ga thì vẫn hóa lỏng được mà
Nếu đã hóa lỏng được hết thì sao gọi là "thiếu ga" được hả pác? bác có biết cách thực tế và hiệu quả nhất để kiểm tra thế nào là xe bị thiếu và thế nào là đủ ga không?:)
Mục đích chính của Filter là tách ẩm, tách dầu cặn lẫn trong gas ( xem cấu tạo Filter thì biết, chỉ có hạt hút ẩm, lưới lọc mà thôi...!) Ga là lỏng hay khí đi vào dàn lạnh thì có nguy hại gì đâu mà phải chặn lại hả bác?
Có thể bác đã nhầm với Bộ Lọc " tách lỏng" trong những máy công suất lớn, nó bảo đảm cho máy nén không bị "ngập lỏng" gây nguy hại cho máy nén, nhưng mà nó nằm sau dàn lạnh và trước máy nén trên đường đi của gas cơ...!:)
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Như vậy là tôi và bác đồng ý ở một điểm là tách hơi ẩm. Vấn đề còn lai bác cho tôi thời gian để tìm lại tài liệu (tôi đọc lâu lắm rồi, khoảng 10 năm nên cũng có thể nhầm lẫn hoặc chỉ có trên một vài hệ thống chứ không phải là tất cả). Nhưng mà khí ga qua van tiết lưu thì làm mát thế nào được hả bác. Còn cách kiểm tra ga thì bác cứ đùa tôi, bác là bac sỹ cơ mà. Một vấn đề tôi thắc mắc nữa là nếu để lẫn khí và chất lỏng trong đường ống cao áp thì hình như còn hiện tượng va đập thủy lực nữa thì phải
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Trích đoạn: funcar

....Nhưng mà khí ga qua van tiết lưu thì làm mát thế nào được hả bác. ....
nếu để lẫn khí và chất lỏng trong đường ống cao áp thì hình như còn hiện tượng va đập thủy lực nữa thì phải
1. Sao lại không được hả pác?;) Vẫn lạnh (dù không được tối ưu, tất nhiên rồi!) dù là gas dạng khí đi qua tiết lưu, cứ có sự giảm ápsẽ lạnh đi, đó là qui luật tất yếu mà , không tin bác cứ dùng tay thử xì hết 1 cái bánh xe máy hay ô tô xem, đảm bảo ngón tay bác lạnh tới "mất cảm giác" luôn đó! :D
2. Có lẽ bác là người có quan tâm tới môn "cơ học chất lưu" khi nói về sự "va đập" khi dòng lưu chất lẫn khí và lỏng, nhưng mà bác ơi, đó là hiện tượng "Xâm thực" của bơm hút khi Lưu chất bị hóa hơi do áp suất thấp quá cơ mà, không áp dụng cho Dàn lạnh máy lạnh được đâu :D Thực tế đâu phải lúc nào Gas lạnh khi tới dàn lạnh đều được hóa lỏng hết đâu bác, nó còn phải phụ thuộc vào nhiều thứ lắm....![8|]
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Tôi kiếm được tài liệu rồi, nhưng không biết cách đính kèm vào đây. Nếu bác không ngại cho tôi e-mail, tôi sẽ gửi cho bác sau. Dưới đây là tôi lược dịch và tóm tắt lại những gì bọn tây nó viết:

- Lọc ga điều hòa thông thường gồm 2 bộ phận: Receiver tank và dryer
- Receiver tank có nhiệm vụ chứa và chỉ cung cấp ga lỏng cho van tiết lưu
- Dryer thì tách hơi ẩm không cho lọt vào hệ thống

Ngoài những thứ trên, lọc ga còn có thể có mắt để xem ga, van an toàn áp suất cao, van nạp ga... Những thứ này có thể có, có thể không. Tôi biết có xe không còn mắt xem ga nữa, chỉ còn cách cắm đồng hồ áp suất vào thôi. Bác có thông tin gì thì cho tôi biết với.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Trích đoạn: funcar
- Receiver tank có nhiệm vụ chứa và chỉ cung cấp ga lỏng cho van tiết lưu
Tất nhiên là khi có gaz Lỏng, Filter sẽ ưu tiên cho Lỏng qua tiết lưu chứ (như thế thì lạnh tốt hơn mà!), nhưng mà "chỉ cho" thì có lẽ là không chính xác, nên hiểu là "Receiver tank có nhiệm vụ chứa và chọn cung cấp ga lỏng cho van tiết lưu" có lẽ đúng hơn...!
Chứ nếu không, cứ không có lỏng là không "thông" sao?[&:]
Bác cứ E-Mail cho em, địa chỉ trong thông tin cá nhân đó, được tranh luận với người có kiến thức như bác thật là thích, cảm ơn bác nhìu...!:D
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Quả thật là tôi dốt vi tính qua nên chưa post được ảnh cho bác, thôi đành "xào khan" vậy. Có lẽ viết như tôi là "chỉ cung cấp ga lỏng cho van tiết lưu" thì cũng hơi "cực đoan quá" nhưng vì thằng tây nó viết như vậy. Đính chính như bác cũng có lý. Dưới đây tôi sẽ miêu tả cái hình của tôi:
- Cái bình lọc ga nó thuôn thuôn như cái bình ga du lịch vậy
- Bình ga được ngăn làm 2 tầng. Tầng trên tiếp nhận khí ga vừa được làm nguội ở dàn nóng và nhỏ thành dọt. Tầng dưới để chứa ga hóa lỏng rơi xuống.
- Ngăn giữa 2 tầng là một vách ngăn 3 lớp. Lớp trên cùng và dưới cùng là lưới lọc cặn bẩn, lớp giữa là hạt hút ẩm (cái này đã được bác nói ở trên rồi)
- Như tôi đã miêu tả ở trên, ngăn dưới chứa ga hóa lỏng đã được lọc sạch. Có một cái ống như ống hút sữa vina milk được chọc xuống gần tới đáy bình ga để hút ga đã hóa lỏng đưa tới van tiết lưu. Như vậy bọt ga nổi lên tầng trên nên đã được tách khỏi ga hóa lỏng.
- Tất nhiên khi hệ thống quá thiếu ga thì khí ga vấn đi qua lọc ga và đến van tiết lưu, nhưng bác nhớ hạ kính cửa xuống nhé.

Gần đây tôi mới được biết có dàn nóng loại Subcool. Loại này bắt ga sau lọc ga đi qua dàn nóng một lần nữa để hóa lỏng ga gần như hoàn toàn trước khi tới van tiết lưu. Tất cả những kết cấu này theo tôi nghĩ cũng chỉ để tăng hiệu suất làm lạnh thôi.
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Cho em ké tí nha pác, em thấy nó có 2 sợi dây điện có jack cắm vô cái bình lọc ga đó đó để nuôi cái gì vậy BS?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Cái đó là 1 dạng "công tắc" trong hệ thống lạnh, nếu hệ thống bị mất áp suất tức xì mất nhiều ga quá thì nó sẽ báo về ECU để máy nén sẽ không đóng ly hợp nữa nhằm bảo vệ máy nén khỏi những hư hỏng nặng...! Đồng thời đèn A.C cũng sẽ "flash" để báo có hư hỏng cho người lái biết...! Hơn nữa, ở 1 số xe, đó cũng là mạch để tạo tín hiệu cho quạt gió máy lạnh quay (chứ không đơn giản là quạt đấu song song với công tắc A.C , vì nhiều khi máy nén nghỉ thì quạt dàn nóng cũng phải nghỉ theo để bảo đảm nhiệt độ vận hành của động cơ!)...!