Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

à bác sĩ cho em hỏi 1 câu vô cùng quan trọng đối với xe của em:'' Cái gì(bộ phận nào) đưa tín hiệu -thông báo cho ECU biết là AC làm việc hay không?''như em biết khi bật AC thì ECU nhận được tín hiệu AC hoạt động sẽ đưa ra quyết định:1 .chỉnh van không tải ,2. phun xăng>> nhằm giữ nguyên vòng quay máy.Sau đó khoảng vài phút 1 rờ le nhiệt sẽ cắt kompessor về trạng thái nghỉ (để tránh cho chủ xe khỏi bị chết cóng).Trong xe của em vào lúc này ECU không nhận ra là kompesor đã ngồi nghỉ,ECU hạ lệnh tăng ga..cho nên vòng quay bị cao vút.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Lạ quá nhỉ, theo em biết thì ECU quyết định cấp nguồn cho Máy nén chung với bộ ga máy lạnh mà? Có khác chăng là máy nén có qua 1 bộ Delay vài giây để máy quay nhanh trước rồi mới vào tải. Thông thường thì ECU của máy lạnh nhận các tín hiệu : Áp suất Gas lạnh trong hệ thống, nhiệt độ ngay sau dàn lạnh ( tránh đông đá!), vận tốc quay cốt máy ( để thoát tải kịp thời khi máy có biểu hiện chậm quá hay là khi khởi động cho nhẹ nhàng!), trạng thái các công tắc điều khiển.... để có đáp ứng ra máy nén...!
Em biết 1 vài xe do có trục trặc ở ECU hay các tín hiệu vào nên thợ sửa tạm bằng cách đấu trực tiếp Công tắc AC với bộ tăng tua máy nên khi máy nén cắt thì tua tăng cao, nhưng em nghĩ là xe bác không tới nỗi vậy mà bác xem lại bộ Thermit (cũng 1 dạng Delay!) của bộ tăng tua máy, tức là khi ECU cắt nguồn máy nén thì bộ tăng tua sẽ tắt chậm vài giây! Có thể xe bác bị trục trặc cái Relay này nên khi ECU cắt nguồn thì bộ tăng tua vẫn còn nguồn nên xe bị "treo" tua...!:)
Bác kiểm tra và báo lại cho em nhá...!;)
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

bác nói em hỉu rùi!Nhưng hiện tượng như thế này nhé:
1.chạy không máy lạnh :eek:k
2.bật AC: bù ga rất tốt,chạy ok.Nhưng :khi máy nén về trạng thái nghỉ thì ga vẫn bù(vòng quay máy lên cao),chờ khoảng 10s thì vòng quay tụt xuông mức bình thường,!!!khi máy lạnh tiếp tục làm việc,lại bù ok
Em đã kiểm tra van không tải,nó làm việc rất tốt(trời sáng lạnh vẫn nổ 1 phát 1)rửa sạch sẽ rồi...Còn cách đấu thẳng dây AC -bù ga là chỉ giải quyết được lượng không khí,không làm tăng xăng được(đối với xe EFI)cho nên em không ham.:D
Theo bác sĩ thì relay của van không tải làm việc kém(nhả ra chậm)??????????Không biết nó nằm đâu nhỉ(mazda323 1999) hoặc là ECU(việc này khó xảy ra vì ECU cấu tạo rất bền,hơn tất cả các bộ phận khác)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Thật ra em chưa trực tiếp va chạm với loại Mazda này bao giờ nên cũng khó mà tư vấn cho bác quá...![&:]
Nhưng nếu là em, em sẽ làm thế này :
1. Bật máy lạnh lên và tìm đo nguồn vào của bộ "bù ga".
2. Tắt máy lạnh đi và xem nguồn cấp cho nó thế nào, nếu nó tắt ngay được thì lỗi không phải do điện rồi. Lúc đó bác xem lại bản thân bộ bù ga và chất lượng hòa khí chung ( thiếu xăng là hay bị tình trạng này), kiểm tra các ống áp thấp xem có rò rỉ, bản thânbướm ga có bị bẩn kẹt...
3. Nếu nguồn điện chậm tắt quá thì rõ là do điện rồi, tìm relay của nó, post lên nhờ bác ....Gaz69 mua hộ...!
24.gif
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

tìm mãi trong EPC mazda mới có cái hình về hệ thống ÁC mazda 323
bác xem nhé ,em đã chú thích mấy cái relay...có cái RELAY option w/air filter là em nghi ngờ nhất(thú thực là em chẳng hiểu nó là cái gì hết:D,với cái SUN_SENSOR để làm quái gì cơ chứ)
hay l;à cấu tạo AC ở VN khác với nước ngoài?không lẽ nào
mazdaAC.gif
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

à mà nguồn cung cấp cho bộ bù ga thay đổi từ 4 đến 9v....................lại cho ECU trực tiếp cung cấp,cho nên em mới nghĩ là bộ phận cung cấp thông tin cho ECU về tình trạng AC trục trặc...........còn cái bướm+van không tải chỉnh tới chỉnh lui rồi,mấy ông thợ ở xưởng MAZDA đưa ra câu trả lời:''xe cũ chỉ đươc vậy thôi'';););)Trả lời không thỏa đáng:D:D:DMà em hỏi :'' sao bác thợ không cắm cái scaner=computer vào xem sao?????thì không thèm trả lời nữa chứ!Chán thật:mad::mad:
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Sun sensor thường dùng cho xe lắp điều hòa tự động. Theo tôi biết Mazda 323 lắp điều hòa manual
 
Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Bác thử dùng ô-xi-lô để kiểm tra xung điều khiển van không tải xem nó có bù tương ứng với hoạt động của máy nén không? Van không tải xe 323 đời 99 thiết kế không được tốt lắm vì nó dùng lò so hồi nên hay trục trặc phần cơ khí
 
Hạng B2
18/9/04
155
1
18
53
RE: Hệ thống lạnh, thưa bác sĩ

Xe em cũng M323 2000, bị hiện tượng lạ hơn, khi bật AC vòng tua cỡ 800 nhưng khi tắt AC máy lịm luôn(có khi chết máy, vòng tua lúc giảm xuống xong lại lên),hoặc khi đè ga xong giảm đột ngột cũng bị lịm ga như vậy. Vào VMC mấy chú bảo phải thay cái van không tải cở 250 USD chưa kể công và gioăng. Có phải tại van hay nguyên nhân khác các bác.