Tập Lái
15/5/12
39
0
0
Cho mình hỏi hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén trên ô tô cái nào tốt hơn ? Xin cảm ơn
 
Hạng B1
5/5/12
88
3
8
45
Chào bác,
Về nguyên tắc thì hệ thống phanh khí an toàn hơn. Mỗi loại có những ưu khuyết điểm khác nhau:
Mình tạm phân tích như sau:
Phanh thủy lực:
- Ưu điểm: kết cấu gọn, có thể điều chỉnh dễ dàng theo cảm tính.
- Nhược điểm: Người cần phải tác động lực phanh lớn
Phanh khí nén:
- Ưu điểm: Không cần lực phanh lớn (do người chỉ có tác động nhẹ để "mở" van khí, lực tác động phanh hoàn toàn là do lực nén của khí). Đặc biệt thích hợp cho phanh xe kéo (xe kéo sơ mi, rơ móc...)
- Nhược điểm: Kết cấu cồng kềnh, khi thiếu hơi hoặc mất hơi thì xe không thể di chuyển được
Chính vì những lý do đó. Mà trong ứng dụng sẽ khác nhau:
- Đối với dòng xe du lịch, xe tải nhỏ (cần lực thắng không lớn): người ta thường dùng phanh thủy lực, hoặc thủy lực có trợ lực chân không.
- Đối với dòng xe tải trung và tải nặng: dùng phanh Thủy lực hỗ trợ khí nén(tức là dùng khí đẩy pit tông thủy lực hay còn gọi là heo thắng)
- Đối với xe đầu kéo, xe siêu trường siêu trọng...: thì chỉ dùng phanh khí nén mà thôi.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
"phanh khí nén" trong Nam gọi là "thắng hơi"
xe tải xe khách khi chạy ngang mình hoặc lúc ngừng đèn đỏ ralenti : lâu lâu lại nghe tiếng "xìi ... " là tiếng của bộ thắng này lúc nó đóng/mở van tự động gì gì đó (nhờ cụ Sythentic diễn nôm dùm đa tạ)

gọi là Air Brake : http://en.wikipedia.org/w...ake_%28road_vehicle%29

Air_Brake.png
 
Tập Lái
14/10/11
38
0
0
Bến Tre
Phanh khí tạo lực phanh lớn hơn nên được dùng trên các xe tải lớn(xe tải tải trọng và quán tính lớn), phanh khí cấu tạo phức tạp nên giá thành cao.
Ở xe ôtô nhỏ không cần lực phanh lớn như xe tải nên sử dụng phanh dầu là đủ.
Tất cả phanh thuỷ lực, phanh khí và phanh thuỷ - khí ngày nay đều sử dụng loại 2 dòng nên nếu hư hỏng 1 dòng thì dòng còn lại vẫn đảm bảo xe phanh an toàn.
Mỗi loại đều có ưu - nhược điểm khác nhau nên tuỳ theo yêu cầu mà sử dụng.
Xin các pác chỉ giáo thêm
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng C
12/4/06
587
24
18
Vĩnh Long
Đợt em thi nâng dấu, chiếc JAC 29 chổ (giống như county) tới ngày thi, mới thi được 1 em trong sa hình thì bể ống hơi gì đó (nghe mấy thầy nói) không đạp li hợp và thắng được, phải nằm chờ mấy ngày! Lỡ đang thả đèo mà bể ống này thì sao ta?
 
Hạng C
18/9/12
621
145
43
Em thấy xe con chỉ dùng thuỷ lực, xe tải mới dùng khí nén. Nếu dùng khí nén thì ABS hay các chức năng liên quan đến hệ thống phanh sẽ hoạt động thế nào?
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
vvmthuan nói:
Đợt em thi nâng dấu, chiếc JAC 29 chổ (giống như county) tới ngày thi, mới thi được 1 em trong sa hình thì bể ống hơi gì đó (nghe mấy thầy nói) không đạp li hợp và thắng được, phải nằm chờ mấy ngày! Lỡ đang thả đèo mà bể ống này thì sao ta?

haha pi a (PR) cho xe khựa
21.gif


xe hơi (máy xăng) thường tận dụng lực hút của động cơ cho bộ trợ lực thắng
còn xe diesel (từ 9 chỗ trở xuống) : máy phát điện (dynamo/alternator) có 2 đầu : mặt trước vẫn là pu-li do cu-roa kéo phát điện bình thường ; mặt sau là cánh quạt rotor nhỏ có ống dẫn cho bộ trợ lực thắng, đồng trục quay đồng tốc với pu-li phát điện
 
Hạng B1
22/10/11
98
1
18
32
vvmthuan nói:
Đợt em thi nâng dấu, chiếc JAC 29 chổ (giống như county) tới ngày thi, mới thi được 1 em trong sa hình thì bể ống hơi gì đó (nghe mấy thầy nói) không đạp li hợp và thắng được, phải nằm chờ mấy ngày! Lỡ đang thả đèo mà bể ống này thì sao ta?
Thò tay tắt máy, ráng về số 1 , kéo rà thắng tay thui. Những xe mà xài thắng hơi thì cấu tạo rất an toàn. Bác nào đi mấy em công Internation hay mấy pé kamaz đời mới giờ thì chắc biết. Khi đề máy, máy bơm áp suất khí đến điều kiện an toàn thì nó mới nhả thắng, đạp li hợp mới đc. Còn bình hơi thì tối thiểu cũng 2 bình chứ ko 1 bình. Còn trường hợp mất thắng đang chạy thì xe sẽ tự động dừng.