Hành trình của bác Man làm mình thích quá. Do vậy, mình dự định làm một chuyến Sài gòn-Đà lạt - Nha trang - Sài gòn vào khoảng cuối tuần sau. Xe mình In 2007, đã chạy 90.000, mới thay nhớt xong, hàng ngày vẫn đi làm bình thường. Không biết có cần kiểm tra gì nữa không ah, vì mình định chạy tới 100.000 rồi vào hãng kiểm tra luôn ah. Xin cao kiến hỗ trợ từ các Bác.
- Tags
- xuyên việt
Cứ đi thôi bác, nhớ cái gì thì mang cái đó theo, chủ yếu là tiền. Còn xe bác còn mới quá, không việc gì đâu, cùng lắm cán phải đinh thôi.Hành trình của bác Man làm mình thích quá. Do vậy, mình dự định làm một chuyến Sài gòn-Đà lạt - Nha trang - Sài gòn vào khoảng cuối tuần sau. Xe mình In 2007, đã chạy 90.000, mới thay nhớt xong, hàng ngày vẫn đi làm bình thường. Không biết có cần kiểm tra gì nữa không ah, vì mình định chạy tới 100.000 rồi vào hãng kiểm tra luôn ah. Xin cao kiến hỗ trợ từ các Bác.
Đi xa thì để ý nó chút, nghe âm thanh lạ thì nên kiểm tra liền để xác định sớm và khắc phục...
Cám ơn Bác BMVC, mình cũng tự lái một mình SG-NT, cả đi về trong 4 ngày, may là mọi chuyển đều ổn. Do vì chưa lội đèo nhiều nên cũng lo tí, mình định mua bộ vá vỏ mini để sơ-cua.
Hành trình của bác Man làm mình thích quá. Do vậy, mình dự định làm một chuyến Sài gòn-Đà lạt - Nha trang - Sài gòn vào khoảng cuối tuần sau. Xe mình In 2007, đã chạy 90.000, mới thay nhớt xong, hàng ngày vẫn đi làm bình thường. Không biết có cần kiểm tra gì nữa không ah, vì mình định chạy tới 100.000 rồi vào hãng kiểm tra luôn ah. Xin cao kiến hỗ trợ từ các Bác.
Hi bác dầu giây!
Việc kiểm tra hạng mục và bảo dưỡng kỹ thuật xe nhiều hay ít tùy vào hiện trạng xe bác ạ! Với mô tả xe bác, theo em bác cũng nên quan tâm các món sau:
1. Dây cua-roa cam (Timing belt):
Xe bác theo mô tả đã chạy 9 vạn km, chắc đã thay dây cua-roa cam gần đây? Nếu chưa, bác nên thay ngay với số km lăn bánh này (chắc bác cũng biết hậu quả của cuaroa cam bị đứt!).
Nếu thay phụ tùng chính hãng, bác tham khảo HDSD để thay thế đúng khuyến nghị của NSX. Nếu không có hàng chính hãng mà thay bằng phụ tùng loại 2,3 thì bác có thể canh khoảng 1/2, 1/3 so với thời hạn quy định của NSX để thay mới cho chắc cú.
2. Cùm heo thắng (thắng đĩa trước/sau):
Hiện tại đang giữa mùa mưa, xe bác đi trong phố thường xuyên có thể lội/ ngập qua các vũng nước sình, nước bẫn trong một thời gian.
Bác kiểm tra chụp cao su bảo vệ bụi, nước ngay chỗ cụm piston xem có bị mục/ rách tạo cơ hội cho nước bẫn chui vào bám quanh piston heo thắng + xy lanh. Xe vận hành lâu ngày bị rách/ lủng chụp cao su, seal nở... sẽ dễ bị bó phanh do cụm piston+ xilanh bị gỉ, kẹt nên piston không thể dịch chuyển ra vào tự do được nữa. Case nhẹ sẽ gây tiếng kêu do ma sát, xe chạy nặng, nóng mâm xe. Nặng hơn sẽ bị bó hoặc kẹt phanh (vừa sờ tay vào mâm bánh xe là phải giật tay ra vì rất nóng). Nó ảnh hưởng đến công suất xe, hiệu quả phanh, an toàn phanh, tiếng kêu khi vận hành..., thậm chí không thể lăn bánh được nếu kẹt nặng.
Tiện thể cũng vệ sinh sạch sẽ các cụm: ngàm trượt trên+dưới (loại caliper trôi), cụm ắc+đệm cao su bushing, bôi mỡ chuyên dụng (3M silicon paste, Textar permanent grease, Liquimoly Silicon grease...) vào các cụm để tạo lớp bôi trơn thường xuyên bảo vệ chống nước (loại mỡ chuyên dụng này rất lâu khô, tính kháng nước tốt, không bị nước làm phân rả mất tác dụng bôi trơn).
N.B: hầu như phần lớn các garage ở VN đều dùng mỡ bò gốc Lithium để bôi trơn cụm heo thắng và các chi tiết khác. Dù có dùng loại mỡ tốt nhưng chỉ một thời gian ngắn mỡ này sẽ bị khô và vón cục, mất tác dụng. Mỡ bò cũng không có tính kháng chịu nước nên xe bị nhiễm nước bẫn lâu ngày sẽ gây thoái hóa biến chất mỡ, làm giảm tác dụng bôi trơn. Do vậy ta phải bảo dưỡng cụm heo thắng thường xuyên hơn nếu dùng mỡ bò.
3. Bơm xăng, Két nước:
Nếu bác bám sát HDSD của NSX về bơm xăng thì cứ yên tâm mà chạy. Ngược lại, nên lưu ý kiểm tra các món trên (trục trặc bơm xăng và HT làm mát rất phổ biến khi vận hành xe).
Dù chuyến hành trình không dài nhưng không vì thế mà ta chủ quan. Sắp xếp một hai tiếng để kiểm tra bảo dưỡng kỹ thuật xe trước giờ lăn bánh sẽ làm ta yên tâm, tự tin hơn mà tập trung vào công tác ăn chơi nghỉ dưỡng với gia đình.
Chúc Gđ bác có chuyến đi chơi vui vẻ!
Chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn Bác Man_ of_Cars thật nhiều. Mình thật ngưỡng mộ kiến thức của Bác về xe. Mình sẽ sắp sếp thời gian kiểm tra 3 món mà Bác đã góp ý. Mình sẽ báo cáo nhanh sau khi hoàn thành chuyến đi ah. Cám ơn một lần nữa ah.
Spam vừa vừa thôi chú à.Hóng ké thông tin để làm chuyến..))
Hành trình xuyên Việt của gia đình bác Man_of_Cars thú vị quá! Bác có thể kể thêm kinh nghiệm lái xe ở các tỉnh phía Bắc ntn mà cụ thể là ở Hà Nội, nghe nói ngoài đó chạy ẩu lắm, rồi CGST ngoài đó ra sao có "ăn hiếp" xe ngoại tỉnh như trong này ko, ăn uống có bị "chặt chém"...?
Đúng là ngoài đó chạy ẩu lắm. Xe máy mắc quẹo là quẹo thôi, phía sau tự né họ, cái này em xác nhận luôn. Đường phố thường nhỏ như cái ngõ, ý là nhỏ hơn đường SG. Chứ còn mấy đường lớn hoặc đại lộ thì bt.Hành trình xuyên Việt của gia đình bác Man_of_Cars thú vị quá! Bác có thể kể thêm kinh nghiệm lái xe ở các tỉnh phía Bắc ntn mà cụ thể là ở Hà Nội, nghe nói ngoài đó chạy ẩu lắm, rồi CGST ngoài đó ra sao có "ăn hiếp" xe ngoại tỉnh như trong này ko, ăn uống có bị "chặt chém"...?
Ăn uống thì đủ kiểu, nhưng hơi khó ăn, bún, phở đều nhạt nhẽo, k rau giá, toàn hành tây và hành lá thôi... Chặt chém em nghĩ không, do mình cảnh giác trước, cứ hỏi trước là OK.
Chỉnh sửa cuối:
Hành trình xuyên Việt của gia đình bác Man_of_Cars thú vị quá! Bác có thể kể thêm kinh nghiệm lái xe ở các tỉnh phía Bắc ntn mà cụ thể là ở Hà Nội, nghe nói ngoài đó chạy ẩu lắm, rồi CGST ngoài đó ra sao có "ăn hiếp" xe ngoại tỉnh như trong này ko, ăn uống có bị "chặt chém"...?
Thank bác stai! em chia sẻ thêm vài món:
Về ăn uống:
Đợt này nhà em đi dạng khám phá, thời gian lưu lại mỗi địa phương không nhiều nên nhận xét chung cũng chỉ ở mức phần nào:
Khẩu vị trong nam quen rồi, ra ngoài nớ, từ Hà tĩnh trở ra họ nêm gia vị nhạt hơn, nước chấm, nước dùng cũng nhạt nên hơi khó ăn. Tuy nhiên có những món rất ngon ở địa phương như món cơm cháy, dê núi Ninh Bình, món lươn xào, miến lươn (Nghệ An)… chủ yếu VC em thưởng thức, còn bọn F1 chỉ gọi pizza, mì gói, cơm chiên (cơm rang)…
Ở HN các quán thịt chó nhiều vô kễ, quán phở gà vĩa hè cũng nhiều (một tô khoảng ½ con gà + nguyên cả chùm trứng non luôn. Vị hơi nhạt nhưng ăn ok). Giá cả em thấy cũng bình thường, không chặt chém, chắc cũng tùy khu vực.
Ngoài ra, ở khu Hồ Tây có nhà hàng Tây Hồ, đây là một “siêu thị ẩm thực” có rất đông khách tìm đến. NH phục vụ đầy đủ món địa phương từ Nam chí Bắc, đặc biệt là các món ăn Nhật, Hàn, Tây, Ta… rất phong phú.
Về giao thông phía bắc:
Như bác bimatvungcam chia sẻ ở trên, nói chung ngoài nớ chạy lộn xộn hơn trong nam. Ở HN em ngại nhất là bọn trẻ trâu không nón BH, thường tụ thành từng nhóm lạng lách bất kể đêm ngày. Từ Nghệ an trở ra có nét đặc trưng là nón cối bộ đội xuất hiện rất nhiều từ các bác nông dân cho tới các điểm rửa xe, vá xe, tắm heo đâu đâu cũng gặp. CSGT cũng bình thường, không thấy phân biệt. Mình lái xe đúng luật, giấy tờ đầy đủ nên em không ngại, chỉ sợ các tay ngáo đá, phê thuốc…
Nói chung bất kể địa phương nào dù ngoài bắc hay trong nam, khi lăn bánh đường xa đôi khi cũng gặp phải những tình huống nhớ đời. Em chia sẻ thêm một vụ trong chuyến đi:
Ở lượt về, mọi người ai cũng nhớ nhà nên nôn nao. Gia đình nhỏ đang lao nhanh ở lượt về qua đia phận bắc trung bộ gặp cảnh đường đông nên xe bắt đầu dồn ứ, không thể đi nhanh. 2b ngày càng dồn nhiều.
Em tranh thủ lách ra lách vào, vô tình hơi ép một gã mang kính đen đi 2b (không va chạm). Liếc kính hậu, em thấy hắn bám theo, mặt đằng đằng sát khí vụt ngang xe, vừa vung tay chỉ chỏ, vừa liên tục lẩm bẩm, chắc chữi thề (ngồi trong xe có nghe gì đâu). Trên đường lúc này xe cộ đông dần không đi nhanh được, hắn rà rà phía sau xe mình, móc điện thoại ra chụp biển số, chạy ngang chụp nguyên thân xe, rồi chạy lên trước chụp mặt phía bác tài. Lúc này mọi người trong xe ai cũng xanh mặt, cảm giác rất bồn chồn lo lắng, không biết hắn là ai, hắn sắp hành động gì với gđ mình. Em định có lời xin lỗi nhưng đông quá nên cũng không có cơ hội.
Đoàn xe dần dần nhích lên phía trước tiến đến tram thu phí. Hắn vẫn bám ngang xe rồi móc ĐT ra, vừa ngó vào xe mình vừa gọi cho ai đó hết cuộc này đến cuộc khác. Em cũng hơi lo không biết lát nữa sẽ phải đối phó ra sao nên dặn mọi người nếu có chuyện thì chốt hết cửa lại để mình em ra đối phó (tỏ vẻ ăn ăn, biết lỗi, xin lỗi xoa dịu…). Nếu hắn manh động thì mình chạy, nói chung chỉ nghĩ sẽ đối phó như vậy chứ chã biết phải làm gì khác (mô tả thì dài nhưng diễn biến rất nhanh).
Vừa qua trạm thu phí, hắn từ từ bám theo. Em hạ kính xe bên phụ xuống vừa nói lớn cụm từ “Xin lỗi anh” đủ để hắn nghe được, vừa nở nụ cười biết lỗi và gập đầu liên tục ra điệu bộ nhận lỗi.
Hắn không nói gì, vọt nhanh xe lên phía trước và mất hút.
Chết mịa! chắc hắn cùng đồng bọn sắp đón lỏng mình phía trước - em nghĩ thầm mà rùng mình.
Một lúc sau đường thoáng dần, em tăng tốc và tập trung quan sát phía trước xem có dấu hiệu tụ tập đông người hay gậy gộc gì không, cũng để ý xem có đồn CA hay UB phường gần đó đề phòng bất trắc. May thay! đường vẫn trống, không thấy động thái gì.
Mọi người lúc này cũng đã bớt căng thẳng. Bà xã kêu em tấp lề kiếm chỗ nào nghỉ chút sợ tâm lý lo lắng, bất an ngự trị làm ảnh hưởng tay lái. Em nào giờ khi ôm vô lăng thì tinh thần rất vững, không bị ảnh hưởng bởi tác động xung quanh nên cứ thế lao vút về phía trước.
…
Thêm vài km, … rồi vài chục km trôi qua tình hình vẫn bình thường. Lúc này mọi người mới thở phào khi vừa thoát khỏi một tình huống căng thẳng, khó lường. Đây cũng là một trải nghiệm nhớ đời của nhà em trong chuyền đi. Chắc mặt mũi mình trông cũng hiền nên mới nhận được cái hậu như thế đấy các bác!
Bác mô tả chính xác rồi đấy. Như em người HN vào SG chơi thấy sao món ăn gì cũng ngọt khó ăn quá. Phở lại cho thêm cả giá em ăn ko quen nên ăn đc có nửa bát. Cơm gà xá xíu thì vừa béo ngậy vừa ngọt cũng ko ăn đc luôn. Ở quận Tây Hồ có nhà hàng buffet Sen cũng khá nổi tiếng các bác có thể đến ăn cùng gia đình. Nhà hàng gần Công viên nước Hồ Tây nên rất rộng và nhiều chỗ đỗ xe ô tô. Còn về vấn đề giao thông thì em ko có lời nào để bào chữa cảThank bác stai! em chia sẻ thêm vài món:
Về ăn uống:
Đợt này nhà em đi dạng khám phá, thời gian lưu lại mỗi địa phương không nhiều nên nhận xét chung cũng chỉ ở mức phần nào:
Khẩu vị trong nam quen rồi, ra ngoài nớ, từ Hà tĩnh trở ra họ nêm gia vị nhạt hơn, nước chấm, nước dùng cũng nhạt nên hơi khó ăn. Tuy nhiên có những món rất ngon ở địa phương như món cơm cháy, dê núi Ninh Bình, món lươn xào, miến lươn (Nghệ An)… chủ yếu VC em thưởng thức, còn bọn F1 chỉ gọi pizza, mì gói, cơm chiên (cơm rang)…
Ở HN các quán thịt chó nhiều vô kễ, quán phở gà vĩa hè cũng nhiều (một tô khoảng ½ con gà + nguyên cả chùm trứng non luôn. Vị hơi nhạt nhưng ăn ok). Giá cả em thấy cũng bình thường, không chặt chém, chắc cũng tùy khu vực.
Ngoài ra, ở khu Hồ Tây có nhà hàng Tây Hồ, đây là một “siêu thị ẩm thực” có rất đông khách tìm đến. NH phục vụ đầy đủ món địa phương từ Nam chí Bắc, đặc biệt là các món ăn Nhật, Hàn, Tây, Ta… rất phong phú.
Về giao thông phía bắc:
Như bác bimatvungcam chia sẻ ở trên, nói chung ngoài nớ chạy lộn xộn hơn trong nam. Ở HN em ngại nhất là bọn trẻ trâu không nón BH, thường tụ thành từng nhóm lạng lách bất kể đêm ngày. Từ Nghệ an trở ra có nét đặc trưng là nón cối bộ đội xuất hiện rất nhiều từ các bác nông dân cho tới các điểm rửa xe, vá xe, tắm heo đâu đâu cũng gặp. CSGT cũng bình thường, không thấy phân biệt. Mình lái xe đúng luật, giấy tờ đầy đủ nên em không ngại, chỉ sợ các tay ngáo đá, phê thuốc…
Nói chung bất kể địa phương nào dù ngoài bắc hay trong nam, khi lăn bánh đường xa đôi khi cũng gặp phải những tình huống nhớ đời. Em chia sẻ thêm một vụ trong chuyến đi:
Ở lượt về, mọi người ai cũng nhớ nhà nên nôn nao. Gia đình nhỏ đang lao nhanh ở lượt về qua đia phận bắc trung bộ gặp cảnh đường đông nên xe bắt đầu dồn ứ, không thể đi nhanh. 2b ngày càng dồn nhiều.
Em tranh thủ lách ra lách vào, vô tình hơi ép một gã mang kính đen đi 2b (không va chạm). Liếc kính hậu, em thấy hắn bám theo, mặt đằng đằng sát khí vụt ngang xe, vừa vung tay chỉ chỏ, vừa liên tục lẩm bẩm, chắc chữi thề (ngồi trong xe có nghe gì đâu). Trên đường lúc này xe cộ đông dần không đi nhanh được, hắn rà rà phía sau xe mình, móc điện thoại ra chụp biển số, chạy ngang chụp nguyên thân xe, rồi chạy lên trước chụp mặt phía bác tài. Lúc này mọi người trong xe ai cũng xanh mặt, cảm giác rất bồn chồn lo lắng, không biết hắn là ai, hắn sắp hành động gì với gđ mình. Em định có lời xin lỗi nhưng đông quá nên cũng không có cơ hội.
Đoàn xe dần dần nhích lên phía trước tiến đến tram thu phí. Hắn vẫn bám ngang xe rồi móc ĐT ra, vừa ngó vào xe mình vừa gọi cho ai đó hết cuộc này đến cuộc khác. Em cũng hơi lo không biết lát nữa sẽ phải đối phó ra sao nên dặn mọi người nếu có chuyện thì chốt hết cửa lại để mình em ra đối phó (tỏ vẻ ăn ăn, biết lỗi, xin lỗi xoa dịu…). Nếu hắn manh động thì mình chạy, nói chung chỉ nghĩ sẽ đối phó như vậy chứ chã biết phải làm gì khác (mô tả thì dài nhưng diễn biến rất nhanh).
Vừa qua trạm thu phí, hắn từ từ bám theo. Em hạ kính xe bên phụ xuống vừa nói lớn cụm từ “Xin lỗi anh” đủ để hắn nghe được, vừa nở nụ cười biết lỗi và gập đầu liên tục ra điệu bộ nhận lỗi.
Hắn không nói gì, vọt nhanh xe lên phía trước và mất hút.
Chết mịa! chắc hắn cùng đồng bọn sắp đón lỏng mình phía trước - em nghĩ thầm mà rùng mình.
Một lúc sau đường thoáng dần, em tăng tốc và tập trung quan sát phía trước xem có dấu hiệu tụ tập đông người hay gậy gộc gì không, cũng để ý xem có đồn CA hay UB phường gần đó đề phòng bất trắc. May thay! đường vẫn trống, không thấy động thái gì.
Mọi người lúc này cũng đã bớt căng thẳng. Bà xã kêu em tấp lề kiếm chỗ nào nghỉ chút sợ tâm lý lo lắng, bất an ngự trị làm ảnh hưởng tay lái. Em nào giờ khi ôm vô lăng thì tinh thần rất vững, không bị ảnh hưởng bởi tác động xung quanh nên cứ thế lao vút về phía trước.
…
Thêm vài km, … rồi vài chục km trôi qua tình hình vẫn bình thường. Lúc này mọi người mới thở phào khi vừa thoát khỏi một tình huống căng thẳng, khó lường. Đây cũng là một trải nghiệm nhớ đời của nhà em trong chuyền đi. Chắc mặt mũi mình trông cũng hiền nên mới nhận được cái hậu như thế đấy các bác!