RE: Hiện tượng 'Rốc máy'
Theo tui thì rất có hại cho máy: vì chuyển động chậm lại mà ga tăng -> thay vì lực dồn lên quả Pitong để xe chạy thì dội ngược lại lên supab, hậu quả supab chịu lực lứo hơn bình thường -> xác xuất bị biến dạng cao gây rơ lỏng ra, kết quả độ khít buồng đốt giảm -> hiệu suất động cơ giảm.
Theo tui thì rất có hại cho máy: vì chuyển động chậm lại mà ga tăng -> thay vì lực dồn lên quả Pitong để xe chạy thì dội ngược lại lên supab, hậu quả supab chịu lực lứo hơn bình thường -> xác xuất bị biến dạng cao gây rơ lỏng ra, kết quả độ khít buồng đốt giảm -> hiệu suất động cơ giảm.
RE: Hiện tượng 'Rốc máy'
2 xe y hệt, một xe rốc, xe kia không : xe rốc chỉnh lửa tầm bậy, có lẽ bác tài táy máy tay chưn, cố tình chỉnh vậy (hoặc nhờ thợ làm) để "bay" cho bốc [:'(]
Xe diesel cũng rốc, nhưng không nghe gõ lốc cốc, mà nghe ù ù, rần máy, khói sống ra đen kịt !
Chưa chỉnh được, thì nên về số thấp, chấp nhận hao xăng. Khi đủ đà, hãy lên số.
2 xe y hệt, một xe rốc, xe kia không : xe rốc chỉnh lửa tầm bậy, có lẽ bác tài táy máy tay chưn, cố tình chỉnh vậy (hoặc nhờ thợ làm) để "bay" cho bốc [:'(]
Xe diesel cũng rốc, nhưng không nghe gõ lốc cốc, mà nghe ù ù, rần máy, khói sống ra đen kịt !
Chưa chỉnh được, thì nên về số thấp, chấp nhận hao xăng. Khi đủ đà, hãy lên số.
RE: Hiện tượng 'Rốc máy'
Hiện tượng "rốc" máy khi đã căn chỉnh đúng xăng lửa thường là do Tỉ số nén quá cao gây nên bác ạ.
Xe của bác Flat4Inside chắc không đơn giản là chỉ bị sớm tầm đánh lửa vì bác ấy đã chơi tới 2 chiếc giống nhau cùng lúc thì không để tình trạng đó xảy ra đâu. Em đoán rằng xe bác đã làm máy vài lần nên tỉ số nén của 2 xe có thể có sự khác biệt, cụ thể là chiếc xe bị rốc đang có tỉ số nén cao hơn ( điều này có vẻ càng đúng khi bác thấy nó có vẻ "bốc" hơn!). Sự khác biệt này xảy ra khi :
1. Nắp Culass bị rà phẳng sau nhiều lần sửa chữa nên giảm thế tích buồng đốt.
2. Piston có sai biệt ở phần đầu hay đã lên cốt lớn làm tăng dung tích đáng kể.
3. Joint culass mỏng hơn.
Trở lại vấn đề rốc máy, nói như bác hanpcc e chưa đúng lắm vì :
1. Áp suất lên đầu Piston và Soupape trên lý thuyết là luôn bằng nhau vì bản chất của lực và phản lực.
2. Áp lực chỉ xuất hiện trên nấm Soupape khi nó đã đóng kín, không thể gây hại gì tới nó được.
3. Thiệt hại lớn nhất có thể có khi máy bị rốc ( kích nổ) là áp lực lên tay biên và cốt máy cũng như đầu Piton quá lớn, làm giảm tuổi thọ của các chi tiết này, nặng nề nhất là làm vỡ đầu Piston.
Còn nghiên cứu cụ thể về bản chất của việc "rốc" máy là một công việc đòi hỏi cả lý thuyết lẫn thực nghiệm rất phức tạp, vì hiện tượng này rất dễ xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tất cả các lý do như : xăng chống kích nổ kém, máy quá nóng gần bó kẹt, lửa quá sớm, hoà khí quá nghèo (thiếu xăng), tỉ số nén quá cao thậm chí buồng đốt quá bẩn... cũng có thể làm cho máy 'rốc' !
Hiện tượng "rốc" máy khi đã căn chỉnh đúng xăng lửa thường là do Tỉ số nén quá cao gây nên bác ạ.
Xe của bác Flat4Inside chắc không đơn giản là chỉ bị sớm tầm đánh lửa vì bác ấy đã chơi tới 2 chiếc giống nhau cùng lúc thì không để tình trạng đó xảy ra đâu. Em đoán rằng xe bác đã làm máy vài lần nên tỉ số nén của 2 xe có thể có sự khác biệt, cụ thể là chiếc xe bị rốc đang có tỉ số nén cao hơn ( điều này có vẻ càng đúng khi bác thấy nó có vẻ "bốc" hơn!). Sự khác biệt này xảy ra khi :
1. Nắp Culass bị rà phẳng sau nhiều lần sửa chữa nên giảm thế tích buồng đốt.
2. Piston có sai biệt ở phần đầu hay đã lên cốt lớn làm tăng dung tích đáng kể.
3. Joint culass mỏng hơn.
Trở lại vấn đề rốc máy, nói như bác hanpcc e chưa đúng lắm vì :
1. Áp suất lên đầu Piston và Soupape trên lý thuyết là luôn bằng nhau vì bản chất của lực và phản lực.
2. Áp lực chỉ xuất hiện trên nấm Soupape khi nó đã đóng kín, không thể gây hại gì tới nó được.
3. Thiệt hại lớn nhất có thể có khi máy bị rốc ( kích nổ) là áp lực lên tay biên và cốt máy cũng như đầu Piton quá lớn, làm giảm tuổi thọ của các chi tiết này, nặng nề nhất là làm vỡ đầu Piston.
Còn nghiên cứu cụ thể về bản chất của việc "rốc" máy là một công việc đòi hỏi cả lý thuyết lẫn thực nghiệm rất phức tạp, vì hiện tượng này rất dễ xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tất cả các lý do như : xăng chống kích nổ kém, máy quá nóng gần bó kẹt, lửa quá sớm, hoà khí quá nghèo (thiếu xăng), tỉ số nén quá cao thậm chí buồng đốt quá bẩn... cũng có thể làm cho máy 'rốc' !
RE: Hiện tượng 'Rốc máy'
Cám ơn các bác nhiều lắm. Xe em vẫn dùng Delco, thợ đã kiểm tra độ đánh lửa sớm bằng súng điện tử đúng theo tiêu chuẩn và chức năng advance theo bướm ga vẫn hoạt động tốt tuy nhiên nếu tăng ga đột ngột khi có tải vẫn bị rốc. Đặc biệt khi lên dốc. Rất cám ơn phần giải thích chi tiết của bác Automatic. Em thiển nghĩ thế này nếu sai các bác chỉnh lại giúp em nhé:
- Delco của em là loại ly tâm kết hợp với chân không từ cổ góp để tạo độ avant. Thường loại này không phản ứng tức thì với chân ga mà chỉ khi tua máy đã tăng thì độ avant mới thay đổi do đó sẽ có một khỏang thời gian delay từ lúc đạp ga đến khi động cơ phản xạ.
- Khi lên dốc tua máy không thể tăng dễ dàng như ở đường bằng nên tác dụng điều chỉnh góc đánh lửa phù hợp của delco khó đạt được, do đó gây hiện tượng rốc máy
-Nếu giả thiết trên là đúng, thì khi lên dốc em có thể dùng tiểu xảo này được không: Khi xe vừa có hiện tượng rốc, trả số về mo, tăng ga để đạt tua máy lớn hơn để đạt độ avant cần thiết rồi nhanh chóng vào lại số kết hợp chân côn đi tiếp.
Em chỉ suy luận thôi, không biết có đúng không, mong các bác chỉ giáo.
Với lại tiếng kêu lắc cắc, em vẫn chưa biết là do cái gì va vào cái gì, các bác chỉ giúp em nhé.
Đa tạ ạ
Cám ơn các bác nhiều lắm. Xe em vẫn dùng Delco, thợ đã kiểm tra độ đánh lửa sớm bằng súng điện tử đúng theo tiêu chuẩn và chức năng advance theo bướm ga vẫn hoạt động tốt tuy nhiên nếu tăng ga đột ngột khi có tải vẫn bị rốc. Đặc biệt khi lên dốc. Rất cám ơn phần giải thích chi tiết của bác Automatic. Em thiển nghĩ thế này nếu sai các bác chỉnh lại giúp em nhé:
- Delco của em là loại ly tâm kết hợp với chân không từ cổ góp để tạo độ avant. Thường loại này không phản ứng tức thì với chân ga mà chỉ khi tua máy đã tăng thì độ avant mới thay đổi do đó sẽ có một khỏang thời gian delay từ lúc đạp ga đến khi động cơ phản xạ.
- Khi lên dốc tua máy không thể tăng dễ dàng như ở đường bằng nên tác dụng điều chỉnh góc đánh lửa phù hợp của delco khó đạt được, do đó gây hiện tượng rốc máy
-Nếu giả thiết trên là đúng, thì khi lên dốc em có thể dùng tiểu xảo này được không: Khi xe vừa có hiện tượng rốc, trả số về mo, tăng ga để đạt tua máy lớn hơn để đạt độ avant cần thiết rồi nhanh chóng vào lại số kết hợp chân côn đi tiếp.
Em chỉ suy luận thôi, không biết có đúng không, mong các bác chỉ giáo.
Với lại tiếng kêu lắc cắc, em vẫn chưa biết là do cái gì va vào cái gì, các bác chỉ giúp em nhé.
Đa tạ ạ
RE: Hiện tượng 'Rốc máy'
Nếu vậy thì bác nên kiểm tra lại :
1. Tỉ số nén của xe : đo từng máy một nhé, sau đó tạm thời so sánh với xe kia ( chiếc không rốc!) nếu không có thông số tiêu chuẩn của nhà SX. Kinh nghiệm của em thì những xe cũ nếu Compressiom trên 14 thì rất dễ bị rốc máy. Nếu đúng là do Compression cao quá thì bác nên hạ Culass, thay Joint Culass dày hơn tí. Bác có thể xác định chính xác độ dày Joint mới để có được sức nén như ý nếu có độ dày của Joint cũ và ĐK Piston.
2. Kiểm tra lại sự hoạt động của dù Avant Delco, thường khi xe bị tải nặng thì cơ cấu này cho phép lửa "rờ-ta" 1 tí để tránh rốc máy, nếu bộ này không hoạt động hay hoạt động không ổn thì máy dể bị rốc.
Còn về tiếng khua, là do 2 nhân nổ gặp nhau trong buồng đốt bác ạ. KHi đủ điều kiện thì hoà khí bị nén trong buồng đốt sẽ TỰ PHÁT NỔ với nhân phát nổ là 1 điểm nào đó trên đầu Piston, đồng thời thì tia lửa điện của Bugi cũng là 1 nhân nổ khác. 2 Cầu nổ với tốc độ cực nhanh này khi gặp nhau sẽ gây nên tiếng khua mà người ta gọi là rốc máy chứ không phải do bất kỳ 1 chi tiết kim loại nào va đập với nhau đâu bác ạ.
Nếu vậy thì bác nên kiểm tra lại :
1. Tỉ số nén của xe : đo từng máy một nhé, sau đó tạm thời so sánh với xe kia ( chiếc không rốc!) nếu không có thông số tiêu chuẩn của nhà SX. Kinh nghiệm của em thì những xe cũ nếu Compressiom trên 14 thì rất dễ bị rốc máy. Nếu đúng là do Compression cao quá thì bác nên hạ Culass, thay Joint Culass dày hơn tí. Bác có thể xác định chính xác độ dày Joint mới để có được sức nén như ý nếu có độ dày của Joint cũ và ĐK Piston.
2. Kiểm tra lại sự hoạt động của dù Avant Delco, thường khi xe bị tải nặng thì cơ cấu này cho phép lửa "rờ-ta" 1 tí để tránh rốc máy, nếu bộ này không hoạt động hay hoạt động không ổn thì máy dể bị rốc.
Còn về tiếng khua, là do 2 nhân nổ gặp nhau trong buồng đốt bác ạ. KHi đủ điều kiện thì hoà khí bị nén trong buồng đốt sẽ TỰ PHÁT NỔ với nhân phát nổ là 1 điểm nào đó trên đầu Piston, đồng thời thì tia lửa điện của Bugi cũng là 1 nhân nổ khác. 2 Cầu nổ với tốc độ cực nhanh này khi gặp nhau sẽ gây nên tiếng khua mà người ta gọi là rốc máy chứ không phải do bất kỳ 1 chi tiết kim loại nào va đập với nhau đâu bác ạ.
RE: Hiện tượng 'Rốc máy'
Cám ơn Bác sĩ nhiều!!! Quả là tài tình và không phải ai cũng có thể giải thích được. Dân pro có khác! Vụ 2 cầu nổ này hay quá.
Còn xe em thì tỉ số nén theo nhà SX thấp thôi, chỉ khỏang 7,5-7,8:1. Máy VW Flat-Four mừ. Em sẽ ktra lại góc avant retard lần nữa. Thanks.
Cám ơn Bác sĩ nhiều!!! Quả là tài tình và không phải ai cũng có thể giải thích được. Dân pro có khác! Vụ 2 cầu nổ này hay quá.
Còn xe em thì tỉ số nén theo nhà SX thấp thôi, chỉ khỏang 7,5-7,8:1. Máy VW Flat-Four mừ. Em sẽ ktra lại góc avant retard lần nữa. Thanks.