Hạng B2
20/11/06
252
5
18
bến xe dù
Gia_Định nói:
rảnh rỗi lục tư liệu thực dân chơi :
Tòa Tổng Giám Mục SG, nay vẫn còn : Nguyễn Đình Chiểu góc Trần Quốc Thảo Q3


.............................
... bản tin cũ 2005 : Hoàng thân chạy xe ôm ở Cần Thơ
http://www.baomoi.com/Inf...-ve-so/139/5277417.epi
Đức Jesu Christ chịu đóng đinh trên cây thập ác để một số trong anh em được vinh danh theo người :)
đọc bài "Hoàng thân chay xe ôm " sao thấy ngậm ngùi .
đúng là " can qua " các bác nhỉ ...
"không ai giàu ba họ
không ai khó ba đời "
có đúng vậy không các bác ?
kể cả "con trời " thì cũng ưu đãi hơn chút thôi !
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
@ Lái Bò : "Đạo Dừa" Bến Tre thấy dịch là "Coconut Monk" hổng biết VN hay lính Mỹ dịch
21.gif

 
@ Ninhkhuong : thời đó làm gì có nước VN nèo ? Chỉ có cái gọi là "liên hiệp Đông dương" thuộc Pháp với Tonkin, Annam, Cochinchine, Cambodge, Laos ...
 
@ bác Xe Bự thấy cái avatar tui chắc rành rùi
21.gif

Hùi Tiểu học, Trung học trường mình hổng phải trường Dòng nhưng cũng nghỉ Pâques - nhớ hình như tháng 4 sau bữa Cá tháng Tư thì phải lâu wớ wên ùi :D nghỉ ở nhà xách xe đạp ra ... đua dzới đám hàng xóm tụi nó chơi ăn gian ép té lăn cù mèo xịt xi rô khóc la rân trời
21.gif

 
... tiếp tục ...
Thiết lộ Lào Kai - Yunnan (Vân Nam, Trung hoa)
... là một dự ớn của tàn quyền Paul đê em, 60.000 thợ cùng các Kỹ sư, công trình được báo cáo đã tiến hành trong 6 năm ròng rã từ 1903 - 1909, khánh thành 31-03-1910

Lào Kai - km số 0
xelualaokaiyunnanlaokai.jpg


Chuyến tàu đầu tiên vượt "cầu cạn viền đăng-ten"
xelualaokaiyunnan02.jpg


xelualaokaiyunnan.jpg


Công trường
xelualaokaiyunnan00.jpg


Công trường
xelualaokaiyunnan0.jpg


xelualaokaiyunnan01.jpg


Nhà Ga "La Ha Ti", k biết tiếng VN là gì ?....
xelualaokaiyunnanlahati.jpg


Toa Nhà Hàng (restaurant)
xelualaokaiyunnantoares.jpg

 
... lúc đó Tàu khựa cũng bị Âu-Mỹ xâu xé tanh bành - hổng biết mụ Dowager Cixi Từ Hy Thái Hậu theo phe nào
080402cool_prv.gif
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.255
113
Q3
Chính xác là Peugeot 125 cc đó bác , nổ pằm pằm 3 -4 giờ sáng là tỉnh ngủ luôn đó
halogen nói:
vậy mà trước giờ cứ tưởng ba gác máy và xích lô máy do VN phát minh ra, hóa ra nó của.........Pháp :D
 
Hạng B2
20/11/06
252
5
18
bến xe dù
Cụ Phiên An :) em hổng giám rành đâu ạ , nhưng em đoán là Trứng Phục Sinh ...
 
Gia_Định nói:
...........................
@ bác Xe Bự thấy cái avatar tui chắc rành rùi
21.gif

Hùi Tiểu học, Trung học trường mình hổng phải trường Dòng nhưng cũng nghỉ Pâques - nhớ hình như tháng 4 sau bữa Cá tháng Tư thì phải lâu wớ wên ùi :D nghỉ ở nhà xách xe đạp ra ... đua dzới đám hàng xóm tụi nó chơi ăn gian ép té lăn cù mèo xịt xi rô khóc la rân trời
21.gif

.....................................
Toa Nhà Hàng (restaurant)
xelualaokaiyunnantoares.jpg


... lúc đó Tàu khựa cũng bị Âu-Mỹ xâu xé tanh bành - hổng biết mụ Dowager Cixi Từ Hy Thái Hậu theo phe nào
080402cool_prv.gif
 
cái rectorang này chắc của toa hạng nhất, bàn ăn có khăn trải bàn , có bồi phục vụ ...
nhớ đợt em đi ba lô ở Mẫu Quốc, đi hỏa xa Pháp quốc , cái giường em nằm dưới 1 thằng Ý không biết tiếng Anh to như con bò mộng ...
giường của nó treo bằng 2 cái dây 1 cái có vẻ đứt đến nơi , em thấy sợ nó sập xuống thì chắc mình dính vào tường như con gián bèn gọi thằng nv phụ trách chỉ cho nó sợi dây , thằng này ngó chút rồi đu người lên sợi dây mấy lần rồi trả lời : ok ,không proplem, ngủ ngon...
em nằm dưới hồi hộp chả ngủ được lại đói bụng bèn mò lên toa ăn hạng 2, toa ăn hạng 1 và hạng 2 ngăn đôi bằng kiếng ngối bên này thấy rõ bên bển . toa hạng 2 vắng ngắt .... toàn bàn nhỏ ghế cao kiểu bar , không có khăn trải bàn không phục vụ chỉ có 1 bà đầm đứng tuổi , phục vụ tại quầy..... hình như đang nốc rượu , thấy em mụ cất cốc rượu xuống dưới quầy.... hỏi đồ ăn chỉ có mấy cục bánh mì kẹp ...!
em hỏi mụ đầm  : tao mún sang bên kia ăn...
madame : không được đấy là toa hạng nhất !
em : nhưng tao có đủ tiền để trả ...
MD : không được , mày mua vé hạng 2 chỉ được ăn ở đây ...
rồi mụ ngó em từ đầu đến chân ....
vụ Từ hi Thái hậu cụ xem "vị hoàng đế cuối cùng ":D
 
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
:D:D

cái đó tuốt luốt Lào Kai hổng rành :D

Khu văn phòng Michelin miền Đông Nam kỳ 1925


Cu-ly (người lao động) Trung kỳ tới cảng SG 1925


Cu-ly Trung kỳ tới cảng SG 1925


A. Trường Xách lu  lô ba (Chasseloup Laubat) bên hông Dinh Norodom Saigon, 1946 :


B. Hôm nay 2011 : trường PTTH Lê Quý Đôn 110 Nguyễn Thị Minh Khai Q3 - ngã tư NTMK & NKKN


xe xưa hình A : :
Renault Novaquatre 1938
srenaultnovaquatre1938.jpg


http://www.renaultoloog.nl/autos-francais.htm

--------------

Xe hơi ở Đông dương đầu Thế kỷ XX

Cảnh trong phim "Đông dương" :
19xxfilmindoboue.jpg


Vào 1926, 10299 phương tiện giao thông đường bộ đã đăng bộ (đăng ký) trên khắp Liên hiệp Đông dương, 5678 chiếc tại Nam kỳ, 2866 ở Bắc kỳ, 966 Trung kỳ, 683 ở Cam-bốt, và Lào - 106 chiếc.
En 1926, 10299 véhicules sont enregistrés dans toute l'Union Indochinoise, dont 5678 en Cochinchine, 2866 au Tonkin, 966 en Annan, 683 au Cambodge et 106 au Laos.

1928, đường bến tàu Clemenceau (cờ lê măn xô) Hà Nội
1928quaideclemenceauhan.jpg


1928, bến xe bus đường bến tàu Clemenceau Hà Nội trước tháp Đồng Hồ (hay khu vực, đường nào đó tên "Đồng hồ")
1928quaideclemenceauhan.jpg


1928, bến Clemanceau Hà nội
1928quaideclemenceauhan.jpg


1928, đèo Krong-pha (nay là đèo Song pha/Ngoạn mục/Bellevue) QL 27 Phan rang - Dalat
1928krongphadalat.jpg


Ce chiffre se répartit comme suit : 7479 voitures de tourisme, 1532 camions, 1288 motos. En grande majorité, les camions servent pour le transport en commun. De plus en plus, les indigénes utilisent la locomotion automobile pour leurs déplacements, avec cette conséquence que l'on voit se multiplier, d'une façon prodigieuse, les entreprises de transports en commun par autobus. Quelques chiffres pour illustrer ce propos : en Cochinchine, en 1921, il y avait 245 entreprises de transports en commun, avec 649 voitures. En 1925, on passe à 513 entreprises pour 1075 voitures.
Con số được ghi nhận như sau :
- 7479 xe hơi du lịch, 1532 xe tải, 1288 mô-tô
Nói chung, các xe tải thường phục vụ việc vận chuyển công cộng.
Dần dà, nhiều người bản xứ cũng sử dụng phương tiện xe hơi vào việc của họ, với tầng suất mà người ta thấy tăng theo cấp số nhân, một diện mạo mới, các doanh nghiệp vận chuyển công cộng bằng xe bus.
Vài con số minh họa cho mục đích này : ở Nam kỳ, 1921, có 245 doanh nghiệp vận chuyển công cộng với 649 xe hơi.
Tới 1925 - 513 doanh nghiệp với 1075 chiếc.

En 1915, la valeur des automobiles importées ne s'élevait encore qu'à 1 million de francs. Elle passe à 33 millions en 1920. Elle subit alors un recul suite à l'application d'une taxe de 50% sur les voitures de fabrication étrangére et tombe alors à 13 million en 1921. Elle se relevé rapidement au profit des marques françaises.
Vào năm 1915, tổng trị giá xe hơi đã nhập vào Đông dương không chỉ là 1 triệu Franc Pháp (FF).
Trị giá này đã tăng lên 33 triệu FF vào 1920, rối thì chững lại đột ngột do bị áp mức thuế suất 50% đối với xe của các hãng không phải Pháp và rớt xuống còn 13 triệu FF vào 1921.
Sau đó phục hồi lại nhanh chóng với lợi thế cho các nhãn hiệu xe Pháp.

Đồn điền Cao-su Đông Nam kỳ, 1931
1931phuthuvoiture.jpg


1925, Le Cap Varella (nay là mũi Điện/Đại lãnh, Phú yên)
19xxcapvarella.jpg


En 1927, l'Indochine a importé 2092 voitures de tourisme pour une valeur de 55 millions de Francs, et 452 voitures de commerce pour 14.1 millions de francs.
Vào 1927, Đông dương đã nhập về 2092 xe hơi du lịch với tổng trị giá 55 triệu FF, 452 xe cho mục đích thương mại với 14,1 triệu FF.

Tuyến bus Tourane (Đà nẵng)
19xxbustourane.jpg


En Indochine, comme partout, les rapides progrés de l'automobilisme ont fait fléchir les recettes du chemin de fer. Mais, depuis 1926, ceux ci ont conjuré la crise en abaissant les prix de la 4eme classe sur les lignes du Tonkin et de l'Annam. On a noté, depuis lors, une recrudescence de la circulation par voie ferrée et sans que la circulation automobile ait diminué d'une façon appréciable.
Đông dương, như các nơi khác, những sự phát triển nhanh chóng của "thời đại xe hơi" đã góp phần làm giảm dần lợi nhuận của đường sắt.
Tuy vậy, từ 1926, khủng hoảng kinh tế đã làm giảm giá vé hạng 4 trên các tuyến đường sắt ở Bắc và Trung kỳ.
Người ta ghi nhận rằng, hơn lúc nào hết, sự tái xuất hiện (có gia tăng) của vận chuyển đường sắt và có thể đánh giá được việc không tăng trưởng của vận chuyển bằng xe hơi.

Quảng cáo ở Saigon, 1930 : những ngày Chủ nhật tuyệt vời với xe Delahaye (Pháp) 15cv 
1930pubdelahaye.jpg


.... họa sĩ có lẽ k rành xe cộ nên đã vẽ sai tỉ lệ : ca-pô xe cao gần bằng con Berger 2 chưn (đứng) bên trái con 4 chưn (ngồi) 
24.gif


1930 : chỗ dưới đây sau này có lúc là Thư viện Abraham, nay là cụm REX góc Lê Lợi - Nguyễn Huệ SG
1930autohallcitroenenc.jpg


Autre conséquence du développement de la circulation automobile : les divers pays de l'union se voient contraints d'améliorer leur réseau de routes provinciales ou locales et de remplace les vieux ponts de bois par de solides ouvrages en ciment armé, qui permettent la circulation des poids lourds.
Một vấn đề khác nảy sinh từ việc vận chuyển bằng xe hơi : các vùng miền trong Liên hiệp (Đông dương) được thấy đã buộc phải xây dựng/mở mang đường sá liên tỉnh/địa phương và thay thế các cầu gỗ ốm yếu già nua bằng các công trình/kiến trúc cầu xi-măng/bê-tông cốt thép hầu có thể cho phép các xe trọng tải nặng lưu thông.

Cầu Paul Doumer Hà nội (cầu Long biên)
19xxhanoipontdoumer.jpg


Phim "Người tình" : cảnh này có thể là 1 chi tiết "đắt" do đạo diễn cố tình dàn dựng : xe xưa sôi nước trên đường làng : 
19xxlamantvoitureeau.jpg


:D:D

"Người tình"
19xxlamantpont.jpg


Xe hình trên dài thòòng : giống .... Chevrolet, Buick, hay ... Cadillac của trùm ganster Mỹ gốc Ý Al Capone ở Chicago 1930's 
24.gif


19xx, vượt rừng thưa Langbiang, Dalat
19xxfinnom.jpg


19xx : xe tải của SCAC chờ ở ga xe lửa Phi-nôm gần Dalat
19xxfinnom00.jpg


SCAC = Le Service de Coopération et d’Action Culturelle
= Văn phòng phụ trách hỗ trợ giúp đỡ các nước đang phát triển & các hoạt động về Văn hóa (của Chính phủ Pháp).

Ví dụ :
http://www.ambafrance-om....le.php3?id_article=321
http://ambafrance.ie/article.php3?id_article=140

v.v...

Tuy nhiên, sự có mặt của SCAC ở VN lúc đó coi bộ hơi ... mỉa mai !
Chẳng biết về chức trách chuyên môn có giống USAID Mỹ sau này không ....

19xx - xe đai gia thực dân đến đồn điền cao-su Michelin
19xxmichelin.jpg


Bìa sách "Đô thị ngủ trong rừng" của  Duc de Montpensier : SG - Angkor bằng xe hơi :   
Couverture de l'ouvrage "La ville au Bois Dormant", du Duc de Montpensier
19xxafficheangkor.jpg


Bản đồ đường sá Đông dương xưa
1931cartetourismetourin.jpg


Lúc đó hổng biết có xe 4x4 chưa mà thấy thực dân cứ xách ra rong ruổi khắp nơi ?  :
Đầu bài có loạt hình "đường bến tàu Clemenceau Hanoi" - hổng biết nay là đường nào ở HN ? 

Đó là tên 1 vị Thủ tướng Pháp, cũng được nhiều người Pháp yêu mến, xem là ngang hàng các Danh nhân Pháp như Jean-Jacques Rousseau, Voltaire ....
Sau WW2 Pháp có chế tạo 1 Hàng không Mẫu hạm đặt tên vị này  :
http://en.wikipedia.org/wiki/Georges_Clemenceau
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
27/2/11
36
0
0
Nhìn hình của bác bổng dưng em muốc tìm hiểu về lịch sử quá. Cám ơn bác về lọat hình ảnh đẹp và có ý nghĩa