Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
Xin hỏi các bác bằng cách nào mà nước từ bình dự trữ chạy qua két được? Trong khi bình và két đặt ngang độ cao, nắp két có joăn chặn ?
Em cám ơn ạ.
 
 
24/3/10
4.354
3.870
113
MEAM nói:
Xin hỏi các bác bằng cách nào mà nước từ bình dự trữ chạy qua két được? Trong khi bình và két đặt ngang độ cao, nắp két có joăn chặn ?
Em cám ơn ạ.
Có máy bơm nước làm mát chạy trong két nước mà pác. Nước đước bơm đi từ đáy bình nước dự trữ & nước hồi về sẽ chảy về lại bình nước dự trữ qua vòi phía bên trên.
 
Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
Làm sao mà bơm được bác, em thấy cái joăn chỗ nắp két luôn bị lò xo đẩy bịt kín không cho nưóc vào két, chỉ trừ trường hợp áp suất trong két cao thì joăn này mới mở ra-mà khi mở ra thì hơi sẽ trào ra qua bình dự trữ xì ra ngoài. (mà xe em là camry 90 nha ấy bác)
 
Có một bơm nước nằm trong động cơ làm nhiệm vụ tuần hoàn nước trong hệ thống làm mát máy các bác ạ. Bơn này đầu hút nối với áo nước động cơ,đầu áp lực tới két nước.
Trên đường nước về két nước,đầu tiên phải kể đến van hằng nhiệt van này chỉ mở khi động cơ đạt tới nhiệt độ làm việc sinh công nhiều nhất (90 - 95 độ C) khi van đóng nước sẽ hồi trở lại áo nước động cơ. Các bác lưu ý cánh thợ rất hay bỏ mất cái van này mỗi lần đại tu máy hay sửa hệ thống làm mát.
Nước được bơm ra két nước,qua những ống nhỏ có các lá tản nhiệt và được quạt làm mát rồi lại được hút trở lại áo nước động cơ. Đó gọi là quá trình tuần hoàn.
Van áp lực trên nắp két nước để duy trì một áp lực nước cao hơn khí trời làm nước lâu sôi hơn. Ở áp lực này khoảng 110 độ C nước mới sôi. Không cho nước sôi để tránh hơi nước trong hệ thống có thể gây nổ đường ống hay két nước. Trường hợp nước nóng dần lên và nở ra thì van sẽ mở ra,nước sẽ tràn về bình nước phụ. Khi nước trong máy nguội dần hay xe dừng lại nước trong bình nước phụ sẽ tự động được hút lại hệ thống. Các bác lưu ý chỉ nên châm tới mức Max của bình nước phụ. Trên nắp bình nước phụ phải có gắn một đường ống xuống tới đáy bình.
Nếu nắp két nước không kín được,nước sẽ mau sôi và làm nóng máy.
Chúc các bác luôn lái xe an toàn. Trân trọng !!!
 
  • Like
Reactions: nhái bén
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Em hiểu ý bác là tại sao, trên nắp két nước với cái lò xo đóng chặt như vậy, mực nước thì ngang nhau. Mà nước lại có thể chảy ngược từ bình dự trữ vào được két?

Trên nắp két nước, loại mà bác nói, thì có hai cái van một chiều khác nhau. Chiều thổi ra lớn, có lò xo lớn, và cứng. Còn chiều hút vào thì ngược lại, nhỏ tí đường kính hơn 1cm bằng inox nằm ở giữa chỗ có joang cao su đó, có lò xo rất nhẹ. Bác lấy móng tay nhấc nhẹ lên là biết liền. Nếu không nhấc lên thử, nhìn thì không biết là cái van một chiều đâu bác ạ.
Khi máy nguội, không khí trong két nước co lại. Nước hút từ bình dự trữ vào két đi qua cái van nhỏ ở giữa, vì van này rất nhẹ, nên nước có thể hút vào dễ dàng.
Khi máy nóng áp suất trong két tăng lên, nhưng không sợ bị xì, vì khi đó áp lực đè lên van nhỏ là theo chiều ngược lại, nên càng làm cho van nhỏ ép chặt vào kín hơn.
Còn khi áp suất trong két tới áp suất quy định. Thì van lớn mở ra cho thóat ra bình dự trữ
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
Cám ơn các bác rất nhiều, vậy là em hiểu rồi.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
như vậy túm lại khi máy nóng thì nước trong bình dự trữ sẽ  dâng cao và ngược lại. khi mình khởi động máy và máy nổ được 1 thời gian, chừng 15 phút thì mực nước trong bình dữ trử sẽ xuống thấp??
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
cowardsp nói:
như vậy túm lại khi máy nóng thì nước trong bình dự trữ sẽ  dâng cao và ngược lại. khi mình khởi động máy và máy nổ được 1 thời gian, chừng 15 phút thì mực nước trong bình dữ trử sẽ xuống thấp??
Không phải như vậy. Khi máy quá nóng, nhiệt độ và áp suất trong két nước sẽ tăng quá mức cho phép. Khi đó van một chiều trên két nước sẽ mở ra cho hơi nước thổi qua bình dự trữ.

Bình dự trữ không chỉ có tác dụng chứa nước tràn qua khi quá nhiệt, mà nó còn có tác dụng chính là làm ngưng tụ hơi nước bốc hơi từ két nước thổi qua.

Nói dễ hiểu ví dụ như cái nồi áp suất, khi nó đủ áp suất nó sẽ xì hơi ra ngoài. Nhưng hơi nước xì ra ngoài sẽ mang theo một lượng nước. Như vậy sẽ làm cho mất đi một lượng nước đáng kể. Nếu ta cho hơi nước xì ra đó sục qua một cái bình nước lạnh, thì hơi nước sẽ ngưng tụ lại tại cái bình đó. Do đó nước sẽ không bị thoát ra ngoài

Trên xe thì ống thoát từ nắp két nước, sẽ chảy qua đáy của bình dự trữ. Có tác dụng làm ngưng tụ hơi nước thoát ra, và khi hút ngược lại két, cũng đảm bảo hút được nước tới đáy của bình dự trữ.

Khi động cơ quá nóng nước bình dự trữ sẽ dâng cao, thậm chí tràn ra ngoài khi đầy. Còn khi tắt máy nguội đi, thì không khí trong két nước cũng nguội, cho nên không khí trong két nước sẽ co lại, làm giảm áp suất so với không khí bên ngoài. Khi đó nước lại được hút từ bình dự trữ vào lại két nước một cách điều hòa.

Đối với hệ thống làm mát còn tốt, thì khi châm thêm nước, ta chỉ châm ở bình dự trữ. Thứ nhất là an toàn, thứ hai là tránh làm hỏng nắp két nước. Nước sau khi châm tới mức quy định trên bình dự trữ, nước sẽ tự động điều hòa ra vào két nước cho phù hợp.

Trường hợp hệ thống làm mát quá nóng, làm cho nước ở bình dự trữ quá cao tràn ra ngoài, gây mất nước, hay ống nối giữa két nước và bình dự trữ bị hở, nên nước không hút về lại két được, gây thiếu nước trong két, hay nắp két nước bị hư, không giữ đúng áp suất làm cho nước mau sôi, gây hao nước, nắp không kín, nên nước không hút được về két. Cần phải kiểm tra và sửa chữa kịp thời, nếu thấy mực nước trong két luôn bị thấp. Nếu không sửa chữa sẽ gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
22/8/10
69
0
0
Hỏi các bác 2 điều:
1. Nước siêu bền của TOY có đặc tính gì so với các loại nước làm mát khác? hay chỉ quảng cáo thôi?
2. Thường mình nên chạy khoảng bảo lâu thì nên nghỉ 1 chút cho máy nguội (xe 1.8-2.4)
 
Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
Theo em thì bác chỉ chạy quãng đường tối đa hết 1 bình đầy xăng! (em nói thật đấy)
38.gif