Tôi đi học lái xe lúc năm 1995, thời đó, mới chuyển việc cấp bằng từ công an sang công chánh, tôi đi thi bằng A1, rồi sẵn đi học thi bằng B2 luôn. Đừng nói xe Kia, chỉ có xe Jeep loại bánh cao, không được Jeep lùn nữa, xe mỗi ngày phải mỗi chỉnh mới chạy được, vô lăng thì giống như đang quay cối xay đá làm tàu hũ vậy, mà không có máy lạnh luôn. Học thì chửi lên chửi xuống, may ông thầy của mình còn trẻ, nên dễ chịu. Học lý thuyết hết 1 tháng, sau đó học thực hành tại công viên Lê Văn Tám, một lớp là 50 học viên, chia cho 2 xe. Mỗi tuần 2 ngày 2,,6 hoặc 3,7 chia nhau ra học sa hình, mà mỗi ngày như vậy cũng chỉ được có cao nhất 2 lần cầm vô lăng khoảng ...10 phút, có khi chỉ được cầm 1 lần. Học ròng rã vậy được...1 tháng 10 ngày, tính ra tổng thời gian cho việc cầm vô lăng khoảng trong sân khoảng gần 2 tiếng.. Còn đường trường đi được 1 lần Củ chi tới chỗ kcn tân phú trung bây giờ, và 1 lần đi gần tới kcn sông mây. Chấm hết, còn phải hùn tiền đổ xăng và tiền ăn cho thầy nữa. Đi thi xong còn phải hỗ trợ thầy 100 trăm ngàn, trước khi thi bồi dưỡng cán bộ chấm thi mỗi người hùn 100 ngàn.Nhớ hồi 10 năm trước, em đi học lái B2, lúc này tại CT chỉ có 3 trung tâm, mà chuyện mua hồ sơ gần như rất khó, thường là có suất hết cả. Khi bán hồ sơ, mình đứng xếp hàng mua mà đéo hiểu sao bọn vô sau nó vô nộp hs luôn mới shock chứ.
Thì ra là nó có quen biết, hồ sơ lấy trước cả tuần, thong thả mà nộp, ngày mình mua cũng là lúc nó nộp hs.
Đó là chật vật lắm mới mua đc hs, còn đi nộp mới mắc cười, mỗi lớp vậy trung tâm đc nhận 120 chỉ tiêu, mà mấy bố bán 250 bộ, khi nộp chỉ nhận 180 trong 3 ngày sau, sau đó cà phê này nọ mới nhận dù còn trong hạn nộp.
Khi đi học thì chưa thấy ai sướng đc như thầy dạy lái xe cả (thời điểm đó), nịnh nót thầy, thầy mới cho ôm xe nhiều, nhiều khi ổng sai vô nhà xe lấy xe ra, cất xe vô, ai mà đc "sai" thì tự hào vô cùng vì lái cứng thầy mới "sai".
Xe thì dạy xe tải Kia K2700II, chỉ tiêu 120, mấy bố nhận 200, tới lúc thanh tra sở kiểm tra, thế là thầy trò thay nhau đẩy mấy chiếc Jeep từ thời kháng chiến, ko thể nổ máy đc, chỉ lăn bánh thui, sau đó kêu thợ vô sửa nhẹ để đề máy đc, gọi là cho đủ chỉ tiêu 6 người/xe. Thật ra lúc học thì lúc nào cũng quá tải, vì mỗi xe từ thứ 2-6 cõng 12 người, thứ 7-CN thêm 12 người nữa (lớp cán bộ). Lớp thường thì lái còn tạm được, em học lớp cán bộ 6 người chia 2 buổi sáng chiều t7. Ai siêng thì lái cũng được, còn nhậu suốt thì đến cuối khóa đi thuê xe lái kèm, 200K/giờ.
Mấy thầy thì ngoài dạy, thì mỗi thầy đều có 1 chiếc xe cà tàng, bảng số xanh luôn, thuộc đầu xe cơ hữu của trường nhưng xe riêng, thầy cho thuê kiếm sống khỏe.
Học 6 tháng trời mới xong, thầy thì phải bồi dưỡng thêm, do lúc đó mới đổi qua thi cảm ứng chỉ có huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang có trung tâm cảm ứng, nên các thầy thường bày trò đi thực tập, đi thì bao thầy ăn ở, nhậu nhẹt phủ phê, đi về rồi còn bày trò đóng phí máy lạnh, phí hao mòn vỏ xe do đi thực tập, không có trong học phần.
Xe thì xe tải, kê 2 bên thùng 2 cái băng ghế gỗ dài, đi học thì ai tới lượt lái lên ngồi máy lạnh. Ở thùng xe thì cực hình, vừa nóng, vừa bụi, đang ngồi trong xe mà trời đổ mưa, ko mở bạt kịp thì coi như ướt như chuột.
Ai đi học mà thầy rủ nhậu mà chịu đi lần đầu thì coi như 6 tháng trời, cách tuần nhậu 1 lần, xong thì tăng 2, tăng 3, massage..., em khi đó sinh viên nên ko dám đi, thế là đỡ tốn rất nhiều. Mấy a trong nhóm, do "cán bộ" nòi được suất đi học nên ăn nhậu riết méo mặt, học phí lúc đó tầm 4 chai, em học ra tốn tất cả 6 chai, mấy a kia toàn 12-13 chai ko.
Học 6 tháng trời, trước khi học em đi xe say, ói dữ lắm, mà ngồi xe tải, nắng, bụi, mùi dầu..., thế là hết chứng say xe lun từ dạo ấy. Bởi vậy em thấy chị em nào bị say xe, cứ học lái xe tải là triệt.
Sau đấy đc 3-4 năm, Cần Thơ mọc lên rất nhiều trung tâm, thế là cứ 3-6 tháng, thầy dạy lái xe em gọi điện thoại coi có ai cần học giới thiệu cho thầy, giờ trung tâm giảm biên chế, thầy còn trụ lại được cũng còn may.
Theo dự đoán của mình chắc bạn học ở Thành Công dỏm rồi. Mình cũng học ở Trung Tâm Sát Hạch và đào tạo lái xe Thành Công ở 705 Nguyễn Văn Tạo, Xã Long Thới,H. Nhà Bè, TP.HCM (Rất chuẩn).Em học ở Thành Công Q4, lúc đầu kí rất rẻ, học xong đội lên cỡ 4tr
Mình cũng đang bị thằng Thành Công nè các bác, các bác có muốn học lái xe nhớ tránh trung tâm này nhé. Bất kỳ cái gì cũng chờ mình điện hỏi hết không có trách nhiệm gì hết. Lúc chưa ký hợp đồng thì nói là bao luôn tiền làm thẻ pec sau đó thì thu, mình nói chuyện với con nhỏ làm hợp đồng thì nó nói không có nói zậy. nói thiệt thèm đục cho nó gãy răng mẹ luôn cho rồi, không đáng bao nhiêu mà nó làm trò, thậm chí nếu đàng hoàng thì học xong có thể mình quay lại lì xì nó tí uống cafe nữa, rồi hứa hẹn tháng 9 học thực hành, mà chờ hoài điện lên nó thì nó nói là trung tâm hết trách nhiệm rồi, để thầy tự liên hệ xếp lịch. Ông thầy còn tàu lao nữa sáng chủ nhật điện hỏi có rảnh không bây giờ đi học luôn (muốn cho học lúc nào là cho ah). Không biết tới học thiệt thì còn bị những gì nữa đây.
Nguyễn Thiện thuật là Hoàng Gia đó bác.học ở đó ok.Còn Nguyễn Thiện Thuật thì sao các bác, có đứa e đòi học ở đó ko chịu họ HG.
Chính xác ! Mình thi và lấy bằng tháng 7/2014. Thầy dạy vui vẻ, nhiệt tình. Anh chị em có thể tự do thay đổi giáo viên nếu cảm thấy "áp lực vô hình" từ giáo viên hướng dẫn.Tiền nào của đó ban à... mình thấy học Hoàng Gia là ok nhất hiện giờ, 9 triệu trọn gói, 3 tháng thi, thi xong 1 tuần có bằng
Em học 4 tháng có bằng , 1 tuần học 2 buổi , lý thuyết học 2 buổi đầu , còn lại là thực hành ... Ngày cuối cùng của đợt học là tìm hiểu và lái xe AT ... Tổng chi phí 5 triệu 4 ( gồm phí sát hạch của thanh tra giao thông ) khóa đầu năm 2014... Khoe luôn --> lý thuyết - thực hành max điểm
Học xong về mua xe AT chạy luôn đến giờ ( mới 3 lần cầm MT chạy , 1 lần cầm lái Innova 2014 đi SG vào buổi chiều , về nhà tê chân luôn )
Học xong về mua xe AT chạy luôn đến giờ ( mới 3 lần cầm MT chạy , 1 lần cầm lái Innova 2014 đi SG vào buổi chiều , về nhà tê chân luôn )
Hồi đó pa pa mình cũng là thầy ở trường GTVT 3, ổng ko nhậu nên ko bao h rủ hs đi nhậu, học sinh mà muốn rủ ổng đi nhâu thì ổng bảo về nhà mình nhậu vui hơn, về nhà thì nếu hs mua đồ thì ổng tự vào bếp nấu luôn. Ổng kèm cặp từng người từng người rất kỹ, và cũng ko bao h nhận bồi dưỡng của ai. Trò học xong ra trường cũng có nhiều người vẫn đến thăm nhà thường xuyên. Cách đây gần 20 năm rồi...Nhớ hồi 10 năm trước, em đi học lái B2, lúc này tại CT chỉ có 3 trung tâm, mà chuyện mua hồ sơ gần như rất khó, thường là có suất hết cả. Khi bán hồ sơ, mình đứng xếp hàng mua mà đéo hiểu sao bọn vô sau nó vô nộp hs luôn mới shock chứ.
Thì ra là nó có quen biết, hồ sơ lấy trước cả tuần, thong thả mà nộp, ngày mình mua cũng là lúc nó nộp hs.
Đó là chật vật lắm mới mua đc hs, còn đi nộp mới mắc cười, mỗi lớp vậy trung tâm đc nhận 120 chỉ tiêu, mà mấy bố bán 250 bộ, khi nộp chỉ nhận 180 trong 3 ngày sau, sau đó cà phê này nọ mới nhận dù còn trong hạn nộp.
Khi đi học thì chưa thấy ai sướng đc như thầy dạy lái xe cả (thời điểm đó), nịnh nót thầy, thầy mới cho ôm xe nhiều, nhiều khi ổng sai vô nhà xe lấy xe ra, cất xe vô, ai mà đc "sai" thì tự hào vô cùng vì lái cứng thầy mới "sai".
Xe thì dạy xe tải Kia K2700II, chỉ tiêu 120, mấy bố nhận 200, tới lúc thanh tra sở kiểm tra, thế là thầy trò thay nhau đẩy mấy chiếc Jeep từ thời kháng chiến, ko thể nổ máy đc, chỉ lăn bánh thui, sau đó kêu thợ vô sửa nhẹ để đề máy đc, gọi là cho đủ chỉ tiêu 6 người/xe. Thật ra lúc học thì lúc nào cũng quá tải, vì mỗi xe từ thứ 2-6 cõng 12 người, thứ 7-CN thêm 12 người nữa (lớp cán bộ). Lớp thường thì lái còn tạm được, em học lớp cán bộ 6 người chia 2 buổi sáng chiều t7. Ai siêng thì lái cũng được, còn nhậu suốt thì đến cuối khóa đi thuê xe lái kèm, 200K/giờ.
Mấy thầy thì ngoài dạy, thì mỗi thầy đều có 1 chiếc xe cà tàng, bảng số xanh luôn, thuộc đầu xe cơ hữu của trường nhưng xe riêng, thầy cho thuê kiếm sống khỏe.
Học 6 tháng trời mới xong, thầy thì phải bồi dưỡng thêm, do lúc đó mới đổi qua thi cảm ứng chỉ có huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang có trung tâm cảm ứng, nên các thầy thường bày trò đi thực tập, đi thì bao thầy ăn ở, nhậu nhẹt phủ phê, đi về rồi còn bày trò đóng phí máy lạnh, phí hao mòn vỏ xe do đi thực tập, không có trong học phần.
Xe thì xe tải, kê 2 bên thùng 2 cái băng ghế gỗ dài, đi học thì ai tới lượt lái lên ngồi máy lạnh. Ở thùng xe thì cực hình, vừa nóng, vừa bụi, đang ngồi trong xe mà trời đổ mưa, ko mở bạt kịp thì coi như ướt như chuột.
Ai đi học mà thầy rủ nhậu mà chịu đi lần đầu thì coi như 6 tháng trời, cách tuần nhậu 1 lần, xong thì tăng 2, tăng 3, massage..., em khi đó sinh viên nên ko dám đi, thế là đỡ tốn rất nhiều. Mấy a trong nhóm, do "cán bộ" nòi được suất đi học nên ăn nhậu riết méo mặt, học phí lúc đó tầm 4 chai, em học ra tốn tất cả 6 chai, mấy a kia toàn 12-13 chai ko.
Học 6 tháng trời, trước khi học em đi xe say, ói dữ lắm, mà ngồi xe tải, nắng, bụi, mùi dầu..., thế là hết chứng say xe lun từ dạo ấy. Bởi vậy em thấy chị em nào bị say xe, cứ học lái xe tải là triệt.
Sau đấy đc 3-4 năm, Cần Thơ mọc lên rất nhiều trung tâm, thế là cứ 3-6 tháng, thầy dạy lái xe em gọi điện thoại coi có ai cần học giới thiệu cho thầy, giờ trung tâm giảm biên chế, thầy còn trụ lại được cũng còn may.
Em chẳng biết, dịch vụ tệ lắm, thầy thì quát, trung tâm thì làm tiền, phí lấy bằng nộp tại trung tâm rồi lấybằng 150k, phí làm bằng nhanh 1 tuần 135kTheo dự đoán của mình chắc bạn học ở Thành Công dỏm rồi. Mình cũng học ở Trung Tâm Sát Hạch và đào tạo lái xe Thành Công ở 705 Nguyễn Văn Tạo, Xã Long Thới,H. Nhà Bè, TP.HCM (Rất chuẩn).
Hehe , rủi cho bác chủ chơi phải lò đểu . Thật tình mà mình phải nói 1 điều rằng tài xế bây giờ giỏi luật hơn nhiều lắm nhưng tài mới thì kể cả đậu sát hạch sân cảm ứng vẫn lái quá tệ . Mấy bác chuẩn bị đi thi hay đi học xin nhớ cho rằng 2 điều :
- Sân cảm ứng là điều kiện cần nhưng hoàn toàn không đủ . Đừng nghĩ đậu thực hành trong sân rồi là 1 bước lên trời . Đã không ít người ăn đòn ngoài đường cũng vì tâm lý nầy . Đậu được bằng lái không dễ nhưng không đủ nếu trúng thầy chỉ biết làm tiền học viên . Cho học viên lên nhìn cái sa hình rồi bắt đầu dọa thì bố ông nào không hoảng , nhưng thực ra để đậu thì hệ thầy làm tiền cứ bắt học viên quần trong sa hình vài chục pass cho tời khi thi thì kiểu gì chả đậu , nhưng để chạy được xe bên ngoài là chuyện khác hoàn toàn .
- Thứ hai mấy bạn đừng có chăm chú vào 6 triệu 8 với chả 9 triệu và chả 12 . Vì mình thấy người bạn đi học về lái cũng tạm tạm mà thôi . Trung tâm chỉ có trách nhiệm hướng dẫn Lý thuyết và thưc hành cho Ok . Còn thực ra chả có chỉ cho người lái kinh nghiệm ( cái nầy hiếm ) , cho chạy đường trường ( cũng ít ỏi ) và nhất là cái thói quen lái xe của thầy thế nào thì trò cũng y vậy . Ra ngoài nó khác qua nhiều so với sa hình , mặc dầu người ta muốn thể hiện cái sa hình là nơi địa hình ngặt nghèo nhất mà lái xe phải biết ...nhưng cái quan trọng là sa hình thì khó nhưng nó thường xuyên không có người !!! Nghề lái cực kỳ quan trọng , không cho mình mà cho cả gd cho cả những người xung quanh , nên gì thì gì phải luôn nghĩ rằng chỉ có càng nhiều giờ lái thì mới có đủ kỹ năng được . Cái bằng chưa là gì cả . Thời bây giờ còn có nút control cái chuyện " khởi hành ngang dốc " mà ai ai cũng hay dùng cái chữ đầy sợ hãi là " dốc cầu " có đúng thế không nhỉ ? thế thì còn lâu lắm công nghệ mới ăn " kinh nghiệm " . Mình thật sự thấy chuyện học Luật GTDB là hay nhất , đừng làm biếng lo lót nọ kia , rồi đường trường mà cũng phải lo ...thì bà con ra ngoài đòi chạy xe hơi làm gì cho tội người khác . XXX đứng đường thì ai cũng chửi , nhưng mai mốt nầy cứ theo luật mà chơi như Mỹ thì khối ông lại không khéo quay qua chửi Luật ...mà yêu cái thời bây giờ không chừng !
Tóm cái váy lại , học lái xe tránh xa cái chuyện lo lót nọ kia ra , học cho mình chẳng phải cho ai . Đắt rẻ là không quan trọng , rẻ cũng chưa hẳn là ngon , mà đắt thì chưa hẳn là xót . Tự học thì hơn , không đậu bây giờ mai mốt cũng phải đậu . Đừng ham mê cầm cái thẻ nhựa ra mà vô ăn đám cưới xong lại nhờ bảo vệ chạy ra giùm thì đẹp mặt . Xe chân côn MT cực kỳ lắm , nó có quá nhiều cái hay mà 1 chiếc AT không thể mang lại . Mình nghĩ bây giờ thế mà quá dễ rồi , lái để đi chơi với cái xe hơn tấn rưỡi và 1 trời thiết bị hỗ trợ , mà nhiều người còn không cố gắng . Gấu nhà cho chạy 1 năm ròng rã , mới giao xe cho mà " đưa đón công nhân " . Cũng có nhiều thầy đàng hoàng và sống vì nghề nghiệp , nhưng nói thật cái sa hình nếu được áp dụng 100% giờ học vẫn chỉ luôn là điều kiện cần chứ không bao giờ đủ và nhất là đừng bao giờ nghĩ 1 bước lên tiên sau khi có cái thẻ nhựa ấy .
- Sân cảm ứng là điều kiện cần nhưng hoàn toàn không đủ . Đừng nghĩ đậu thực hành trong sân rồi là 1 bước lên trời . Đã không ít người ăn đòn ngoài đường cũng vì tâm lý nầy . Đậu được bằng lái không dễ nhưng không đủ nếu trúng thầy chỉ biết làm tiền học viên . Cho học viên lên nhìn cái sa hình rồi bắt đầu dọa thì bố ông nào không hoảng , nhưng thực ra để đậu thì hệ thầy làm tiền cứ bắt học viên quần trong sa hình vài chục pass cho tời khi thi thì kiểu gì chả đậu , nhưng để chạy được xe bên ngoài là chuyện khác hoàn toàn .
- Thứ hai mấy bạn đừng có chăm chú vào 6 triệu 8 với chả 9 triệu và chả 12 . Vì mình thấy người bạn đi học về lái cũng tạm tạm mà thôi . Trung tâm chỉ có trách nhiệm hướng dẫn Lý thuyết và thưc hành cho Ok . Còn thực ra chả có chỉ cho người lái kinh nghiệm ( cái nầy hiếm ) , cho chạy đường trường ( cũng ít ỏi ) và nhất là cái thói quen lái xe của thầy thế nào thì trò cũng y vậy . Ra ngoài nó khác qua nhiều so với sa hình , mặc dầu người ta muốn thể hiện cái sa hình là nơi địa hình ngặt nghèo nhất mà lái xe phải biết ...nhưng cái quan trọng là sa hình thì khó nhưng nó thường xuyên không có người !!! Nghề lái cực kỳ quan trọng , không cho mình mà cho cả gd cho cả những người xung quanh , nên gì thì gì phải luôn nghĩ rằng chỉ có càng nhiều giờ lái thì mới có đủ kỹ năng được . Cái bằng chưa là gì cả . Thời bây giờ còn có nút control cái chuyện " khởi hành ngang dốc " mà ai ai cũng hay dùng cái chữ đầy sợ hãi là " dốc cầu " có đúng thế không nhỉ ? thế thì còn lâu lắm công nghệ mới ăn " kinh nghiệm " . Mình thật sự thấy chuyện học Luật GTDB là hay nhất , đừng làm biếng lo lót nọ kia , rồi đường trường mà cũng phải lo ...thì bà con ra ngoài đòi chạy xe hơi làm gì cho tội người khác . XXX đứng đường thì ai cũng chửi , nhưng mai mốt nầy cứ theo luật mà chơi như Mỹ thì khối ông lại không khéo quay qua chửi Luật ...mà yêu cái thời bây giờ không chừng !
Tóm cái váy lại , học lái xe tránh xa cái chuyện lo lót nọ kia ra , học cho mình chẳng phải cho ai . Đắt rẻ là không quan trọng , rẻ cũng chưa hẳn là ngon , mà đắt thì chưa hẳn là xót . Tự học thì hơn , không đậu bây giờ mai mốt cũng phải đậu . Đừng ham mê cầm cái thẻ nhựa ra mà vô ăn đám cưới xong lại nhờ bảo vệ chạy ra giùm thì đẹp mặt . Xe chân côn MT cực kỳ lắm , nó có quá nhiều cái hay mà 1 chiếc AT không thể mang lại . Mình nghĩ bây giờ thế mà quá dễ rồi , lái để đi chơi với cái xe hơn tấn rưỡi và 1 trời thiết bị hỗ trợ , mà nhiều người còn không cố gắng . Gấu nhà cho chạy 1 năm ròng rã , mới giao xe cho mà " đưa đón công nhân " . Cũng có nhiều thầy đàng hoàng và sống vì nghề nghiệp , nhưng nói thật cái sa hình nếu được áp dụng 100% giờ học vẫn chỉ luôn là điều kiện cần chứ không bao giờ đủ và nhất là đừng bao giờ nghĩ 1 bước lên tiên sau khi có cái thẻ nhựa ấy .