RE: Hỏi bác sĩ về bệnh của hệ thống lái trợ lực
Cảm ơn bác Belar.
Tôi chưa rõ lắm công dụng của một số chi tiết trong hệ thống lái có trợ lực, mong được các bác giúp:
1. Có phải công dụng của cụm chi tiết số 10 (rack guide), 9 (spring), 8,7 là để căn chỉnh độ dơ của trụ răng xoắn và thanh răng không???, có liên quan gì đến hoạt động trợ lực không ?
2. Có phải van phân phối và van hồi chuyển được tích hợp trong khối số 15 (power stearing control valve) không??? nếu đúng như vậy thì khối số 15 có phải gồm 2 nửa, một nửa gắn cứng với trụ răng xoắn và 2 nửa này có chuyển động xoay tương đối với nhau được để mở van dầu có đúng không???
Tôi vẫn có thắc mắc về bệnh trên xe của tôi (đã hỏi và được bác Đề và bác AUtomatic giải thích một phần ở các bài trước) là: Tay lái chỉ bị hút khi gần hết lái (chỉ còn khoảng 30độ tay lái nữa) và xe phải chuyển động tiến.Lùi xe hoặc đánh lái chết đều không bị, các vị trí khác của tay lái cũng đều không bị. Nếu bị hỏng van phân phối hay van hồi chuyển thì tại sao bệnh lại không xuất hiện khi đánh lái chết hay lùi xe mà chỉ xuất hiện khi tiến xe. Có nghĩa là bệnh chỉ xuất hiện khi có thêm lực kéo lớn (tạo ra bởi bánh xe vào gần hết cua kết hợp với chuyển động tiến) tác dụng lên thanh răng thôi (bình thường lực này phải giúp trả lái mới đúng chứ?) . Vậy cơ chế của bệnh cụ thể là như thế nào? Mong các bác trợ giúp.