Hạng C
4/2/05
576
30
28
Đọc các bài liên quan tới sử dụng điều hòa nhiệt độ trong xe, thấy có ý kiến cho là nếu bật điều hòa nhiệt độ mà không lấy gió bên ngoài thì sau một thời gian trong xe sẽ toàn là CO2, tôi search trên mạng về hệ thống điều hòa và sơ đồ lưu thông không khí trong xe nhưng không tìm được. Đi bảo dưỡng hệ thống máy lạnh, KTV của các xưởng đều khuyên là không nên lấy gió ngoài khi bật điều hòa để tránh nhanh bị bẩn lưới lọc.

Nhờ bác sĩ và các bác giải thích hộ:

(1) Khi dùng chế độ gió trong và bật điều hòa, hệ thống có lấy O2 từ ngoài vào không hay là mình thỉnh thoảng phải mở kính để lấy thêm dưỡng khí?
(2) Nếu trong trường hợp gió trong và chỉ bật quạt gió thì có giống trường hợp (1) không?

Nếu có thêm cái sơ đồ lưu thông không khí trong xe thì càng tốt.

Cảm ơn bác sĩ và các bác.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

đằng sau xe có thiết kế hệ thống thoát khí qua vách lưng ghế (chỗ cái loa sau) - luồn ra cốp sau và ra ngoài wa bên dưới cản sau (sedan)

nếu không lấy gió ngoài thì chỉ lấy thêm không khi qua đường roăng cửa thôi :) tôi cố tìm hình minh họa lâu rồi mà chưa thấy
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Nếu như không lấy gió ngoài mà không khí lấy qua gioăng cửa thì căng nhỉ, xe chạy full load bật điều hòa chạy đường dài thì chẳng mấy chốc hết dưỡng khí trong xe.
 
Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
54
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Theo em thì mỗi loại xe nó sẽ có khe thông hơi ở vị trí phù hợp với thiết kế nội thất và dòng lưu thông của không khí trong xe để không khí bổ sung vào xe cũng như thoát ra ngoài 1 lượng nhất định vừa đủ không ảnh hưởng đến hệ thống lạnh khi các bác đóng hệ thống lấy khí ngoài qua lưới lọc:D:D

Tặng bác GT mấy cái img về Air flow và Ventilation in passenger compartment em search được nè:D:D đeo kiếng vô mà dò theo mấy cái hột é nhé bác:D:D

car_ventilation_1.jpg


car_ventilation_2.jpg


car_ventilation_3.jpg


car_ventilation_4.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Thanks bác Pi, nhưng em dùng các kiểu kính mà vẫn chưa xác định được chính xác dòng cool air và hot air ra răng trong mấy cái sơ đồ trên. Có lẽ phải bình tĩnh xem xét từng cái vậy.
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Lấy gió quẩn thì thiếu O2 là không tránh khỏi. Sách HDSD của xe thường khuyến cáo chỉ lấy gió quẩn khi đi qua đoạn đường nhiều khói bụi bẩn còn thì nên lấy gió ngoài. Ở VN thì chỗ nào cũng nhiều khói bụi bẩn cả nên phải lựa chọn giữa hít khí bẩn của bên ngoài hay hít khí thiếu O2 trong cabin, 2 cái xấu chọn lấy một thôi bác ạ[:'(]
 
Hạng C
2/4/04
755
320
63
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Khi chọn chế độ gió trong, không mở kính và có bật điều hòa (AC) thì sẽ không bao giờ bị thiếu O2 đâu, cho dù bác chạy bao lâu đi nữa. Vì khi đó nhiệt độ bên trong xe lúc nào cũng thấp hơn nhiệt độ bên ngoài nên bắt buộc sẽ có luồng không khí đi từ ngoài vào xe qua các kẽ hở (do xe không hoàn toàn kín 100%) làm cho xe lúc nào cũng có O2 thay thế. Trường hợp này cũng giống như trong các phòng họp, rạp hát, phòng ngủ, phòng làm việc, ... nếu nhiệt độ phòng thấp hơn bên ngoài thì lúc nào cũng có O2 bổ sung qua các khe cửa hay những lúc mở cửa ra vào.

Nếu để gió trong, không mở kính và không mở điều hòa (AC) thì khi đi dưới trời nắng khoảng 5 phút, các bác sẽ bị ngộp ngay lập tức. Cũng tương tự như vậy khi đi họp, xem phim, làm việc, ngủ, ... mà bị cúp điện thì mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy nóng và ngộp thở ngay.
 
Hạng B2
13/7/05
102
0
0
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Khi chọn chế độ gió trong, không mở kính và có bật điều hòa (AC) thì sẽ không bao giờ bị thiếu O2 đâu, cho dù bác chạy bao lâu đi nữa. Vì khi đó nhiệt độ bên trong xe lúc nào cũng thấp hơn nhiệt độ bên ngoài nên bắt buộc sẽ có luồng không khí đi từ ngoài vào xe qua các kẽ hở (do xe không hoàn toàn kín 100%) làm cho xe lúc nào cũng có O2 thay thế. Trường hợp này cũng giống như trong các phòng họp, rạp hát, phòng ngủ, phòng làm việc, ... nếu nhiệt độ phòng thấp hơn bên ngoài thì lúc nào cũng có O2 bổ sung qua các khe cửa hay những lúc mở cửa ra vào.

Đúng thế, nhưng nếu đi xe 5 chỗ mà ngồi nhiều người vẫn thấy bí vì lượng O2 bổ sung không kịp so với lượng tiêu thụ, cho nên tốt nhất:
- chọn xe có khoang rộng rãi như kiểu xe SUV hoặc 7 chố vì khoang hàng liền với khoang ngồi sẽ có nhiều m3 không khí hơn nên đõ bí.
- nếu đi xe 5 chố , đặc biệt xe nhỏ như matiz, CD5... khi đi nhiều người phải lấy thêm gió ngoài khi có điều kiện.
- để lạnh sâu cũng thấy đỡ bí hơn.
 
Tập Lái
10/5/06
2
0
0
www.ttvnol.com
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Em bật điều hòa ngồi chơi rồi ngủ quên lúc nào không biết trên con 4 chỗ:D , nghĩ là nghĩ tí cho mát mẻ, đóng kín mọi của kính vào. đến khi thức dậy đã gần 4 tiếng các bác ạ :), nói ra lại ngượng với các bác. Lúc tỉnh dậy, dụi mắt mấy phát , vặn chìa khóa đề khó hẳn mấy phát mới chịu lên, tạ ơn chúa.... kiểu này chắc mấy con quạt gió với điều hòa nó hút hết điện trong ác quy. Điện áp trong ác quy theo em biết là 200 W, dòng 12V thế mà không hiểu mấy cái quạt gió và mấy cái điều hòa cống suốt là bao nhiêu mà mới có mấy tiếng nó đã hút hết veo acquy của em :mad:. Có bác nào giải thích cho em vụ này cái ah. Thank các bác nhé [:-]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Trích đoạn: nguumavuong
Em bật điều hòa ngồi chơi rồi ngủ quên lúc nào không biết trên con 4 chỗ:D , nghĩ là nghĩ tí cho mát mẻ, đóng kín mọi của kính vào. đến khi thức dậy đã gần 4 tiếng các bác ạ :), nói ra lại ngượng với các bác. Lúc tỉnh dậy, dụi mắt mấy phát , vặn chìa khóa đề khó hẳn mấy phát mới chịu lên, tạ ơn chúa.... kiểu này chắc mấy con quạt gió với điều hòa nó hút hết điện trong ác quy. Điện áp trong ác quy theo em biết là 200 W, dòng 12V thế mà không hiểu mấy cái quạt gió và mấy cái điều hòa cống suốt là bao nhiêu mà mới có mấy tiếng nó đã hút hết veo acquy của em :mad:. Có bác nào giải thích cho em vụ này cái ah. Thank các bác nhé [:-]
KHông thể giải thích cho bác được, vì chuyện này hình như bác ..... nằm mơ thấy hay sao í !
Làm gì có chuyện tắt máy xe mà lại bật được Điều Hòa 4 tiếng đồng hồ, trừ khi bác đi xe .... Aero Space 60 chỗ!
033102luf_1_prv.gif

Lại còn
Điện áp trong ác quy theo em biết là 200 W, dòng 12V
, vụ này là Botoanthan.com với lun....![8|]