Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Trích đoạn: Der Fahrer

" ... gần 4 tiếng các bác ạ ....
....vặn chìa khóa đề khó hẳn mấy phát mới chịu lên "

Vậy là tắt máy vẫn chạy máy lạnh được 4 tiếng à ???
Nguumavuong bịa chuyện chả khéo tý nào cả ...
24.gif

Ờ thì đúng là bác ấy bậ máy lạnh...nhưng mà nó có chạy đâu, chỉ có cái đèn AC ON nên tưởng vậy...:(
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

Trích đoạn: GiaoThong

Đọc các bài liên quan tới sử dụng điều hòa nhiệt độ trong xe, thấy có ý kiến cho là nếu bật điều hòa nhiệt độ mà không lấy gió bên ngoài thì sau một thời gian trong xe sẽ toàn là CO2, tôi search trên mạng về hệ thống điều hòa và sơ đồ lưu thông không khí trong xe nhưng không tìm được. Đi bảo dưỡng hệ thống máy lạnh, KTV của các xưởng đều khuyên là không nên lấy gió ngoài khi bật điều hòa để tránh nhanh bị bẩn lưới lọc.

Nhờ bác sĩ và các bác giải thích hộ:

(1) Khi dùng chế độ gió trong và bật điều hòa, hệ thống có lấy O2 từ ngoài vào không hay là mình thỉnh thoảng phải mở kính để lấy thêm dưỡng khí?
(2) Nếu trong trường hợp gió trong và chỉ bật quạt gió thì có giống trường hợp (1) không?

Nếu có thêm cái sơ đồ lưu thông không khí trong xe thì càng tốt.

Cảm ơn bác sĩ và các bác.

Em thì không thể vẽ chính xác sơ đồ giúp bác nhưng tạm mô tả thế này:
Trong xe của bác có 2 cái giàn nhiệt - một giàn lạnh và một giàn nước nóng nối chung với nước làm mát. Bình thường khi để ở chế độ lạnh nhất (hết về bên xanh) Nếu:
-Để gió ngoài: cửa gió ngoài sẽ mở - quạt gió hút gió từ bên ngoài thổi qua giàn lạnh rồi qua bộ chia gió tuỳ vị trí bác chọn mà nó ra thẳng, vòng qua kính hay xuống sàn...v.v
Để gió trong: cửa gió ngoài đóng lại, dòng khí trong xe là khí quẩn và nó chạy tương tự như trên. Lưu ý là gioăng của cái cửa gió này làm bằng bọt biển nên dù đóng hết nó vẫn có khe hở, khi bác chạy xe do áp lực gió từ bên ngoài một phần không khí từ bên ngoài vẫn đều đặn chui vào xe.

Khi bác chuyển dần cần gạt nđộ sang phiá sưởi - một phần k khí khi đã qua giàn lạnh sẽ đi qua giàn nước nóng rồi mới phun vào xe. Còn khi quay toàn bộ sang phía nóng (đỏ) thì toàn bộ khí sau giàn lạnh sẽ qua giàn nóng rồi mới vào xe
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

theo em thì thế này: lấy gió trong hay ngoài tùy lúc, tùy ý các bác, còn em thì: đi đường đẹp, sạch sẽ, không khí trong lành thì lấy gió ngoài, đi đường bụi bẩn thì lấy gió trong hoặc như bác Ta v Cuong thỉnh thoảng mở cửa( xe em cũ lắm nên mở cửa không sợ làm nhanh cũ nội thất!:D), còn việc lấy gió trong hay ngoài không ảnh hưởng đến độ lạnh( khác với việc khi dùng điều hòa nhà mà mở cửa phòng!), chỉ có những xe cũ quá( như xe của em ấy!:D) thợ điện lạnh hay bịt hẳn cửa gió ngoài, hoàn toàn lấy gió trong, khóa hẳn đường nước nóng sưởi( vì hệ thống làm lạnh kém!) nên chỉ có thể gọi là máy lạnh thôi chứ không phải là máy điều hòa!
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

...dzậy là xe bác Thanhhaiduong khác xe CQ tui : đậu chờ phà 12h trưa nắng nóng, để A/C + quạt số 2 , lấy gió trong = lạnh như ý. Vẫn đậu như vậy, lấy gió ngoài, phải đẩy quạt lên số 4. Vì hơi nóng bên ngoài ùa vào. Chạy chậm trong phố " SG anh đi mà chợt..nóng " : như chờ phà. Chạy ra xa lộ 80km/h nắng nóng : gió trong + quạt số 2 ; gió ngoài + quạt số 3. Trời mưa + ban đêm : gió ngoài lạnh ngang gió trong, có khi lạnh hơn.
Trước khi tắt máy xe, nên tắt A/C trước,vẫn để quạt, cho dàn lạnh bớt lạnh,rồi mới tắt máy xe. Vì tắt cùng lúc, sau khi ra khỏi xe khóa cửa kín mít, hơn lạnh vẫn quanh quẩn chỗ dàn lạnh, ẩm, lâu nguội. Lâu ngày như vậy,dàn lạnh sẽ mục trước thời hạn của nhà chế tạo. Ví dụ : khi sắp đến chỗ đậu 50m, các bác tắt A/C, để quạt thôi. Hoặc,tới khi xoay trở vô parking mới tắt A/C cũng được. Nói chung,nên tắt A/C trước, để dàn lạnh được quạt làm khô + nguội trước khi tắt máy xe.
Bác nào đi xa lộ hay lấy gió ngoài, thì dàn lạnh ít bị tình trạng trên,vì gió ngoài thường nóng hơn gió trong,nên dàn lạnh ít bị đóng băng hơn. Còn lấy gió ngoài, block lạnh sẽ làm việc nhiều hơn,hao xăng hơn ? Thật tình, tui hổng quan tâm lắm. Tại mình chạy xe...Cơ Quan !
 
Tập Lái
2/5/06
26
0
0
RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe

@ bác nguu: " [8D]he he các bác tinh thật đấy, dù sao em cũng lĩnh giáo được các bác nhiều " Chả hiểu bác đố hay bác cần ae?
@ bác Fẹt: em cũng hay chạy máy điều hòa kết hợp gió ngoài, nếu bên ngoài không qúa nóng, vì kiểu ấy đỡ "ngộp", hoặc hé tí kính nếu chỉ gió trong. Chạy đường dài có khi sơ ý buốt mấy ngón tay trái.