RE: Hỏi bác sĩ về điều hòa nhiệt độ và lưu thông không khí trong xe
Tôi cũng mong thấy được sơ đồ thiết kế cho dòng khí nóng-lạnh trong xe để hiểu thêm.Còn về khía cạnh sử dụng thì tôi hầu như kg bao giờ lấy gió ngoài (nhưng chẳng thấy thiếu oxy,có lẽ do xe mình hở hang nhiều,và mình nhỏ con,buồng phổi bị thu hẹp do...luyện thuốc lá[&:]),vì các lý do sau:
1/- Lấy gió trong (tuần hoàn) thì gió này đã ở 1 nhiệt độ tương đối thấp và ổn định,lại đã được lọc sạch,sấy khô...thì tất nhiên máy lạnh sẽ làm việc nhẹ nhàng hơn.Ví dụ phòng gắn máy lạnh mà mở cửa cho gió mới (nóng hơn) lùa vào thì chắc "lốc lạnh" (compressor) chẳng thể ngắt tự động được.
2/- Trong điều kịện khí hậu VN,khi bên ngoài lạnh hơn bên trong thì thường là trời mưa.Nếu lấy gió ngoài thì lợi về nhiệt độ nhưng máy lạnh vẫn phải "nai lưng cày" để thực hiện chức năng air dryer vì độ ẩm k/k bên ngoài quá cao.(Mấy hôm nay do đã vào mùa mưa,nên những lúc kg hoặc chuyển mưa,độ ẩm lên đến 72-74%).Khi trời mưa thì các pác thấy rùi.
Chỉ khi nào đi đường Bảo lộc-Đà lạt ban đêm,kg mưa thì mới bật gió ngoài tí
Nhân đây,xin lạm bàn thêm một vấn đề cực kỳ đơn giản nhưng lại gây tranh cãi,là do một số người cho rằng nếu trời lạnh quá cần gì bật máy lạnh[&:].Nếu off A/C mà kính mờ thì bật nút sấy kính[&:].Theo tôi,lượng k/k trong xe tuy kg lớn nhưng ở tình trạng A/C off,chức năng sấy kính kg thể tách hết hơi nước mà làm cho kính trong được.Do vậy,đối với tôi,khi bên ngoài lạnh wá,vẫn phải để A/C ON và gạt nút "vô cấp" chỉnh nhiệt độ về phía đỏ cho khỏi cóng,lúc này máy lạnh thực chất là một air dryer và kính luôn trong.Nếu hơi sương bám nhiều trên kính thì bật chức năng sưởi kính là ổn.
Bác nào có nghiên cứu hay vận hành hệ thống máy nén khí công nghiệp thì sẽ thấy rằng bên cạnh máy nén có một air dryer mà thực chất đó là một máy lạnh khổng lồ,vì sau khi nén,mật độ k/k rất cao,nên toàn chứa nước không hà.Sau khi qua air dryer,lượng nước ngưng tụ (condensate w/t) sẽ chảy ra liên tục như...suối