Cái zụ này ban đầu hơi khó bác ah. Cần phải tập. để ko bị tắt máy, có 1 mẹo là nhả côn chậm thôi bác, vừa nhả vừa để tay lên cần số, cho tới khi cảm thấy cái cần số bắt đầu run run thì ko thả nữa mà mớm ga lên từ từ, rồi điều khiển cho chiếc xe di chuyển theo ý mình. Bác kiếm đừờng nào vắng vắng có vỉa hè tập de lên cái gờ. sau vài lần bác sẽ có cảm giác hiểu và điều đựơc cái xe. Lúc đó sự tự tin tăng lên thì bác chấp hết tất cả gờ cao, gờ thấp ))) em đã tập và thành công. Nhưng sau đó ko lâu em đã mua xe số tự động..haha ))
- Tags
- lùi xe
bác chắc mới lái MT, cứ lái nhiều là quen thôi. Lùi hay tiến lên gờ không cần gì kĩ năng đặc biệt cả, tất cả là do chân côn và ga chưa nhịp nhàng thôi.
Em thì cứ căn lùi lấy trớn thật nhanh, cảm thấy đủ tốc độ, trước khi lên gờ là nhả ga + đạp côn rồi để sẵn chân phanh. Thấy xe lên được gờ rồi là thắng. ko bao giờ lo bị đụng. Ko được thì làm lại thôi bác ạ
Em thì cứ căn lùi lấy trớn thật nhanh, cảm thấy đủ tốc độ, trước khi lên gờ là nhả ga + đạp côn rồi để sẵn chân phanh. Thấy xe lên được gờ rồi là thắng. ko bao giờ lo bị đụng. Ko được thì làm lại thôi bác ạ
Bác chủ đạp côn, nhấn ga cho vòng tua máy lên cao tí rồi nhả côn từ từ, xe từ từ bò lên, trong lúc đó thì bác cũng nhá nhá chân ga tí sẽ ko tắt máy.nhớ là có gì thì đạp lút cán chân côn là an toàn.muốn an toàn nữa thì chêm cục gạch ngay chỗ cần đậu.xe em có 0,8 mà còn lên ngon lành!
Em toàn lùi kiểu lấy đà vò lùi vào nhà em phải lùi như vậy.
Ban đầu em lùi từ từ khi nào bánh sau chạm hè và xe chỉnh thẳng lái thì dừng lại, tiến lên 1 tý lấy đà rồi lùi mạnh để 2 bánh sau lên. Khi 2 bánh sau lên thì ghìm côn lùi từ từ đến khi 2 bánh trước chạm gờ thì dừng. Lại tiến lên 1 đoạn rồi lùi mạnh để 2 bánh trước lên nốt là xong.
Ban đầu em lùi từ từ khi nào bánh sau chạm hè và xe chỉnh thẳng lái thì dừng lại, tiến lên 1 tý lấy đà rồi lùi mạnh để 2 bánh sau lên. Khi 2 bánh sau lên thì ghìm côn lùi từ từ đến khi 2 bánh trước chạm gờ thì dừng. Lại tiến lên 1 đoạn rồi lùi mạnh để 2 bánh trước lên nốt là xong.
Em đoán được ý bác chủ. Em cũng mới biết lái và cũng bị tình huống tương tự. Em xử lý bằng cách dùng thắng tay bác ạ. Bác có thể kê cục gạch thẻ như các bác đã tư vấn ở trên. Chân trái đạp côn , chân phải đạp ga, tay phải giữ thắng tay, cứ vậy mà de lên dốc thôi bác . Khi xe gần chạm tường thì bác kéo thắng tay.Em có xe được hơn 1/2 năm (xe Aveo 2015 MT Động cơ 1.5), lái cũng được ~ 3500km nhưng chưa có kinh nghiệm lùi xe lên lề đường có gờ cao không có dốc. Thậm chí không cần gờ cao lắm, chỉ cao khoảng 2 đốt ngón tay là em ko lùi được rồi. [pagebreak][/pagebreak]Cách làm của em như sau:
- Tiến đến trước hết mức có thể để lấy trớn
- Chuyển số lùi nhả nhẹ côn + nhấn thêm tí ga thì lên được bánh xe sau và vướng lại bánh xe trước
- Tiếp tục nhả nhẹ côn + nhấn ga (giống bài dừng dốc cầu) => xe chết máy. Em không dám nhả côn + nhấn ga nhiều vì sợ ủi vào vật cản phía sau (cửa nhà, cột nhà, đồ đạc...) Đôi lúc liều chạy lên 1 chút để lấy đà de lại + nhấn thêm chút ga thì mới lên đụơc hết xe. Đó là độ cao của gờ khoảng 2 lóng tay. Chứ độ cao như hình dưới đây đảm bảo em lên không nổi.
Nhờ các bác chia sẻ kinh nghiệm với ạ ! Thanks các bác !
Mình hay làm thế này:
Vô số de, de tới khúc gờ, khoảng 2/3 chân côn.khi nào cảm giác máy yếu không lên nổi (cần số rung, vòng tua giảm) thì nhả thêm tí côn, khoảng 3/4 đệm thêm ga cho đủ sức kéo. Vẫn giữ côn ở 3/4 để kiểm soát không để tắt máy cũng như lực de.
Cái vụ chân côn còn tuỳ từng xe nha bác
Vô số de, de tới khúc gờ, khoảng 2/3 chân côn.khi nào cảm giác máy yếu không lên nổi (cần số rung, vòng tua giảm) thì nhả thêm tí côn, khoảng 3/4 đệm thêm ga cho đủ sức kéo. Vẫn giữ côn ở 3/4 để kiểm soát không để tắt máy cũng như lực de.
Cái vụ chân côn còn tuỳ từng xe nha bác
Em khảo cổ cái topic năm xưa lên.
Mới đây em mới có cơ hội "trả bài" này. Có lẽ sau gần 10.000 km thì chưn côn chưn ga của em có chút tiến bộ
Đây ạ : https://www.otosaigon.com/threads/lui-xe-vao-nha-xong-trong-xe-co-mui-chuot-chet.8833912/
Do hẻm hẹp nên em nhích 1 bánh sau bên phụ lên trước, sau đó nhích nhích cho thẳng lái rồi de vào...
Mới đây em mới có cơ hội "trả bài" này. Có lẽ sau gần 10.000 km thì chưn côn chưn ga của em có chút tiến bộ
Đây ạ : https://www.otosaigon.com/threads/lui-xe-vao-nha-xong-trong-xe-co-mui-chuot-chet.8833912/
Do hẻm hẹp nên em nhích 1 bánh sau bên phụ lên trước, sau đó nhích nhích cho thẳng lái rồi de vào...