và đứt quảng từ 12-15 cm nhé bác, bác phanh gấp nhìn vẹt bánh xe ăn xuống dường thì biết ngay.kinhdoanh8888 nói:Có ABS thì xe vẫn trượt từ 10-20% bác ạ!
Nhiệm vụ chính của ABS ra đời là để cho ta vừa thắng lút cán mà cũng vừa đánh lái để chuyển hướng được chiếc xe.
Còn chuyện lết bánh là lẽ thường thôi.
Còn chuyện rút ngắn quãng đường phanh mà ta ỷ y vào ABS thì càng không nên chủ quan.
Các bác xem video này để hiểu ABS hoạt động là như thế nào nhé.
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4[/tube]
Còn chuyện lết bánh là lẽ thường thôi.
Còn chuyện rút ngắn quãng đường phanh mà ta ỷ y vào ABS thì càng không nên chủ quan.
Các bác xem video này để hiểu ABS hoạt động là như thế nào nhé.
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4[/tube]
Last edited by a moderator:
Có lần đang chạy hơn 80km/h thì gặp 1 ông qua đường ẩu, em đạp phanh lút cán vừa kịp dừng lại ngay xe ông đó. Xuống xe kiểm tra thì không hề có vệt bánh xe, lúc phanh xe thì cũng không thấy xe bị trượt hay xàng gì cả. Nghĩ lại mới thấy giá trị của hệ thống ABS (anti-lock brake system).
Hình như bác nói cái này là của hệ thống cân bằng điện tử (ESP) mà bác.SPO nói:Sơ lược : ABS (anti lock brake system) :Hệ thống chống bó cứng phanh,tác dụng rõ rệt khi đi trên mặt đường có hệ số ma sát kém như :tuyết,cát,..nguyên lý làm việc là sử dụng các thông tin từ speed sensor (cảm biến tốc độ từng bánh xe) để nhận biết bánh xe đang quay hay là đứng yên(đứng yên thì có nghĩ là bánh đó đang bị trượt) khi phát hiện thì bộ chấp hành ABS (ABS control unit )lập tức ra tay điều chỉnh giảm áp suất dầu thắng ở bánh đó, khi đi vào góc cua khi phanh thì xe luôn có xu hướng bị văng ra ngoài,lực phanh các bánh ngoài phải lớn hơn.......nên các xe có ABS thường có thêm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) ngoài ra còn có thêm chút nữa là hệ thống cân bằng điện tử sử dụng các cảm biến gia tốc dọc và ngang(yaw rate sensor) tùy tên mỗi hàng,cái thì VSC,ESB,.....
Trở lại vấn đề bác chủ hỏi,về nguyên lý thắng đùm hay dĩa đều sử dụng dầu để truyền lực thắng nên đều điều chỉnh áp suất được,thắng đĩa tuy lực thắng nhỏ hơn nhưng khả năng tản nhiệt,phản ứng nhanh nhạy hơn nên e thấy đa phần ABS đều chơi thắng đĩa cả,ABS chỉ là đấu sĩ còn trong tay có bảo kiếm hay cái búa là điều khác
Xe của em không có trang bị ABS nhưng thắng không bao giờ bị lết bánh cả, nhổm đít lên đạp thắng xe vẫn lăn bánh khi nào nghe "rầm" mới thấy dừng lại. Ngon hơn ABS nhiều!
Hôm rồi về quê, thằng em của em nó có cái Fortun nó cũng nói bị như vậy( xe nó có ABS) và nó đã cho 1 em xe máy vào gầm, may mà người không sao, đường nhựa ngon lành. Theo em thì cũng tuỳ lạoi thôi, xe các Bác cũng có xe tốt xe tệ, cái ABS, hay cái Ảibag...... thì cũng có loại ngon loại không chứ. Em chạy con xe ghẻ của em tính đến nay cũng 10 tuổi rồi, thế mà em tính cũng không dưới 3 lần em đạp thắng muốn đứng lên luôn mà chẳng lết bánh gì hết, nếu không chắc giờ này em không gõ phím được.
em thắc mắc là xe bác lết bánh mà xem rinh ổng( cho là không ABS đi ), như vậy trường hợp này nếu có ABS thì ông đó có bị tông không ? vì em nghĩ AbS thì khoãng dừng xe phải dài hơn không ABS.Theboy_professional nói:Hôm vừa rồi em chạy Fortuner đi trên Kinh Dương Vương, đang bon bon 50 thì có 1 cha nhào ra giữa đường, em bóp kèn tính cắt đuôi. Nhưng mà chả đứng yên nhìn nhìn cái quái gì ngay giữa đường. Em đạp thắng lút cán, thắng lết bánh luôn, mém rinh ảnh. Xong chả cười cười, em không nói gì, đi tiếp.
Đi qua rồi em mới xực nhớ lại, ủa Fortuner V 2012 có ABS mà, đèn ABS cũng bình thường mà sao lại lết bánh. Mà lết bánh sau (phanh tang trống). Có bình thường không ta?
Vậy các bác xác nhận giùm em là ABS chỉ có tác dụng trên thắng đĩa hay lên cả tang trống. Em search thì chỉ nói là thắng chung chung. Em ko rành về kỹ thuật ô tô nên cũng không biết có áp dụng lên cả hai hay không.