TFS confirmed
Hạng B2
24/2/23
242
2.351
93
Rất cám ơn bác, nhưng trường hợp em nêu ra khá nhiều lần trên một số chủ đề và chưa có giải đáp thoả đáng

Trong trường hợp người sai phạm (vật chất) không đủ điều kiện kinh tế để bồi thường cho bên kia thì làm thế nào ... thí dụ cụ thể : xe 2B ... đụng phải một chiếc xe cực sang và chi phí trên 100 triệu (hay hơn nhiều) ...Đó là điều em lăng tăng về ...bảo hiểm

Bảo hiểm ko phải là cái phao cứu sinh cho mọi rủi ro, trường hợp hậu quả tai nạn cao hơn hạn mức bảo hiểm thì phần vượt trội này người gây tai nạn và/hoặc bên liên đới phải tự khắc phục, ko có khả năng khắc phục thì tùy vào loại thiệt hại mà có thể chuyển thành hình sự và truy cứu theo khung tương ứng, ngắn gọn là ở tù bù trách nhiệm.

vd: tai nạn thiệt hại 200tr nhưng hạn mức bảo hiểm chỉ bồi thường 100tr/vụ thì phần 100tr còn lại, nếu ko có tiền thì áp theo khung hình phạt của pháp luật có thể bị phạt cải tạo ko giam giữ 3 năm hoặc phạt tù 1 đến 5 năm.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and Osin
Hạng D
4/5/12
4.401
26.584
175
Quan hệ kinh tế giữa 2 hình thức này: LX là nhân viên của chủ xe và LX thuê xe của chủ xe để tự chạy và tự chịu về mặt kinh tế, là 2 việc khác nhau hoàn toàn. A tx là người quyết định chuyện này dựa trên những lợi ích và trách nhiệm tương ứng. Vậy sao gọi là giả cách?
Bác có thể chi tiết hơn để ae rõ hơn về trường hợp này.
Vậy mới lòi ra vấn đề lách luật để trốn trách nhiệm dân sự lúc kinh doanh điều mà bất kì công ty kinh doanh nào đều phải làm. Còn bảo hiểm thì là công ty mua vì nếu mua nhiều số lượng lớn sẽ được giá tốt, chứ tài xế làm công kiếm tiền có mỗi cái mạng thôi thì bất chấp rồi anh ạ.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.584
175
Câu hỏi tình huống hơi rối rắm, vấn đề cần làm rõ ở đây là:
1. Ai là chủ xe? Cty A hay cty B với tư cách là chủ sở hữu cũng đều có trách nhiệm liên đới với tài xế gây tai nạn.
_ Nếu cty A thì lo chi phí khắc phục cho người bị tai nạn rồi đi đòi bảo hiểm.
_ Nếu cty B thì đi đòi bảo hiểm và/hoặc tài xế.

2. Mối quan hệ giữa tài xế với các bên, nếu:
_ Cty A thì tài xế là nhân viên của pháp nhân, khắc phục thiệt hại do pháp nhân/cty chịu đối với người bị tai nạn, tài xế chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu là án hình sự.
_ Cty B thì tài xế là đối tác thuê xe, khắc phục thiệt hại do tài xế chịu trách nhiệm với cả bên tai nạn và cty B, đồng thời trước pháp luật nếu án hình sự. Nói dân dã là ăn cho hết.
vấn đề là 1 ông chủ mở 2 công ty, thuê xe và tổng đài đặt xe. Về pháp luật tài xế thuê xe của công ty thuê xe thuê dịch vụ tổng đài đặt xe. Toàn do đầu nậu công ty làm kiếm tiền lời kinh doanh. Nhưng toàn bộ trách nhiệm dân sự tài xế chịu. Nếu bắt buộc các công ty kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm dân sự nếu xe được thuê chạy vận tải hành khách thì họ chắc chắn sẽ phải mua bảo hiểm mức cao cho toàn bộ xe của họ nếu ko muốn tán gia bại sản
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
4/5/12
4.401
26.584
175
Rất cám ơn bác, nhưng trường hợp em nêu ra khá nhiều lần trên một số chủ đề và chưa có giải đáp thoả đáng

Trong trường hợp người sai phạm (vật chất) không đủ điều kiện kinh tế để bồi thường cho bên kia thì làm thế nào ... thí dụ cụ thể : xe 2B ... đụng phải một chiếc xe cực sang và chi phí trên 100 triệu (hay hơn nhiều) ...Đó là điều em lăng tăng về ...bảo hiểm
trường hợp xui rủi thì không nói, nhưng trường hợp về giao thông là rủi ro cao độ ta đã có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, kể cả không mua không có nhưng cũng có quỹ riêng để chi trả cho cái này có điều các công ty ăn nên làm ra chả bao giờ muốn trích cả :)))
 
  • Like
Reactions: nttanmam and Osin
Hạng F
29/10/16
12.194
25.729
113
Pháp
Bảo hiểm ko phải là cái phao cứu sinh cho mọi rủi ro, trường hợp hậu quả tai nạn cao hơn hạn mức bảo hiểm thì phần vượt trội này người gây tai nạn và/hoặc bên liên đới phải tự khắc phục, ko có khả năng khắc phục thì tùy vào loại thiệt hại mà có thể chuyển thành hình sự và truy cứu theo khung tương ứng, ngắn gọn là ở tù bù trách nhiệm.

vd: tai nạn thiệt hại 200tr nhưng hạn mức bảo hiểm chỉ bồi thường 100tr/vụ thì phần 100tr còn lại, nếu ko có tiền thì áp theo khung hình phạt của pháp luật có thể bị phạt cải tạo ko giam giữ 3 năm hoặc phạt tù 1 đến 5 năm.
Rất cám ơn bác, điều mà em lăng tăng , vậy VN mình có thể có bảo hiểm "toàn phần" ... hay không ? và giá tiền dỉ nhiên là khác ...
Em thí dụ : bác thuê xe ở Đức, có đóng bảo hiểm, nếu mất, bị cháy ... nếu như đụng thì bảo hiểm toàn bộ lo hết .. (vật chất)

Nếu như thí dụ của bác thì người bị thiệt hại phải tự chịu, nếu như người gây thiệt hại không đủ điều kiện để bồi thường ?

Rất cám ơn bác cho biết thêm về thông tin .
trường hợp xui rủi thì không nói, nhưng trường hợp về giao thông là rủi ro cao độ ta đã có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, kể cả không mua không có nhưng cũng có quỹ riêng để chi trả cho cái này có điều các công ty ăn nên làm ra chả bao giờ muốn trích cả :)))
Nhưng bảo hiểm là do mình đóng, với tuỳ theo mức độ, thường thì em biết có những cái toàn phần (thí dụ 2 chiều) và giá tiền cũng khác nhau.
Em nghĩ xui thì ít mà do chính mình thì nhiều ....biết là cơm áo gạo tiền, nhưng xe 3 gác chở tôn đi quẹt bể kính xe ....sang, mà lại không bảo hiểm ...
Do đó bức xúc không phải là người gây tai nạn mà là người chịu thiệt hại.

Em cũng muốn tìm hiểu và cùng chia sẽ thêm .
 
  • Like
Reactions: nttanmam
TFS confirmed
Hạng B2
24/2/23
242
2.351
93
Rất cám ơn bác, điều mà em lăng tăng , vậy VN mình có thể có bảo hiểm "toàn phần" ... hay không ? và giá tiền dỉ nhiên là khác ...
Em thí dụ : bác thuê xe ở Đức, có đóng bảo hiểm, nếu mất, bị cháy ... nếu như đụng thì bảo hiểm toàn bộ lo hết .. (vật chất)

Nếu như thí dụ của bác thì người bị thiệt hại phải tự chịu, nếu như người gây thiệt hại không đủ điều kiện để bồi thường ?

Đa phần người mua bảo hiểm hay nhầm lẫn từ bồi thường toàn bộ, toàn phần,hoàn toàn....với việc hư cũ đền mới. Bản chất của bảo hiểm là bồi thường tối đa cho giá trị tài sản được khai báo tại thời điểm mua bảo hiểm. Vd: xe mới mua giá 2 tỷ thì được bồi thường max 2 tỷ; xe đi 2 năm còn 1 tỷ 7 thì được bồi thường max 1 tỷ 7...
Dĩ nhiên hạn mức bồi thường cao thì phí sẽ cao và ngược lại, xe kinh doanh cao hơn xe thường từ 50-70%.

Bác đưa ví dụ về thuê xe mình thấy cũng ko chính xác, mình thường tham khảo mấy trang thuê xe thì đều có phần tùy chọn bảo hiểm hạn mức cao, nếu chỉ sử dụng gói bảo hiểm cơ bản của xe thì người thuê có thể bị chế tài từ $1000 đến 2000/vụ, đâu có rẻ.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and Osin
TFS confirmed
Hạng B2
24/2/23
242
2.351
93
trường hợp xui rủi thì không nói, nhưng trường hợp về giao thông là rủi ro cao độ ta đã có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, kể cả không mua không có nhưng cũng có quỹ riêng để chi trả cho cái này có điều các công ty ăn nên làm ra chả bao giờ muốn trích cả :)))
Cái này thuộc về đạo đức kinh doanh thôi anh, người kinh doanh ưu tiên yếu tố lợi nhuận, người làm công phải cân nhắc yếu tố rủi ro, ko ai thương mình bằng mình thương mình.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
29/10/16
12.194
25.729
113
Pháp
Đa phần người mua bảo hiểm hay nhầm lẫn từ bồi thường toàn bộ, toàn phần,hoàn toàn....với việc hư cũ đền mới. Bản chất của bảo hiểm là bồi thường tối đa cho giá trị tài sản được khai báo tại thời điểm mua bảo hiểm. Vd: xe mới mua giá 2 tỷ thì được bồi thường max 2 tỷ; xe đi 2 năm còn 1 tỷ 7 thì được bồi thường max 1 tỷ 7...
Dĩ nhiên hạn mức bồi thường cao thì phí sẽ cao và ngược lại, xe kinh doanh cao hơn xe thường từ 50-70%.

Bác đưa ví dụ về thuê xe mình thấy cũng ko chính xác, mình thường tham khảo mấy trang thuê xe thì đều có phần tùy chọn bảo hiểm hạn mức cao, nếu chỉ sử dụng gói bảo hiểm cơ bản của xe thì người thuê có thể bị chế tài từ $1000 đến 2000/vụ, đâu có rẻ.
Cám ơn bác đã trã lời

Đúng vậy, bình thường là theo giá trị xe ...và theo năm tháng., rất đồng ý điều nầy

Nhưng có nhiều bảo hiểm toàn bộ, nhưng vấn đề là có hay không mới là chuyện khác.
Tuỳ theo mình đóng, có thể gọi là options riêng vé thêm (không bắt buộc) ... cũng như thí dụ trên của bác thì bất cứ vụ nào em có chế tài là ... 300€ theo hợp đồng .. (ngay cả mất xe) Và cho mượn xe thay thế .

Hằng tháng em đóng ...thêm 5€ để khi nào xe hư (tai nạn) mà sửa chửa quá giá trị chiếc xe (hay mất cáp) thì trong vòng 3 năm đầu sẽ đền như xe mới .. Cám ơn bác

Do đó , khi đóng bảo hiểm phải dùng lúp mà soi ...

Nhưng không biết VN mình có những bảo hiểm toàn phần như thế không, em thì rất quan tâm đến vấn đề nầy, ngay cả bảo hiểm nhà cửa (dân sự) nước điện ....
 
TFS confirmed
Hạng B2
24/2/23
242
2.351
93
Cám ơn bác đã trã lời

Đúng vậy, bình thường là theo giá trị xe ...và theo năm tháng., rất đồng ý điều nầy

Nhưng có nhiều bảo hiểm toàn bộ, nhưng vấn đề là có hay không mới là chuyện khác.
Tuỳ theo mình đóng, có thể gọi là options riêng vé thêm (không bắt buộc) ... cũng như thí dụ trên của bác thì bất cứ vụ nào em có chế tài là ... 300€ theo hợp đồng .. (ngay cả mất xe) Và cho mượn xe thay thế .

Hằng tháng em đóng ...thêm 5€ để khi nào xe hư (tai nạn) mà sửa chửa quá giá trị chiếc xe (hay mất cáp) thì trong vòng 3 năm đầu sẽ đền như xe mới .. Cám ơn bác

Do đó , khi đóng bảo hiểm phải dùng lúp mà soi ...

Nhưng không biết VN mình có những bảo hiểm toàn phần như thế không, em thì rất quan tâm đến vấn đề nầy, ngay cả bảo hiểm nhà cửa (dân sự) nước điện ....
Nghe chừng bác đang tham gia gói bảo hiểm Vehicle Replacement, 1 nhánh của bảo hiểm GAP (Guaranteed Asset Protection) khá phổ biến ở trời Âu, thường đi chung với Car Loan của Ngân hàng.
Thị trường VN chưa có món này do khâu định giá phức tạp, các NH đang chọn bảo hiểm vật chất hoặc bảo hiểm nhân thọ để ép người vay mua thêm.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and Osin
Hạng D
4/5/12
4.401
26.584
175
Cái này thuộc về đạo đức kinh doanh thôi anh, người kinh doanh ưu tiên yếu tố lợi nhuận, người làm công phải cân nhắc yếu tố rủi ro, ko ai thương mình bằng mình thương mình.
Vì vậy phải quy định luật pháp rõ ràng tránh tình trạng trục lợi, vì nếu vì lợi nhuận họ chẳng thèm mua bảo hiểm, và đẩy hết trách nhiệm cho người làm thuê thì khi có thiệt hại xã hội thiệt hại không phải họ.

Nghe chừng bác đang tham gia gói bảo hiểm Vehicle Replacement, 1 nhánh của bảo hiểm GAP (Guaranteed Asset Protection) khá phổ biến ở trời Âu, thường đi chung với Car Loan của Ngân hàng.
Thị trường VN chưa có món này do khâu định giá phức tạp, các NH đang chọn bảo hiểm vật chất hoặc bảo hiểm nhân thọ để ép người vay mua thêm.
Bảo hiểm vật chất cũng 1 phần vậy mà anh. Em thấy năm đầu thiệt hại toàn phần cũng đền mới còn gì.
 
  • Like
Reactions: nttanmam