Tags
hud
Hạng D
25/3/16
1.055
1.026
113
Cám ơn các bác đã tư vấn. Mỗi người mỗi ý, mỗi kinh nghiệm
Bác phải nói đang chạy xe gì thì mới tư vấn phù hợp được bác ơi.
Tôi nghĩ cái HUD gắn được cho nhiều loại xe nên không cần nói xe gì. Tôi thì có nhiều xe, nhưng không có xe nào có HUD.
Kinh nghiệm mình là xe có sẵn thì xài, không thì thôi không gắn thêm

Cái xe người ta thiết kế nó tổng hoà, thêm cái HUD vô giống cục thịt dư
Đôi khi tôi cũng nghĩ như vậy. Các xe tôi mua về thường chỉ thêm những gì thật cần thiết (theo ý tôi) như: Cam hành trình, áp suất lốp, bơm lốp, ...
HUD nhiều loại lắm bác. Mình thấy chủ yếu có các loại:
+ HUD cơ bản như tốc độ xe, vòng tua, ắc quy, thời gian lái xe...:
- Loại hắt lên kính lái. Loại này HUD là hắt lên kính lái, khuyết điểm là hơi khó thấy khi đi trời nắng gắt hay buổi tối lại hơi chói quá. HUD có auto điều chỉnh độ sáng mà đa số mình thấy không hiệu quả.
- Loại có màn hình riêng. Loại HUD này thì sẽ có màn hình riêng, ánh sáng hắt lên màn hình này. Loại này thì to hơn nhưng dễ nhìn hơn. Ánh sáng phù hợp chỉ cần chỉnh 1 lần là được.
=> Loại này xài đơn giản, chỉ cần gắn vào cổng ODB trên xe là được, giá cũng rẻ nhiều.
+ Loại có bao gồm tốc độ, báo giới hạn tốc độ, dẫn đường của Vietmap:
- Loại này đa số có màn hình riêng, cũng cắm ODB và xài thuộc dạng offline hay online. Offline thì như HUD chỉ báo cơ bản như trên. Online thì yêu cầu phải cài phần mềm của Vietmap trên ĐT và kết nối bluetooth với HUD, HUD sẽ báo giới hạn tốc độ, dẫn đường theo vị trí GPS thời gian thực và yêu cầu ĐT phải online suốt. Mà Vietmap dẫn đường thì củ chuối lắm, đa số người ta chỉ dùng để báo: giới hạn tốc độ, sắp tới biển báo vào ra khu dân cư, biển báo thay đổi tốc độ, chỗ cắm camera phạt nguội...Cái này dữ liệu cập nhật online hàng tháng, chính xác tới 90%.
Tùy nhu cầu của mình mà bác chọn HUD cho phù hợp nhé.
cám ơn bạn đã tư vấn.
Chạy con City cỏ, xe mua về gắn ngay cái áp suất lốp trong gọn gàng là cái thứ nhất, sau đó lên shopee múc cái hắt kính HUD (loại đơn giản nhất chủ yếu chỉ xem tốc độ).
Đó là 2 món mà theo mình nghĩ ko thể thiếu trên bất kì cái xe 4 bánh nào :pView attachment 2967050
Áp suất lốp thì đúng là rất cần nhưng HUD thì tôi đang phân vân nên lên đây hỏi.
Mình cũng suy nghĩ như bạn!! Nhiều ông còn gắng thêm cảm biến áp suất trên taplô và mớ phụ tùng loằng nhoằng nhìn mắc mệt.
Tôi cũng phân vân về cái HUD, nên hay không.
Gắn như cái trong hình minh hoạ là đủ dùng rồi.
Nên chọn loại có kính hắt riêng như trong hình, tuyệt đối không dùng loại hắt lên kính lái.
Vị trí gắn là ngay mặt tap-lo phía trên đồng hồ lái, đừng có gắn ngay chính giữa tap-lo chỗ màn hình giải trí.

Chọn loại kết nối trực tiếp cổng OBDII chứ loại đo tốc độ = GPS sai số hơn. Loại kết nối trực tiếp cổng OBDII thì cũng cần phải chỉnh hệ số lại cho khớp tốc độ thực, cái này lấy xe ra đường vắng để test rồi chỉnh trên HUD cho nó khớp tốc độ thực.
Cám ơn bạn
đây là cái mình cũng đang xài, chưa lắp thì nghĩ ko cần, lắp rồi mới thấy tiện kinh khủng khiếp :p (đi về tỉnh buổi tối, vài km có biển khu dân cư sẽ thấy cái giá trị của nó ;))View attachment 2967238
cám ơn bạn
Phàm là thứ gì, thì cứ nên tự mua và trải nghiệm, đừng hỏi trên đây chi cho hại não. :D

Bác chủ muốn biết thì bỏ ra vài trăm mua con A100-A200 gì đó trải nghiệm trước. Xài rồi sẽ rõ nhu cầu của mình.

Riêng tôi thì vẫn xài, thấy rất hữu dụng, nhất là cái đồng hồ xe tui nó không phải là đồng hồ điện tử nhảy số nên nếu nhìn vào đó rất khó canh tốc độ.
Có những việc ta nên học hỏi những người khác chứ bạn. Chứ việc gì cũng tự mua về trải nghiêm thì sinh ra sách báo, mạng, ... để làm gì?
Chủ thớt hạng C, lão làng hỏi chơi, minh họa cho zui. Anh chủ thớt có hơn 600 comments trong đây dễ gì ảnh ko biết cái nào xài dc hehe...
Tôi thật sự hỏi để biết. Các xe nhà tôi đều không có HUD.
 
Tập Lái
20/11/21
13
37
13
@fastcar Mình có tìm hiểu một chút về HUD chưa khi tậu một cái, bác có thể tham khảo bài viết của mình ở đây. Tóm tắt nhanh thì có 2 thứ bác có thể cân nhắc:

1. Về hiển thị:
- Loại hiển thị phản xạ trực tiếp trên kính lái: sau khi xem các video demo trên YouTube thì mình thấy loại này có nhược điểm là hình ảnh bị nhoè (do độ dày của kính lái), mờ và khi trời nắng. Đồng thời việc hiển thị chiếm mất vị trí trung tâm của kính lái làm mất tập trung.
Screenshot 2023-06-29 at 12.21.33.png


- Loại thứ 2 là phản xạ lên một màn hình riêng: loại này khắc phục được các nhược điểm trên, tuy nhiên lại không gọn bằng.
Screenshot 2023-06-29 at 12.30.54.png


2. Về đo tốc độ thì hầu hết các HUD dùng GPS hoặc Speedometer, và cả 2 cách này đều có sai số.
Speedometer không chính xác như mọi người vẫn nghĩ bởi vì nhiều lý do:
  • Thay đổi kích thước lốp xe, lốp xe bị mòn, lốp xe sai kích thước..
  • Hư hỏng linh kiện, thay thế sửa chữa
  • Do không được hiệu chỉnh chính xác
  • Sai số của Speedometer. Dựa trên tiêu chuẩn Speedometer thì có thể sai số +/-4%, do đó hầu hết các nhà sản xuất hiển thị Speedometer tăng lên 5-10% để đảm bảo an toàn.
  • Do yêu cầu của luật mỗi nước
GPS sử dụng các tín hiệu từ các vệ tinh để tính toán vị trí và khoảng cách của xe. Tín hiệu GPS trong không gian với sai số trung bình (URRE) là ≤0.006 m/giây trong bất kỳ khoảng thời gian 3 giây nào, với xác suất 95% (nguồn: gps.gov). GPS cũng có thể gặp các vấn đề:
  • Mất kết nối vệ tinh, ví dụ như khi đi vào trong hầm
  • Sai số trong tính toán
  • Không chính xác khi xe di chuyển rất chậm
Speedometer và GPS cái nào chính xác hơn là một câu hỏi khó trả lời vì cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng.

CSGT đo tốc độ bằng phương pháp chính xác hơn sử dụng súng radar (sóng vô tuyến). Độ chính xác của súng radar là +/- 0,44704 m/s. Do đó khi bị bắn tốc độ thì chúng ta không thể dựa trên Speedometer hay GPS để tranh cãi được. Để tránh bị vượt quá tốc độ thì chúng ta nên đi thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khoảng 5-10%.

Hi vọng các thông tin trên giúp ích cho bác.
 
Tập Lái
9/8/20
34
40
18
40
Tiện chỗ nào anh?
mình sinh sống làm việc tại tphcm, thường xuyên về quê ở Lagi theo đường QL51 => Bà Rịa => Bình Châu. tuyến đường về quê nhất là khúc Hàm Tân sẽ gặp 5-7 đoạn khu dân cư (không có giải phân cách)
xe mình City 2020 có CC có thể set ok nhưng do đoạn này đường nhỏ, dân qua lại nhiều nên CC ko hiệu quả lắm do thường xuyên phải nhấp chân thắng làm vô hiệu CC
vị trí ngồi lái thoải mái của mình thì sẽ rất khó nhìn kim đồng hồ để cân chỉnh chân ga bám dải ~55km/h, khi có kính hắt HUD vào ban đêm tuy hiện số rất nhỏ thôi nhưng hiệu quả mang lại là siêu siêu tiện và thoải mái ;) (ko phải liếc xuống đồng hồ bị che bởi vôlăng, mất tập trung lái xe)
cái HUD cũng cắm trực tiếp cổng OBD2 nên tốc độ mình thấy gần như chính xác, dây nhợ đi lòn cũng gọn gàng, để taplo thì ko chút ảnh hưởng gì tầm mắt
nói chung là giải thích để hiểu khá dài dòng, nhưng trải nghiệm cái HUD của mình là rất xứng đáng và tiện dụng :)

Hỏi về HUD trên xe, có nên mua và mua loại nào?
 
  • Like
Reactions: Heymem
Hạng D
10/9/08
2.893
6.213
113
mình sinh sống làm việc tại tphcm, thường xuyên về quê ở Lagi theo đường QL51 => Bà Rịa => Bình Châu. tuyến đường về quê nhất là khúc Hàm Tân sẽ gặp 5-7 đoạn khu dân cư (không có giải phân cách)
xe mình City 2020 có CC có thể set ok nhưng do đoạn này đường nhỏ, dân qua lại nhiều nên CC ko hiệu quả lắm do thường xuyên phải nhấp chân thắng làm vô hiệu CC
vị trí ngồi lái thoải mái của mình thì sẽ rất khó nhìn kim đồng hồ để cân chỉnh chân ga bám dải ~55km/h, khi có kính hắt HUD vào ban đêm tuy hiện số rất nhỏ thôi nhưng hiệu quả mang lại là siêu siêu tiện và thoải mái ;) (ko phải liếc xuống đồng hồ bị che bởi vôlăng, mất tập trung lái xe)
cái HUD cũng cắm trực tiếp cổng OBD2 nên tốc độ mình thấy gần như chính xác, dây nhợ đi lòn cũng gọn gàng, để taplo thì ko chút ảnh hưởng gì tầm mắt
nói chung là giải thích để hiểu khá dài dòng, nhưng trải nghiệm cái HUD của mình là rất xứng đáng và tiện dụng :)

View attachment 2967835
Vậy là do cái đồng hồ xe được thiết kế không chuẩn.
Thay vì đổi xe thì mua HUD cũng là lực chọn hay :D
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Osin and kunsg
Hạng C
19/8/12
754
374
63
32
TP HCM - Pleiku
@fastcar Mình có tìm hiểu một chút về HUD chưa khi tậu một cái, bác có thể tham khảo bài viết của mình ở đây. Tóm tắt nhanh thì có 2 thứ bác có thể cân nhắc:

1. Về hiển thị:
- Loại hiển thị phản xạ trực tiếp trên kính lái: sau khi xem các video demo trên YouTube thì mình thấy loại này có nhược điểm là hình ảnh bị nhoè (do độ dày của kính lái), mờ và khi trời nắng. Đồng thời việc hiển thị chiếm mất vị trí trung tâm của kính lái làm mất tập trung.


- Loại thứ 2 là phản xạ lên một màn hình riêng: loại này khắc phục được các nhược điểm trên, tuy nhiên lại không gọn bằng.

Cái loại phản xạ lên kính lái nó luôn kèm thêm một miếng dán mờ đục để xử lý vấn đề bị nhoè.
 
Hạng D
10/9/08
2.893
6.213
113
@fastcar Mình có tìm hiểu một chút về HUD chưa khi tậu một cái, bác có thể tham khảo bài viết của mình ở đây. Tóm tắt nhanh thì có 2 thứ bác có thể cân nhắc:

1. Về hiển thị:
- Loại hiển thị phản xạ trực tiếp trên kính lái: sau khi xem các video demo trên YouTube thì mình thấy loại này có nhược điểm là hình ảnh bị nhoè (do độ dày của kính lái), mờ và khi trời nắng. Đồng thời việc hiển thị chiếm mất vị trí trung tâm của kính lái làm mất tập trung.
View attachment 2967722

- Loại thứ 2 là phản xạ lên một màn hình riêng: loại này khắc phục được các nhược điểm trên, tuy nhiên lại không gọn bằng.
View attachment 2967728

2. Về đo tốc độ thì hầu hết các HUD dùng GPS hoặc Speedometer, và cả 2 cách này đều có sai số.
Speedometer không chính xác như mọi người vẫn nghĩ bởi vì nhiều lý do:
  • Thay đổi kích thước lốp xe, lốp xe bị mòn, lốp xe sai kích thước..
  • Hư hỏng linh kiện, thay thế sửa chữa
  • Do không được hiệu chỉnh chính xác
  • Sai số của Speedometer. Dựa trên tiêu chuẩn Speedometer thì có thể sai số +/-4%, do đó hầu hết các nhà sản xuất hiển thị Speedometer tăng lên 5-10% để đảm bảo an toàn.
  • Do yêu cầu của luật mỗi nước
GPS sử dụng các tín hiệu từ các vệ tinh để tính toán vị trí và khoảng cách của xe. Tín hiệu GPS trong không gian với sai số trung bình (URRE) là ≤0.006 m/giây trong bất kỳ khoảng thời gian 3 giây nào, với xác suất 95% (nguồn: gps.gov). GPS cũng có thể gặp các vấn đề:
  • Mất kết nối vệ tinh, ví dụ như khi đi vào trong hầm
  • Sai số trong tính toán
  • Không chính xác khi xe di chuyển rất chậm
Speedometer và GPS cái nào chính xác hơn là một câu hỏi khó trả lời vì cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng.

CSGT đo tốc độ bằng phương pháp chính xác hơn sử dụng súng radar (sóng vô tuyến). Độ chính xác của súng radar là +/- 0,44704 m/s. Do đó khi bị bắn tốc độ thì chúng ta không thể dựa trên Speedometer hay GPS để tranh cãi được. Để tránh bị vượt quá tốc độ thì chúng ta nên đi thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khoảng 5-10%.

Hi vọng các thông tin trên giúp ích cho bác.
Speedometer là đo bằng cái gì anh?
 
Hạng B2
26/4/23
290
367
63
57
mình sinh sống làm việc tại tphcm, thường xuyên về quê ở Lagi theo đường QL51 => Bà Rịa => Bình Châu. tuyến đường về quê nhất là khúc Hàm Tân sẽ gặp 5-7 đoạn khu dân cư (không có giải phân cách)
xe mình City 2020 có CC có thể set ok nhưng do đoạn này đường nhỏ, dân qua lại nhiều nên CC ko hiệu quả lắm do thường xuyên phải nhấp chân thắng làm vô hiệu CC
vị trí ngồi lái thoải mái của mình thì sẽ rất khó nhìn kim đồng hồ để cân chỉnh chân ga bám dải ~55km/h, khi có kính hắt HUD vào ban đêm tuy hiện số rất nhỏ thôi nhưng hiệu quả mang lại là siêu siêu tiện và thoải mái ;) (ko phải liếc xuống đồng hồ bị che bởi vôlăng, mất tập trung lái xe)
cái HUD cũng cắm trực tiếp cổng OBD2 nên tốc độ mình thấy gần như chính xác, dây nhợ đi lòn cũng gọn gàng, để taplo thì ko chút ảnh hưởng gì tầm mắt
nói chung là giải thích để hiểu khá dài dòng, nhưng trải nghiệm cái HUD của mình là rất xứng đáng và tiện dụng :)

View attachment 2967835
Nhiều người chưa dùng sẽ nói bất tiện, xe nó kg thiết kế, kg cần thiết… nhưng ai đã dùng đúng loại, đúng nhu cầu của mình thì sẽ thấy tiện.
Nhu cầu mỗi người là khác nhau nên việc thấy sử dụng hud là tiện hay kg tiện cũng khác nhau. :D
 
Hạng C
18/3/20
978
934
93
39
mua làm gì bác ơi, lái mới hay lắp chứ tập nhìn đồng hồ cho quen
 
  • Haha
Reactions: kunsg