Hạng C
21/8/07
575
36.911
93
Không biết ai dạy mấy anh "tài lanh" bật hazard qua bùng binh, đúng là ngứa mắt thiệt, bị xxx chém bánh mỳ cũng đáng.... Nếu cẩn thận vào đánh trái, ra đánh phải ... bằng không thì theo đúng quy tắc chuyển làn, chuyển hướng thì signal ... XXX có muốn làm khó cũng không được .....
Em cũng không hiểu sao có kiểu mở đèn hazard này .
Mình chạy sao , không biết xe phía trước muốn gì .
 
Hạng B2
6/12/14
180
140
43
38
Ho Chi Minh City, Vietnam
Nguyên tắc đó quy định ở đâu vậy bác ? Em nghĩ đó là "LỆ" do chúng ta định ra, dùng lâu ngày tự nhiên nghĩ là nguyên tắc, là luật.

Em tìm mãi không thấy nó được quy định trong văn bản nào cả :D
Trước khi vào vòng xuyến phải bật nhan trái, ra thì bật nhan phải, nhường xe đến từ phía bên trái.
Thầy dạy em như vậy.
 
Hạng B2
16/10/14
495
547
93
48
Thắc mắc phổ biến: 'Đi thẳng qua vòng xuyến có phải bật xi-nhan'
Tình huống giao thông này khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng biết và thực hiện đúng quy trình.

Câu hỏi đã có 160.374 lượt xem với 244 ý kiến tham gia trên VnExpress. Nhiều ý kiến trái chiều cho thấy phần lớn người tham gia giao thông vẫn chưa biết cách xử lý chính xác tình huống này.

Theo độc giả Việt Giang thì: "Phải bật đó bạn, vi quy định là khi đi qua các giao lộ bạn phải bật tín hiệu chuyển hướng. Trong trường hợp đi qua vòng xuyến tức là bạn đi qua giao lộ, cho dù vòng xuyến đó là ở ngã tư và xe bạn đi thẳng. qua bên kia đường".

Đồng tình với ý kiến trên độc giả Thùy Dương bức xúc: "Học bằng lái B1-B2 thầy cũng chỉ rất rõ: vô xi-nhan trái, ra xi-nhan phải. Còn không thì bật đèn khẩn cấp (2 xi -nhan cùng lúc)".

Không cùng quan điểm, độc giả Thạc Vinh phân tích không có tài liệu hay văn bản nào quy định tại nơi giao nhau đi theo vòng xuyến phải bật xi nhan. Vì nguyên tắc tại giao lộ không bao giờ phải bật hai lần đèn hiệu như cái bạn ở trên nói "đi vào bật trái, đi ra bật phải".

Các bạn nên nhớ, có những vòng xuyến to bằng sân vận động vậy bạn bật như thế nào? Tuy nhiên, tại những vòng xuyến lớn thường có vạch kẻ phân làn đường, khi các bạn chuyển làn đường bạn phải bật đèn hiệu chuyển làn. Còn vòng xuyến bạn chỉ có thể đi theo một hướng duy nhất đó là hướng "ngược chiều quay đồng hồ" không bao giờ có chuyện bật xi nhan báo hiệu rồi đi ngược lại.

Lý do các bạn bật đèn hiệu để cảnh báo xe khác thì xin thưa chẳng qua là do các bạn không hiểu quy tắc "nhường đường tạo nơi giao nhau đi theo vòng xuyến". Nếu các bạn hiểu và tôn trọng luật giao thông. Các bạn không cần phải bật đèn báo hiệu đâu nhé. Nhường như thế nào là đúng? Đó là các bạn phải đợi đến khi trong vòng xuyến không còn xe đi bên tay trái chiều đi của mình, khi đó các bạn mới được điều khiển xe đi vào vào xuyến, và nối đuôi đi theo phía sau xe họ. Ra nước ngoài bạn sẽ thấy, không bao giờ có cảnh dàng nhau mà đi không biết nhường đường"

Tuy nhiên, tình huống giao thông này còn phụ thuộc vào vòng xuyến nhỏ hay lớn, theo đó độc giả Quang Minh cho biết: "Vòng xuyến lớn thì còn dễ đi, nếu vòng xuyến nhỏ khi đi đến giữa đường mà bật xi nhan sang phải thì xe sau sẽ hiểu mình định rẽ phải mà không đi thẳng cũng chết".

Một số độc giả cẩn thận cho rằng nên để mọi người biết chúng ta phải xi - nhan và xi - nhan là để báo cho người khác cùng tham gia giao thông biết hướng di chuyển chứ không phải để CSGT biết. Vì thế, cứ đổi làn đường là phải xi-nhan rồi.

Để làm rõ tình huống này thì theo luật giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến nên về nguyên tắc chung vẫn áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 15 để thực hiện việc báo tín hiệu khi đi vào khu vực này.

Theo điều 15 về việc chuyển hướng xe ghi rõ: khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Với trường hợp bạn muốn rẽ trái khi đi qua vòng xuyến: khi rẽ trái tại ngã tư có vòng xuyến bạn có hai lần chuyển hướng nên phải thực hiện hai lần tín hiệu báo rẽ, lần một khi vào vòng xuyến bạn phải thực hiện tín hiệu báo rẽ sang trái và lần hai khi ra khỏi vòng xuyến bạn phải thực hiện tín hiệu báo rẽ sang phải.

Việc bật tín hiệu báo rẽ ở đây nhằm thông báo hướng rẽ của bạn và đảm bảo an toàn cho người phía sau.

Ngọc Điệp
 
Hạng B2
6/12/14
180
140
43
38
Ho Chi Minh City, Vietnam
Không biết ai dạy mấy anh "tài lanh" bật hazard qua bùng binh, đúng là ngứa mắt thiệt, bị xxx chém bánh mỳ cũng đáng.... Nếu cẩn thận vào đánh trái, ra đánh phải ... bằng không thì theo đúng quy tắc chuyển làn, chuyển hướng thì signal ... XXX có muốn làm khó cũng không được .....
Gặp mấy bùng binh như trên Phạm Văn Đồng,hoặc cầu vượt Nguyễn Tri Phương,muốn đi thẳng mà ko biết bật cái gì luôn.
Em nghĩ trường hợp này mình đi chậm,bật khẩn cấp là hợp lý.
 
Hạng F
12/9/10
6.651
44.105
113
48
Bà Tó
Gặp mấy bùng binh như trên Phạm Văn Đồng,hoặc cầu vượt Nguyễn Tri Phương,muốn đi thẳng mà ko biết bật cái gì luôn.
Em nghĩ trường hợp này mình đi chậm,bật khẩn cấp là hợp lý.
Bác bật trái , bao cho xe sau biết mình vô bb . Xe bên trái biết luôn .
Mình ra thì bật phải , xe sau biết . Để xe sau có tiếp tục ôm bb thì lẫy về bên trái xe bác . Xe ngoài bb vô nhìn biết mình chuyển hương ra bb .
 
Hạng C
30/6/15
663
567
93
Bác bật trái , bao cho xe sau biết mình vô bb . Xe bên trái biết luôn .
Mình ra thì bật phải , xe sau biết . Để xe sau có tiếp tục ôm bb thì lẫy về bên trái xe bác . Xe ngoài bb vô nhìn biết mình chuyển hương ra bb .
cái này mấy xxx ngay vòng xoay ĐBP-NBK bắt vậy đó
 
Hạng F
16/4/08
7.464
2.743
113
Em cũng chẳng hiểu mấy xe vô vòng xoay bật hazard chi, vô và ra xi nhan đúng hướng để xe sau biết mà tránh là an toàn cho tất cả. Tại sao phải bật hazard để đối phó?
Còn ý nghĩa hazard nó là "khẩn cấp" hay "cảnh báo" thì nên sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm mới phát huy hiệu quả chứ!
Nhắc lại, em ghét cay ghét đắng mấy cha, mấy hội đi chơi theo đoàn, đã cản trở giao thông mà còn bật hazard. Đi cả đoàn đáng lẻ phải khiêm nhường và cảm thấy hơi lỗi lỗi vì đã làm phiền người tham gia giao thông mới đúng chứ nhỉ!
 
Hạng D
16/2/13
1.259
1.289
113
ĐỒNG NAI
Bác bật trái , bao cho xe sau biết mình vô bb . Xe bên trái biết luôn .
Mình ra thì bật phải , xe sau biết . Để xe sau có tiếp tục ôm bb thì lẫy về bên trái xe bác . Xe ngoài bb vô nhìn biết mình chuyển hương ra bb .
Em đi như bác này
 
Hạng C
21/8/07
575
36.911
93
Chọn cách đi thẳng không signal gì hết .... XXX muốn thì hỏi ghi biên bản kiểu gì....?!?!? mình không chuyển làn, chuyển hướng ......
Đèn khẩn cấp, sử dụng đúng là để cảnh báo các xe khác khi xe mình gặp vấn đề ..... khi dừng lại hoặc đang cố lết về ga-ra để sửa.....
Gặp mấy bùng binh như trên Phạm Văn Đồng,hoặc cầu vượt Nguyễn Tri Phương,muốn đi thẳng mà ko biết bật cái gì luôn.
Em nghĩ trường hợp này mình đi chậm,bật khẩn cấp là hợp lý.