Hạng C
19/12/12
894
235
43
31
Hộp số AT phải có bơm thủy lựcđóng mở khi hoạt động nên sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn MT là chắc chắn; ngay cả khi chạy ở chế độ M+/-. Ko biết phải ko vậy các bác
Bơm thủy lực chạy bằng điện hay xăng vậy bác? nếu điện thì làm gì hao xăng/dầu?
Còn liên quan D hay M+- e có suy luận:
Nếu mình muồn đềpa nhanh = D thì đạp gas cho "xâu", khi đó, phần còn lại hệ thống tự lo
Nếu mình depa nhanh= M+- thì theo cảm giác mà chỉnh số
Theo D hay M+- nó giống như xe tay ga><xe số, xe tay gas hao xăng hơn, suy ra nếu chạy M+- ít hao xăng hơn D
Không biết suy luận có phải vậy không:3dchongchong:
 
  • Like
Reactions: SANPHAMMOI
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Hộp số AT phải có bơm thủy lựcđóng mở khi hoạt động nên sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn MT là chắc chắn; ngay cả khi chạy ở chế độ M+/-. Ko biết phải ko vậy các bác
Bác cũng có quan điểm như em, hiểu đơn giản nó là kiểu gì cũng tốn hơn
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Bơm thủy lực chạy bằng điện hay xăng vậy bác? nếu điện thì làm gì hao xăng/dầu?
Còn liên quan D hay M+- e có suy luận:
Nếu mình muồn đềpa nhanh = D thì đạp gas cho "xâu", khi đó, phần còn lại hệ thống tự lo
Nếu mình depa nhanh= M+- thì theo cảm giác mà chỉnh số
Theo D hay M+- nó giống như xe tay ga><xe số, xe tay gas hao xăng hơn, suy ra nếu chạy M+- ít hao xăng hơn D
Không biết suy luận có phải vậy không:3dchongchong:
em chưa hiểu sao bác lại ví D với M+/- như xe tay ga với xe số nhỉ?
 
Em gửi bài về hộp số AT của Mercedes
Cấu tạo và cải tiến mới trên 7G - TRONIC

Về cơ bản hộp số 7G -TRONIC vẫn thuộc họ hộp số tự động AT, các thành phần cơ bản vẫn bao gồm: biến mô thuỷ lực (1), ly hợp khóa biến mô (2), hộp số hành tinh (3), hệ thống điều khiển thuỷ lực (4), hệ thống tự chẩn đoán (5), các cơ cấu chấp hành (6), (xem hình vẽ):
clip_image001.jpg

Cấu tạo chi tiết của hộp số
Biến mô thuỷ lực: thực chất là bộ ly hợp thuỷ lực có kết cấu biến đổi mô-men từ động cơ tới hộp số nhờ chuyển động ly tâm của dầu trong nhiều cánh dẫn hướng có kết cấu đặc biệt thể hiện trên hình vẽ. Biến mô bao gồm bánh bơm B nối với trục động cơ, bánh tua bin T nối với trục hộp số, một bánh Stator chỉ quay cùng chiều với trục khuỷu động cơ nhờ khớp một chiều. Nguyên lý hoạt động như sau, khi bánh bơm B được dẫn động quay từ trục khuỷu động cơ, dầu trong các cánh bơm sẽ chuyển động theo các cánh dẫn nhờ lực ly tâm và truyền sang bánh tua-bin T. Quá trình này chính là quá trình truyền chuyển động quay từ trục động cơ sang trục hộp số. Bánh Stator đóng vai trò khuyếch đại mô-men từ bánh bơm B sang bánh tua-bin T. Để hiệu suất của truyền động trên đạt giá trị lớn nhất, các nhà thiết kế đã sử dụng một ly hợp khoá cứng biến mô. Ở chế độ này biến mô-men trong hộp số tự động hoạt động như một ly hợp ma sát trong hộp số thường, do đó hiệu suất truyền đạt được là 1. Với hầu hết hộp số tự động thông thường, ly hợp khoá cứng biến mô sẽ không bao giờ hoạt động trước số 3, nhưng trong 7G - TRONIC, cơ cấu này được kích hoạt ngay cả ở tỷ số truyền thấp nhất tương ứng với số 1. Cải tiến này hạn chế tối đa sự trượt mất công suất của dòng truyền động dầu trong biến mô và đóng góp vào sự êm dịu khi hoạt động của hộp số này.
 
  • Like
Reactions: SANPHAMMOI
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Em gửi bài về hộp số AT của Mercedes
Cấu tạo và cải tiến mới trên 7G - TRONIC

Về cơ bản hộp số 7G -TRONIC vẫn thuộc họ hộp số tự động AT, các thành phần cơ bản vẫn bao gồm: biến mô thuỷ lực (1), ly hợp khóa biến mô (2), hộp số hành tinh (3), hệ thống điều khiển thuỷ lực (4), hệ thống tự chẩn đoán (5), các cơ cấu chấp hành (6), (xem hình vẽ):
clip_image001.jpg

Cấu tạo chi tiết của hộp số
Biến mô thuỷ lực: thực chất là bộ ly hợp thuỷ lực có kết cấu biến đổi mô-men từ động cơ tới hộp số nhờ chuyển động ly tâm của dầu trong nhiều cánh dẫn hướng có kết cấu đặc biệt thể hiện trên hình vẽ. Biến mô bao gồm bánh bơm B nối với trục động cơ, bánh tua bin T nối với trục hộp số, một bánh Stator chỉ quay cùng chiều với trục khuỷu động cơ nhờ khớp một chiều. Nguyên lý hoạt động như sau, khi bánh bơm B được dẫn động quay từ trục khuỷu động cơ, dầu trong các cánh bơm sẽ chuyển động theo các cánh dẫn nhờ lực ly tâm và truyền sang bánh tua-bin T. Quá trình này chính là quá trình truyền chuyển động quay từ trục động cơ sang trục hộp số. Bánh Stator đóng vai trò khuyếch đại mô-men từ bánh bơm B sang bánh tua-bin T. Để hiệu suất của truyền động trên đạt giá trị lớn nhất, các nhà thiết kế đã sử dụng một ly hợp khoá cứng biến mô. Ở chế độ này biến mô-men trong hộp số tự động hoạt động như một ly hợp ma sát trong hộp số thường, do đó hiệu suất truyền đạt được là 1. Với hầu hết hộp số tự động thông thường, ly hợp khoá cứng biến mô sẽ không bao giờ hoạt động trước số 3, nhưng trong 7G - TRONIC, cơ cấu này được kích hoạt ngay cả ở tỷ số truyền thấp nhất tương ứng với số 1. Cải tiến này hạn chế tối đa sự trượt mất công suất của dòng truyền động dầu trong biến mô và đóng góp vào sự êm dịu khi hoạt động của hộp số này.
Vậy cho em hỏi là nếu dùng AT thì khi để ở M+/- có tiêu hao xăng như MT ở D không bác?
 
@ bác sanphammoi: Xe có hộp số AT chạy kiểu gì thì cũng tiêu hao xăng nhiều hơn MT cùng đời (MT có 5 số sàn hay 6 số sàn) do phải truyền động gián tiếp bằng biến mô thủy lực. Chế độ số tay M+/- ở AT chỉ giúp cho người lái chủ động hơn khi đi đèo, dốc, bớt nhàm chán trong việc điều khiển xe. Em chưa thấy ai so sánh giữa hao phí xăng ở chế độ AT D và M+/- .

Vây hộp số mercedes so với hộp số DCT ly hợp kép của Ford, Chevy, Mazda cái nào ưu điểm hơn vậy các bác?
Em phát hiện ra bác sanphammoi có liên quan đến thương hiệu Mercedes!!!! Phảo ko ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: SANPHAMMOI
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
@ bác sanphammoi: Xe có hộp số AT chạy kiểu gì thì cũng tiêu hao xăng nhiều hơn MT cùng đời (MT có 5 số sàn hay 6 số sàn) do phải truyền động gián tiếp bằng biến mô thủy lực. Chế độ số tay M+/- ở AT chỉ giúp cho người lái chủ động hơn khi đi đèo, dốc, bớt nhàm chán trong việc điều khiển xe. Em chưa thấy ai so sánh giữa hao phí xăng ở chế độ AT D và M+/- .

Vây hộp số mercedes so với hộp số DCT ly hợp kép của Ford, Chevy, Mazda cái nào ưu điểm hơn vậy các bác?
Cám ơn bác - em hỏi để trả nhời cho bác son_kts thôi!

Em thì em ủng hộ cho hộp số của Mec, các bác khác thì vote cho loại nào đây ạ?
p/s: như vậy là rõ rồi nhé bác son_kts!
 
Hạng B1
3/10/14
99
19
8
59
Mỗi người mỗi ý có người thích MT cũng có người thích AT; đi trong thành phố AT là ok rồi; nhưng đi đường trường nhát là khi vượt xe thì sau?