RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Mình mới chạy AT (Magnus 2.5) được chừng tháng nay. Lâu nay chỉ chạy đường ngắn, hôm nay lấy chạy Sài gòn-Mỹ tho- Sài gòn. Chạy đường ngắn, trong TP thì kg chê được, riêng chạy đường dài mình thấy thế này: tăng tốc nhanh có những lúc xe giống như bị lì lì, có cảm giác có đạp ga nữa nó cũng kg thể lên được, những lúc đó tua máy lên đến trên 3000v/p. Mình chưa quen nên ngại không đạp nữa mà nhả ga ra rồi nhấp lại thì thấy nó lại đáp ứng. Chạy vô đại lộ Nguyễn văn Linh lên 100km/h nhưng mình phải nhấp như vậy đến 2,3 lần mới lên. Thấy nó lên không ngọt và kg nhanh như xe MT, (trước đây mình chạy MT đạp cỡ nào nó lên cỡ đó)
Các bác có kinh nghiệm nhiều về số AT làm ơn chỉ bảo tui chút. Như vậy là bình thường hay kg bình thường. Muốn chạy AT cho ngọt thì làm sao?
Cảm ơn các bác
Mình mới chạy AT (Magnus 2.5) được chừng tháng nay. Lâu nay chỉ chạy đường ngắn, hôm nay lấy chạy Sài gòn-Mỹ tho- Sài gòn. Chạy đường ngắn, trong TP thì kg chê được, riêng chạy đường dài mình thấy thế này: tăng tốc nhanh có những lúc xe giống như bị lì lì, có cảm giác có đạp ga nữa nó cũng kg thể lên được, những lúc đó tua máy lên đến trên 3000v/p. Mình chưa quen nên ngại không đạp nữa mà nhả ga ra rồi nhấp lại thì thấy nó lại đáp ứng. Chạy vô đại lộ Nguyễn văn Linh lên 100km/h nhưng mình phải nhấp như vậy đến 2,3 lần mới lên. Thấy nó lên không ngọt và kg nhanh như xe MT, (trước đây mình chạy MT đạp cỡ nào nó lên cỡ đó)
Các bác có kinh nghiệm nhiều về số AT làm ơn chỉ bảo tui chút. Như vậy là bình thường hay kg bình thường. Muốn chạy AT cho ngọt thì làm sao?
Cảm ơn các bác
Last edited by a moderator:
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Shift Lock Release hay Shift Lock Override là chức năng nhằm mở khóa hộp số khi đang ở vị trí P (Park). Sao vậy? để bảo đảm người lái đạp phanh được khi cần số chuyển từ P sang các vị trí khác. Nếu xe đang nổ máy và ko kéo thắng tay, 1 người không ngồi vị trí lái táy máy kéo cần số ra khỏi vị trí P (R gần P nhất). Chuyện gì sẽ xảy ra? xe sẽ tự chạy lùi mà không người điều khiển. Nguy hiểm thế nào thì ai cũng biết rồi. Đó là lí do tại sao hộp số tự động thường được thiết kế cơ chế bảo vệ gọi là Shift Lock Control.
Khi cần số đang ở vị trí P, muốn vào số bạn phải đạp phanh, nếu không cơ chế shift lock control sẽ không cho phép cần số di chuyển khỏi vị trí P. Việc này bảo đảm người chuyển số đang ngồi ở ghế lái và có khả năng ... đạp phanh. Cơ chế này hoạt động bằng điện. máy tính điều khiển sẽ "ra lệnh" cho actuator mở khóa hộp số khi bạn đạp phanh. Tuy nhiên, điện tử thì phức tợp. Lỡ nó không hoạt động thì chủ xe chỉ khóc ròng vì không vào số được, sao mà đi? Thế nên mới sinh ra thêm 1 nút nữa là nút Shift Lock Release/ Override. đây là nút cơ học, khi bấm vào nó vô hiệu hóa chức năng shift lock của hộp số.
Bạn hãy thử xem không đạp thắng có chuyển từ P sang số khác được không, sau đó cũng không đạp thắng nhưng bấm giữ nút Shift Lock Release/ Override và chuyển số.
Còn SHIFTLOCK RELEASE có lẽ để khoá hộp số (phòng trộm chăng?)
Shift Lock Release hay Shift Lock Override là chức năng nhằm mở khóa hộp số khi đang ở vị trí P (Park). Sao vậy? để bảo đảm người lái đạp phanh được khi cần số chuyển từ P sang các vị trí khác. Nếu xe đang nổ máy và ko kéo thắng tay, 1 người không ngồi vị trí lái táy máy kéo cần số ra khỏi vị trí P (R gần P nhất). Chuyện gì sẽ xảy ra? xe sẽ tự chạy lùi mà không người điều khiển. Nguy hiểm thế nào thì ai cũng biết rồi. Đó là lí do tại sao hộp số tự động thường được thiết kế cơ chế bảo vệ gọi là Shift Lock Control.
Khi cần số đang ở vị trí P, muốn vào số bạn phải đạp phanh, nếu không cơ chế shift lock control sẽ không cho phép cần số di chuyển khỏi vị trí P. Việc này bảo đảm người chuyển số đang ngồi ở ghế lái và có khả năng ... đạp phanh. Cơ chế này hoạt động bằng điện. máy tính điều khiển sẽ "ra lệnh" cho actuator mở khóa hộp số khi bạn đạp phanh. Tuy nhiên, điện tử thì phức tợp. Lỡ nó không hoạt động thì chủ xe chỉ khóc ròng vì không vào số được, sao mà đi? Thế nên mới sinh ra thêm 1 nút nữa là nút Shift Lock Release/ Override. đây là nút cơ học, khi bấm vào nó vô hiệu hóa chức năng shift lock của hộp số.
Bạn hãy thử xem không đạp thắng có chuyển từ P sang số khác được không, sau đó cũng không đạp thắng nhưng bấm giữ nút Shift Lock Release/ Override và chuyển số.
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Tình trạng này hay gặp ở AT khi tốc độ xe chưa "kịp" với tua máy mà bác. Bác có thể "nhấp " ga như đã làm hoặc trước khi muốn tăng tốc thì bác "tắc" nút O/D hoặc kéo cần số về D3 rồi hảy đạp ga....từ từ rồi bác sẻ quen với AT, khác so với MT nhất là khi đi đường trường bác ợ, chúc bác vui với vợ mới nhé.
Trích đoạn: saigonnais
. Như vậy là bình thường hay kg bình thường. Muốn chạy AT cho ngọt thì làm sao?
Cảm ơn các bác
Tình trạng này hay gặp ở AT khi tốc độ xe chưa "kịp" với tua máy mà bác. Bác có thể "nhấp " ga như đã làm hoặc trước khi muốn tăng tốc thì bác "tắc" nút O/D hoặc kéo cần số về D3 rồi hảy đạp ga....từ từ rồi bác sẻ quen với AT, khác so với MT nhất là khi đi đường trường bác ợ, chúc bác vui với vợ mới nhé.
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
1/ Nút O/D là nút gì vậy? (xe tui chỉ thấy nút hold)
2/ Kéo cần số về D3 khi xe đang chạy hả bác? Có sao hông?
Luôn tiện hỏi các bác cái này chút: xe tui khi từ P vô số D, hoặc có khi về P rồi mà đèn táp lô cứ chớp nhoáng qua D (có khi qua số 3) rồi lại nhảy về P ngay, chớp nhoáng như thế có khi vài lần. Vậy là nó bị bệnh gì không, hay chỉ mát đèn báo thôi? Cái này tui lo ngại nhất đó!
Cám ơn bác nhiều lắm. Cho hỏi thêm chút bugi nghen:Trích đoạn: bugi
...hoặc trước khi muốn tăng tốc thì bác "tắc" nút O/D hoặc kéo cần số về D3 rồi hảy đạp ga....
1/ Nút O/D là nút gì vậy? (xe tui chỉ thấy nút hold)
2/ Kéo cần số về D3 khi xe đang chạy hả bác? Có sao hông?
Luôn tiện hỏi các bác cái này chút: xe tui khi từ P vô số D, hoặc có khi về P rồi mà đèn táp lô cứ chớp nhoáng qua D (có khi qua số 3) rồi lại nhảy về P ngay, chớp nhoáng như thế có khi vài lần. Vậy là nó bị bệnh gì không, hay chỉ mát đèn báo thôi? Cái này tui lo ngại nhất đó!
Last edited by a moderator:
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
To bác người sì gòn: nút O/D là nút Over Drive đó bác.Thường thì nút này luôn luôn được kích hoạt để hộp số AT được nhanh chóng vào số cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu do đó lúc bác đạp ga khi tốc độ xe chưa "đủ nhanh" ở số này thì có cái hiện tượng "đuối " như bác đã thấy.Vì vậy động tác tắt nút O/D hoặc về D3 giống như bác "trả xuống số thấp" ( về số thấp để có được lực xoắn cao hơn)ở MT đó bác, khi xe "lên" theo đà của "ga" rồi thì bác lại kích hoạt O/D.
Còn cái đèn báo số chắc bác phải cầu cứu Bác sỉ, bác Đề hoặc các bác cao thủ xem sao chứ em thấy như bác mô tả là "không bình thường" rồi. Đèn báo số khi bác đổi số thì rất dứt khoát bác ợ chứ không chớp nhoáng ...như thế được.
To bác người sì gòn: nút O/D là nút Over Drive đó bác.Thường thì nút này luôn luôn được kích hoạt để hộp số AT được nhanh chóng vào số cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu do đó lúc bác đạp ga khi tốc độ xe chưa "đủ nhanh" ở số này thì có cái hiện tượng "đuối " như bác đã thấy.Vì vậy động tác tắt nút O/D hoặc về D3 giống như bác "trả xuống số thấp" ( về số thấp để có được lực xoắn cao hơn)ở MT đó bác, khi xe "lên" theo đà của "ga" rồi thì bác lại kích hoạt O/D.
Còn cái đèn báo số chắc bác phải cầu cứu Bác sỉ, bác Đề hoặc các bác cao thủ xem sao chứ em thấy như bác mô tả là "không bình thường" rồi. Đèn báo số khi bác đổi số thì rất dứt khoát bác ợ chứ không chớp nhoáng ...như thế được.
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Nhờ Bác sĩ, bác Đề giúp tui với. Cám ơn các bác trước
Trích đoạn: saigonnais
Cám ơn bác nhiều lắm. Cho hỏi thêm chút bugi nghen:Trích đoạn: bugi
...hoặc trước khi muốn tăng tốc thì bác "tắc" nút O/D hoặc kéo cần số về D3 rồi hảy đạp ga....
1/ Nút O/D là nút gì vậy? (xe tui chỉ thấy nút hold)
2/ Kéo cần số về D3 khi xe đang chạy hả bác? Có sao hông?
Luôn tiện hỏi các bác cái này chút: xe tui khi từ P vô số D, hoặc có khi về P rồi mà đèn táp lô cứ chớp nhoáng qua D (có khi qua số 3) rồi lại nhảy về P ngay, chớp nhoáng như thế có khi vài lần. Vậy là nó bị bệnh gì không, hay chỉ mát đèn báo thôi? Cái này tui lo ngại nhất đó!
Trích đoạn: bugi
To bác người sì gòn: nút O/D là nút Over Drive đó bác.Thường thì nút này luôn luôn được kích hoạt để hộp số AT được nhanh chóng vào số cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu do đó lúc bác đạp ga khi tốc độ xe chưa "đủ nhanh" ở số này thì có cái hiện tượng "đuối " như bác đã thấy.Vì vậy động tác tắt nút O/D hoặc về D3 giống như bác "trả xuống số thấp" ( về số thấp để có được lực xoắn cao hơn)ở MT đó bác, khi xe "lên" theo đà của "ga" rồi thì bác lại kích hoạt O/D.
Còn cái đèn báo số chắc bác phải cầu cứu Bác sỉ, bác Đề hoặc các bác cao thủ xem sao chứ em thấy như bác mô tả là "không bình thường" rồi. Đèn báo số khi bác đổi số thì rất dứt khoát bác ợ chứ không chớp nhoáng ...như thế được.
Nhờ Bác sĩ, bác Đề giúp tui với. Cám ơn các bác trước
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
tiên đây cho em hỏi :em thấy có một xe khi mang vào gara nó chỉ chạy được 30km/h thì nguyên nhân có phải do lá côn mòn không?.Và còn nguyên nhân nào nữa không dẫn đến xe không đi được >30km/h.
tiên đây cho em hỏi :em thấy có một xe khi mang vào gara nó chỉ chạy được 30km/h thì nguyên nhân có phải do lá côn mòn không?.Và còn nguyên nhân nào nữa không dẫn đến xe không đi được >30km/h.
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Hiện nay một số hãng chuyên thiết kế chế tạo hộp số tự động (điển hình Cty Jatco của Nhật) đã nghiên cứu chế tạo hộp số tự động vô cấp rồi, tuy nhiên gắn vào dòng xe nào thì em không rõ, nhưng chắc là chưa gắn vào laner đâu!
Hiện nay một số hãng chuyên thiết kế chế tạo hộp số tự động (điển hình Cty Jatco của Nhật) đã nghiên cứu chế tạo hộp số tự động vô cấp rồi, tuy nhiên gắn vào dòng xe nào thì em không rõ, nhưng chắc là chưa gắn vào laner đâu!
Last edited by a moderator: