big
Hạng B2
26/7/05
210
2
18
54
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

2. Không chuyển số. Để nguyên ở vị trí số D(Lúc này sẽ là số 1) -> ko có quá trình đóng mở ly hợp -> không có hao mòn về ly hợp trong hộp số. Lúc này chúng ta sẽ đạp phanh -> cơ cấu từ đầu vào hộp số truyền động đến bánh xe sẽ khóa cứng. Bộ phận chuyển động còn lại là từ động cơ đến bánh dẫn của biến mô thủy lực. Nhưng do cấu tạo của biến mô thủy lực cho phép sự trượt khi bánh bị dẫn bị khóa cứng(Như bác sỹ nói ở trên) nên không có ảnh hưởng nhiều đến hệ thống truyền lực -> hao mòn hầu như không đáng kể.
Vì vậy khi đỗ đèn đỏ chúng ta không cần phải đưa cần số về vị trí N.

Em đọc đoạn này hơi thắc mắc 1 chút, khi dừng đèn đỏ và số D kích hoạt + phanh chân, tức bánh chủ động đã dừng, vậy sau khi thả phanh chân ra, kể cả đang trên dốc xe vẫn bò lên chậm khi chưa ga phát nào> suy ra là hệ thống vẫn đang làm việc chứ không ngắt hoàn toàn >> vẫn có sự tiêu hao của cả hệ thống.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/9/07
3.988
277
83
53
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Bác cho em hỏi tý: Em cũng toàn chạy đường dốc nhưng không dốc lắm, xe MT em đi một mình chỉ để số 5 là lên tuốt, đường thì rộng thêng thang chẳng bao giờ tắc đường cả. Vậy có nên dùng xe AT không nhỉ? E thấy các bác nói chạy AT nhàn lắm mà thèm nhưng lại sợ chạy AT đường đồi núi nhanh hỏng và tốn kém hơn MT nhiều! Xin một lời chỉ giáo.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Em đọc đoạn này hơi thắc mắc 1 chút, khi dừng đèn đỏ và số D kích hoạt + phanh chân, tức bánh chủ động đã dừng, vậy sau khi thả phanh chân ra, kể cả đang trên dốc xe vẫn bò lên chậm khi chưa ga phát nào> suy ra là hệ thống vẫn đang làm việc chứ không ngắt hoàn toàn >> vẫn có sự tiêu hao của cả hệ thống.
Đúng đấy bác ạ. Do giữa động cơ và hộp số được kết nối thông qua bộ biến mô thủy lực cho nên lúc này ( điều kiện mà bác đề cập) các cánh của biến mô nối với động cơ sẽ chỉ quay để khoắng dầu hộp số trong bộ biến mô mà thôi (lúc này bánh chủ động bị hãm lại do đó công cản sẽ rất lớn thắng luôn cả công do các cánh trong biến mô sinh ra)
Em ví dụ thế này cho bác dễ hiểu:
Nếu như bác để một cái quạt trước quạt gió đang hoạt động thì cánh quạt bị động sẽ quay theo nhưng nếu bác giữ cánh quạt bị động lại trong khi quạt kia đang hoạt động thì luồng gió sẽ bị đổi hướng nhiều hơn và tiêu tán đị
 
big
Hạng B2
26/7/05
210
2
18
54
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Vậy suy ra ngón tay giữ cái cánh quạt lại là phanh hả bác?
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
49
HCM
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Bác sĩ cho E hỏi trong các loại xe số AT có loại nào có thiết bị cảm ứng từ chân phanh đến hộ số AT không. Mục đích là can thiệp vào việc cắt moment từ máy sang hộp số trong lúc phanh (thắng) lúc đó lực từ máy chuyển đến hộp số không còn cần thiết thì điều khiển cắt đi, hợp lý hơn. Theo E nghĩ việc này không quá khó đối với nhà SX. Nếu có cơ chế này thì khỏi tranh luận về việc có nên đạp thắng hay về N khi dừng đền đỏ [8|]
 
Tập Lái
10/1/08
31
1
0
41
Ha Noi
http
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Hay! bài này rất bổ ích cho các bác chạy mấy em AT. Hôm trước em chay con COROLA 2.0AT của anh em ma có lúc đạp gần hết ga mà chẳng thấy nó chuyển số gì cả một lúc sau mới thấy em nó giật mạnh một phát rồi mới chuyển số (em đạp ga nhẹ nhàng và từ từ) và thỉnh thoảng lai xẩy ra tình trang đó. Bác cho em hỏi như vậy là bệnh gì và khắc phục như thế nào với. Thanks các pac!
 
Hạng B1
7/1/08
52
0
0
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

đa tạ bác cơ bắp và tất cả các bác!!!!!! em chưa có xe nhưng đọc bài của các bác biết thêm nhiều điều.Thanks!!!
77.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
8/8/06
456
18
28
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Công nghệ hiện nay bảo đảm cho hệ thống hộp số tự động có độ bền, tính hợp lý cao, đúng là không nên quá băn khoăn. Số MT có khi còn hao mòn nhiều hơn ý chứ (do hệ số trượt cao, có phải lúc nào côn cũng cắt hết đâu).
 
Hạng B1
25/2/08
83
0
0
54
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Em cũng rất khoái xe AT, bác nào đã từng chạy cả hai loại ở đường đồi núi cho em hỏi: đi AT leo dốc có bị ì máy lắm không ạ?