Re: 30km/h là số mấy?
Hôm nay em mới hiểu rõ CVT tí. Cảm ơn OS và các bác nhiều.
Nhưng bác Chí hỏi mà chẳng ai trả lời cả, cả mấy tháng ròng rồi ! Hình như cả 2 bác: bác chí và bác dawmgoodman đều hiều nhầm thì phải (mà chẳng ai sửa giúp): cũng chạy 30km/h nhưng khi xe lên dốc và xuống dốc (tải khác nhau) máy ở cùng RPM thì "số" hoàn toàn khác nhau chứ, quan trọng là tải lên bánh cần bao nhiêu và máy đang ở tốc độ nào phải không ạ?
Cái này cho em hỏi (Đừng la em nhé các bác, em vẫn chưa đọc hết bài trong PKT đâu ạ!):
Theo một bác tài kể cho em thì vì lí do an tòan, khi xuống dốc, với số cơ bác tài hay để số nhỏ để máy "đì" xe lại cho an tòan, với cái hộp số vô cấp hiện đại này (loại không có thiết bị khống chế các mức biến đổi của Puli) thì hình như ta không làm được việc này phải không bác sĩ? Tức là không ép để số nhỏ được? Không biết các cảm biến và hệ thống điều khiển Puli hoạt động như thế nào trong trường hợp này?
Hồi xưa, em vẫn nghĩ là cái đai bị "mài" do miết liên tục vào 2 vách nghiêng của Puli (loại đai) liên tục như vậy thì nó hao năng lượng lắm so với số cơ (Vì thấy xe tay ga có bộ truyền động dùng dây đai cái nào cũng hao xăng quá) - và rất mau hỏng, nhưng xem ra với cấu tạo bằng thép và các lá kim loại hình bướm như mô tả thì nó khá bền. Nhưng chắc là vẫn tổn hao năng lượng do ma sát hơn? Puli của Curoa Cam hay máy phát thì có răng cao su hoặc rãnh puli có đáy cứng nên hoàn toàn khác.
Có nhiều người không có kiến thức nền về cơ khí mà vào 4R sau (như em) hay đặt những câu hỏi "dễ thương" nhưng dạo này ít được trả lời vì trong Phòng KT hầu như có tất cả - nhưng cũng không hẳn ai đọc cũng hiểu tường tận.
Các bác sĩ và các cao thủ có lòng tốt xin nhiệt tình ra tay giúp các thành viên non trẻ của OS nhé.