T
TamPhan
Guest
RE: CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ

Ah, em hiểu rồi, cám ơn bác Automtic nhiều nhé!!! :)
 
Hạng B2
11/12/04
198
12
18
41
Hà nội
www.muaxetragop.vn
RE: CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ

Bác Assistant ơi em đọc toét cả mắt lên mà vẫn chưa thấy cái mình thắc mắc đó là dựa vào cái gì ma bu ly thay đổi tỉ số truyền dựa vào tốc độ của xe hay là tốc độ vòng quay của máy vậy bác
 
Hạng C
28/11/06
865
23.499
93
54
RE: CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ

Trích đoạn: Automatic

Nếu tính như bác Giao Thông thì làm sao so sánh động cơ xe Camry V6 (3.0, 188HP) và động cơ ...F1 (cũng 3.0, nhưng sắp vuợt mức 1000HP) đây? :D

Xin tham gia góp ý như sau:
Một cách tổng quát thì: P = k x T x N. trong đó P là công suất, T là moment hay Torque, N tốc độ (vòng quay), k là một hệ số (hằng số).

Moment T của máy sinh ra do lực đẩy của piston làm xoay trục khuỷu do vây khi động cơ có dung tích càng lớn thì moment sinh ra càng lớn. Nếu cùng một dung tích xy lanh thì thông thường moment sinh ra (gần) bằng nhau (ta xem áp suất sinh ra trong xy lanh khi đốt cùng một lượng xăng thì giống nhau).

Như vậy, để tăng công suất cho động cơ ta có thể làm theo hai cách: tăng moment hoặc/và tăng tốc độ (vòng quay máy). Để tăng moment người ta tăng áp suất sinh ra trong xy lanh bằng cách đốt nhiều nhiên liệu hơn trong một lần đốt (dùng turbo tăng áp hỗn hợp xăng - khí).

Động cơ dùng trong các xe F1 áp dụng cả hai phương pháp trên do đó cùng một dung tích động cơ mà công suất rất cao. Theo tôi biết thì tốc độ vòng quay của xe F1 lên đến 19000 - 20000 v/p và áp dụng cả turbo tăng áp nên chỉ 3L mà đạt 1000 HP là hợp lý.

Một vài góp ý, xin các bác chỉ giáo thêm.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.198
113
RE: CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ

Trích đoạn: smartcar

Như vậy, để tăng công suất cho động cơ ta có thể làm theo hai cách: tăng moment hoặc/và tăng tốc độ (vòng quay máy). Để tăng moment người ta tăng áp suất sinh ra trong xy lanh bằng cách đốt nhiều nhiên liệu hơn trong một lần đốt (dùng turbo tăng áp hỗn hợp xăng - khí).

Động cơ dùng trong các xe F1 áp dụng cả hai phương pháp trên do đó cùng một dung tích động cơ mà công suất rất cao. Theo tôi biết thì tốc độ vòng quay của xe F1 lên đến 19000 - 20000 v/p và áp dụng cả turbo tăng áp nên chỉ 3L mà đạt 1000 HP là hợp lý.

Một vài góp ý, xin các bác chỉ giáo thêm.

Ý kiến của bác đúng hết ngoại trừ một ý nhỏ. Động cơ F1 không được phép sử dụng tăng áp nên cách duy nhất để tăng công suất là tăng tốc độ vòng quay động cơ.

Vấn đề này đã được đề cập ở đây: http://www.otosaigon.com/forum/fb.aspx?m=134446&key=
 
Hạng B2
11/12/04
198
12
18
41
Hà nội
www.muaxetragop.vn
RE: CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ

bác ơi chưa đúng phần em hỏi rùi bác a ý em hỏi là khi đang chậy thì xe tăng số đựa vào tốc độ của xe hay la tốc độ của máy ví dụ như xe số tự động đang chậy với tốc độ 30km/h chẳng hạn thí nó ở số mấy và ví dụ xe tăng tốc từ 0>100 thì bắt đầu bao giời cũng là số 1 rùi đúng không và khí nào thì nó tăng lên số 2 và các số tiếp theo nữa ý em hỏi là thê cơ ma hi hi chắc tại em đặt câu hỏi chưa đúng phải không a hi hi cảm ơn các bác nhiều lắm
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
Re: 30km/h là số mấy?

Hôm nay em mới hiểu rõ CVT tí. Cảm ơn OS và các bác nhiều.

Nhưng bác Chí hỏi mà chẳng ai trả lời cả, cả mấy tháng ròng rồi ! Hình như cả 2 bác: bác chí và bác dawmgoodman đều hiều nhầm thì phải (mà chẳng ai sửa giúp): cũng chạy 30km/h nhưng khi xe lên dốc và xuống dốc (tải khác nhau) máy ở cùng RPM thì "số" hoàn toàn khác nhau chứ, quan trọng là tải lên bánh cần bao nhiêu và máy đang ở tốc độ nào phải không ạ?

Cái này cho em hỏi (Đừng la em nhé các bác, em vẫn chưa đọc hết bài trong PKT đâu ạ!):

Theo một bác tài kể cho em thì vì lí do an tòan, khi xuống dốc, với số cơ bác tài hay để số nhỏ để máy "đì" xe lại cho an tòan, với cái hộp số vô cấp hiện đại này (loại không có thiết bị khống chế các mức biến đổi của Puli) thì hình như ta không làm được việc này phải không bác sĩ? Tức là không ép để số nhỏ được? Không biết các cảm biến và hệ thống điều khiển Puli hoạt động như thế nào trong trường hợp này?

Hồi xưa, em vẫn nghĩ là cái đai bị "mài" do miết liên tục vào 2 vách nghiêng của Puli (loại đai) liên tục như vậy thì nó hao năng lượng lắm so với số cơ (Vì thấy xe tay ga có bộ truyền động dùng dây đai cái nào cũng hao xăng quá) - và rất mau hỏng, nhưng xem ra với cấu tạo bằng thép và các lá kim loại hình bướm như mô tả thì nó khá bền. Nhưng chắc là vẫn tổn hao năng lượng do ma sát hơn? Puli của Curoa Cam hay máy phát thì có răng cao su hoặc rãnh puli có đáy cứng nên hoàn toàn khác.


Có nhiều người không có kiến thức nền về cơ khí mà vào 4R sau (như em) hay đặt những câu hỏi "dễ thương" nhưng dạo này ít được trả lời vì trong Phòng KT hầu như có tất cả - nhưng cũng không hẳn ai đọc cũng hiểu tường tận.

Các bác sĩ và các cao thủ có lòng tốt xin nhiệt tình ra tay giúp các thành viên non trẻ của OS nhé.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
29/7/07
38
0
0
RE: CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ

những chiếc xe tay ga hiện nay là sử dụng hộp số vô cấp phải không các bác nhỉ?