Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới
cám ơn bác HAQT,
có lẽ tui diễn đạt không mạch lạc lắm nên bác nghĩ rằng tui hiểu sai về từ "vô cấp". đúng CVT ko hề có bánh răng sơ cấp và thứ cấp như hộp số thông thường, chỉ có 2 pu-ly như hình trên. nhưng nguyên lý làm việc hoàn toàn giống nhau "thay đổi tỷ số truyền động giữa 2 trục quay".
Trước tiên nên định nghĩa số là gì? số là tỷ số truyền động (TSTĐ) giữa 2 trục quay, hay nói cách khác mỗi một TSTĐ là một số. ví dụ, xe Dame có 3 số nghĩa là xe Dame có 3 TSTĐ
Hộp số truyền thống (bánh răng) thay đổi tỉ số truyền động giữa 2 trục bằng cách thay đổi đường kính của các đôi bánh răng sơ cấp và thứ cấp tương ứng. mỗi đôi bánh răng tạo nên một số. Nếu tách trục sơ cấp và thứ cấp ra sẽ thấy các bánh răng sắp xếp từ lớn đến nhỏ như dạng hình côn của pu-ly hình côn ảnh trên.
hộp số CVT cũng thay đổi tỉ số truyền động giữa 2 trục bằng cách thay đối đường kính của một trong 2 pu-ly (pu-ly hình côn) khi 2 pu-ly này tịnh tiến ngược chiều nhau.
CHính hình côn của pu-ly tạo nên sự thay đổi về đường kính nghĩa là thay đổi TSTĐ và tạo nên vô số số. Vì thế người ta dịch là "vô cấp" ở đây theo tôi nên hiểu là "vô số cấp" chứ không phải là "không có cấp"
không biết tui giải thích thế các bác thấy có ổn không?