Hạng B1
9/3/07
54
0
0
Em mới mua chiếc Toyota Mark II, chi tiết ở link dưới đây:
http://en.wikipedia.org/wiki/Image:MARK2_GX71_GRANDE.jpg

Mấy hôm nay tự nhiên xảy ra bịnh lạ như sau, nhờ Bác sĩ & mấy bác tài có kinh nghiệm góp ý cho em với.
Thực sự rất khó diễn tả, em xin dài dòng một chút.

Khi bật công tắc lên thì toàn bộ đèn táp lô không cháy. Kiểm tra thêm thì đèn si nhan & gạt nước & máy lạnh không hoạt động, tuy nhiên đèn mi, pha/cốt, kèn và đề vẫn chạy.

Khi đề thì máy không nổ, đo điện thấy có một cụm 4 cầu chì không có điện, trong giấy người chủ cũ ghi chú 4 cầu chì mày cấp điện cho các bộ phận thứ tự như sau:
Cầu chì 1 (20A): đèn xi nhan
Cầu chì 2 (20A): gạt nước
Cầu chì 3 (20A): đèn táp lô & máy lạnh (Máy lạnh này còn 1 cầu chì lớn 30A dùng riêng nữa, hể đứt là không chạy)
Cầu chì 4 (20A): cấp điện cho IC.

Cả 4 cầu chì này có 1 đầu nối chung và nối với 1 sợi dây thật to màu đỏ, em đoán là nối với cọc dương của bình, tuy nhiên không thấy có điện vô đây và cũng không dò được nó chạy đi đâu.
Đầu còn lại của mỗi cầu chì thì nối với một sợi dây khác nhau (mỗi sợi một màu, nhỏ hơn sợi dây màu đỏ nối chung 4 đầu kia) chạy đi đâu đó cũng không dò được.

Người chủ cũ (vốn là thợ sửa điện tử, vài năm trước chuyên sửa TV & đầu Video dùng băng) hướng dẫn em mở công tắc xe, mở máy lạnh rồi dùng 1 sợi dây câu từ cọc dương kích vào đầu dây đỏ nối chung 4 cái cầu chì, mỗi lần kích như vậy thì miếng kim loại ở đầu block máy lạnh nhảy tách tách (do được hít vào), khi không kích thì miếng kim loại sẽ nhả ra. Cứ kích như vậy đến khi miếng kim loại ngậm luôn thì dàn đèn táp lô sẽ cháy, lúc này đề máy sẽ nổ. Ông ta giải thích là có 1 sợi dây nào đó bị đứt ở dạng chập chờn, lâu lâu bị hở ra, kích vài cái sẽ "ngậm" trở lại.

Em kích vài chục cái mà "nó" vẫn không ngậm, cuối cùng ông ta đề nghị dùng 1 sợi dây câu trực tiếp từ cọc dương bình đến đầu sợi dây đỏ lớn đó, quả nhiên mọi thiết bị hoạt động và đề một phát là máy nổ ngay. Tuy nhiên lại phát sinh ra vấn đề mới: tắt máy không được. Muốn tắt máy thì em phải mở sợi dây mới câu ra.

Hiện nay em đã chế tạm một cái công tắc để khỏi mắc công mở và nối sợi dây đó, giống như công tắc tắt mở bí mật vậy. Tuy đã đi thợ và tự dò tìm mấy ngày liên tục vẫn chưa giải được pan này (trước kia em cũng chuyên sửa TV và đầu máy, nhưng điện xe hơi thì mù tịt, lại mới mua xe), mấy bác thợ nói vậy cũng ổn rồi, mò biết đời nào cho ra (có lẽ do thấy xe em bèo quá) nên post lên đây mong sự giúp đỡ của bác sĩ và mấy bác tài có kinh nghiệm.

Em có một vài nghi ngờ:
1. Có sợi dây nào đó chập chờn giống như người chủ cũ nói.
2. Có tiếp điểm nào đó trong công tắc không còn tốt.
3. Có một cái rờ le nào đó không hoạt động (trong xe có nhiều rờ le lắm, em chỉ mới dò & đánh dấu được vài cái).

Mong nhận được sự góp ý.
Cảm ơn rất nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
9/3/07
54
0
0
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

Cảm ơn bác, chắc Chủ Nhật này em bỏ nguyên ngày làm thử coi sao.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

Có 1 cầu chì "cái" (100A) nối trên đường dây đỏ,trước nhánh vào công tắc...(Đoán dựa theo xe mình).Mà bác là thợ sửa TV,đầu máy,thì điện xe hơi dễ thôi,từ từ mò ra hết..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

điện ôtô cũng đơn giản thôi vấn đề là nó luôn luôn dùng công tắc điều khiển rờle rồi mới dùng rờle cấp nguồn cho phụ tải. kể cả còi xe he he he.
 
Hạng B1
9/3/07
54
0
0
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

Cảm ơn mấy bác hỗ trợ.
Sửa TV & đầu máy thì nhìn con IC hay board mạch em biết là mạch gì ngay, nếu không biết thì đoán cũng đúng ít nhất 80%, dây nhợ lại có quy ước.
Cái xe hơi dây nào dây nấy to đùng, lại chui vào từng bó chạy lung tung oải quá, chắc Chủ Nhật này phải mò hết ra, vẽ sơ đồ lại mới được.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

Nếu phức tạp quá thì bác làm thế này :
1. Mua 1 relay tổng khoảng 40A.
2. Kích Relay này bằng điện của ổ công tắc.
3. 2 tiếp điểm của relay thì thay thế cho công tắc phụ bây giờ mà bác vừa chế.
4. Loại bỏ hoàn toàn dây đỏ cũ đi bác ạ.
 
AB
Tập Lái
5/7/05
21
1
3
Loox DDen
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

Tôi cực kỳ thông cảm và thán phục Bac luôn. Tôi cũng mới có chiếc CAMRY 89-91, cũng biết tí về điện tử (trước kia cũng mỏ hàn, nhựa thông, giải mã ti vi..). Từ ngày có xe cũng luôn mở nắp ca bô nhìn ngó sờ soạng. Nhưng đúng là lam ghề gì biết nghề đấy, mình không có kinh nghiệm rất mất thời gian và còn không biết cách tháo cho đúng. Nếu biết tí về điện tử thì nhìn những mối nối dây điện trong xe cũ rất cẩu thả chứ không đẹp, đúng tiêu chuẩn như sủa điện tử. Hôm trước xe bị hỏng máy phát, để kiểm tra tôi phải lấy đồng hồ đo, rồi hì hục tháo thay chổi than cuối cùng cũng phải ra gara, kiểm tra dơn giản chỉ cầm tovít quệt chỗ pu li đã biết la máy phát chết.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

Trời...Bữa nay mà còn thợ sửa điện xe bằng quẹt tua vít! Không biết các bác có xe Bọ còn thử kiểu đó hay không,chớ xe đời không cũ lắm,xin can các bác..!
 
Hạng D
30/1/07
2.587
146
63
nha trang
RE: Hư điện không nổ máy, giúp em với.

chào mấy bác.con xe của em là toyota 16 chổ đời 2001 cứ mỗi sáng nổ máy là bị mất ga rang ti em đã cho sữa nhiều lần mà o hết có bác nào giúp em với cám ơn nhiều